Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt


Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông nổi tiếng nhất với ca khúc “Biệt ly”, một nhạc phẩm có sức sống mãnh liệt, được yêu thích hơn 80 năm qua.

Âm nhạc
Amnhac.net

Nhắc đến nhạc sĩ Doãn Mẫn, mọi người sẽ nhớ đến một người nhạc sĩ tài hoa, âm thầm cống hiến cho nghệ thuật. Ông không mưu danh bằng âm nhạc, với Doãn Mẫn âm nhạc như một nhu cầu tự thân và là niềm đam mê cháy bỏng. Bởi lẽ đó, mà ông không lấy số lượng làm trọng, thay vào đó ông chỉn chu trong từng lời ca giai điệu, để cho ra đời những nhạc phẩm tốt nhất, hay nhất.

Dù chỉ sáng tác vài chục ca khúc, nhưng bài hát nào của ông cũng được công chúng đón nhận, yêu thích. Những bài hát như Bến yêu đương, Biệt ly, Cô lái thuyền, Dũng tiến, Gió thu, Gió xa khơi,… đều để lại dấu ấn đẹp trong lòng nhiều thế hệ yêu nhạc Việt.

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Doãn Mẫn không chỉ sáng tác nhạc mà còn có khoảng thời gian giảng dạy Nhạc viện Hà Nội, viết sách và nghiên cứu âm nhạc suốt 20 năm. Trong một lần phỏng vấn trên báo Thanh Niên năm 2004, ông đã bày tỏ nỗi trăn trở của mình về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt thời kỳ mới.



Nhac-si-Doan-Man-Tran-tro-ve-ban-sac-Viet-Nam-trong-nhac-Viet (1)
Nhạc sĩ Doãn Mẫn: “Âm nhạc phải mang nét đẹp dân tộc để người nghe biết rằng đó là ca khúc Việt Nam”

“Nhạc trẻ bây giờ bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhạc ngoại lai. Điều đó không lạ vì thời chúng tôi cũng từng sáng tác tân nhạc theo mẫu nhạc mới như vậy. Trong buổi đầu “âm nhạc cải cách”, cũng thiếu gì nhạc sĩ bị ngợp, bị lai Pháp, rồi chắp vá theo kiểu đầu Ngô mình Sở. Có điều, những nhạc sĩ thời ấy như Văn Chung, Nguyễn Xuân Khoát… đều biết nhắc nhau giữ lòng quý trọng với những tinh hoa dân tộc dù chỉ là về hình thức. Điều quan trọng là âm nhạc phải mang nét đẹp dân tộc để người nghe biết rằng đó là ca khúc Việt Nam. Giờ ngẫm lại hóa ra, lứa chúng tôi thời ấy đã thấm nhuần ý thức dân tộc, đại chúng trước cả khi có Đề cương văn hóa năm 1943 cơ đấy. Bây giờ, người ta viết ca khúc dễ như ăn cháo vì chẳng cần bố cục gì, cứ pha tạp lung tung cũng cho ra một nhạc phẩm”, nhạc sĩ Doãn Mẫn nhận xét.

– Theo ông, đâu là lý do khiến ca sĩ trẻ hiện nay “ngại” hát nhạc tiền chiến?

“Vì nhạc tiền chiến không còn hấp dẫn với họ nữa và họ sợ hát không hay bằng những ca sĩ lớp trước. Phần đông ca sĩ trẻ hiện nay không đi sâu phân tích, tìm hiểu ý đồ của người sáng tác nhạc. Nên khi hát không diễn tả được tình cảm của ca khúc, nhất là trong hoàn cảnh đất nước hiện nay khác xa với thời trước. Ở đây, tôi không chỉ nói riêng đối với các bài tiền chiến mà cả các bài hát về cách mạng, các bài ca kháng chiến…”.

– Ông nghĩ gì về các ca khúc mang tính thời thượng “ồn ã đến, rồi lặng lẽ đi”?

“Về vấn đề này, tôi chỉ xin kể một câu chuyện. Vào khoảng năm 1938, khi ấy tôi và bốn bạn trẻ yêu nhạc đang tập làm tân nhạc nên có theo học một sĩ quan Pháp phụ trách dàn nhạc kèn quân đội Pháp, đóng trong thành cổ Hà Nội tên là Banal. Ông dạy chúng tôi hòa thanh và giảng những nguyên tắc chính về phối âm, phối khí. Học được 6 tháng thì ông ấy phải về Pháp nên chúng tôi không học nữa. Trước khi đi, ông có nhận xét về những ca khúc do chúng tôi sáng tác. Ông nói: “Các anh sáng tác theo đúng cấu trúc của các ca khúc châu Âu, từ cách lấy chủ đề đến các câu nhạc. Nhưng, khi nghe tôi lại thấy đây không phải là những bài hát châu Âu mà vẫn là của các anh!”. Ý của ông ấy là các bài hát vẫn có nét gì rất Việt Nam và ông ấy khuyên chúng tôi cứ nên làm như vậy!”

Dừng lại một chút, nhạc sĩ Doãn Mãi lại nói tiếp: “Hiện nay, nhiều bài của tôi được phối khí lại mà đến tôi còn chẳng nhận ra mình viết. Làm mới không có nghĩa là làm khác đi. Nửa thế kỷ rồi cũng trôi qua. Những giai điệu nào, đóng góp nào, những tác giả nào, con người nào còn lại?”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
[ad_1] Cách tạo đoạn riff của riêng bạn Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích...

Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...

Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
[ad_1] Phạm Duy (1921 - 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ...