NGHỆ SĨ GUITAR ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT ĐẾN LỊCH SỬ ÂM NHẠC ĐẠI CHÚNG – JIMI HENDRIX (1942 – 1970)


James Marshall “Jimi” Hendrix (tên khai sinh Johnny Allen Hendrix; 27 tháng 11 năm 1942 – 18 tháng 9 năm 1970) là một nhạc công, ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ. Mặc dù sự nghiệp âm nhạc chính thống chỉ kéo dài có 4 năm, ông được xem là một trong những nghệ sĩ guitar điện có ảnh hưởng nhất đến lịch sử âm nhạc đại chúng, và là một trong những nhạc sĩ danh tiếng nhất thế kỉ 20. Đại sảnh danh vọng Rock and Roll miêu tả ông “có thể xem là nhạc công xuất sắc nhất lịch sử nhạc rock”.

Jimi Hendrix (1942 – 1970)

Sinh ra ở Seattle, Washington, Hendrix bắt đầu học chơi guitar năm 15 tuổi. Năm 1961, ông đăng ký nhập ngũ quân đội Mỹ, song giải ngũ chỉ sau một năm. Ngay sau đó, ông chuyển tới Clarksville rồi Nashville, Tennessee, và bắt đầu biểu diễn theo hợp đồng trong chitlin’ Circuit, qua đó kiếm được một suất vào ban nhạc đệm của the Isley Brothers và sau đấy là hoạt động cùng Little Richard cho đến giữa năm 1965. Kế đó ông biểu diễn cùng Curtis Knight and the Squires rồi chuyển đến nước Anh vào cuối năm 1966 sau khi Chas Chandler (tay bass của nhóm the Animals) trở thành quản lý của ông. Chỉ trong vài tháng, Hendrix có tới 10 bài hit đứng đầu ở Anh với nhóm The Jimi Hendrix Experience: “Hey Joe”, “Purple Haze” và “The Wind Cries Mary”. Danh tiếng của nam nghệ sĩ tiến tới đất Mỹ sau màn trình diễn tại Nhạc hội Monterey Pop vào năm 1967, một năm sau album phòng thu thứ ba và cuối cùng của ông, Electric Ladyland đã giành ngôi quán quân ở Mỹ. Đĩa LP kép này vừa là tác phẩm thành công nhất về mặt thương mại của Hendrix, vừa là album quán quân đầu tiên và duy nhất của ông. Với mức thù lao cao nhất thế giới dành cho nghệ sĩ biểu diễn, ông đã diễn chính ở Nhạc hội Woodstock vào năm 1969 và Nhạc hội đảo Isle vào năm 1970 trước, trước khi bất ngờ qua đời ở Luân Đôn vì bị ngạt bởi sốc thuốc barbiturat vào ngày 18 tháng 9 năm 1970.

Nguồn cảm ứng chính của Hendrix là dòng nhạc rock and roll và electric blues của Mỹ. Ông ưa thích dùng các bộ âm ly vặn vượt mức cực đại với âm lượng và độ khuếch đại lớn, được phối khí bằng cách truyền đi những âm thanh cũ ngoài mong muốn gây ra bởi chiếc âm ly feedback của guitar. Ông còn là một trong những nghệ sĩ guitar đầu tiên sử dụng chủ yếu các bàn đạp hiệu ứng thay đổi tông điệu trong nhạc rock quần chúng, chẳng hạn như các thiết bị fuzz distortion, Octavia, wah-wah và Uni-Vibe. Ông là nhạc công đầu tiên sử dụng hiệu ứng âm lập thể phaser trong các bản thu âm. Holly George-Warren của tạp chí Rolling Stone bình luận: “Hendrix là người tiên phong trong việc sử dụng nhạc cụ giống như một nguồn âm thanh điện tử. Những nhạc công trước ông đã thử nghiệm với feedback và distortion, nhưng Hendrix mới là người biến chúng và những hiệu ứng khác thành một khối từ vựng linh động và có trật tự, đúng như chất nhạc blues khởi đầu sự nghiệp của ông.”

Hendrix là chủ nhân của nhiều giải thưởng âm nhạc lúc sinh thời lẫn sau khi mất. Năm 1967, độc giả của tờ Melody Maker bầu chọn ông là Nhạc sĩ pop của năm và vào năm 1968, Billboard vinh danh ông là Nghệ sĩ của năm còn Rolling Stone tuyên dương ông là Nghệ sĩ biểu diễn của năm. Ấn phẩm Disc and Music Echo đã tôn vinh ông bằng danh hiệu Nhạc sĩ hàng đầu thế giới của năm 1969 và vào năm 1970, Guitar Player vinh danh ông là nghệ sĩ guitar nhạc rock của năm. Nhóm Jimi Hendrix Experience được ghi danh vào Đại sảnh danh vọng Rock and Roll vào năm 1992 và Đại sảnh danh vọng âm nhạc Liên hiệp Anh vào năm 2005. Rolling Stone còn liệt ba album phòng thu của ban nhạc gồm có Are You Experienced, Axis: Bold as Love và Electric Ladyland vào danh sách 500 album xuất sắc nhất mọi thời đại, đồng thời xếp Hendrix là nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất và nghệ sĩ xuất sắc thứ 6 mọi thời đại.

Hendrix trên sân khấu tại Gröna Lund (1967)

Trước khi Hendrix tròn 19 tuổi, các nhà chức trách luật đã bắt quả tang ông lén cầm lái ô tô bị mất cắp. Đứng trước lựa chọn phải đi tù hoặc gia nhập quân đội, ông chọn cái thứ hai và đăng ký nhập ngũ vào ngày 31 tháng 5 năm 1961. Sau khi hoàn thành khóa 8 tuần tập huấn cơ bản tại Fort Ord, California, ông được chỉ định vào Sư đoàn không quân 101 và đóng quân ở Pháo đài Campbell, Kentucky. Ông đặt chân đến nơi đóng quân vào ngày 8 tháng 11 năm và ngay lập tức viết thư cho cha: “Chẳng có gì khác ngoài tập luyện thể chất và quấy rối ở đây trong hai tuần, xong rồi khi con đến trường học nhảy … con sẽ chết mất. Họ bắt con làm tới chết, quấy rầy và đánh nhau.” Trong bức thư kế tiếp gửi về nhà, Hendrix nhắc đến cây guitar bỏ lại tại nhà cô bạn gái Betty Jean Morgan ở Seattle và yêu cầu cha gửi nó đến cho ông càng sớm càng tốt: “Con thật sự cần nó ngay bây giờ.” Cha ông cắn răng đồng ý và gửi cây đàn Silvertone Danelectro màu đỏ mà Hendrix vẽ tay trên đó dòng chữ “Betty Jean” tới Pháo đài Campbell. Nỗi ám ảnh thường trực với cây đàn làm cho ông lơ là nhiệm vụ, khiến cho ông bị đồng đội chế nhạo và lạm dụng thể chất; họ ít nhất từng một lần giấu đi cây guitar cho đến khi ông cầu xin trả lại nó. Tháng 11 năm 1961, quân nhân Billy Cox ghé qua một câu lạc bộ quân đội và nghe thấy tiếng đàn của Hendrix. Cox ấn tượng với kỹ thuật của Hendrix đến mức miêu tả nó là sự kết hợp giữa “John Lee Hooker và Beethoven”, nên ông đã mượn một cây guitar bass và hai người chơi đàn giao lưu cùng nhau. Chỉ trong ít tuần, họ bắt đầu biểu diễn tại các câu lạc bộ chốt đóng quân vào những dịp cuối tuần cùng với các nhạc công khác trong một ban nhạc thành lập tạm thời tên là the Casuals.

Tháng 9 năm 1963, sau khi Cox giải ngũ, ông và Hendrix di chuyển khoảng 20 dặm (32 km) vượt qua biên giới tiểu bang từ Fort Campbell tới Clarksville, Tennessee và thành lập một ban nhạc với tên the King Kasuals. Tại Seattle, Hendrix xem Butch Snipes chơi đàn bằng răng và giờ đây Alphonso “Baby Boo” Young (tay guitar thứ hai của the Kasuals) cũng biểu diễn trên cây guitar bằng trò này. Không chịu kém cạnh, Hendrix cũng học chơi đàn bằng răng. Sau này ông giải thích: “Ý tưởng chơi đàn như thế đến với tôi … ở Tennessee. Dưới đó bạn phải chơi đàn bằng răng hoặc bị ăn đạn. Có dấu răng gãy ở khắp sân khấu.”
Mặc dù chơi nhạc theo hợp đồng thu nhập thấp tại những tụ điểm ít người biết đến, sau cùng ban nhạc chuyển tới Phố Jefferson ở Nashville – trung tâm truyền thống của cộng đồng người da đen trong thành phố và sở hữu giới nhạc rhythm and blues phát triển mạnh. Và nhóm có một thời gian ngắn chơi nhạc sống tại một tụ điểm hút khách trong thị trấn – Club del Morocco và trong hai năm kế tiếp Hendrix kiếm sống nhờ biểu diễn tại hàng loạt nhà hát trải khắp miền Nam liên kết với Hiệp hội đặt vé của chủ nhà hát (TOBA), hay còn được nhiều người biết với cái tên chitlin’ circuit. Ngoài chơi trong ban nhạc riêng, Hendrix còn đánh đệm cho nhiều nhạc sĩ soul, R&B và blues như Wilson Pickett, Slim Harpo, Sam Cooke, Ike & Tina Turner và Jackie Wilson.

