TỰ HỌC SÁNG TÁC NHẠC NHƯ THẾ NÀO?


Thế nào là tự học sáng tác nhạc?

Sáng tác nhạc không chỉ đơn thuần là viết một vài câu nhấn nhá nhịp điệu hay hòa âm đơn giản. 

Tự học sáng tác nhạc sẽ bao gồm các đầu việc: viết lời cho bài hát có ý nghĩa, phát triển giai điệu hay và sắp xếp lời theo phong cách của nhạc với cấu trúc hài hòa và nhịp điệu bắt tai. 

Hay có thể hiểu chung là quá trình sáng tạo giai điệu, lời và nhịp điệu cho một bài hát. Vì vậy có thể nói rằng một nhà sáng tác nhạc sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Những phần quan trọng của một bản nhạc

Tất nhiên rồi, để tự học sáng tác nhạc, trước tiên bạn cần biết cấu trúc của một bài hát có những phần nào là quan trọng nhất. 

Trong một bài nhạc thông thường sẽ gồm có ba phần chính là Verse (phân khúc) ,Chorus (điệp khúc) và Bridge (phần chuyển tiếp).

Verse (phân khúc)

Verse là phần thúc đẩy bài hát cao trào hơn. Giống như khi bạn đang kể một câu chuyện, thì verse là những chi tiết hồi hộp, gay cấn để thu hút bạn đọc tiếp. Giai điệu trong verse của bạn phải tăng dần và dẫn dắt liền mạch vào phần điệp khúc của bạn.

Chorus (điệp khúc)

Phần điệp khúc của bài hát sẽ được lặp lại một phần lời của bài hát và xảy ra sau một phân khúc (verse). 

Điệp khúc là phần thu hút nhất trong một bài nhạc, bạn cần quan tâm đến việc sáng tác một đoạn điệp khúc bắt tai người nghe.

Một đoạn điệp khúc hay là một đoạn điệp khúc ấn tượng và hấp dẫn. Thông thường mọi người nghe nhạc thì họ sẽ thuộc phần điệp khúc nhất, vì vậy nó sẽ là phần dễ nhận biết nhất trong các bài hát. Đó là lý do tại sao điệp khúc thường là phần cần được chú trọng và quan tâm trong quá trình sáng tác nhạc.

Bridge (phần chuyển tiếp)

Trong một bài nhạc, Bridge là phần nổi bật và tương phản so với phần còn lại của bài hát. Đây là một phần tạo thêm chiều sâu cho bài nhạc mà bạn nên chú trọng trong quá trình sáng tác nhạc.

Bridge thường nằm giữa một đoạn điệp khúc và verse. Khi phần birdge kết thúc, cấu trúc ban đầu – một đoạn phân khúc và một đoạn điệp khúc – trở lại. Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy phần phân khúc hoặc điệp khúc của bài nhạc hấp dẫn hơn.

Tự học sáng tác như thế nào?

Để có thể gây ấn tượng  cho người nghe, ca khúc cần phải đạt 4 yếu tố sau: 

  • Giai điệu nghe “bắt” tai vì đây là ca khúc chứ không phải là bài thơ đọc bằng nốt nhạc
  • Ca từ phải hay, phải thu hút và thể hiện rõ ý tưởng ca khúc
  • Cấu trúc ca khúc phải hợp lý, cân đối tương thích với ca từ và nhạc
  • Có đoạn giai điệu đẹp nhất và dễ nhớ nhất trong cả bài: thường thì đoạn gây ấn tượng nhất cho người nghe là đoạn điệp khúc, hãy chú trọng vào phần này.

Để làm được bạn cần:

  • Trước tiên, để có thể tự sáng tác nhạc, bạn cần có một ít thơ văn trong ngôn từ, biết làm thơ, gieo vần… để đặt lời hát. 
  • Tiếp theo, bạn phải biết rung cảm, xúc động trước những gì xảy ra, dù vui dù buồn cũng khiến bạn phải suy nghĩ, để tìm đề tài sáng tác, và thêm tình tiết cho ca khúc…
  • Thêm vào đó, bạn cần nên biết một ít kỹ thuật sáng tác…Nếu bạn có  điều này, bạn có thể sáng tác và hoàn thành một ca khúc dễ dàng. 

Cách sáng tác nhạc như nhạc sĩ chuyên nghiệp

Bài hát có thành công hay không phụ thuộc chủ yếu vào phần lời của bài hát. Bởi vậy, sáng tác nhạc rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, VietVocal sẽ chia sẻ cho bạn cách tự học sáng tác nhạc hay như nhạc sĩ.

