“Thuở ban đầu” – giai điệu tình yêu trong trẻo hiếm hoi trong sự nghiệp sáng tác của Phạm Đình Chương 


CA KHÚC “THUỞ BAN ĐẦU”

  • Sáng tác: Phạm Đình Chương
  • Thể loại: Tình ca
  • Năm ra đời: 1953
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Sĩ Phú, Thái Thanh (trước 1975)

Ca khúc “Thuở ban đầu” ra đời vào năm nào, trong hoàn cảnh nào?

Phạm Đình Chương (1929 – 1991) là nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Ông là một thành viên trong gia đình nghệ thuật họ Phạm, với những ca sĩ nổi tiếng như: Danh ca Thái Hằng (vợ nhạc sĩ Phạm Duy), Thái Thanh, Phạm Đình Sỹ, Phạm Đình Viên… Gia đình ông có thành lập ban hợp ca Thăng Long. Trong ban nhạc này, Phạm Đình Chương đóng vai trò ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc.

Ở mảng sáng tác, ông được nhắc đến nhiều nhất với những bài hát buồn được sáng tác vào thập niên 1960 – 1970 sau khi chia tay vợ là ca sĩ Khánh Ngọc: Đêm cuối cùng, Người đi qua đời tôi, Nửa hồn thương đau, Định mệnh buồn…

Thời điểm trước đó (thập niên 1940 – 1950), nhạc sĩ Phạm Đình Chương thường sáng tác âm nhạc mang tính chất hân hoan, tươi trẻ hoặc là hào hùng. Rất ít khi ông viết tình ca và khúc nhạc tình hiếm hoi được ông chắp bút trước năm 1954 đó là “Thuở ban đầu”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thuo-ban-dau-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong
Tờ bìa nhạc của ca khúc “Thuở ban đầu”

Bản tình ca nhẹ nhàng, êm đềm này được ra đời chính xác vào năm 1953. Đó cũng là thời điểm nhạc sĩ Phạm Đình Chương kết hôn với cô ca sĩ nóng bỏng Khánh Ngọc. Đúng như cái tên “Thuở ban đầu”, ca khúc này mang giai điệu và ca từ trong trẻo, tươi sáng của mối tình vừa chớm nở. 

Có thể nói rằng, “Thuở ban đầu” là ca khúc hay nhất, nổi tiếng nhất và cũng là ca khúc ngọt ngào, nhẹ nhàng nhất trong gia tài âm nhạc của Phạm Đình Chương. Bởi khi viết ca khúc này, ông vẫn đang là chàng trai trẻ yêu đời, đang chìm đắm trong cuộc tình lãng mạn với Khánh Ngọc và đang rất thăng hoa trong sự nghiệp ca – nhạc sĩ của mình. 

“Thuở ban đầu” và giai đoạn tình yêu hạnh phúc của Phạm Đình Chương với Khánh Ngọc

Ngay từ những ca từ đầu tiên trong khúc nhạc “Thuở ban đầu”, công chúng đã cảm nhận được sự hân hoan, tươi vui, trong sáng của mối tình vừa chớm nở:

“Sao không thấy em lại

Để cùng anh thẩn thơ

Trước sân trăng vòi vọi

Để rồi cùng ước mơ

Sao không thấy em lại

Hàng dừa nghiêng thương nhớ

Này khúc ân tình biết đưa về đâu”

Trong đoạn nhạc trên hiện lên hình ảnh chàng trai si tình trông ngóng người yêu. Từ “lại” ở đây tức là tới nhà. Chắc hẳn chàng trai đã mong chờ bóng dáng cô gái tới thăm nhà để cùng “anh thẩn thơ” ngắm trăng, tâm tình và ước mơ. Từng câu hát nhấn nhá nhẹ nhàng lột tả tâm trạng trống rỗng, bồn chồn, sốt ruột, nhớ nhung của chàng trai khi cô gái không đến.

