Nhạc Phạm Duy và thơ Nguyễn Tất Nhiên: Cuộc hạnh ngộ định mệnh!


Cuộc hạnh ngộ định mệnh tạo nên những tác phổ quý giá

Phạm Duy là “cây đại thụ” của văn nghệ Sài Gòn trước 1975 và là “ngôi sao sáng” của nền tân nhạc Việt Nam kể từ khi nó được hình thành. Ông nổi tiếng với tài sáng tác và phổ nhạc cho thơ. Bằng những nốt nhạc thiên tài, ông từng được ví như “phù thủy âm nhạc” có thể “phù phép” cho những bài thơ vô danh và nâng bổng tên tuổi của những thi sĩ còn tương đối lạ lẫm với công chúng. Và Phạm Thiên Thư là một minh chứng rõ nét. Nhờ Phạm Duy phổ nhạc “Ngày xưa Hoàng Thị”, “Em lễ chùa này”… mà tên tuổi của Phạm Thiên Thư bay cao, bay xa hơn. 

Vào đầu thập niên 1970, Phạm Duy cũng chính là người có công lớn trong việc đưa tên tuổi thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên đến gần với những công chúng yêu thơ, yêu nhạc bằng bộ “tam khúc”: Thà như giọt mưa, Em hiền như ma soeur và Hai năm tình lận đận.  Trong đó “Thà như giọt mưa” là ca khúc nổi tiếng hơn cả. Cho đến nay, nó vẫn được phổ biến rộng rãi, sống mãi trong tâm trí nhiều thế hệ nghe nhạc. 

Trong hồi ký của mình, Phạm Duy viết: “Đi qua đời tôi có khá nhiều thi nhân thuộc nhiều thế hệ, đa số đều như tôi, đều khá hồn nhiên, nghĩa là có tí máu điên. Nhưng trong làng thơ Việt Nam, có ba nhà thơ hồn nhiên nhất, đó là Nguyễn Ngu Í, Bùi Giáng và Nguyễn Tất Nhiên…”.



pham-duy-va-cuoc-hanh-ngo-dinh-menh-voi-nguyen-tat-nhien-9
Nhạc sĩ Phạm Duy và thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên

Trong số đó, cuộc gặp gỡ giữa âm nhạc của Phạm Duy và thơ của Nguyễn Tất Nhiên là một trong những cuộc hạnh ngộ định mệnh mang đến cho văn nghệ Việt Nam những tác phẩm quy giá. 

Chia sẻ về cuộc hạnh ngộ này, sinh thời nhạc sĩ Phạm Duy có viết: “Tôi gặp Nguyễn Tất Nhiên trong bầu không khí thơ ở miền Nam hơi nặng nề vào lúc đó, đầy rẫy những bài thơ chủ đề về thời cuộc… thì thơ của chàng thư sinh mới 17 tuổi này là thơ phi chính trị… Thơ hồn nhiên, rất ngộ nghĩnh, theo tôi, nếu đem phổ nhạc cũng sẽ rất hợp với giọng ca trẻ trung của Duy Quang trong ban nhạc gia đình là ban The Dreamers mà tôi đang cần lăng-xê”.

Một trong những bài hát đầu tiên của Duy Quang hát nhạc tình ca sinh viên của ông bố Phạm Duy có lẽ là “Thà như giọt mưa” được phổ nhạc từ bài thơ “Khúc tình buồn” của thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên. Ca khúc này hầu như ngày nào cũng được phát trên Đài phát thanh Sài Gòn thập niên 1970 và được giới học sinh, sinh viên đặc biệt yêu thích.

Trong lịch sử âm nhạc, làm nhạc phổ thơ không dễ, nhạc phổ thơ mà làm cho hay, cho vừa vặn, để nhạc không lấn át thơ, thơ cũng không gượng ép bởi nhạc thì khó vô cùng. Nhưng, với Phạm Duy khó cỡ nào cũng có cách giải quyết. Vì ông tìm ra sự đồng điệu trong cung nhạc của mình với vần thơ của các thi sĩ.

Ẩn sâu trong những ngôn từ táo bạo, ngông nghênh của Nguyễn Tất Nhiên, lẩn khuất đâu đó vẫn có chút “âm tính” mềm mại, pha chút yếu đuối, bi lụy đến tội nghiệp. Những điều này có lẽ đặc biệt phù hợp với chất nhạc phóng khoáng, hào sảng đầy “dương tính” trong âm nhạc của Phạm Duy. Bằng tài phổ nhạc điêu luyện của mình, Phạm Duy đã chinh phục những dòng thơ tình kỳ lạ của Nguyễn Tất Nhiên, mang đến cho tác phẩm hơi thở mới, sức sống mới. 

Phạm Duy và “tam khúc” được phổ nhạc từ thơ Nguyễn Tất Nhiên

“Khúc tình buồn” là bài thơ đầu tiên của Nguyễn Tất Nhiên được Phạm Duy phổ nhạc. Ca khúc được hoàn thành vào năm 1972. Phạm Duy đặt tên cho ca khúc này là “Thà như giọt mưa”. Thông qua giọng ca nam Duy Quang, ca khúc được phổ biến mạnh mẽ và được giới trẻ Sài Gòn trước 1975 vô cùng yêu thích. 

Đặc biệt, khi ca khúc này được trình bày bởi Duy Quang cũng là thời điểm Nguyễn Tất Nhiên chập chững bước vào nghề. Nhờ tài nghệ của Phạm Duy mà tên tuổi và tác phẩm của Tất Nhiên được bay cao, bay xa hơn, đến gần công chúng yêu thơ, yêu nhạc hơn.

Nguyễn Tất Nhiên từng tự nhận bản thân là một kẻ hoang đàng, cả trong thơ lẫn tính cách ngoài đời thực. Thơ ông phóng khoáng, lời lẽ không cao sang mà rất thực, gần gũi, tươi mới. Tất cả những lời thơ đó đã được Phạm Duy truyền tải trọn vẹn vào trong ca khúc và dễ dàng chạm đến trái tim khán giả trẻ – những người đang khát khao tìm kiếm những tác phẩm mô tả được những nhịp thở của thời đại mới, nơi mà không còn trăng gió thơ mộng như thời tiền chiến.



pham-duy-va-cuoc-hanh-ngo-dinh-menh-voi-nguyen-tat-nhien-7
“Thà như giọt mưa” có lẽ là ca khúc nổi tiếng nhất trong bộ “tam khúc”

 Ca khúc thứ 3 trong “tam khúc” mang tên “Hai năm tình lận đận”. Ca khúc này được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc và do ca sĩ Duy Quang thể hiện rất thành công trước năm 1975. 

Trong cuốn băng nhạc “Tình khúc Nguyễn Tất Nhiên” thực hiện sau năm 1975, nhà thơ đã gom ý từ từ bộ “tam khúc”: Thà như giọt mưa – Em hiền như ma soeur – Hai năm tình lận đận để viết lời giới thiệu:

“Tôi đã nguyện làm cây thánh giá đứng chơ vơ trên chót đỉnh cô đơn nhìn bụi thời gian phủ rong rêu lên đời mình cô quạnh. Tôi đã xin làm giọt mưa vỡ trên mặt người yêu dấu. Tôi đã quỳ ngay trên nát tan mình xưng tụng tình yêu, ngưỡng vọng người yêu hiền dịu như ‘ma soeur’ tuyệt vời như thánh nữ.

Từ muôn thuở, nhân loại vẫn ưa nhìn những sắc màu buồn thảm. Tình khúc tuyệt vời, và vả chăng, là khổ đau chất ngất. 

Khi tác một tác phẩm đã thành hình, đã được ném vào mênh mông cõi trần gia hệ lụy, thì, ‘nói năng chi cũng thừa!”

Cảm ơn người bước vào tình khúc tôi. Hay nói khác đi, cảm ơn người đã mang lấy tình tôi”.

Tóm lại, bộ “tam khúc” này mang đậm nét thư sinh, phù hợp với sinh viên, là đối tượng mà Phạm Duy hướng đến cho giọng ca Duy Quang. Và sự kết hợp giữa thơ Nguyễn Tất Nhiên, Phạm Duy, giọng ca Duy Quang đã tạo nên tiếng vang chấn động!



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Elvis Phương – nam danh ca điển trai luôn đứng ngoài lề những chuyện tình tay ba, tay tư: “Tôi không có ‘khiếu’ lăng nhăng”
Elvis Phương – nam danh ca điển trai luôn đứng ngoài lề những chuyện tình tay ba, tay tư: “Tôi không có ‘khiếu’ lăng nhăng”
[ad_1] Elvis Phương - ca sĩ điển trai, dành cả cuộc đời cho âm nhạc Elvis Phương (tên thật là Phạm Ngọc Phương, SN 1954) là ca sĩ điển trai,...

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: Một “vầng trăng sáng”, một tấm chân tình dành cho nghệ thuật
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: Một “vầng trăng sáng”, một tấm chân tình dành cho nghệ thuật
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ VŨ ĐỨC SAO BIỂN Tên thật: Võ Hợi Nghệ danh: Vũ Đức Sao Biển, Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại Năm sinh -...

Nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Từ “Thuở ban đầu” đến “Nửa hồn thương đau”
Nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Từ “Thuở ban đầu” đến “Nửa hồn thương đau”
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ PHẠM ĐÌNH CHƯƠNG Tên thật: Phạm Đình Chương Nghệ danh: Phạm Đình Chương (nhạc sĩ), Hoài Bắc (ca sĩ) Ngày sinh: 1929 -...

“24 giờ phép” – Ca khúc táo bạo và gợi tình nhất của nhạc sĩ Trúc Phương
“24 giờ phép” – Ca khúc táo bạo và gợi tình nhất của nhạc sĩ Trúc Phương
[ad_1] CA KHÚC “24 GIỜ PHÉP” Tên các khúc: 24 giờ phép Nhạc sĩ: Trúc Phương Năm phát thành: 1967 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Duy Khánh – Hoàng...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Kiếp cầm ca”: Tiếng lòng buồn của người ca sĩ
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Kiếp cầm ca”: Tiếng lòng buồn của người ca sĩ
[ad_1] "Kiếp cầm ca" ca khúc nhạc sĩ Huỳnh Anh viết riêng tặng cho "nữ hoàng sân khấu" Thanh Nga sau nhiều ôm mộng tương tư bóng hình nàng. Amnhac.net...

Kể chuyện về nhạc sĩ Lê Uyên Phương: Hoài niệm về một thiên đường đã qua
Kể chuyện về nhạc sĩ Lê Uyên Phương: Hoài niệm về một thiên đường đã qua
[ad_1] Bài viết dưới đây là một cuộc phỏng vấn do Nguyễn Vĩnh Nguyên thực hiện, được đăng tải trên tờ Người Đô Thị. “Toàn bộ sự nghiệp của anh...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Cung Tiến
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Cung Tiến
[ad_1] Nhạc sĩ Cung Tiến là một trong những người viết tình ca tiêu biểu nhất của dòng nhạc miền Nam sau thập niên 1950. Dù sáng tác rất ít...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Đan Trường
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Đan Trường
[ad_1] Nhạc sĩ Đan Trường sáng tác không nhiều, nhưng mỗi bài ông viết ra đều là tiếng lòng chắt chiu, khiến người nghe không khỏi bồi hồi, rung động....

CÁCH CẦM GUITAR CƠ BẢN CHUẨN NGHỆ SĨ
CÁCH CẦM GUITAR CƠ BẢN CHUẨN NGHỆ SĨ
[ad_1] Người mới bắt đầu học guitar cần phải biết cách cầm đàn guitar đúng tư thế. Với tư thế cầm đàn không chuẩn mức sẽ khiến người học gặp...

Top 5 ca khúc vinh danh người lao động của nhạc sĩ Hoàng Vân
Top 5 ca khúc vinh danh người lao động của nhạc sĩ Hoàng Vân
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Vân đã dành trọn một đời cho sự nghiệp sáng tác, trong đó, ông cho ra mắt rất nhiều ca khúc truyền thống của các ngành...

Ca khúc “Rước tình về với quê hương” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê nồng hậu chân tình
Ca khúc “Rước tình về với quê hương” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê nồng hậu chân tình
[ad_1] CA KHÚC "RƯỚC TÌNH VỀ VỚI QUÊ HƯƠNG” Tên các khúc: Rước tình về với quê hương  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1973 Ca sĩ trình...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA LUDWIG VAN BEETHOVEN (1770-1827)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA LUDWIG VAN BEETHOVEN (1770-1827)
[ad_1] Là người đại diện cuối cùng của trường phái cổ điển thành Vienna, nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven đã có những đóng góp vĩ...

“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" Tên ca khúc: Áo anh sứt chỉ đường tà Thơ: Hữu Loan Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiề chiến...

CÁC LOẠI KHÓA NHẠC TRONG ÂM NHẠC CỔ ĐIỂN
CÁC LOẠI KHÓA NHẠC TRONG ÂM NHẠC CỔ ĐIỂN
[ad_1] Khóa nhạc là một ký hiệu trong soạn nhạc, dùng để biểu lộ cao độ của nốt nhạc được viết ra. Khóa nhạc được đặt trên một trong các dòng kẻ tại đầu khuông...

Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
[ad_1] Khoảng giữa thập niên 1950, danh ca Thanh Hằng (NSUT Lê Hằng sau này) là bóng hồng nổi danh trong những tình khúc bất hủ của chàng nhạc sĩ...