1. Chọn chủ đề

Chủ đề của bài hát

Trước tiên bạn cần xác định chủ đề của bài hát. Bạn cần biết mình viết về nội dung gì? Bạn có thể sáng tác vào bất kỳ chủ đề nào mà bạn muốn nhưng nó cần có ý nghĩa và có tính lan tỏa cộng đồng mạnh mẽ. Ví dụ như:

  • Các chủ đề quan trọng với bạn hoặc những trải nghiệm trong cuộc sống, mở rộng ra là thành phố, nền văn hóa và đất nước.
  • Những điều mà bạn cảm nhận được qua những cuộc trải nghiệm về tình yêu, cuộc sống,…

Tự do viết về chủ đề đã chọn

Khi bạn đã xác định được chủ đề để viết, hãy cố gắng nghĩ đơn giản. Bất cứ ý tưởng nào xuất hiện trong đầu, hãy ghi lại nhanh. Mục đích của việc làm này là có thể sáng tạo ra nhiều ý tưởng mới. Sau đó, hãy xem lại và chọn lọc những câu từ phù hợp nhất. 

Tìm sự kết nối

Khi đã có các ý tưởng, bạn hãy đưa cảm xúc của mình vào từng câu hát và ca từ và sắp xếp lại theo đúng mạch cảm xúc. Những câu từ này không nhất thiết phải là lời bài hát, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cũng như kết nối lời bài hát.

2. Sáng tác điệp khúc

Điệp khúc là phần lời quan trọng nhất của bài hát, đây là phần thu hút nhất của một bài hát. Vì vậy, bạn nên viết lời đơn giản, dễ nhớ. Trước khi bắt đầu viết, hãy xem lại những ý tưởng vừa chọn chủ đề và triển khai theo nội dung để tìm kiếm câu chủ đạo hay nhất. 

Những đoạn điệp khúc thường gây ấn tượng và diễn đạt được toàn bộ cảm xúc của người viết. Vì vậy, bạn nên để nó nằm ở vị trí trung tâm của bài hát. Dù là đơn giản nhưng phải lay động được người nghe.

3. Cách viết lời bài hát bằng phần lời chính

Bạn cần đẩy cảm xúc vào bài viết một cách gián tiếp, đó là yếu tố để dẫn dắt câu chuyện trong bài hát, được gọi là phần lời chính. Bên cạnh đó, hãy thêm các tính từ và trạng từ cuốn hút nhằm tạo tính hình ảnh cho lời bài hát.

Lời chính của bài hát có thể diễn tả sự kiện theo trình tự thời gian hoặc có thể mang tính tự sự. Câu đầu tiên của đoạn mở đầu được coi là quan trọng nhất vì nó có thể khiến người nghe có tiếp tục nghe bài hát của bạn không.

Gợi ý về cách viết ca từ:

  • Từ nội dung các truyền thuyết, chuyện kể, ngụ ngôn, ca dao… rút ra ý tưởng.
  • Viết về xúc cảm, suy tư, nhận thức riêng của mình đối với khung cảnh, cuộc sống quanh mình.
  • Con người thích tâm sự, thích nghe chuyện người khác. Ca khúc tự sự hoặc kể về một câu chuyện “lạ kỳ” sẽ gây chú ý cho người nghe.
  • Luôn suy nghĩ cách viết câu văn học hơn, sử dụng các từ ẩn dụ, ví von, so sánh và… nên viết thành văn vần.
  • Lưu ý về ý nghĩa của các đoạn ca từ trong giai điệu, tránh trường hợp ngắt câu chữ không đúng chỗ, làm sai nghĩa.

4. Hoàn thành bài hát

Sau khi đã viết đủ các phần intro, verse, chorus, outro,… bạn có thể gắn kết các phần lại với nhau. Làm sao cho tổng thể bài hát được hài hòa. 

Đoạn điệp khúc (chorus) là trọng tâm của bài hát nhưng phần lời chính cần phải làm nền tảng cho phần trọng tâm này giúp người nghe có thể cảm nhận dòng cảm xúc đang chạy qua từng nốt nhạc và ca từ của nó. 

Bạn có thể nhờ một người có chuyên môn khác, hay đưa cho bạn bè nghe trước và nói cảm nhận của họ. Từ đó, tiếp thu các ý kiến và chỉnh sửa lại bản nhạc hoàn hảo nhất nhé. 

5. Củng cố lời bài hát về giai điệu

Để bài hát được hoàn chỉnh, bạn cần tạo nhịp vững chắc cho bài hát. Bạn cần cân nhắc xem bài hát nên bắt đầu ở âm vực nào là phù hợp nhất để phần lời sẽ được nhấn mạnh và thu hút sự chú ý của người nghe hơn.

Đặc biệt hơn khi công nghệ phát triển nhanh chóng, bạn có thể sáng tác nhạc trên các nền tảng trực tuyến cũng rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. 

(Nguồn: vietvocal.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Học sinh hành khúc” gắn liền với phong trào “Trả Ơn” ở thập niên 1950
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Học sinh hành khúc” gắn liền với phong trào “Trả Ơn” ở thập niên 1950
[ad_1] VỀ CA KHÚC "HỌC SINH HÀNH KHÚC" Tên ca khúc: Học sinh hành khúc Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Năm ra đời: Thập niên 1950 "Học sinh là...