Trong địa hạt tình yêu, những phút giây bùng nổ cảm xúc đầu tiên bao giờ cũng lung linh, lấp lánh. Đó là mối tình đầu – là sự trỗi dậy mạnh mẽ của những rung cảm đầu đời, những cảm xúc yêu đương nồng nhiệt. Đó là lúc trái tim đi trước lý trí, mọi suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của người này đều hướng về người kia. Mỗi cái chạm tay, cái liếc mắt đều làm nên những rung cảm, những ngượng ngùng, bối rối. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thuo-ban-dau-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-0
Lời ca khúc “Thuở ban đầu” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Bằng những ca từ nhẹ nhàng đầy chất thơ nhưng cũng vô cùng cuốn hút, nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã khắc họa lại cái “thuở ban đầu” vô cùng đẹp đẽ ấy:

“Ôi đẹp thay là thuở ban đầu

Chìm sâu đáy mắt một màu xanh khơi

Niềm thương không nói lên lời

Chỉ nghe xao xác một trời bâng khuâng

Bâng khuâng lúc em cười

Kìa ngàn cây ngẩn ngơ

Sáng trăng xanh khung đời

Dặt dìu nhạc với thơ”

Câu ca “chìm sâu đáy mắt một màu xanh khơi” như lột tả trọn vẹn đôi mắt của kẻ si tình. Đôi mắt đang ngập tràn màu sắc yêu đương, đắm đuối với những mộng ước. Nhưng lại chẳng thể nói thành lời: “Niềm thương không nói nên lời, chỉ nghe xao xác một trời bâng khuâng”. 

Sự tinh tế, khéo léo trong âm nhạc cũng như tình yêu của nhạc sĩ Phạm Đình Chương lại lần nữa được thể hiện qua những hình ảnh, âm thanh: màu xanh khơi, xao xác, bâng khuâng, ngẩn ngơ, dìu dặt…

“Nhưng không thấy em lại

Hàng thùy dương chếch bóng

Và lũ hoa thầm khép hương chờ mong…”

Sự chờ đời, nhung nhớ chợt biết thành nỗi thất vọng. Ở đây, Phạm Đình Chương sử dụng ca từ đặc biệt “hàng thùy dương chếch bóng”, “lũ hoa thầm khép hương chờ mong” để diễn tả nỗi buồn sầu của chàng trai khi người yêu không tới. Cách diễn tả này có sầu nhưng không bi lụy, ghen tuông, nghi hoặc, chỉ đơn phương là chút giận hờn trong tình yêu.

Thêm một lần nữa khẳng định, “Thuở ban đầu” là tình khúc trong sáng, ngọt ngào, nhẹ nhàng nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Phạm Đình Chương. Còn sau đó, là hàng loạt ca khúc tình yêu rầu rũ, buồn thương, nguyên nhân xuất phát từ vụ ly hôn đình đám giữa ông và ca sĩ Khánh Ngọc. Mà căn nguyên từ vụ vụng trộm giữa Khánh Ngọc với nhạc sĩ Phạm Duy.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thuo-ban-dau-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-9
Ca sĩ Khánh Ngọc và nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Ngược thời gian về năm 1953, cuộc hôn nhân của Phạm Đình Chương – Khánh Ngọc diễn ra trong sự ngưỡng mộ của bạn bè, đồng nghiệp. Khi đó, Phạm Đình Chương mới 20 tuổi đã có nhiều sáng tác vang danh, còn Khánh Ngọc mới 16 – 17 tuổi, sở hữu vẻ đẹp sắc nước hương trời, là nữ ca sĩ nóng bỏng đầy triển vọng.

Sau kết hôn, cả hai thăng hoa trong sự nghiệp. Phạm Đình Chương lần lượt cho ra đời các ca khúc hân hoan tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống, trở thành nhạc phẩm bất hủ gần 70 năm qua: Đón xuân, Mộng dưới hoa, Tiếng dân chài… đặc biệt là trường ca Hội trùng dương. Còn Khánh Ngọc trở thành nữ ca sĩ tài sắc, minh tinh điện ảnh danh tiếng bậc nhất thập niên 1950. 

Ấy vậy mà chỉ 7,8 năm sau đó, cuộc hôn nhân đẹp như trong tranh bị vỡ vụn dẫn đến kết cuộc thật buồn, để lại nhiều tai tiếng. Dư chấn của thảm kịch này làm cho nhạc sĩ Phạm Đình Chương ngưng sáng tác một thời gian dài. Để nguôi ngoai, ông chỉ viết nhạc buồn.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...