ĐÁNH GIÁ DÒNG GUITAR FENDER HIGHWAY


Fender đang có một sứ mệnh. Công ty không chỉ làm hài lòng những người truyền thống với những cây đàn guitar có thiết kế phản ánh gốc rễ của nó với các dòng Vintera và American Vintage, mà còn có một mặt khác, táo bạo hơn và tất nhiên họ không sợ thực hiện nó. Chúng ta đã thấy một bước nhảy vọt của Fender ở thị trường mô phỏng âm thanh và đa hiệu ứng năm nay với Tone Master, và thậm chí cả một loa FRFR ấn tượng. Nhưng chúng ta hãy quay lại với đàn guitar, Fender highway không phải là một sự tiếp nối của Acoustasonic mà là một con đường khác để thu hút những người chơi đàn guitar acoustic.

Mẫu Guitar Fender highway

Trong khi các dòng Acoustasonic tại Mỹ và Mexico là những chiếc guitar lai với cảm biến piezo và đầu thụ chuyển từ tính có khả năng tạo ra âm thanh electro-acoustic và electric, dòng Highway Series lại chỉ có một cảm biến; Một thiết kế tạm gọi là magnetic Sound-Hole và vẫn tiếp tục là sự bắt tay giữa Fender và Fishman nhưng giờ đây họ tập trung vào một thử thách đấy là làm sao để một chiếc guitar acoustic có thể nghe như một chiếc guitar khi được khuếch đại. Series Highway bao gồm mô hình Parlor và Dreadnought lớn hơn trong các phiên bản mặt trên làm từ Spruce và Mahogany. Bề ngoài của những cây Fender này gần giống với hình dạng của guitar acoustic so với hình dạng điện của Acoustasonic Jazzmaster, Tele và Strat, nhưng đây vẫn là những cây đàn có kiểu thin-bodies. Chúng không mảnh như Acoustasonic nhưng với độ dày 2,25″ (57,15mm), chúng vẫn mảnh hơn so với những chiếc parlor và dreadnought truyền thống. Vì thế, âm thanh khi được kết nối sẽ có khác biệt khi không kết nối, và sự tập trung vẫn là trải nghiệm khi kết nối.
Phần đỉnh của đầu đàn là thiết kế kiểu Strat nổi tiếng, lặp lại thiết kế táo bạo của Fender thập kỷ 60 với nhà luthier (thợ làm đàn dây) danh tiếng người Đức Roger Rossmeisl. Một cách tiếp cận về mặt thẩm mỹ vẫn được sử dụng ngày nay trong một số dòng guitar acoustic của Fender. Có một cảm giác rằng sau nhiều thập kỷ, guitar acoustic vẫn là một lĩnh vực không được chú ý nhiều bởi Fender. Không có guitar acoustic Fender nổi tiếng nào thực sự so sánh được với J-45 và D-28. Nhưng sự thật là công ty này đã sản xuất những chiếc guitar acoustic tuyệt vời với giá phải chăng từ nhiều năm trở lại. Gần đây, dòng Paramount của họ với các phiên bản dreadnought, parlor và orchestra trang trí theo truyền thống đã giúp thiết lập một tiêu chuẩn cho giá trị gỗ cứng cho electro-acoustic.

Phần đầu đàn của dòng Highway

Đối với tôi, Fender vẫn là một “chú ngựa ô” trong thế giới của guitar acoustic, và giờ đây Fender đã thu hút nhiều sự chú ý hơn với các mô hình Acoustasonic lai. Tôi tự hỏi liệu series Highway có thể là một sợi dây kết nối; mang lại thiết kế đầy tầm nhìn cho đối tượng có suy nghĩ tân tiến và cũng là một phương pháp mới có thể thu hút thêm nhiều người chơi guitar acoustic tìm mua sản phẩm. Đó là những người luôn tìm kiếm một âm thanh guitar “tốt hơn”. Những trải nghiệm với guitar Acoustasonic đều thoải mái khi cầm và chơi; không chỉ là vì nó là cấu trúc của một cây đàn điện, mà là một cây đàn điện thuận mắt. Bán kính vẫn là 12″, với một lớp phủ satin urethane mượt ở phía sau. Nó được mô tả như một kiểu khắc hình chữ C, chứ không phải là Modern ‘Deep C’ chi tiết hơn của Acoustasonic. Nó cảm giác rộng rãi hơn đối với tôi, mặc dù kích thước lược đàn vẫn giống nhau với 42,86mm. Việc không có dáng khuyết rõ ràng hạn chế khả năng tiếp cận các phím cao hơn nhiều so với Acoustasonic.

