Ký ức về ca khúc “Lên đàng” – ngọn đuốc sáng soi đường cách mạng của thanh niên thế kỷ 20


VỀ CA KHÚC “LÊN ĐÀNG”

  • Tên ca khúc: Lên đàng
  • Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước
  • Thể loại: Hành khúc, nhạc đỏ
  • Năm ra đời: 1944

Ca khúc “Lên đàng” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Ca khúc “Lên đàng” được nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác năm 1944. Với lời ca mạnh mẽ, dứt khoát, hiên ngang, ca khúc giống như lời kêu gọi, hiệu triệu, cổ vũ thanh niên trong công cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc, giải phóng dân tộc. 

Ca khúc “Lên đàng” ra đời từ sự đòi hỏi cấp thiết của làn sóng đấu tranh cách mạng đang đến hồi cao trào. Cụ thể, năm 1943, Đảng đưa ra bản Đề cương văn hóa Việt Nam. Cùng năm, sinh viên Nam Bộ liên lạc được với Mặt trận Việt Minh (thành lập ngày 19/5/1941). Đầu năm 1944, sinh viên nhận nhiệm vụ gác sách vở về Nam vận động cách mạng. Cuối năm 1944, trong tuần báo Thanh Niên số 40 (xb ở Sài Gòn), nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã viết bài “Bản tuyên ngôn về âm nhạc”. Ông nhấn mạnh chức năng phục vụ nhân sinh của nghệ thuật âm nhạc. Đồng thời chủ trương đề cao bản sắc dân tộc trong tác phẩm.



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-len-dang-cua-nhac-si-luu-huu-phuoc-8
Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước viết Lên đàng bằng ca từ dễ hiểu, dễ thuộc để lớp lớp quần chúng nhân dân đều có thể hát được

Ông cho rằng, những nét nhạc khó, nhân dân lao động thường hát sai. Vì vậy, khi làm các bài hát mà nhân dân không hát đúng, đó là do mình soạn sai. Một khi đã chọn lý tưởng giải phóng dân tộc thì không nên đề cao kỹ thuật quá sớm, cần làm sao cho đông đảo nhân dân cùng hát được những lời ca chiến đấu. Nó cần phải đơn giản mà khỏe mạnh. Cũng kể từ đó, ông ít sáng tác nhạc biểu diễn, tập trung sáng tác những ca khúc phù hợp với sinh hoạt của đông đảo quần chúng. Ông vận dụng hết vốn kỹ thuật ít ỏi của mình để sáng tác các bài hát phổ biến, diễn đạt đơn giản, dễ thuộc.

Khi cuộc đấu tranh bước vào giai đoạn cao trào, cũng là lúc yêu cầu sáng tác rất cấp bách. Nói về việc này, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước từng chia sẻ: “Có lúc yêu cầu sáng tác cấp bách, nhưng may vì tôi là người ‘trong cuộc’ lại nhờ có mấy bạn sẵn tài văn hay chữ tốt cũng là người ‘trong cuộc’, chúng tôi đều cùng sống giữa phong trào thanh niên, tứ nhạc, ý thơ đều sẵn sàng, cho nên soạn bài hát rất nhanh”.

Và trong không khí sục sôi tinh thần chiến đấu, tinh thần dân tộc, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã chắp bút sáng tác ca khúc “Lên đàng”. Ca khúc giống như ngọn đuối soi sáng đường cho hàng trăm ngàn thanh thiếu niên Nam Bộ lúc bấy giờ. 

“Lên đàng” trở thành bài hát kêu gọi khởi nghĩa

Ca khúc “Lên đàng” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước được hình thành từ 5 nốt nhạc son, la, đô, rê, mi cùng tiết tấu của nhịp đi. Năm nốt nhạc này thường xuất hiện trong các bài lý như: Lý ngựa ô, Lý bắc cầu, Lý cầu dừa, Lý con cóc, Lý dâng bông… của âm nhạc dân gian. Và chúng còn trùng với 5 âm hò, xư, xang, xê, cống của 6 bản Bắc trong 20 bài Tổ của Việt Nam. 

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã làm đúng những gì ông nói, sáng tác ca khúc đơn giản, dễ thuộc để nhân dân hát đúng, hát dễ. Bài hát Lên đàng là một minh chứng. Ca khúc có nhịp điệu, khúc thức đoạn đơn của những điệu lý dễ nhớ, dễ hát. Bên cạnh đó còn có nét khỏe mạnh, đơn giản dễ phổ biến, tạo ngữ điệu, ngữ âm, ngữ khí, khơi dậy lòng tự hào, hào khí oai hùng, oanh liệt từ những trận đánh hào hùng, quật cường của dân tộc. 

Trong không khí sục sôi của cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, ca khúc “Lên đàng” bỗng nhiên thay thế cho tiền thân của nó – đó là ca khúc “Tiếng gọi thanh niên”. “Lên đàng” trở thành bài hát kêu gọi khởi nghĩa. 



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-len-dang-cua-nhac-si-luu-huu-phuoc-9
Lời ca khúc “Lên đàng”

Khi điều kiện khởi nghĩa chín muồi, sẽ hiệu triệu, thúc giục hàng vạn, hàng chục vạn thanh niên đủ các tầng lớp xã hội mạnh mẽ đứng dậy bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc.

Trong cuộc đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc, “Lên đàng” trở thành “vũ khí” đấu tranh, động lực thúc đẩy quá trình phát triển của cuộc đấu tranh cách mạng đang trào dâng cuồn cuộn. Ca khúc đã được quần chúng yêu nước và cách mạng vừa hát, vừa xông lên giành chính quyền. 

