Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước phản ứng ra sao khi ca khúc “Tiếng gọi thanh niên” bị sử dụng trái phép?


VỀ CA KHÚC “TIẾNG GỌI THANH NIÊN”

  • Tên ca khúc: Tiếng gọi thanh niên
  • Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước
  • Thể loại: Nhạc tiền chiến
  • Năm ra đời: 1939 
  • Lời: Tiếng Pháp, tiếng Việt

Nguyên bản tiếng Pháp “La Marche des Étudiants”

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là “cây đại thụ” của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Sự nghiệp sáng tác của ông gắn chặt với các sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc. Có thể nói, ông là nhà viết sử bằng âm nhạc. Những ca khúc cách mạng của ông có sức sống trường tồn cùng năm tháng, cổ vũ mạnh mẽ mọi tầng lớp công chúng để cùng đứng lên bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc: Lên đàng, Xếp bút nghiên, Bạch Đằng giang… Và không thể không nhắc đến ca khúc “Tiếng gọi thanh niên”.

“Tiếng gọi thanh niên” là bài hát mà không bạn trẻ nào ra đời trước Cách mạng tháng Tám không biết: “Này thanh niên ơi/ Tiến lên dưới cờ giải phóng/ Đồng lòng cùng đi, đi, đi, sá gì thân sống…”. Những ca từ đơn giản nhưng dễ đi sâu vào tâm trí người nghe đã mang về hiệu ứng cổ vũ, động viên mạnh mẽ trong công chúng, nhất là trong thế hệ thanh, thiếu niên thời kháng chiến.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tieng-goi-thanh-nien-cua-luu-huu-phuoc-8
Ảnh bìa tờ nhạc “Tiếng gọi thanh niên”

Ca khúc “Tiếng gọi thanh niên” có tên nguyên bản là “La Marche des Étudiants”, được nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác nhạc vào cuối năm 1939. Ông Mai Văn Bộ đảm nhận nhiệm vụ đặt lời Pháp cho ca khúc. Khi đó, ca khúc này được sáng tác để làm bài hát chính thức của Câu lạc bộ Học sinh (Scholar Club) Trường Trung học Pétrus Trương Vĩnh Ký. Nó cũng nhanh chóng trở thành bài hát chính của học sinh miền Nam thời bấy giờ. 

Viết lại lời Việt, đổi tên thành “Tiếng gọi thanh niên”

Năm 1941, Tổng hội Sinh viên Đông Dương đã chọn ca khúc này làm bài hát chính thức. Và nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã viết lại lời Việt với tên “Tiếng gọi thanh niên”. Ca khúc này được chia làm 3 phần:

– Lời 1 do Mai Văn Bộ và Lưu Hữu Phước viết vào năm 1941 (trước 1945 chỉ hát bí mật).

– Lời 2 có tên gọi “Tiếng gọi sinh viên” do Lê Khắc Thiều và Đặng Ngọc Tốt soạn vào cuối năm 1941 (xuất bản năm 1943 rồi bị cấm).

– Lời 3 do Hoàng Mai Lưu soạn vào tháng 4/1945 (xuất bản trong những ngày tiền khởi nghĩa tháng Tám).

“Tiếng gọi thanh niên” lúc đầu mang tên “Tiếng gọi sinh viên”. Lúc sinh thời, có lần nhạc sĩ Lưu Hữu Phước từng kể câu chuyện liên quan đến ca khúc này. Ông cho biết, năm 1940 (lúc 19 tuổi), học xong tú tài ở Sài Gòn, ông được cha mẹ cho ra Hà Nội học trường thuốc với kỳ vọng sau này con sẽ trở thành một bác sĩ tài đức.

Lưu Hữu Phước được học tập, sinh hoạt trong môi trường đầy mới lạ, có nhiều bạn sinh viên đam mê ca hát như mình nên ông chẳng khác nào “cá gặp nước”. Vốn có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, lại võ vẽ nhạc lý, chơi được vài nhạc cụ thông dụng như guitar, măng-đô-đin, ông nghĩ ra việc sáng tác các bài hát cho sinh viên hát. Và “Tiếng gọi sinh viên” đã được ra đời.

