Với âm nhạc, có lúc Văn Cao “ly thân” nhưng không “ly dị”


Nhạc sĩ Văn Cao quan niệm rằng, một nghệ sĩ không thể và không cần phải làm tất cả, họ chỉ cần tìm cái gì đó mà mọi người chưa tìm được là được rồi.

Âm nhạc
Amnhac.net

Cuối năm Dậu 1993, Trần Hữu Tá cùng 3 bằng hữu khác đến thăm nhạc sĩ Văn Cao tại căn gác số 108 Yết Kiêu. Văn Cao khi ấy đã bước vào tuổi 72 cùng với vợ là bà Nghiêm Thúy Băng đón tiếp họ. Chỉ hơn 1 năm cuộc phỏng vấn này, nhạc sĩ Văn Cao đã về với cõi vĩnh hằng.

Dưới đây trích đoạn là bài phỏng vấn cuối cùng của nhạc sĩ Văn Cao, đăng trên tạp chí Kiến Thức Ngày Nay vào ngày 15/03/1994.

“Hằng năm anh thường có thơ xuân, vậy năm nay nhà thơ Văn Cao đã có thơ xuân chưa?”.

Nghiêm Thúy Băng: Có đấy, anh ấy có bài Xuân bay đi

“Tại sao tên bài thơ lại là Xuân bay đi?”.

Văn cao: Đối với tôi mùa xuân qua đã lâu rồi. Vì vậy tôi mới đặt tên bài thơ như thế.



bai-phong-van-cuoi-cung-cua-nhac-si-van-cao-nam-1994 (1)
Thủ bút nhạc sĩ Văn Cao trên báo Kiến Thức Ngày Nay vào 30 năm trước

Bằng một giọng hơi yếu nhưng tha thiết và rõ ràng, nhạc sĩ Văn Cao đọc một đoạn trong bài thơ: “Mùa xuân thảnh thơi trên bàn tay em/ Có lẽ cuộc đời chúng ta ta còn đi dài như mùa xuân đã đến/ Ta chờ nhau như sương mùa xuân/ Hình như chỉ còn kỷ niệm giữa chúng ta/ Không còn gì ở anh/ Có còn gì ở em…”

“Anh có thể cho biết suy nghĩ của anh về nghệ thuật. nghệ thuật thơ ca và nghệ thuật nói chung?”.

Văn Cao: Tôi không có tuyên ngôn về nghệ thuật. Tôi lại ít nghĩ về những gì nói về nghệ thuật. Nghệ thuật đến với tôi như một công việc nhẹ nhàng tới bàn tay. Qua năm tháng, người nghệ sĩ trằn trọc, vật vã, tích tụ, dự trữ nhưng tri thức cần thiết và cả những khát vọng sâu kín. Nhưng rồi, họ chỉ sáng tác được, viết được, vẽ được trong một thoáng đón nhận được ánh chớp sáng tạo. Ánh chớp đó có thể làm nên tác phẩm lớn nếu nó lớn và sẽ làm ra tác phẩm nhỏ nếu nó nhỏ. Tôi quan niệm, một nghệ sĩ không thể và không cần phải làm tất cả. Họ có thể chỉ cần tìm cái gì đó mà mọi người chưa tìm được. Gắng làm sao để tìm cách sống như một hạt giống mới trồng trên mảnh đất màu mỡ.

“Văn Cao trước đây là người của âm nhạc, sau đó là người của thơ văn và hội họa. Xin hỏi, trong mấy năm qua có lúc nào tứ nhạc đến với Văn Cao và trong tương lai gần sẽ còn dự án âm nhạc nào hướng tới Văn Cao không?”.

Hiện cây đàn piano của tôi đang bị hỏng, muốn dùng phải sữa chữa cũng mất nhẹ triệu đồng. Tiền tôi có nhưng tôi không chữa được, bởi tôi không muốn đặt tay vào cây đàn đó nữa.



bai-phong-van-cuoi-cung-cua-nhac-si-van-cao-nam-1994 (2)
Văn Cao là một trong những nhạc sĩ có sức ảnh hưởng lớn nhất của nền Tân nhạc Việt Nam

Anh Trọng Hùng chắc còn nhớ những ngày ở Potsdam chúng tôi đã đến thăm nhà của tác giả viết Quốc ca Đức. Ngôi nhà đó đã trở thành nhà lưu niệm. Người Đức hiểu tôi, yêu tôi nên chấp nhận cho tôi nghỉ lại ngôi nhà đó, đó là một niềm hạnh phúc . Chính những đêm ở đấy tôi đã nghĩ nhiều đến công việc của mình, khoảng thời gian tuyệt vời với âm nhạc.

