“Thuở ban đầu” – giai điệu tình yêu trong trẻo hiếm hoi trong sự nghiệp sáng tác của Phạm Đình Chương 


CA KHÚC “THUỞ BAN ĐẦU”

  • Sáng tác: Phạm Đình Chương
  • Thể loại: Tình ca
  • Năm ra đời: 1953
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Sĩ Phú, Thái Thanh (trước 1975)

Ca khúc “Thuở ban đầu” ra đời vào năm nào, trong hoàn cảnh nào?

Phạm Đình Chương (1929 – 1991) là nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Ông là một thành viên trong gia đình nghệ thuật họ Phạm, với những ca sĩ nổi tiếng như: Danh ca Thái Hằng (vợ nhạc sĩ Phạm Duy), Thái Thanh, Phạm Đình Sỹ, Phạm Đình Viên… Gia đình ông có thành lập ban hợp ca Thăng Long. Trong ban nhạc này, Phạm Đình Chương đóng vai trò ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc.

Ở mảng sáng tác, ông được nhắc đến nhiều nhất với những bài hát buồn được sáng tác vào thập niên 1960 – 1970 sau khi chia tay vợ là ca sĩ Khánh Ngọc: Đêm cuối cùng, Người đi qua đời tôi, Nửa hồn thương đau, Định mệnh buồn…

Thời điểm trước đó (thập niên 1940 – 1950), nhạc sĩ Phạm Đình Chương thường sáng tác âm nhạc mang tính chất hân hoan, tươi trẻ hoặc là hào hùng. Rất ít khi ông viết tình ca và khúc nhạc tình hiếm hoi được ông chắp bút trước năm 1954 đó là “Thuở ban đầu”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thuo-ban-dau-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong
Tờ bìa nhạc của ca khúc “Thuở ban đầu”

Bản tình ca nhẹ nhàng, êm đềm này được ra đời chính xác vào năm 1953. Đó cũng là thời điểm nhạc sĩ Phạm Đình Chương kết hôn với cô ca sĩ nóng bỏng Khánh Ngọc. Đúng như cái tên “Thuở ban đầu”, ca khúc này mang giai điệu và ca từ trong trẻo, tươi sáng của mối tình vừa chớm nở. 

Có thể nói rằng, “Thuở ban đầu” là ca khúc hay nhất, nổi tiếng nhất và cũng là ca khúc ngọt ngào, nhẹ nhàng nhất trong gia tài âm nhạc của Phạm Đình Chương. Bởi khi viết ca khúc này, ông vẫn đang là chàng trai trẻ yêu đời, đang chìm đắm trong cuộc tình lãng mạn với Khánh Ngọc và đang rất thăng hoa trong sự nghiệp ca – nhạc sĩ của mình. 

“Thuở ban đầu” và giai đoạn tình yêu hạnh phúc của Phạm Đình Chương với Khánh Ngọc

Ngay từ những ca từ đầu tiên trong khúc nhạc “Thuở ban đầu”, công chúng đã cảm nhận được sự hân hoan, tươi vui, trong sáng của mối tình vừa chớm nở:

“Sao không thấy em lại

Để cùng anh thẩn thơ

Trước sân trăng vòi vọi

Để rồi cùng ước mơ

Sao không thấy em lại

Hàng dừa nghiêng thương nhớ

Này khúc ân tình biết đưa về đâu”

Trong đoạn nhạc trên hiện lên hình ảnh chàng trai si tình trông ngóng người yêu. Từ “lại” ở đây tức là tới nhà. Chắc hẳn chàng trai đã mong chờ bóng dáng cô gái tới thăm nhà để cùng “anh thẩn thơ” ngắm trăng, tâm tình và ước mơ. Từng câu hát nhấn nhá nhẹ nhàng lột tả tâm trạng trống rỗng, bồn chồn, sốt ruột, nhớ nhung của chàng trai khi cô gái không đến.