Rõ ràng, việc việc Xứ ủy cùng lúc cho ra đời phong trào thanh niên và lấy ca khúc “Lên đàng” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước làm đoàn ca đã thể hiện sự hội tụ lịch sử của tiếng hát và cách mạng ở thành phố mang tên Bác. Đồng thời đưa tới cuộc tuần hành thị uy vũ trang rầm rộ vào sáng ngày 25/8/1945 theo nhịp đi của bài hát “Lên đàng” của hơn 1 triệu đồng bào thành phố và từ ngoại ô kéo vào, với sự hưởng ứng của nhân dân các tỉnh lân cận. Tiếng hát “lên đàng” cất lên vang dội thành phố đã để lại dư âm, hào khí không bao giờ tắt.

“Lên đàng” mang dấu ấn lịch sử của thời đại và nghệ thuật âm nhạc đương đại

Ngay sau khi ra đời vào năm 1944, ca khúc “Lên đàng’ được phổ biến rộng rãi trong thanh niên và học sinh, là bài hát chính thức của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Trước năm 1976, “Lên đàng” là bài hát chính thức của Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Hồ Chí Minh. 

năm 1994, tại Đại hội lần thứ VII Hội người Việt Nam ở Pháp đã vang lên tiếng hát “Lên đàng” của 200 đại biểu. Ca khúc tiếp tục thắp sáng trong tim ngọn lửa yêu quê hương, đất nước, dân tộc của cộng đồng người Việt ở Pháp. 



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-len-dang-cua-nhac-si-luu-huu-phuoc-
“Lên đàng”, đặc trưng văn hóa của thanh niên

“Lên đàng” với ca từ ca ngợi con người, nêu gương của thế hệ đi trước, các anh hùng dân tộc, những sự kiện lịch sử, kết hợp với nghệ thuật âm nhạc dân gian, dân tộc phù hợp truyền thống đương đại. Ca khúc “Lên đàng” đã thể hiện được phương châm dân tộc, khoa học và đại chúng trong Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943. 

Với thế hệ trẻ hôm nay, tinh thần lên đàng của mùa thu 79 năm trước vấn đang được tiếp nối. “Lên đàng” giống như lời hiệu triệu tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến xây dựng đất nước. Tinh thần của Cách mạng tháng Tám vẫn đang được tiếp nối hàng ngày, hàng giờ. 

“Lên đàng” trong ký ức của những nhân chứng lịch sử

“Lên đàng” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã trở thành lời hiệu triệu suốt 79 năm qua. Điệp khúc “nào anh em ta cùng nhau xông pha lên đàng” đã luôn cất lên một cách đầy hùng tráng với thế hệ trẻ Việt Nam. 

90 năm tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, cuộc đời gắn với những bước ngoặt lịch sử của đất nước, ông Nguyễn Trọng Xuất vẫn còn nhớ như in ký ức những ngày tháng 8/1945. Năm ấy, ông là cậu thiếu niên tiền phong và cũng thuộc lòng ca khúc “Lên đàng”. Ký năm đó của ông gắn liền với “Lên đàng”, bài hát giống như ngọn đuốc sáng soi đường cho hàng trăm ngàn thanh thiếu niên Nam Bộ thời bấy giờ.

Nhà văn quân đội Hoàng Xuân Huy (82 tuổi) cũng từng có tuổi thơ gắn liền với ca khúc “Lên đàng”. Ông vẫn còn nhớ, năm 11 tuổi đã theo đoàn người vừa đi vừa hát “Lên đàng”. Đi bộ vòng vèo trong làng nhiều lần, rồi sau đó đi 32km, cả đi và về không biết mệt, cùng đoàn người từ nhà ông ở làng Vĩnh Xuân (Trà Ôn, Cần Thơ – nay là xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đến Cầu Kè (nay là huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) tham gia Cách mạng tháng Tám năm 1945.



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-len-dang-cua-nhac-si-luu-huu-phuoc-6

Nhà văn Trần Bạch Đằng cho biết, nói riêng ở Sài Gòn và Nam Bộ, có lẽ những người lớn lên và trải qua thời gian sau khởi nghĩa Nam Kỳ đều thuộc “Tiếng hát sinh viên” và “Lên đàng”. Ca khúc “Lên đàng” dường như đã “ngự trị” đỉnh cao của nhạc yêu nước và chiến đấu. Tự bản thân nó đã kết nối quần chúng với nhau, kết nối quần chúng với cách mạng. Già cũng hát, trẻ cũng hát, khăn đóng áo dài cũng hát, áo choàng linh mục cũng hát, áo cà sa nhà sư cũng hát… “Lên đàng” cùng với chiếc nón rơm và ngọn tầm vông đã đi vào lịch sử dân tộc.

“Ở phương diện này, Lưu Hữu Phước là một nhạc sĩ của công chúng, một nhạc sĩ của hành động chưa có người thay thế ở Việt Nam”, nhà văn Trần Bạch Đằng nhận định. 

Còn nhà thơ Nguyễn Đình Thi nhận xét: “Những năm tháng trước cách mạng, trong phong trào thanh niên và sinh viên yêu nước, tôi đã được biết đến bài hát của Lưu Hữu Phước, nhất là ‘Tiếng gọi thanh niên’ và ‘Lên đàng’. Đó là những bài hát khí phách hào hùng, lôi cuốn mạnh mẽ. Nét nhạc của Lưu Hữu Phước vừa khỏe vừa tươi tắn, mang đậm chất dân tộc và màu sắc Nam Bộ, không thể lẫn được. Những bài hát đã vang vọng trên các đường phố Sài Gòn cuồn cuộn hàng chục vạn người khởi nghĩa, tháng Tám năm 1945”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...