“Anh nói thế nhưng chúng tôi chưa quên việc gần đây anh viết nhạc cho một dàn nhạc biểu diễn lớn, làm nhạc nền cho bộ phim dài rất thành công. Anh không thể bỏ âm nhạc. Nói như này có thể không phải với anh: Với âm nhạc, có lúc Văn Cao “ly thân” nhưng không “ly dị”.

Văn Cao: Không có gì làm tôi quên được tình yêu đã có. Đọc cái bài thơ tình của tôi chắc các anh cũng hiểu, không phải tôi tâm sự, khen ngợi người ngồi đây của tôi (ông chỉ vào vợ, nở nụ cười dí dỏm) mà đó là tình huống lý tưởng của tôi, của chúng ta.

Có những lúc tôi nghĩ người nghệ sĩ giống như một cỗ máy, làm sao có thể liên tục hoạt động được, sẽ có lúc nó riệu sâu, hỏng hóc. Chỉ có điều tôi không thể hứa hẹn ngày mai sự sáng tạo sẽ như thế nào.

“Xin hỏi một câu “đời thường”. Những năm qua chị Băng đối với anh vô cùng chân thành, vô cùng đáng quý. Xin anh cho biết một vài kỷ niệm của “thuở ban đầu” anh chị gặp nhau”.

Văn Cao: Ôi, “cái thuở ban đầu lưu cứu/ Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên”, chúng tôi sắp kỷ niệm tròn 50 năm ngày cưới đấy, vào ngày 12 tháng giêng năm Giáp Tuất, chỉ là nội bộ gia đình thôi. Còn nói về kỷ niệm ư? Chuyện này lúc nào các anh hỏi riêng bà Băng nhé. Bây giờ thì tôi xin trả lời bằng bài thơ “Khuôn mặt em” được sáng tác dành riêng tặng bà ấy. Bà đọc hộ tôi đi.

Bà Băng đọc: “Giữa những ngày dài dằng dặc/ Chỉ còn khuôn mặt em/Sáng trong và bình lặng…”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện chưa kể về đoạn đời nhiều thăng trầm của “ông hoàng nhạc tình ca” Lam Phương
Chuyện chưa kể về đoạn đời nhiều thăng trầm của “ông hoàng nhạc tình ca” Lam Phương
[ad_1] Bỏ lại gia tài khổng lồ để cùng Trường Xuân rời cảng Lam Phương (1937 - 2020) là nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Ông...

Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Duy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Ông có hơn 1/3 cuộc đời sống ở Sài Gòn, hơn 1/3 sống ở ngoại quốc. Ông...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Theo quan điểm chủ quan của người viết, sự nghiệp âm nhạc rực rỡ của nhạc sĩ Lê Thương có 3 ca khúc bất hủ: Trường ca Hòn vọng...

Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
[ad_1] CA KHÚC “BIẾT ĐẾN BAO GIỜ” Tên các khúc: Biết đến bao giờ Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1965 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

Lạc bước vào “Mùa thu Đông Kinh” đầy lãng mạn của Hoàng Thi Thơ
Lạc bước vào “Mùa thu Đông Kinh” đầy lãng mạn của Hoàng Thi Thơ
[ad_1] CA KHÚC "MÙA THU ĐÔNG KINH” Tên các khúc: Mùa thu Đông Kinh  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1963 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Thúy...

Nhạc sĩ Huỳnh Anh: Nặng lòng “kiếp cầm ca” ra đi trong cô độc
Nhạc sĩ Huỳnh Anh: Nặng lòng “kiếp cầm ca” ra đi trong cô độc
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HUỲNH ANH Tên thật: Huỳnh Anh Ngày sinh: 1932 - 2013 Quê quán: Cần Thơ Nghề nghiệp: Nhạc sĩ, Nhạc công Thể loại...

Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
[ad_1] "Nữ hoàng kiếm hiệp" Mỹ Châu có một mối tình duyên đẹp với nghệ sĩ Đức Minh, chỉ tiếc là họ phải rời xa nhau quá sớm. Nguồn: Internet...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
[ad_1] Franz Schubert sinh ngày 31 tháng 1 năm 1797 tại Himmelpfortgrund, một làng nhỏ ở ngoại ô Vienna trong một gia đình có nguồn gốc Bohemia. Cha của Schubert...

Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
[ad_1] VỀ CA KHÚC "SÀI GÒN" Tên ca khúc: Sài Gòn Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Nhạc trẻ Phát hành: Thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện...

Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm được mệnh danh là “tiểu phương hoàng” của làng nhạc hải ngoại với những bản tình ca da diết, được viết nên từ chính...

Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
[ad_1] Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) là cây đại...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
[ad_1] Là cha đẻ của nền âm nhạc cổ điển Nga, xuất phát điểm của Glinka khá khác biệt so với nhiều nhạc sĩ khác. Sinh ra trong một gia...

Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
[ad_1] CA KHÚC "LY RƯỢU MỪNG" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Thu âm: Ban hợp ca Thăng Long Ca khúc "Ly...

Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...