Nhạc sĩ Châu Kỳ gửi tâm tư thương nhớ vào nhạc phẩm “Đừng nói xa nhau”: Yêu là chết ở trong lòng một ít
Nhạc sĩ Châu Kỳ gửi tâm tư thương nhớ vào nhạc phẩm “Đừng nói xa nhau”: Yêu là chết ở trong lòng một ít
[ad_1] CA KHÚC “ĐỪNG NÓI XA NHAU” Tên các khúc: Đừng nói xa nhau Nhạc : Châu Kỳ/ Lời: Hồ Đình Phương Năm phát thành: 1950 Ca sĩ trình bày...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA RUGGERO LEONCAVALLO (1857-1919)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA RUGGERO LEONCAVALLO (1857-1919)
[ad_1] Không để lại nhiều tác phẩm có giá trị, nhưng chỉ với vở opera Pagliacci (Anh hề), Ruggero Leoncavallo đã trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng và là một trong...

“Trăng rụng xuống cầu” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê hương ấm áp tình quân dân
“Trăng rụng xuống cầu” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê hương ấm áp tình quân dân
[ad_1] CA KHÚC "TRĂNG RỤNG XUỐNG CẦU” Tên các khúc: Trăng rụng xuống cầu  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1956 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:  Ngọc...

3 LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TAI SẼ GIÚP HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA BẠN TRỞ LÊN THÚ VỊ HƠN
3 LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TAI SẼ GIÚP HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA BẠN TRỞ LÊN THÚ VỊ HƠN
[ad_1] Nếu bạn đã học chơi nhạc một thời gian, bạn sẽ nghe nó hàng chục lần: luyện tai là ‘tốt” cho bạn. Nhưng đôi khi vẫn còn một chút không rõ...

Nhạc phẩm “Tình ca” và ước mơ gắn kết tình cảm con dân nước Việt về một mối của cố nhạc sĩ Phạm Duy
Nhạc phẩm “Tình ca” và ước mơ gắn kết tình cảm con dân nước Việt về một mối của cố nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH CA" Tên ca khúc: Tình ca Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Ca sĩ thể hiện...

Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Duy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Ông có hơn 1/3 cuộc đời sống ở Sài Gòn, hơn 1/3 sống ở ngoại quốc. Ông...

Nhạc sĩ Văn Cao trong mắt người bạn đời: “Tôi gặp ông ấy trong âm nhạc, tôi biết ông ấy là trong âm nhạc”
Nhạc sĩ Văn Cao trong mắt người bạn đời: “Tôi gặp ông ấy trong âm nhạc, tôi biết ông ấy là trong âm nhạc”
[ad_1] Lắng nghe những nhạc phẩm của Văn Cao, người nghe dễ dàng cảm nhận được khung trời lãng mạn, không vương bụi trần. Từ cõi “Thiên Thai” với “ánh...

“Tấm ảnh ngày xưa” của Lê Dinh: Tín vật thuở thiếu niên hoa mộng
“Tấm ảnh ngày xưa” của Lê Dinh: Tín vật thuở thiếu niên hoa mộng
[ad_1] CA KHÚC "TẤM ẢNH NGÀY XƯA” Ca khúc “Tấm ảnh ngày xưa” ra đời trong hoàn cảnh nào? Nhắc đến nhạc sĩ Lê Dinh, hầu như những người yêu...

Ca khúc “Tuổi 13”: Kết quả của sự đồng điệu giữa hai tâm hồn thơ – nhạc
Ca khúc “Tuổi 13”: Kết quả của sự đồng điệu giữa hai tâm hồn thơ – nhạc
[ad_1] CA KHÚC "TUỔI 13" Thơ: Nguyên Sa Phổ nhạc: Ngô Thụy Miên Thể loại: Tình ca Năm phổ nhạc: 1974 Băng nhạc: Miên tình khúc (Tình khúc Ngô Thụy...

SỰ THẬT VỀ CHIẾC GUITAR ĐIỆN ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI
SỰ THẬT VỀ CHIẾC GUITAR ĐIỆN ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI
[ad_1] I. Thời Điểm Sáng Tạo Trong thập kỷ 1920 và 1930, khi âm nhạc jazz và blues đang nở rộ, nhu cầu về một âm thanh mới, sáng tạo...

Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
[ad_1] Tôi nhớ lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào khoảng đầu năm 1980, tôi từ Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp về thăm cha. Lúc hai...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh (1916 – 1996), tên thật là Thẩm Ngọc Oánh, sinh ra trong một gia đình danh gia vọng tộc ở Hà Nội. Không như lớp...

Phỏng vấn nhạc sĩ Cung Tiến: Âm nhạc là sở thích đầu tiên và cuối cùng trong đời tôi!
Phỏng vấn nhạc sĩ Cung Tiến: Âm nhạc là sở thích đầu tiên và cuối cùng trong đời tôi!
[ad_1] Nhắc đến nhạc sĩ Cung Tiến, không thể không nhắc đến nhạc phẩm “Hoài cảm”. Thật khó để hình dung ra ở độ tuổi 14, 15 ấy lại có...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...