Cũng theo Lưu Hữu Phước, các bạn sinh viên thích phần âm nhạc, không cần phải sửa gì. Nhưng phần lời có nhiều chỗ chưa ổn nên mọi người đã xúm vào cùng nhau sửa chữa. Cuối cùng, các bạn lấy bài này làm bài hát công khai của sinh viên.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tieng-goi-thanh-nien-cua-luu-huu-phuoc-7
Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã viết lại lời Việt cho ca khúc “La Marche des Étudiants”

Vào ngày 15/3/1942, Tổng hội Sinh viên tổ chức một đêm nhạc tại giảng đường nhằm lấy tiền giúp các bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện – nơi các sinh viên trường y thực tập và muốn chọn một bài hát làm bài “Sinh viên hành khúc” chính thức có lời Pháp là “La Marche des Éstudiants”.

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã đưa cho bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàng – Trưởng ban Âm nhạc của Tổng hội sinh viên ĐH Hà Nội khi ấy mấy bài mình sáng tác để người này có nhiều lựa chọn. Bài “Tiếng gọi sinh viên” đã được lựa chọn.

Song bác sĩ Hoàn nhận thấy phần ca từ vẫn cần phải sửa thêm. Ông đã thành lập hội đồng duyệt (trong đó có Mai Văn Bộ, Huỳnh Văn Tiểng). Bài hát nhanh chóng được đón nhận, trở thành “Sinh viên hành khúc”.  Mùa hè năm đó, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra lễ mãn khóa, có Toàn quyền Đông Dương Decoux và nhiều quan chức cấp ca của Pháp – Việt tham dự. 

Khi ban nhạc Pháp diễn tấu “Sinh viên hành khúc” thì mọi người, trong đó có Decoux đều đứng dậy. Cũng trong buổi lễ này, có 2 người hát rất hay là hai nữ sinh viên tên Nguyễn Thị Thiều và Phan Thanh Bình. Đây cũng là hai người đầu tiên hát thành công ca khúc này. 

Nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương, “Sinh viên hành khúc” được các sinh viên Trường ĐH Đông Dương cất lên hào hùng ngay dưới chân núi Nghĩa Lĩnh (Việt Trì, Phú Thọ) – nơi Đền Hùng tọa lạc.  Sau khi ca khúc được phổ biến rộng rãi ở Hà Nội, sinh viên đã đưa vào trình diễn ở Nhà hát Lớn tại Sài Gòn và được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Từ đó, ca khúc trở nên nổi tiếng. 

Đến năm 1945, tổ chức Thanh niên Tiền phong được thành lập, lấy hiệu kỳ là Cờ vàng sao đỏ. Bài hát cũng được thay đổi một chút, trở thành bài hát chính thức của tổ chức Thanh niên Tiền phong với tên gọi “Tiếng gọi thanh niên” hay “Thanh niên hành khúc”.

“Sinh viên hành khúc” bị đổi tên thành “Tiếng gọi công nhân”

Theo tờ Công an nhân dân online, năm 1949, Pháp thành lập Chính phủ quốc gia Việt Nam. Chúng mời cựu hoàng Bảo Đại làm quốc trưởng, Nguyễn Văn Xuân làm Thủ tướng. Đồng thời lấy Sài Gòn làm thủ đô. 

Lúc này, bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn đã đề nghị lấy ca khúc “Sinh viên hành khúc” làm Quốc ca của Quốc gia Việt Nam. Đề nghị này được Bảo Đại chấp nhận. Bài hát đổi tên thành “Thanh niên hành khúc”. Phần lười được sửa lại như sau: “Này thanh niên ơi! Quốc gia đến ngày giải phóng. Đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống/ Vì tương lai quốc dân, cùng xông pha khói tên/ Làm sao cho núi sông từ nay luôn vững bền…”.

