Nhạc sĩ Thẩm Oánh qua lời kể của nhạc sĩ Nguyễn Hiền: Người tiên phong sáng tác nhạc với lời ca thuần túy Việt Nam


Tin nhạc sĩ Thẩm Oánh vĩnh viễn ra đi đến với chúng ta chỉ cách vài tháng sau cái chết của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và nhạc sĩ Văn Cao. Đó là một mất mát lớn trong giới âm nhạc Việt Nam. Nếu lịch sử là sự tiếp nối giữa các thế hệ, thì những lớp người đi trước cần được ghi nhận công lao xứng đáng qua những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc nước nhà trong suốt quãng đời làm nghệ thuật.

Nói đến nhạc sĩ Thẩm Oánh, công lao của ông rất đáng kể nếu chúng ta quay về những năm giữa thập niên 1930, khi tân nhạc Việt Nam chỉ vừa xuất hiện lác đác vài bản nhạc. Lớp thanh niên lúc ấy chỉ biết đến những bài ca Pháp thịnh hành do danh ca Tino Rossi trình bày qua những đĩa nhựa. Kỹ thuật điện ảnh lúc bấy giờ cũng rất thô sơ với loại phim câm chưa có âm thanh đi kèm. Mãi đến năm 1936 mới bắt đầu xuất hiện những cuốn phim có tiếng đầu tiên, được quảng cáo ầm ĩ trên báo qua cụm từ “Cinema Parlant”, khiến lớp thanh niên Việt Nam thời đại say mê, lôi cuốn.

Trong bối cảnh vô cùng hạn chế ấy, nhạc sĩ Thẩm Oánh chính là người đi tiên phong sáng tác nhạc với những lời ca thuần túy Việt Nam. Bản đầu tiên ông viết, nếu tôi nhớ không lầm thì là bài “Có ai sang đò”. Bài hát này sau khi ra mắt được lớp thanh niên thiếu nữ chuyền tay nhau chép lại tập hát ở nhà, bởi hồi đó chưa có nhà xuất bản nào phát hành nhạc.



nhac-si-tham-oanh-qua-loi-ke-cua-nhac-si-nguyen-hien (2)
Chân dung nhạc sĩ Thẩm Oánh

Thời ấy ở Hà Nội, người ta biết đến tên ông cùng với Dương Thiệu Tước qua bản nhạc đầu tiên mang tên “Tâm hồn anh tìm em”. Cả hai như một cặp bài trùng xuất hiện trên sân khấu Nhà Hát Lớn trong những buổi trình diễn kịch nói hiếm hoi, có xen kẽ một vài bản nhạc Việt Nam.

Ngoài việc tiên phong về viết nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Thẩm Oánh còn là người đầu tiên đứng ra thành lập ban nhạc Tricea (Hoa Lưu Ly) quy tụ những tay đàn xuất sắc như Lê Yên, Lê Lôi, Dương Thiệu Tước, Vũ Khánh, Nguyễn Văn Diệp và Nguyễn Văn Hiếu.

Vì say mê âm nhạc mà nhạc sĩ Thẩm Oánh đã chọn con đường nghệ thuật thay vì theo con đường khoa bảng như phần lớn thanh niên thời Pháp thuộc khi ấy, chỉ học hành mong kiếm được tấm bằng và địa vị cao sang trong xã hội.

Thẩm Oánh đi vào con đường nghiên cứu âm nhạc rất sớm cùng với Dương Thiệu Tước và Nguyễn Xuân Khoát. Ông đặc biệt chú trọng đến hệ thống ngũ âm của âm nhạc cổ truyền Việt Nam, điều này dễ dàng nhận thấy qua nét nhạc ông sáng tác.

Tôi còn nhớ rất rõ, Thẩm Oánh là người có biệt tài ăn nói khúc chiết, dịu dàng. Mỗi khi xuất hiện trước công chúng ông đều có dáng dấp trịnh trọng, nghiêm chỉnh, điều này làm tăng thêm giá trị của những buổi tổ chức thời tiền chiến.

Uy tín của nhạc sĩ Thẩm Oánh khi ấy vang dội khắp nước và các nhân sĩ Nam Kỳ thời ấy thậm chí đã mời ông vào Sài Gòn diễn thuyết về đề tài “Âm nhạc Việt Nam” bằng tiếng Pháp tại hội quán Samipic đường Trần Hưng Đạo.

