ĐÁNH GIÁ DÒNG GUITAR FENDER HIGHWAY


Fender đang có một sứ mệnh. Công ty không chỉ làm hài lòng những người truyền thống với những cây đàn guitar có thiết kế phản ánh gốc rễ của nó với các dòng Vintera và American Vintage, mà còn có một mặt khác, táo bạo hơn và tất nhiên họ không sợ thực hiện nó. Chúng ta đã thấy một bước nhảy vọt của Fender ở thị trường mô phỏng âm thanh và đa hiệu ứng năm nay với Tone Master, và thậm chí cả một loa FRFR ấn tượng. Nhưng chúng ta hãy quay lại với đàn guitar, Fender highway không phải là một sự tiếp nối của Acoustasonic mà là một con đường khác để thu hút những người chơi đàn guitar acoustic.

Mẫu Guitar Fender highway

Trong khi các dòng Acoustasonic tại Mỹ và Mexico là những chiếc guitar lai với cảm biến piezo và đầu thụ chuyển từ tính có khả năng tạo ra âm thanh electro-acoustic và electric, dòng Highway Series lại chỉ có một cảm biến; Một thiết kế tạm gọi là magnetic Sound-Hole và vẫn tiếp tục là sự bắt tay giữa Fender và Fishman nhưng giờ đây họ tập trung vào một thử thách đấy là làm sao để một chiếc guitar acoustic có thể nghe như một chiếc guitar khi được khuếch đại. Series Highway bao gồm mô hình Parlor và Dreadnought lớn hơn trong các phiên bản mặt trên làm từ Spruce và Mahogany. Bề ngoài của những cây Fender này gần giống với hình dạng của guitar acoustic so với hình dạng điện của Acoustasonic Jazzmaster, Tele và Strat, nhưng đây vẫn là những cây đàn có kiểu thin-bodies. Chúng không mảnh như Acoustasonic nhưng với độ dày 2,25″ (57,15mm), chúng vẫn mảnh hơn so với những chiếc parlor và dreadnought truyền thống. Vì thế, âm thanh khi được kết nối sẽ có khác biệt khi không kết nối, và sự tập trung vẫn là trải nghiệm khi kết nối.
Phần đỉnh của đầu đàn là thiết kế kiểu Strat nổi tiếng, lặp lại thiết kế táo bạo của Fender thập kỷ 60 với nhà luthier (thợ làm đàn dây) danh tiếng người Đức Roger Rossmeisl. Một cách tiếp cận về mặt thẩm mỹ vẫn được sử dụng ngày nay trong một số dòng guitar acoustic của Fender. Có một cảm giác rằng sau nhiều thập kỷ, guitar acoustic vẫn là một lĩnh vực không được chú ý nhiều bởi Fender. Không có guitar acoustic Fender nổi tiếng nào thực sự so sánh được với J-45 và D-28. Nhưng sự thật là công ty này đã sản xuất những chiếc guitar acoustic tuyệt vời với giá phải chăng từ nhiều năm trở lại. Gần đây, dòng Paramount của họ với các phiên bản dreadnought, parlor và orchestra trang trí theo truyền thống đã giúp thiết lập một tiêu chuẩn cho giá trị gỗ cứng cho electro-acoustic.

Phần đầu đàn của dòng Highway

Đối với tôi, Fender vẫn là một “chú ngựa ô” trong thế giới của guitar acoustic, và giờ đây Fender đã thu hút nhiều sự chú ý hơn với các mô hình Acoustasonic lai. Tôi tự hỏi liệu series Highway có thể là một sợi dây kết nối; mang lại thiết kế đầy tầm nhìn cho đối tượng có suy nghĩ tân tiến và cũng là một phương pháp mới có thể thu hút thêm nhiều người chơi guitar acoustic tìm mua sản phẩm. Đó là những người luôn tìm kiếm một âm thanh guitar “tốt hơn”. Những trải nghiệm với guitar Acoustasonic đều thoải mái khi cầm và chơi; không chỉ là vì nó là cấu trúc của một cây đàn điện, mà là một cây đàn điện thuận mắt. Bán kính vẫn là 12″, với một lớp phủ satin urethane mượt ở phía sau. Nó được mô tả như một kiểu khắc hình chữ C, chứ không phải là Modern ‘Deep C’ chi tiết hơn của Acoustasonic. Nó cảm giác rộng rãi hơn đối với tôi, mặc dù kích thước lược đàn vẫn giống nhau với 42,86mm. Việc không có dáng khuyết rõ ràng hạn chế khả năng tiếp cận các phím cao hơn nhiều so với Acoustasonic.

Cấu trúc bolt-on cũng cho phép điều chỉnh ở mức độ tương tự; không chỉ có một nút truss rod mà còn có Micro-Tilt. Cái cuối cùng là một thiết kế từ thập niên 70 đầy tranh cãi của CBS. Đó là một chiếc miếng shim có thể điều chỉnh và cho phép bạn điều chỉnh một bộ đàn, đặc biệt hữu ích sau khi thay đổi cỡ dây. Bạn chỉ cần làm lỏng bốn ốc trước. Tất cả điều này cộng lại tạo nên khả năng chơi linh hoạt và kiểm soát tốt hơn so với một cây đàn acoustic truyền thống. Những gì dòng đàn này không thể làm được là cạnh tranh với phản ứng âm tần thấp khi không cắm dây của một cơ thể acoustic lớn (và cổ đàn dày hơn).

Những cây đàn thuộc series Highway sẽ có âm thanh to hơn Acoustasonic khi không kết nối với loa, nhờ vào thân đàn và lỗ âm lớn hơn, âm sắc sáng và rõ nét nghe vang vọng đủ trong nhà. Đây là một cây đàn chủ yếu nhắm đến việc biểu diễn trực tiếp. Series Highway rất khác với Acoustasonics khi cắm điện. Ngoài một pickup từ tính cho âm electric, những cây đàn dòng Highway còn cung cấp một pickup piezo dưới ngựa đàn cho âm acoustic.

Nó cũng được mô tả là ‘all analog’, điều này làm cho âm trầm ấm áp và âm cao tròn trịa càng ấn tượng hơn, cho thấy có một số xử lý EQ đang diễn ra. Nó nghe giống như một cây đàn guitar acoustic cắm điện hơn là các mẫu Player Acoustasonic, và thậm chí làm cho những dây cao của cây đàn guitar parlor của tôi với pickup Fishman M1A ở lỗ âm nghe nén hơn khi so sánh. Nó không cần điều chỉnh nhiều; tôi cắm vào một loa phản hồi phẳng với một bàn đạp preamp Fishman với mọi thứ được đặt phẳng để mô phỏng một thiết lập biểu diễn trực tiếp khá tối giản. Đây sẽ là một âm thanh rất ấn tượng để mang đến một buổi hòa nhạc mở, và nút điều chỉnh Contour cho bạn cơ hội di chuyển giữa hai EQ. Một sự lựa chọn âm trầm ấm áp nhất, nhưng ngay cả phần đối lập cũng không gần như những âm thanh giòn tan mà bạn có thể quen thuộc với sự nén piezo.

Nó cũng có mặt trái là nó không đủ sắc nét như một số người chơi mong muốn khi dùng pickup piezo trong một dàn nhạc. Acoustasonic Player lại làm được điều này rất tốt và đôi khi những gì tưởng chừng nhạt nhòa khi chơi một mình lại nổi bật khi có thêm bass và trống. Bạn có thể dùng thêm EQ và nén để khắc phục điều này. Và dù âm thanh khi cắm điện của Highway Series Parlor vượt trội hơn so với kích thước nhỏ bé của nó, nó vẫn không thể sánh ngang với sự trọn vẹn của một cây đàn acoustic toàn diện. Nhưng nó lại có thể nghe êm dịu hơn một số cây đàn khác khi mới ra khỏi hộp. Nếu bạn kết hợp những âm thanh acoustic này với pickup từ tính của Acoustasonic, bạn sẽ có một cây đàn biểu diễn trực tiếp rất hấp dẫn. Nhưng theo tôi, bạn sẽ bị hạn chế về điện tử và âm thanh ở đây, và nếu so sánh công bằng thì nó rẻ hơn 200 đô la so với Acoustasonic Player. Nhưng nó cũng có thể làm cho những người chơi đàn guitar lưỡng lự phải suy nghĩ nhiều hơn về giá trị của nó.

Phần đầu đàn có thể khiến một số người chơi guitar acoustic không thích, nhưng âm thanh của nó sẽ cạnh tranh được với những cây guitar acoustic có giá tương tự khi cắm điện, và thậm chí tốt hơn nhiều. Điều then chốt là nhiều cây guitar đó cũng có thể được gắn mic để thu âm vì chúng có âm thanh đầy đủ hơn khi không cắm dây. Đây là một cây guitar có giá 1.000 đô la mà không thể sử dụng cho điều đó để có kết quả ấn tượng. Đối với tôi đó là nơi thách thức của Fender với series Highway. Rõ ràng đây không phải là khái niệm lai của Acoustasonic; đây là một cây guitar sẽ có ích cho những người chơi guitar acoustic trực tiếp, không phải những người muốn kết hợp các dòng. Tuy nhiên, cũng có một điều đáng nói về cách nó có thể phù hợp với cuộc sống của một người chơi guitar điện, cả về khả năng chơi và khả năng chống nhiễu ấn tượng.



