Phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh: Ca sĩ ngày nay gọi là “hét sĩ” thì đúng hơn!


Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh lúc sinh thời do ký giả Bích Xuân thực hiện ở hải ngoại. Trong bài phỏng vấn này, ông đã chia sẻ về những sáng tác của mình và đưa ra nhận xét về dòng nhạc nhận xét về dòng nhạc trẻ hiện nay.

Dưới đây là bài phỏng vấn chi tiết:

Hầu hết khán giả đều biết nhạc sĩ Lê Dinh bắt đầu sáng tác từ năm 1956, nhưng ít ai biết rằng ông còn làm về ngành thông tin tại đài phát thanh trước năm 1975 và làm chủ bút tờ báo ở hải ngoại. Nhạc sĩ có thể chia sẻ thêm về điều này?

Khi chủ trương một tờ báo, tôi không có tham vọng to lớn, chỉ muốn là ngoài việc truyền tải thông tin về âm nhạc, thời sự, kiến thức phổ thông,… thì chính yếu là muốn nhắc lại cho các thế hệ sau biết những người đi trước trong lĩnh vực văn học, âm nhạc, nghệ thuật. Ngoài ra, còn là để giới thiệu, nâng đỡ những mầm non văn nghệ trên con đường họ đã chọn.

Ở hải ngoại, ngoài làm báo nhạc sĩ Lê Dinh còn sáng tác không?

Tôi vẫn sáng tác, nhưng so với trước năm 1975 thì rất ít vì ở đây còn rất nhiều thứ cần thì giờ để giải quyết và cơm áo gạo tiền ràng buộc không cho mình còn nhiều thời gian để sáng tác.

Tôi được biết nhạc sĩ Lê Dinh có những bản nhạc viết về quê hương rất tha thiết. Xin nhạc sĩ cho biết thêm về những ca khúc ấy!

Về những bản nhạc quê hương, không hiểu tại sao khi còn ở trong nước thì tôi không viết, nhưng giờ đây ở hải ngoại mới thấy thấm thía 2 từ “quê hương” và viết rất dễ, rất suôn sẻ, chẳng hạn như bài “Thương về Gò Công”



phong-van-nhac-si-le-dinh-ca-si-ngay-nay-goi-la-het-si-thi-dung-hon (1)
Chân dung nhạc sĩ Lê Dinh (1934 – 2020)

Nhớ nhung ôi thiết tha,

Vùng đất quê hương mình

Đẹp xinh như gấm hoa

Còn biết bao nhiêu tình

Ôi quê mình đẹp sao,

Gò Công xứng danh địa linh

Giồng Sơn Quy – đất lành bia đá còn ghi

Gò Công, ai về nhớ mãi trong lòng

Mênh mông đám lá

Tối trời mênh mông.

Gò Công đất quý là đây

Phong thủy hợp nhất nơi này quê tôi…

Theo nhạc sĩ, những bài nhạc trước năm 1975 có những đặc điểm gì giống và khác so với nhạc bây giờ?

Nhạc trước năm 1975 kỹ thuật không rắc rối, lời ca viết ra cũng đơn giản, bình dị, không cầu kỳ như nhạc sau năm 1975. Nhạc sau này kỹ thuật vững chãi hơn, hơi khó khăn hơn, có lẽ là do sống gần với nền âm nhạc của ngoại quốc. Lời ca của ca khúc cũng thay đổi nhiều do hoàn cảnh đang ở tạm nơi xứ người, mang thân phận ly hương.

Nhạc sĩ Lê Dinh có thể chia sẻ vài kinh nghiệm khi làm nhạc?

Nói về kinh nghiệm trong việc viết nhạc thì cứ viết nhạc nhiều từ từ kỹ thuật sẽ vững chắc hơn, không còn những lỗi ấu trí, những khiếm khuyết buồn cười nữa. Thông thường, những người viết nhạc từ 10 năm trở lên sẽ không còn vấp phải những lỗi lầm hay gặp nữa. Còn về phần hồn nhạc thì không ai giống ai, cũng không phải do kinh nghiệm mà có, bởi nó thuộc về thiên phú.

Nhạc sĩ có nhận xét gì về các ca sĩ hiện nay ở hải ngoại không?

Về nhạc hải ngoại hiện nay, với những ca sĩ trưởng thành từ trước năm 1975 thì họ vẫn giữ được phong độ, hát bằng tâm hồn mình. Còn một số ca sĩ trẻ mới lên thì một số hát bằng ngoại hình hơn là hát bằng cảm xúc trong tâm hồn. Những người này cần phải có vũ công múa may xung quanh mới hát được, trình diễn được. Và khán giản thì coi họ hát hơn là nghe họ hát.

Xin nhạc sĩ cho biết, tại sao bây giờ các nhạc sĩ thường chuộng sáng tác những ca khúc mang giai điệu “gào thét”?

Âm nhạc những năm sau này, nhất là âm nhạc trong nước, không phải là âm nhạc nữa… tôi cũng chẳng biết nên gọi đó là gì. Nghe loại nhạc chói tai này đang vui mình bỗng thấy bực tức ngang xương. Ca sĩ thì không gào thét không phải là ca sĩ, có thể gọi là “hét sĩ” thì đúng hơn. Tuy nhiên, nói thì nói như vậy nhưng trong nước vẫn có một số ít những bài rất dễ thương, đi vào lòng người như “Sông quê”, “Tiếng hát chim đa đa”,…

Bích Xuân



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...