Nhạc sĩ Thẩm Oánh qua lời kể của nhạc sĩ Nguyễn Hiền: Người tiên phong sáng tác nhạc với lời ca thuần túy Việt Nam


Tin nhạc sĩ Thẩm Oánh vĩnh viễn ra đi đến với chúng ta chỉ cách vài tháng sau cái chết của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và nhạc sĩ Văn Cao. Đó là một mất mát lớn trong giới âm nhạc Việt Nam. Nếu lịch sử là sự tiếp nối giữa các thế hệ, thì những lớp người đi trước cần được ghi nhận công lao xứng đáng qua những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc nước nhà trong suốt quãng đời làm nghệ thuật.

Nói đến nhạc sĩ Thẩm Oánh, công lao của ông rất đáng kể nếu chúng ta quay về những năm giữa thập niên 1930, khi tân nhạc Việt Nam chỉ vừa xuất hiện lác đác vài bản nhạc. Lớp thanh niên lúc ấy chỉ biết đến những bài ca Pháp thịnh hành do danh ca Tino Rossi trình bày qua những đĩa nhựa. Kỹ thuật điện ảnh lúc bấy giờ cũng rất thô sơ với loại phim câm chưa có âm thanh đi kèm. Mãi đến năm 1936 mới bắt đầu xuất hiện những cuốn phim có tiếng đầu tiên, được quảng cáo ầm ĩ trên báo qua cụm từ “Cinema Parlant”, khiến lớp thanh niên Việt Nam thời đại say mê, lôi cuốn.

Trong bối cảnh vô cùng hạn chế ấy, nhạc sĩ Thẩm Oánh chính là người đi tiên phong sáng tác nhạc với những lời ca thuần túy Việt Nam. Bản đầu tiên ông viết, nếu tôi nhớ không lầm thì là bài “Có ai sang đò”. Bài hát này sau khi ra mắt được lớp thanh niên thiếu nữ chuyền tay nhau chép lại tập hát ở nhà, bởi hồi đó chưa có nhà xuất bản nào phát hành nhạc.



nhac-si-tham-oanh-qua-loi-ke-cua-nhac-si-nguyen-hien (2)
Chân dung nhạc sĩ Thẩm Oánh

Thời ấy ở Hà Nội, người ta biết đến tên ông cùng với Dương Thiệu Tước qua bản nhạc đầu tiên mang tên “Tâm hồn anh tìm em”. Cả hai như một cặp bài trùng xuất hiện trên sân khấu Nhà Hát Lớn trong những buổi trình diễn kịch nói hiếm hoi, có xen kẽ một vài bản nhạc Việt Nam.

Ngoài việc tiên phong về viết nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Thẩm Oánh còn là người đầu tiên đứng ra thành lập ban nhạc Tricea (Hoa Lưu Ly) quy tụ những tay đàn xuất sắc như Lê Yên, Lê Lôi, Dương Thiệu Tước, Vũ Khánh, Nguyễn Văn Diệp và Nguyễn Văn Hiếu.

Vì say mê âm nhạc mà nhạc sĩ Thẩm Oánh đã chọn con đường nghệ thuật thay vì theo con đường khoa bảng như phần lớn thanh niên thời Pháp thuộc khi ấy, chỉ học hành mong kiếm được tấm bằng và địa vị cao sang trong xã hội.

Thẩm Oánh đi vào con đường nghiên cứu âm nhạc rất sớm cùng với Dương Thiệu Tước và Nguyễn Xuân Khoát. Ông đặc biệt chú trọng đến hệ thống ngũ âm của âm nhạc cổ truyền Việt Nam, điều này dễ dàng nhận thấy qua nét nhạc ông sáng tác.

Tôi còn nhớ rất rõ, Thẩm Oánh là người có biệt tài ăn nói khúc chiết, dịu dàng. Mỗi khi xuất hiện trước công chúng ông đều có dáng dấp trịnh trọng, nghiêm chỉnh, điều này làm tăng thêm giá trị của những buổi tổ chức thời tiền chiến.

Uy tín của nhạc sĩ Thẩm Oánh khi ấy vang dội khắp nước và các nhân sĩ Nam Kỳ thời ấy thậm chí đã mời ông vào Sài Gòn diễn thuyết về đề tài “Âm nhạc Việt Nam” bằng tiếng Pháp tại hội quán Samipic đường Trần Hưng Đạo.