Cấu trúc bolt-on cũng cho phép điều chỉnh ở mức độ tương tự; không chỉ có một nút truss rod mà còn có Micro-Tilt. Cái cuối cùng là một thiết kế từ thập niên 70 đầy tranh cãi của CBS. Đó là một chiếc miếng shim có thể điều chỉnh và cho phép bạn điều chỉnh một bộ đàn, đặc biệt hữu ích sau khi thay đổi cỡ dây. Bạn chỉ cần làm lỏng bốn ốc trước. Tất cả điều này cộng lại tạo nên khả năng chơi linh hoạt và kiểm soát tốt hơn so với một cây đàn acoustic truyền thống. Những gì dòng đàn này không thể làm được là cạnh tranh với phản ứng âm tần thấp khi không cắm dây của một cơ thể acoustic lớn (và cổ đàn dày hơn).

Những cây đàn thuộc series Highway sẽ có âm thanh to hơn Acoustasonic khi không kết nối với loa, nhờ vào thân đàn và lỗ âm lớn hơn, âm sắc sáng và rõ nét nghe vang vọng đủ trong nhà. Đây là một cây đàn chủ yếu nhắm đến việc biểu diễn trực tiếp. Series Highway rất khác với Acoustasonics khi cắm điện. Ngoài một pickup từ tính cho âm electric, những cây đàn dòng Highway còn cung cấp một pickup piezo dưới ngựa đàn cho âm acoustic.

Nó cũng được mô tả là ‘all analog’, điều này làm cho âm trầm ấm áp và âm cao tròn trịa càng ấn tượng hơn, cho thấy có một số xử lý EQ đang diễn ra. Nó nghe giống như một cây đàn guitar acoustic cắm điện hơn là các mẫu Player Acoustasonic, và thậm chí làm cho những dây cao của cây đàn guitar parlor của tôi với pickup Fishman M1A ở lỗ âm nghe nén hơn khi so sánh. Nó không cần điều chỉnh nhiều; tôi cắm vào một loa phản hồi phẳng với một bàn đạp preamp Fishman với mọi thứ được đặt phẳng để mô phỏng một thiết lập biểu diễn trực tiếp khá tối giản. Đây sẽ là một âm thanh rất ấn tượng để mang đến một buổi hòa nhạc mở, và nút điều chỉnh Contour cho bạn cơ hội di chuyển giữa hai EQ. Một sự lựa chọn âm trầm ấm áp nhất, nhưng ngay cả phần đối lập cũng không gần như những âm thanh giòn tan mà bạn có thể quen thuộc với sự nén piezo.

Nó cũng có mặt trái là nó không đủ sắc nét như một số người chơi mong muốn khi dùng pickup piezo trong một dàn nhạc. Acoustasonic Player lại làm được điều này rất tốt và đôi khi những gì tưởng chừng nhạt nhòa khi chơi một mình lại nổi bật khi có thêm bass và trống. Bạn có thể dùng thêm EQ và nén để khắc phục điều này. Và dù âm thanh khi cắm điện của Highway Series Parlor vượt trội hơn so với kích thước nhỏ bé của nó, nó vẫn không thể sánh ngang với sự trọn vẹn của một cây đàn acoustic toàn diện. Nhưng nó lại có thể nghe êm dịu hơn một số cây đàn khác khi mới ra khỏi hộp. Nếu bạn kết hợp những âm thanh acoustic này với pickup từ tính của Acoustasonic, bạn sẽ có một cây đàn biểu diễn trực tiếp rất hấp dẫn. Nhưng theo tôi, bạn sẽ bị hạn chế về điện tử và âm thanh ở đây, và nếu so sánh công bằng thì nó rẻ hơn 200 đô la so với Acoustasonic Player. Nhưng nó cũng có thể làm cho những người chơi đàn guitar lưỡng lự phải suy nghĩ nhiều hơn về giá trị của nó.

