LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐC CỦA SLIDE GUITAR TRONG BLUES


Đã có nhiều tuyên bố về nguồn gốc của slide guitar. Âm thanh ám ảnh của nó có thể được nghe thấy trên toàn bộ các phong cách âm nhạc, từ blues, rock, country, Hawaiian và thậm chí cả jazz. Một âm thanh ám ảnh đến mức những người hâm mộ Robert Johnson có thể tin rằng, được sinh ra từ chính ác quỷ. Tuy nhiên, có một số ‘dấu hiệu trần thế’ khác mà các nhà âm nhạc học đã theo dõi, để cố gắng xác định sự ra đời của slide sound.

Trên khắp thế giới, các nhạc sĩ đã tạo ra âm thanh bằng cách kéo các vật thể qua các nhạc cụ có dây, để tạo hiệu ứng hoặc là một phần không thể thiếu trong âm thanh của nó. Một ví dụ về điều này đã được phát hiện ở W.Africa dưới dạng cung âm nhạc. Ngày nay vẫn được sử dụng, nhạc cụ một dây này được gắn vào một bộ cộng hưởng bằng bầu và được giữ ở bụng, trong khi người chơi gảy dây và sử dụng xương hoặc kim loại để thay đổi cao độ.

Các nhà điều tra về hình thức chơi slide phổ biến gắn liền với nhạc blues, đã xác định rằng đây có thể là lý do tại sao một phiên bản hiện đại hơn của cung tên là Jitterbug đã được các nhạc sĩ da đen trên khắp các bang miền nam nước Mỹ sử dụng vào đầu thế kỷ này. Với làn sóng nô lệ, nhiều năm trước, một nền văn hóa âm nhạc phong phú đã ra đời, và mặc dù nô lệ bị tước đoạt tài sản, nhưng một cây cung âm nhạc sẽ là một nhạc cụ đơn giản để chế tạo. Jitterbug, giống như cây cung, có một sợi dây, nhưng lần này chỉ đơn giản là được gắn vào sàn nhà hoặc mặt bên của lán. Khi gảy, một đồ vật sẽ được kéo dọc theo sợi dây để đệm cho những bài hát đơn giản. Âm thanh, có thể rền rĩ và rền rĩ như giọng nói của con người, đã trở thành nền tảng lý tưởng cho nhạc blues thời kỳ đầu và có lẽ là tiền thân của vai trò guitar trong phong cách trượt.

Nhưng tại sao lại là cây đàn guitar?

Vào đầu thế kỷ 20, guitar ngày càng trở nên phổ biến, như một sự thay thế rẻ hơn cho piano. Cùng với đàn banjo, nó dễ mang theo hơn và có thể được đặt hàng theo danh mục ở nhiều vùng nông thôn. Có thể nói chắc chắn rằng dao, xương và thủy tinh, sẽ được sử dụng trên cây đàn ghi-ta như một phần mở rộng của Jitterbug. Đàn guitar được sử dụng rộng rãi hơn với slide, sau khi một nghệ sĩ guitar trẻ người Hawaii tên là Joseph Kekeku thực hiện một bản thu âm theo phong cách này. Đó là một loại giai điệu hào nhoáng, kỳ lạ, đã trở nên phổ biến ở Mỹ và tạo thêm động lực cho phong cách Da đen vốn đã thành danh.

Guitar ngày càng trở nên phổ biến

Không thể bỏ qua ảnh hưởng của Hawaii đối với việc chơi cầu trượt. Tốc độ lan truyền âm nhạc vào văn hóa Mỹ vào đầu thế kỷ này thể hiện rõ qua việc gia tăng sản xuất đàn ghi-ta và thép lót. Tất cả những nhà sản xuất chính đều đã loại bỏ chúng: National, Rickenbacker và Gibson. Trên thực tế, đàn ghi-ta phong cách Hawaii đã bán chạy hơn đàn ghi-ta phong cách Tây Ban Nha. Kể từ những bản thu âm Kekeku đầu tiên, việc sử dụng slide bắt đầu thâm nhập vào tất cả các phong cách âm nhạc, từ nhạc blues sơ khai, cho đến âm nhạc miền núi Hillbilly của dân gian và đồng quê sơ khai.

Người Hawaii luôn khẳng định việc phát minh ra slide guitar, nhưng công bằng hơn mà nói, đó là một sự phát triển hơn là một phát minh. Dù sao đi nữa, chàng trai trẻ JK có thể dễ dàng có được ý tưởng này khi lắng nghe một thủy thủ người Mỹ da đen, người có tàu cập cảng ở Honolulu!

Dù nguồn gốc thế giới của slide guitar là gì, hình thức chơi này được biết đến nhiều nhất vì nó hợp tác với nhạc blues. Việc chơi slide của Robert Johnson, Son House, Blind Willie Johnson, cùng một số người, đã đạt đến trạng thái gần như cổ điển. Đó là một phong cách đã làm say mê, kinh ngạc và làm bối rối các nghệ sĩ guitar thuộc mọi thể loại, và đối với tôi, nó đã trở thành phong cách mê hoặc nhất.

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

Hợp âm xem nhiều

01. Bức họa làng quê - Trương Phi Hùng

02. Tiền Giang thương nhớ - Nguyễn Hữu Liệu

03. Giấc mơ xưa - Nguyễn Thiện Tơ

04. Tình đời như áng mây - Nhạc Hoa

05. Không thuộc về em - Nguyễn Văn Chung

06. Bác Trọng rạng ngời một nhân cách - Việt Hoàng

07. Biển Tổ quốc tôi - Xuân Bình

08. Love rain - Nhạc Hàn Quốc

09. Chín tháng mười ngày (9 tháng 10 ngày) - Mai Quốc Huy

10. 20 còn đó lời hẹn thề - Việt Nhân

11. Mì Quảng, một nét duyên quê - Nguyễn Duy Khoái

12. Tìm về chốn hoang vu - Bruce Đoàn

13. Đợi phone anh em nhé - Lâm Nguyên

14. Tung bay - Lương Bằng Quang

15. Hà Nội mưa bay - Phạm Anh Dũng

16. Chân nguyên - Trực Hối

17. Lời nguyện cầu - Nhạc Ngoại

18. Người ơi người ở đừng về - Dân ca Quan họ Bắc Ninh

19. Hương ổi quê nhà - Phạm Thanh Liêm

20. Chúa yêu con hơn cả mọi điều - Lê Anh Đông

21. Đến bên nhau - Lê Đức Long

22. Người về trong kỷ niệm - Hưng Cacao

23. Nếu đã yêu (Đàn ông khóc không phải là có lỗi – Nán rén kū ba bù shì zuì – 男人哭吧不是罪_ - Nhạc Hoa

24. Mai em về Hà Tĩnh - Trần Hoàn

25. Nếu ai có hỏi - Dạ Cầm

26. Gắn kết mùa xuân - Võ Thiện Thanh

27. Ơn thầy, thầy của chúng em - Lê Thanh Vân

28. Con ơi về đây - Vũ Ngọc Báu

29. Hoàng hôn - Lữ Phương

30. Nguôi ngoai - NB3 Hoài Bảo