Sưu tầm

Các bài viết khác:
“Em đi rồi” của Lam Phương: Tình khúc sầu thương về chuyện tình của danh ca Họa Mi và nghệ sĩ Lê Tấn Quốc
“Em đi rồi” của Lam Phương: Tình khúc sầu thương về chuyện tình của danh ca Họa Mi và nghệ sĩ Lê Tấn Quốc
[ad_1] CA KHÚC “EM ĐI RỒI” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Em đi rồi” Người đời thường nói nghệ sĩ là người “thương vay khóc mướn”, nghĩa là không...

Vì sao ca sĩ Thái Hằng được gọi là “thần hộ mệnh” của nhạc sĩ Phạm Duy?
Vì sao ca sĩ Thái Hằng được gọi là “thần hộ mệnh” của nhạc sĩ Phạm Duy?
[ad_1] Duyên lành từ quán Thăng Long Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy từng thừa nhận mình là người "nghiện yêu", mỗi tình khúc của ông đều liên quan...

Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
[ad_1] "Đằng sau mỗi bài hát luôn có một bóng hồng, bóng hồng này có thể là thật, có thể là trong mơ. Riêng bài này, tôi thừa nhận có...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
[ad_1] “Thiên tài là từ thường bị lạm dụng. Thế giới chỉ ghi nhận được khoảng nửa tá thiên tài. Tôi chỉ mấp mé mức đó thôi.” – Fritz Kreisler Trong...

Cảm nhận về những bức tranh màu sắc trong âm nhạc Phạm Duy thập niên 1948 – 1958
Cảm nhận về những bức tranh màu sắc trong âm nhạc Phạm Duy thập niên 1948 – 1958
[ad_1] Nhìn vào gia tài âm nhạc của Phạm Duy, ai chẳng giật mình. Tổng cộng vượt quá con số ngàn. Những đứa con tinh thần của ông được nuôi...

Nhạc phẩm “Tình ca” và ước mơ gắn kết tình cảm con dân nước Việt về một mối của cố nhạc sĩ Phạm Duy
Nhạc phẩm “Tình ca” và ước mơ gắn kết tình cảm con dân nước Việt về một mối của cố nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH CA" Tên ca khúc: Tình ca Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Ca sĩ thể hiện...

CÓ NÊN LỰA CHỌN ĐÀN GUITAR CŨ HAY KHÔNG?
CÓ NÊN LỰA CHỌN ĐÀN GUITAR CŨ HAY KHÔNG?
[ad_1] Thị trường đàn Guitar hiện nay vô cùng rộng lớn, người chơi đàn cũng nhiều, người bán đàn cũng không hề thiếu, vậy nên lựa chọn đàn guitar cũ...

 “Sao chưa thấy hồi âm” của Châu Kỳ – Lời hờn trách của người con gái khi yêu
 “Sao chưa thấy hồi âm” của Châu Kỳ – Lời hờn trách của người con gái khi yêu
[ad_1] CA KHÚC “SAO CHƯA THẤY HỒI ÂM” Tên các khúc: Sao chưa thấy hồi âm Nhạc sĩ: Châu Kỳ Năm phát thành: 1965 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Nỗi lòng người đi”: Tuyệt phẩm trữ tình sống mãi cùng năm tháng
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Nỗi lòng người đi”: Tuyệt phẩm trữ tình sống mãi cùng năm tháng
[ad_1] VỀ NỖI LÒNG NGƯỜI ĐI Tên ca khúc: Nỗi lòng người đi Nhạc sĩ sáng tác: Anh Bằng Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: 1965 Nằm trong album:...

Top 5 ca khúc nhạc đồng quê hay nhất của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ
Top 5 ca khúc nhạc đồng quê hay nhất của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã đóng góp vào kho tàng âm nhạc Việt Nam rất nhiều ca khúc bất hủ. Trong số đó không thể không nhắc đến...

Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
[ad_1] Những ai yêu mến âm nhạc của Diệu Hương chắc hẳn đều biết đến Quang Dũng, đó là sự kết hợp hoàn, đưa danh tiếng của cả hai bay...

Ca khúc “Làng tôi” của Văn Cao: Thanh âm vang vọng khắp miền quê
Ca khúc “Làng tôi” của Văn Cao: Thanh âm vang vọng khắp miền quê
[ad_1] CA KHÚC "LÀNG TÔI’ Tên các khúc: Làng tôi Nhạc sĩ: Văn Cao Năm phát thành: 1947 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Bích Liên, Quỳnh Giao, nhóm Năm...

Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

“Cho em quên tuổi ngọc” – Tuyệt tác duy nhất được Lam Phương viết bằng 2 thứ tiếng
“Cho em quên tuổi ngọc” – Tuyệt tác duy nhất được Lam Phương viết bằng 2 thứ tiếng
[ad_1] CA KHÚC “CHO EM QUÊN TUỔI NGỌC” Tên các khúc: Cho em quên tuổi ngọc Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1984 Ca sĩ trình bày...