Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương


VỀ CA KHÚC “THẰNG CUỘI”

  • Tên ca khúc: Thằng Cuội
  • Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương
  • Thể loại: Nhạc thiếu nhi
  • Năm ra đời: Thập niên 1950
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Bích Huyền

Ca khúc “Thằng Cuội” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Nhạc sĩ Lê Thương được đánh giá là một trong những nhân vật tiên phong viết nhạc cải cách với ca khúc “Bản đàn xuân”, sau đó là “Tiếng đàn đêm khuya”, “Một ngày xanh”… Và nổi tiếng nhất là trường ca “Hòn vọng phu”.

Tuy nhiên, người thầy giáo đa tài này còn sáng tác ở nhiều thể loại nhạc khác nữa, trong đó cũng rất nổi tiếng với nhạc thiếu nhi. “Thằng Cuội” được xem là ca khúc thành công nhất của nhạc sĩ Lê Thương. Cho đến nay, “Thằng Cuội” vẫn được hát vào mỗi dịp Trung thu.

Ca khúc “Thằng Cuội” được tác giả Lê Thương sáng tác vào thập niên 1950. Trong thời gian này, ông cùng với nhạc sĩ Lê Cao Phan phụ trách ban nhạc Măng Non cho trẻ em. Ban nhạc thực hiện phát thanh các truyện cổ tích, các ca khúc dân ca, thiếu nhi cho trẻ em. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thang-cuoi-cua-nhac-si-le-thuong-90
Bìa tờ nhạc “Thằng Cuội”

Sự gắn bó với thiếu nhi đã tạo ra xúc cảm để nhạc sĩ Lê Thương sáng tác nên rất nhiều ca khúc dành cho lứa tuổi măng non của đất nước. Ông cũng được xem là một trong những nhạc sĩ mở đầu của dòng nhạc dành cho thiếu nhi: Tuổi thơ, Con mèo trèo cây cau, Thằng bé tí on, Cô bán bánh, Ông Nhang bà Nhang, Truyền kỳ Việt sử, Học sinh hành khúc…. Nhưng nổi tiếng nhất là “Thằng Cuội”. 

Những ca từ mộc mạc mà quen thuộc trong ca khúc “Thằng Cuội” đã trở thành hồi ức đẹp đẽ trong lòng nhiều thế hệ người Việt Nam. Giai điệu của ca khúc này trong veo như một khúc đồng dao và nó rất đúng với quan điểm sáng tác của nhạc sĩ Lê Thương: Âm nhạc phải mang đậm phong vì dân tộc, như thế thì mới sống lâu được. 

“Thằng Cuội” với không gian tuổi thơ mộng mơ

“Bóng trăng trắng ngà

Có cây đa to

Có thằng Cuội già ôm một mối mơ

Lặng Yên ta nói Cuội nghe:

“Ở cung trăng mãi làm chi”

Bóng trăng trắng ngà

Có cây đa to

Có thằng Cuội già ôm một mối mơ…”

Ngay tựa đề ca khúc, nhạc sĩ Lê Thương đã dùng chữ “thằng”, đây là cách gọi đầy dân dã và gần gũi như cách dân gian vẫn gọi thằng Mõ, thằng Bờm. Cuội cứ ngồi nơi cung trăng ôm mối mơ đã trở thành vĩnh cửu. Bao năm qua, các em nhỏ vẫn ngóng lên bóng trăng rằm có một vệt đen giống như hình dáng “thằng Cuội già” đang ngồi gốc đa và thắc mới “Cuội ở cung trăng mãi làm chi?”.

Ở đoạn tiếp theo của ca khúc: “Gió không có nhà/ Gió bay muôn phương/ Biền biệt chẳng ngừng/ Trên trời nước ta…” – nhạc sĩ Lê Thương đã mượn câu chuyện của trăng gió để nói về những thắc mắc hồn nhiên của tuổi thơ. Chúng ta ai cũng từng có tuổi thơ và đều từng nhìn lên những ngọn cây lắc lư rồi tự hỏi gió rung cây kia từ đâu đến, trăng kia vì sao cứ kiên trì theo gót ta mãi.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thang-cuoi-cua-nhac-si-le-thuong-6
Sheet nhạc “Thằng Cuội” của nhạc sĩ Lê Thương

Trong nhạc phẩm này, Lê Thương còn lồng ghép những hình ảnh gần gũi trong cuộc vào. Sau đó, nhạc sĩ đã có những lý giải mới lạ với các hiện tượng thiên nhiên. Có lẽ trẻ em thành phố bây giờ không biết tiếng dế mèn “hát xẩm không tiền” suốt đêm khuya, kết hợp với những tiếng kêu xa vắng não lùng của lũ sâu đất và muôn loài côn trung khác từ những bãi hoang nghe như là đến từ cõi khác, là những âm vang đã đi sâu vào tâm khảm một thời thơ dại. 