Phần đầu đàn có thể khiến một số người chơi guitar acoustic không thích, nhưng âm thanh của nó sẽ cạnh tranh được với những cây guitar acoustic có giá tương tự khi cắm điện, và thậm chí tốt hơn nhiều. Điều then chốt là nhiều cây guitar đó cũng có thể được gắn mic để thu âm vì chúng có âm thanh đầy đủ hơn khi không cắm dây. Đây là một cây guitar có giá 1.000 đô la mà không thể sử dụng cho điều đó để có kết quả ấn tượng. Đối với tôi đó là nơi thách thức của Fender với series Highway. Rõ ràng đây không phải là khái niệm lai của Acoustasonic; đây là một cây guitar sẽ có ích cho những người chơi guitar acoustic trực tiếp, không phải những người muốn kết hợp các dòng. Tuy nhiên, cũng có một điều đáng nói về cách nó có thể phù hợp với cuộc sống của một người chơi guitar điện, cả về khả năng chơi và khả năng chống nhiễu ấn tượng.



Sưu tầm

Các bài viết khác:
Chuyện chưa kể về đoạn đời nhiều thăng trầm của “ông hoàng nhạc tình ca” Lam Phương
Chuyện chưa kể về đoạn đời nhiều thăng trầm của “ông hoàng nhạc tình ca” Lam Phương
[ad_1] Bỏ lại gia tài khổng lồ để cùng Trường Xuân rời cảng Lam Phương (1937 - 2020) là nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Ông...

Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Duy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Ông có hơn 1/3 cuộc đời sống ở Sài Gòn, hơn 1/3 sống ở ngoại quốc. Ông...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Theo quan điểm chủ quan của người viết, sự nghiệp âm nhạc rực rỡ của nhạc sĩ Lê Thương có 3 ca khúc bất hủ: Trường ca Hòn vọng...

Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
[ad_1] CA KHÚC “BIẾT ĐẾN BAO GIỜ” Tên các khúc: Biết đến bao giờ Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1965 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

Lạc bước vào “Mùa thu Đông Kinh” đầy lãng mạn của Hoàng Thi Thơ
Lạc bước vào “Mùa thu Đông Kinh” đầy lãng mạn của Hoàng Thi Thơ
[ad_1] CA KHÚC "MÙA THU ĐÔNG KINH” Tên các khúc: Mùa thu Đông Kinh  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1963 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Thúy...

Nhạc sĩ Huỳnh Anh: Nặng lòng “kiếp cầm ca” ra đi trong cô độc
Nhạc sĩ Huỳnh Anh: Nặng lòng “kiếp cầm ca” ra đi trong cô độc
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HUỲNH ANH Tên thật: Huỳnh Anh Ngày sinh: 1932 - 2013 Quê quán: Cần Thơ Nghề nghiệp: Nhạc sĩ, Nhạc công Thể loại...

Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
[ad_1] "Nữ hoàng kiếm hiệp" Mỹ Châu có một mối tình duyên đẹp với nghệ sĩ Đức Minh, chỉ tiếc là họ phải rời xa nhau quá sớm. Nguồn: Internet...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
[ad_1] Franz Schubert sinh ngày 31 tháng 1 năm 1797 tại Himmelpfortgrund, một làng nhỏ ở ngoại ô Vienna trong một gia đình có nguồn gốc Bohemia. Cha của Schubert...

Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
[ad_1] VỀ CA KHÚC "SÀI GÒN" Tên ca khúc: Sài Gòn Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Nhạc trẻ Phát hành: Thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện...

Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm được mệnh danh là “tiểu phương hoàng” của làng nhạc hải ngoại với những bản tình ca da diết, được viết nên từ chính...

Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
[ad_1] Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) là cây đại...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
[ad_1] Là cha đẻ của nền âm nhạc cổ điển Nga, xuất phát điểm của Glinka khá khác biệt so với nhiều nhạc sĩ khác. Sinh ra trong một gia...

Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
[ad_1] CA KHÚC "LY RƯỢU MỪNG" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Thu âm: Ban hợp ca Thăng Long Ca khúc "Ly...

Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...