Trong địa hạt tình yêu, những phút giây bùng nổ cảm xúc đầu tiên bao giờ cũng lung linh, lấp lánh. Đó là mối tình đầu – là sự trỗi dậy mạnh mẽ của những rung cảm đầu đời, những cảm xúc yêu đương nồng nhiệt. Đó là lúc trái tim đi trước lý trí, mọi suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của người này đều hướng về người kia. Mỗi cái chạm tay, cái liếc mắt đều làm nên những rung cảm, những ngượng ngùng, bối rối. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thuo-ban-dau-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-0
Lời ca khúc “Thuở ban đầu” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Bằng những ca từ nhẹ nhàng đầy chất thơ nhưng cũng vô cùng cuốn hút, nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã khắc họa lại cái “thuở ban đầu” vô cùng đẹp đẽ ấy:

“Ôi đẹp thay là thuở ban đầu

Chìm sâu đáy mắt một màu xanh khơi

Niềm thương không nói lên lời

Chỉ nghe xao xác một trời bâng khuâng

Bâng khuâng lúc em cười

Kìa ngàn cây ngẩn ngơ

Sáng trăng xanh khung đời

Dặt dìu nhạc với thơ”

Câu ca “chìm sâu đáy mắt một màu xanh khơi” như lột tả trọn vẹn đôi mắt của kẻ si tình. Đôi mắt đang ngập tràn màu sắc yêu đương, đắm đuối với những mộng ước. Nhưng lại chẳng thể nói thành lời: “Niềm thương không nói nên lời, chỉ nghe xao xác một trời bâng khuâng”. 

Sự tinh tế, khéo léo trong âm nhạc cũng như tình yêu của nhạc sĩ Phạm Đình Chương lại lần nữa được thể hiện qua những hình ảnh, âm thanh: màu xanh khơi, xao xác, bâng khuâng, ngẩn ngơ, dìu dặt…

“Nhưng không thấy em lại

Hàng thùy dương chếch bóng

Và lũ hoa thầm khép hương chờ mong…”

Sự chờ đời, nhung nhớ chợt biết thành nỗi thất vọng. Ở đây, Phạm Đình Chương sử dụng ca từ đặc biệt “hàng thùy dương chếch bóng”, “lũ hoa thầm khép hương chờ mong” để diễn tả nỗi buồn sầu của chàng trai khi người yêu không tới. Cách diễn tả này có sầu nhưng không bi lụy, ghen tuông, nghi hoặc, chỉ đơn phương là chút giận hờn trong tình yêu.

Thêm một lần nữa khẳng định, “Thuở ban đầu” là tình khúc trong sáng, ngọt ngào, nhẹ nhàng nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Phạm Đình Chương. Còn sau đó, là hàng loạt ca khúc tình yêu rầu rũ, buồn thương, nguyên nhân xuất phát từ vụ ly hôn đình đám giữa ông và ca sĩ Khánh Ngọc. Mà căn nguyên từ vụ vụng trộm giữa Khánh Ngọc với nhạc sĩ Phạm Duy.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thuo-ban-dau-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-9
Ca sĩ Khánh Ngọc và nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Ngược thời gian về năm 1953, cuộc hôn nhân của Phạm Đình Chương – Khánh Ngọc diễn ra trong sự ngưỡng mộ của bạn bè, đồng nghiệp. Khi đó, Phạm Đình Chương mới 20 tuổi đã có nhiều sáng tác vang danh, còn Khánh Ngọc mới 16 – 17 tuổi, sở hữu vẻ đẹp sắc nước hương trời, là nữ ca sĩ nóng bỏng đầy triển vọng.

Sau kết hôn, cả hai thăng hoa trong sự nghiệp. Phạm Đình Chương lần lượt cho ra đời các ca khúc hân hoan tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống, trở thành nhạc phẩm bất hủ gần 70 năm qua: Đón xuân, Mộng dưới hoa, Tiếng dân chài… đặc biệt là trường ca Hội trùng dương. Còn Khánh Ngọc trở thành nữ ca sĩ tài sắc, minh tinh điện ảnh danh tiếng bậc nhất thập niên 1950. 

Ấy vậy mà chỉ 7,8 năm sau đó, cuộc hôn nhân đẹp như trong tranh bị vỡ vụn dẫn đến kết cuộc thật buồn, để lại nhiều tai tiếng. Dư chấn của thảm kịch này làm cho nhạc sĩ Phạm Đình Chương ngưng sáng tác một thời gian dài. Để nguôi ngoai, ông chỉ viết nhạc buồn.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Chiều mưa biên giới” và nỗi lòng của người lính lính trẻ
Hoàn cảnh ra đời “Chiều mưa biên giới” và nỗi lòng của người lính lính trẻ
[ad_1] NHẠC PHẨM "CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Chiều mưa biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Văn Đông Năm ra đời: 1956 Nằm trong đĩa CD: Thanh...

Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
[ad_1] Tôi nhớ lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào khoảng đầu năm 1980, tôi từ Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp về thăm cha. Lúc hai...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Nhạc sĩ Trương Quang Lục và hồi ức về những ca khúc làm nên tên tuổi cố nhạc sĩ Văn Cao
Nhạc sĩ Trương Quang Lục và hồi ức về những ca khúc làm nên tên tuổi cố nhạc sĩ Văn Cao
[ad_1] Trong một dịp được trò chuyện cùng nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Trương Quang Lục đã có cơ hội được lắng nghe người đàn anh mà ông kính...

Nhạc sĩ Hoàng Giác: Còn mãi một giấc mơ hoa với đời
Nhạc sĩ Hoàng Giác: Còn mãi một giấc mơ hoa với đời
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Giác là ai? Nhạc sĩ Hoàng Giác sinh năm 1924 tại làng Chèm, nay thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Cha ông là một người...

Top 10 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Anh Bằng
Top 10 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Anh Bằng
[ad_1] Nhạc sĩ Anh Bằng được coi là “cây đại thụ” trong làng âm nhạc Việt Nam với một gia tài đồ sộ khoảng 650 ca khúc, đóng góp vào...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Biệt ly”: Viết cho những cuộc chia tay trên sân ga buồn
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Biệt ly”: Viết cho những cuộc chia tay trên sân ga buồn
[ad_1] VỀ NHẠC PHẨM "BIỆT LY" Tên ca khúc: Biệt ly Nhạc sĩ sáng tác: Doãn Mẫn Thể loại: Nhạc tiền chiến: Năm ra đời: 1939 Ca sĩ thể hiện...

“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
[ad_1] CA KHÚC “ĐÊM TÀN BẾN NGỰ” Tên các khúc: Đêm tàn bến Ngự Nhạc sĩ: Dương Thiệu Tước Năm phát thành: 1940 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Minh...

Nhạc sĩ Lam Phương – Nghệ sĩ Túy Hồng: Cùng nhau vượt qua bão giông lại chẳng cạnh nhau đến lúc bạc đầu
Nhạc sĩ Lam Phương – Nghệ sĩ Túy Hồng: Cùng nhau vượt qua bão giông lại chẳng cạnh nhau đến lúc bạc đầu
[ad_1] Chuyện tình giữa nhạc sĩ Lam Phương và Túy Hồng từng là một mối tình đẹp khiến nhiều người ngưỡng mộ, nhưng sau gần nửa thế kỷ cả hai...

PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP GUITAR CỦA DANH CẦM BARRIOS MANGORE
PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP GUITAR CỦA DANH CẦM BARRIOS MANGORE
[ad_1] Agustín Pío Barrios (5/5/1885 – 7/8/1944), còn được gọi là Agustín Barrios Mangoré là nhà soạn nhạc – nghệ sĩ guitar người Paraguay, ông được xem là “một trong...

Tình khúc “Thu sầu” của Lam Phương: Lời ái ân mang theo niềm nhớ
Tình khúc “Thu sầu” của Lam Phương: Lời ái ân mang theo niềm nhớ
[ad_1] CA KHÚC “THU SẦU” Tên các khúc: Thu sầu Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1969 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ý Lan, Mạnh Đình,…...

“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
[ad_1] CA KHÚC "TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY” Tên các khúc: Trả lại thoáng mây bay  Nhạc sĩ: Hoàng Thanh Tâm Năm phát thành: 1980 Ca sĩ trình bày tiêu...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
[ad_1] “Mỗi nhạc sĩ Pháp đều có chút ít Massenet trong tim, cũng như mỗi nhạc sĩ Ý đều giữ chút ít Verdi hay Puccini ” – Francis Poulenc Massenet là một trong...

Chuyện tình Dương Thiệu Tước – Minh Trang [P2]: Uyên ương rẽ lối, tình như mây khói
Chuyện tình Dương Thiệu Tước – Minh Trang [P2]: Uyên ương rẽ lối, tình như mây khói
[ad_1] Sau một thời gian sống trong nguồn ân, bể ái, mộng hồng ủ ấp, Minh Trang và Dương Thiệu Tước chính thức tuyên hôn thành vợ chồng. Bạn bè,...

TÁC DỤNG KỲ DIỆU CỦA ÂM NHẠC
TÁC DỤNG KỲ DIỆU CỦA ÂM NHẠC
[ad_1] Giảm stress, căng thẳng Tác dụng của âm nhạc đối với việc giảm căng thẳng và mức độ lo lắng và đã được chứng minh qua rất nhiều dự...