Nghe tiếng công trùng kêu ra mà ông trời cũng phải mủi lòng, ban cho ánh sáng chiếu ngàn muôn xuống cõi trần trong đêm trường lung linh huyền ảo, một cảnh tượng đẹp như là để thưởng cho bầy dễ reo đêm: “Sáng rơi xuống đồi/ Sáng leo lên cây/ Sáng mỏi chân rồi/ Sáng ngồi xuống đây…”.

“Mười lăm tháng Tám trời cho

Một ông trăng sáng thật to

Các em thích cười

Muốn lên cung trăng

Cứ hỏi ông Trời cho mượn cái thang”

Có một điểm lạ ở ca khúc này, viết về mười lăm tháng tám, về đêm trung thu có trăng tròn, có Cuội già nhưng lại không thấy chị Hằng. Phải chăng hình tượng “sáng” trong đoạn ca khúc này chính là chị Hằng xuống trần vui vầy cùng các bạn nhỏ đón trăng rằm? Ánh sáng huyền diệu của chị Hằng đang soi rọi khắp trần gian, sáng trên đồi, sáng soi cây, sáng đi muôn nơi và mỏi chân thì ngồi xuống để chơi cùng đàn em nhỏ. 

Để lý giải cho điều này, tác giả viết thêm “Cùng trông ánh sáng cười vui, chị em ta hãy đùa chơi”? Ở đây là “chị em” chứ không phải “anh em”. Bởi chị ở đây là chị Hằng, chị vui đùa cùng các em nhỏ ngày trung thu.

“Thằng Cuội” thấm đẫm chất tình, chất suy nghiệm vượt khỏi không gian tuổi thơ

Ngoài ý nghĩa ở mặt chữ được giải thích như trên, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của ca khúc này ở một góc độ khác chuyên sâu hơn. “Thằng Cuội” của nhạc sĩ Lê Thương thấm đã chất suy nghiệm vượt khỏi không gian tuổi thơ.

Tích xưa xuất hiện mông lung, mờ nhạt chỉ qua vài câu phác thảo đòi hỏi trẻ thơ phải hiểu chuyện từ trước nhiều hơn chứ không đơn giản là học truyện ngược từ ca khúc. Nếu để ý, ta sẽ thấy “thằng Cuội” của Lê Thương là kẻ khù khờ, thậm chí là chán đời. Ngay ở câu mở đầu, ông khẳng định Cuội non dại, chỉ lớn ở thể xác, chỉ là “thằng” chứ không phả “chú” như nhiều người gọi. Cuội chỉ biết “ngồi ôm một mối mơ” với chị Hằng.

Phải chăng đây là dụng ý của Lê Thương khi dùng chữ “thằng” – vốn dĩ được xem là không tôn trọng đối phương, mang tính chất bình dân đi ngược lại với sự trang nhã của thời nhạc tiền chiến. Nhưng xét kỹ thì mới hiểu, Lê Thương dùng “thằng” có ý vừa thể hiện sự gần gũi kiểu trẻ thơ dân gian, cách gọi của thằng Mõ, mụ Độp… vừa muốn Cuội của mình ngây ngô.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thang-cuoi-cua-nhac-si-le-thuong-8
Bóng trăng đêm rằm Trung thu

Tiếp đó là hình ảnh gã nghệ sĩ dễ mèn hát nỉ non. Không phải ngẫn nhiên, dế mèn lại xuất hiện trong hoàn cảnh rất trái mùa như thế. Tác giả có dụng ý mượn hình ảnh của chú dễ vui đời ca hát nghèo xác xơ để lý giải cho sự tủi thân của thằng Cuội khi chạy theo ảo mộng. Đây là một cách lý giải hợp lý, hợp thời điểm lúc bấy giờ. Kiểu như thằng Cuội nghèo chỉ còn biết “Đứng giữa trời không khóc mộng thiên đường”. 

Chính vì vậy, khi trút bỏ lớp áo thiếu nhi, “Thằng Cuội” của Lê Thương vẫn dư sức là một bản tình ca ấp úng, một mảnh tình non dại. Sau này, ca khúc đã được đưa vào tác phẩm điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ.  Ca khúc có một cách hát mới, chậm rãi, mộc mạc, tự tình hơn lập tức thu hút được sự quan tâm của khán giả. Người người còn coi đó là bằng chứng cho sức sống vượt thời gian của ca khúc 70 tuổi này. 



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...