(Nguồn: wikipedia.org)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Ca sĩ Ngọc Lan: Tiếc thay “đóa hoa mong manh” tài sắc vẹn toàn nhưng đoản mệnh
Ca sĩ Ngọc Lan: Tiếc thay “đóa hoa mong manh” tài sắc vẹn toàn nhưng đoản mệnh
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ NGỌC LAN Tên thật: Lê Thanh Lan. Nghệ danh: Ngọc Lan. Ngày sinh: 28/12/1956 - Ngày mất: 3/6/2001. Quê quán: Nha Trang....

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Chuyện tình nhạc sĩ Anh Bằng: “Con bướm” đa tình nhưng chỉ đậu ở bông hoa duy nhất là gia đình
Chuyện tình nhạc sĩ Anh Bằng: “Con bướm” đa tình nhưng chỉ đậu ở bông hoa duy nhất là gia đình
[ad_1] Lúc sinh thời, nhạc sĩ Anh Bằng là một người điềm đạm, vui vẻ nhưng cũng vô cùng đào hoa, thường có nhiều bóng hồng vây quanh, ngay cả...

“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
[ad_1] CA KHÚC "GẠO TRẮNG TRĂNG THANH” Tên các khúc: Gạo trắng trăng thanh Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1954 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ngọc...

Ca – nhạc sĩ Duy Quang: Giọng nam ngọt ngào với các bản tình ca nhưng tình duyên lại lận đận
Ca – nhạc sĩ Duy Quang: Giọng nam ngọt ngào với các bản tình ca nhưng tình duyên lại lận đận
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ CA - NHẠC SĨ DUY QUANG Tên thật: Phạm Duy Quang. Nghệ danh: Duy Quang. Ngày sinh: 04/11/1950 - Ngày mất: 19/12/2012. Quê quán: Hà...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
[ad_1] Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước là tác giả của những ca khúc nổi tiếng thời kỳ đầu tân nhạc Việt nam. Ông là người đã viết ra những ca...

Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ PHI NHUNG Tên thật: Phạm Phi Nhung. Nghệ danh: Phi Nhung. Ngày sinh: 10/04/1970. Quê quán: Pleiku, Gia Lai. Nghề nghiệp: Ca...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Giác
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Giác
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Giác là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc tiền chiến, tuy sáng tác không nhiều nhưng nhạc phẩm nào của ông cũng...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Đêm bơ vơ”: Nỗi sầu của chàng nhạc sĩ đa cảm
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Đêm bơ vơ”: Nỗi sầu của chàng nhạc sĩ đa cảm
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM BƠ VƠ" Tên ca khúc: Đêm bơ vơ Nhạc sĩ sáng tác: Duy Khánh Năm ra đời: 1973 Thể loại: Nhạc quê hương Ca sĩ...

Giải mã ngôn ngữ tình yêu trong nhạc phẩm “Tình khúc mùa xuân” của Ngô Thụy Miên
Giải mã ngôn ngữ tình yêu trong nhạc phẩm “Tình khúc mùa xuân” của Ngô Thụy Miên
[ad_1] CA KHÚC "TÌNH KHÚC MÙA XUÂN" Tên ca khúc: Tình khúc mùa xuân Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Thể loại: Tình ca Năm ra đời: Giai đoạn...

Ca sĩ Sơn Tuyền: Mê mẩn giọng ca thánh thót như tiếng chuông ngân nức tiếng thập niên 1980
Ca sĩ Sơn Tuyền: Mê mẩn giọng ca thánh thót như tiếng chuông ngân nức tiếng thập niên 1980
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ SƠN TUYỀN Tên thật: Phạm Như Đức Nghệ danh: Sơn Tuyền Ngày sinh: 22/6/1960. Quê quán: Đà Lạt, Lâm Đồng. Nghề nghiệp:...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

“Bóng nhỏ đường chiều” của Trúc Phương: Mối tình lãng mạn thời ly loạn
“Bóng nhỏ đường chiều” của Trúc Phương: Mối tình lãng mạn thời ly loạn
[ad_1] CA KHÚC “BÓNG NHỎ ĐƯỜNG CHIỀU” Tên các khúc: Bóng nhỏ đường chiều Nhạc sĩ: Trúc Phương Năm phát thành: thập niên 1950 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...