Đến năm 1954, Ngô Đình Diệm được Mỹ dựng lên làm Thủ tướng. Cựu hoàng Bảo Đại bị phế truất để đưa Diệm lên làm Tổng thống, lập nên Việt Nam cộng hòa. Nền “Đệ nhất Cộng hòa” ra đời từ đây.

Vào tháng 3/1956, Quốc hội lập hiến của Việt Nam Cộng hòa khai mạc, có nội dung chọn quốc kỳ và quốc ca. Về quốc kỳ, họ vẫn sử dụng cờ nền màu vàng có 3 sọc đỏ ở giữa (vốn có từ thời Quốc gia Việt Nam do Bảo Đại đứng đầu). Về quốc ca, họ chủ trương thi tuyển. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tieng-goi-thanh-nien-cua-luu-huu-phuoc-6
Ca khúc “Tiếng gọi thanh niên”

Ở thời kỳ đó có một số tên tuổi đã tham gia như: Phạm Duy với bài “Chào mừng Việt Nam; Hùng Lân với 2 bài là “Nhân dân cách mạng Việt Nam” và “Việt Nam minh châu trời đông”; Ngô Duy Linh với bài “Một trời sao”; Ngọc Bích và Thanh Nam với bài “Suy tôn Ngô Tổng thống”… Bài “Việt Nam minh châu trời đông” của Hùng Lân từng được Quốc dân đảng dùng làm đảng ca từ năm 1945.

Dẫu đưa ra chủ trương thi tuyển nhưng quốc hội lập hiến lúc đó vẫn quyết định chọn quốc ca có từ thời Bảo Đại nhưng đổi tên là “Tiếng gọi công dân”. Chế độ này đã yêu cầu Đài phát thanh Sài Gòn sửa lại lời cho phù hợp với thời vận mới, với chính thể của họ. 

Lời mới được sửa lại như sau: “Này công dân ơi! Quốc gia đến ngày giải phóng/ Đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống/ Vì tương lai quốc dân/ Cùng xông pha khói tên…”.

Đến thời Nguyễn Văn Thiệu làm Tổng thống (Đệ nhị Cộng hòa), ông ta giữ nguyên quốc ca, không sửa chữa. “Tiếng gọi công nhân” mà nguyên thủy là “Tiếng gọi sinh viên” ra đời năm 1941 của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và Mai Văn Bộ (chủ yếu là Lưu Hữu Phước) vẫn là Quốc ca của Việt Nam cộng hòa.

Nỗi bất bình cực độ của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước vô cùng bức xúc khi tác phẩm của ông bị sử dụng trái phép, trở thành “Quốc ca” của các chế độ ở Sài Gòn trước năm 1975. Cố nhạc sĩ đã nhiều lần công khai lên án, phản đối kịch liệt. 

Vào năm 1949, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước có đơn thư kịch liệt phản đối việc tác phẩm bị sử dụng trái phép. Sau này, trong thời gian tập kết ngày Bắc đêm Nam, từ Thủ đô Hà Nội, tiếng nói của ông trên làn sóng điện Đài tiếng nói Việt Nam liên tục là những lời nặng tiếng nhẹ, bác bỏ, giễu cợt… nhưng bài “Tiếng gọi thanh niên” vẫn bị đối phương sử dụng trái phép.

Đến năm 1965, ông trở lại chiến trường miền Nam. Cùng năm, ông viết ca khúc “Giải phóng miền Nam”. Rồi sự kiện Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được thành lập, Thủ đô đóng ở Lộc Ninh (tỉnh Bình Long trước 1975, nay thuộc tỉnh Bình Phước. Ca khúc “Giải phóng miền Nam” đã được sử dụng làm Quốc ca chính thức của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. 

Phải đến sau năm 1975, bản gốc của ca khúc mới chính thức được lưu hành tại Việt Nam với cái tên “Tiếng gọi thanh niên” hay “Thanh niên hành khúc”. 

Lời bài hát “Lên đàng” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước

Top 4 bài hát chính ca tiêu biểu nhất của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...