Thẩm Oánh xuất thân trong một gia đình danh gia vọng tộc ở Hà Nội. Ông cũng là một trong số những người đứng ra sáng lập đài phát thanh Hà Nội được thu lại từ tay người Pháp. Ở Hà Nội, ông cùng nhạc sĩ Nguyễn Văn Diệp từ đứng ra tổ chức phòng trà Quán nghệ sĩ ở Bờ hồ, một trong những phong trào đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội năm 1945.

Là người mang trái tim tha thiết với dân tộc, đất nước nhạc sĩ Thẩm Oánh đã viết rất nhiều ca khúc để đời như “Việt Nam hùng tiến” (được dùng đài hiệu cho đài phát thanh Hà Nội và Sài Gòn), “Nhà Việt Nam”, “Trưng Nữ Vương”, “Hùng Vương”,… Mỗi dịp xuân về, người ta cũng sẽ nhớ ngay đến bản “Xuân về” mang đậm hồn nét dân tộc được ông chắp bút năm 1939, do Tự Lực Văn Đoàn xuất bản.

Năm 1949, khi tiếp quản đài Phát thanh Hà Nội, nhạc sĩ Thẩm Oánh đã thành lập ban Việt Nhạc quy tụ các ca nhạc sĩ nổi tiếng thời đó như Minh Đỗ, Ngọc Bảo, Canh Thân…

Điểm đặc biệt ở nhạc sĩ Thẩm Oánh chính là ông rất khiêm tốn, hòa đồng với tất cả anh chị em trong giới nghệ sĩ và chẳng bao giờ thấy ông khoe khoang công việc ông làm. Năm 1961, tôi được vinh dự thay ông trong nhiệm vụ Chủ sự Phòng văn nghệ Nha vô tuyến Truyền thanh Sài Gòn. Trong buổi lễ bàn giao, trước đông đủ anh em văn nghệ, khi tôi ca ngợi những đóng góp của ông cho nền âm nhạc Việt Nam nhạc sĩ Thẩm Oánh đã rất cảm động, đứng dậy cảm ơn tôi.



nhac-si-tham-oanh-qua-loi-ke-cua-nhac-si-nguyen-hien (1)
Nhạc sĩ Thẩm Oánh và vợ Tô Anh Đào

Có một điều rất ít người biết, Thẩm Oánh chính là người đã sửa lại bài quốc ca của cả hai miền Nam Bắc. Năm 1943, khi Lưu Hữu Phước viết bản “Tiếng gọi sinh viên” còn đang là sinh viên nha khoa ở Hà Nội, đã đem đến hỏi ý kiến nhạc sĩ Thẩm Oánh – Hội trưởng Hội Khuyến Nhạc, và ông đã đề nghị chỉnh sửa một vài chỗ. Năm 1945, cũng ở cương vị đứng đầu Hội Khuyến Nhạc, Thẩm Oánh cũng đã đề nghị nhạc sĩ Văn Cao viết lại câu đầu trong bản “Tiến quân ca” cho tiết tấu được hùng mạnh hơn, khác hẳn với nguyên bản in qua thạch bản phổ biến từ chiến khu Việt Bắc.

Từ năm 1949 – 1954 là giai đoạn nhạc sĩ Thẩm Oánh sáng tác nhiều bản nhạc nhất, nổi tiếng có thể kể đến là “Nhớ nhung”, “Tòa miếu cổ”, “Bọt bèo”, “Thiếu phụ Nam Xương”,…

Sau năm 1975, tôi gặp ông có một lần duy nhất trong đám tang ông Vũ Quốc Thông ở Sài Gòn.

Mới chỉ vài năm mọi người vui mừng đón nhận tin ông cùng phu nhân sang Hoa Kỳ sum họp gia đình. Vậy mà ngờ đâu tin ập đến như sét đánh ngang tai, nhạc sĩ Thẩm Oánh vội vã ra đi ở tuổi bát tuần.

Xin hương hồn anh nhận nơi đây lòng thành kính và tiếc thương của một người đi sau trong giới âm nhạc Việt Nam.

Vĩnh biệt nhạc sĩ đàn anh Thẩm Oánh.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...