Thẩm Oánh xuất thân trong một gia đình danh gia vọng tộc ở Hà Nội. Ông cũng là một trong số những người đứng ra sáng lập đài phát thanh Hà Nội được thu lại từ tay người Pháp. Ở Hà Nội, ông cùng nhạc sĩ Nguyễn Văn Diệp từ đứng ra tổ chức phòng trà Quán nghệ sĩ ở Bờ hồ, một trong những phong trào đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội năm 1945.

Là người mang trái tim tha thiết với dân tộc, đất nước nhạc sĩ Thẩm Oánh đã viết rất nhiều ca khúc để đời như “Việt Nam hùng tiến” (được dùng đài hiệu cho đài phát thanh Hà Nội và Sài Gòn), “Nhà Việt Nam”, “Trưng Nữ Vương”, “Hùng Vương”,… Mỗi dịp xuân về, người ta cũng sẽ nhớ ngay đến bản “Xuân về” mang đậm hồn nét dân tộc được ông chắp bút năm 1939, do Tự Lực Văn Đoàn xuất bản.

Năm 1949, khi tiếp quản đài Phát thanh Hà Nội, nhạc sĩ Thẩm Oánh đã thành lập ban Việt Nhạc quy tụ các ca nhạc sĩ nổi tiếng thời đó như Minh Đỗ, Ngọc Bảo, Canh Thân…

Điểm đặc biệt ở nhạc sĩ Thẩm Oánh chính là ông rất khiêm tốn, hòa đồng với tất cả anh chị em trong giới nghệ sĩ và chẳng bao giờ thấy ông khoe khoang công việc ông làm. Năm 1961, tôi được vinh dự thay ông trong nhiệm vụ Chủ sự Phòng văn nghệ Nha vô tuyến Truyền thanh Sài Gòn. Trong buổi lễ bàn giao, trước đông đủ anh em văn nghệ, khi tôi ca ngợi những đóng góp của ông cho nền âm nhạc Việt Nam nhạc sĩ Thẩm Oánh đã rất cảm động, đứng dậy cảm ơn tôi.



nhac-si-tham-oanh-qua-loi-ke-cua-nhac-si-nguyen-hien (1)
Nhạc sĩ Thẩm Oánh và vợ Tô Anh Đào

Có một điều rất ít người biết, Thẩm Oánh chính là người đã sửa lại bài quốc ca của cả hai miền Nam Bắc. Năm 1943, khi Lưu Hữu Phước viết bản “Tiếng gọi sinh viên” còn đang là sinh viên nha khoa ở Hà Nội, đã đem đến hỏi ý kiến nhạc sĩ Thẩm Oánh – Hội trưởng Hội Khuyến Nhạc, và ông đã đề nghị chỉnh sửa một vài chỗ. Năm 1945, cũng ở cương vị đứng đầu Hội Khuyến Nhạc, Thẩm Oánh cũng đã đề nghị nhạc sĩ Văn Cao viết lại câu đầu trong bản “Tiến quân ca” cho tiết tấu được hùng mạnh hơn, khác hẳn với nguyên bản in qua thạch bản phổ biến từ chiến khu Việt Bắc.

Từ năm 1949 – 1954 là giai đoạn nhạc sĩ Thẩm Oánh sáng tác nhiều bản nhạc nhất, nổi tiếng có thể kể đến là “Nhớ nhung”, “Tòa miếu cổ”, “Bọt bèo”, “Thiếu phụ Nam Xương”,…

Sau năm 1975, tôi gặp ông có một lần duy nhất trong đám tang ông Vũ Quốc Thông ở Sài Gòn.

Mới chỉ vài năm mọi người vui mừng đón nhận tin ông cùng phu nhân sang Hoa Kỳ sum họp gia đình. Vậy mà ngờ đâu tin ập đến như sét đánh ngang tai, nhạc sĩ Thẩm Oánh vội vã ra đi ở tuổi bát tuần.

Xin hương hồn anh nhận nơi đây lòng thành kính và tiếc thương của một người đi sau trong giới âm nhạc Việt Nam.

Vĩnh biệt nhạc sĩ đàn anh Thẩm Oánh.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...