Giải mã ca khúc bất tử “Giải phóng miền Nam”: Ra đời trong hoàn cảnh nào và ai là tác giả đích thực?


VỀ CA KHÚC “GIẢI PHÓNG MIỀN NAM”

  • Tên ca khúc: Giải phóng miền Nam
  • Nhạc sĩ sáng tác: Huỳnh Minh Siêng
  • Thể loại: Nhạc cách mạng
  • Năm ra đời: 1961
  • Trình bày: Hợp xướng Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị

Ca khúc “Giải phóng Miền Nam” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Ngược dòng thời gian về những năm cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, khi ấy, cuộc kháng chiến chống Mỹ vĩ đại của dân tộc ta đã gần đi đến hồi kết. Từ yêu cầu của cách mạng miền Nam sau Đồng Khởi là cần một tổ chức công khai có uy tín, có chương trình hoạt động cụ thể, công bố trước nhân dân Việt Nam và thế giới để hiệu triệu nhân dân toàn miền Nam nhất tề đứng lên, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 20/12/1960, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời. 

Để cổ vũ đồng bào miền Bắc đã và đang làm hậu phương vững chắc cho đồng bào miền Nam kiên cường đánh Mỹ; và cũng để khích lệ tinh thần diệt giặc trên chiến trường, tạo ra làn sóng đấu tranh rộng khắp cả nước thì cần thiết phải có một lời hiệu triệu làm sức bật cho tinh thần đoàn kết mọi tầng lớp. Trước yêu cầu đó, đồng chí Nguyễn Văn Kình (tức Thượng Vũ) đã thay mặt Trung ương Cục miền Nam gặp mặt nhóm nhạc sĩ Hoàng Mai Lưu (gồm nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, đồng chí Mai Văn Bộ và ông Huỳnh Văn Tiểng). Trong cuộc gặp gỡ này, đồng chí Nguyễn Văn Kỉnh đã đề nghị nhóm nhạc sáng tác một bài hát chính thức của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-giai-phong-mien-nam-cua-huynh-minh-sieng-8
Xe tăng của Quân Giải phóng miền Nam tiến vào dinh Độc Lập ngày 30/4

Bài hát này phải đảm bảo yêu cầu, thể hiện được sự trang nghiêm, hùng dũng cũng như nguyện vọng sâu xa và khát vọng giải phóng đất nước. Đồng thời là ước mơ xây dựng tương lai huy hoàng của dân tộc Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh. 

Ông Huỳnh Văn Tiểng cũng từng chia sẻ về quá trình nhận được yêu cầu và sáng tác ca khúc ý nghĩa này. Ông cho biết: “Tôi được đồng chí Phạm Hùng – Bí thư Trung ương Cục miền Nam cho biết, phải giữ tuyệt đối bí mật việc sáng tác ca khúc này. Theo đồng chí Phạm Hùng, về nội dung cần thể hiện những quan điểm: Bài hát có tính chất Quốc ca cần nhắm vào đối tượng không chỉ là nhân miền Nam mà cho cả nhân dân Trung Bộ và Nam Bộ; kêu gọi nhân dân Nam Trung Bộ và Nam Bộ trực tiếp đứng lên đấu tranh vũ trang lật đổ chế độ tay sai của đế quốc Mỹ; nêu rõ triển vọng thống nhất đất nước của Việt Nam…”.

Trước yêu cầu của cách mạng, nhóm nhạc Hoàng Mai Lưu hăm hở họp lại, cùng bàn bạc và nhanh chóng bắt tay vào việc sáng tác. Mai Văn Bộ và Huỳnh Văn Tiểng đảm nhận việc phác thảo ca từ của bài hát, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước được phân công viết phần lời. Và chỉ trong 1 tuần, bộ ba Huỳnh – Mai – Lưu trong vòng một tuần đã hoàn tất xong ca khúc “Giải phóng miền Nam”. 

“Giải phóng miền Nam” được ra đời vào năm 1961, trở thành bài hát chính thức của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (1961–1976. Đồng thời cũng là quốc ca của Nhà nước Cộng hòa miền Nam Việt Nam trên toàn bộ miền Nam Việt Nam (1975–1976).

Vì sao lời ca khúc “Giải phóng miền Nam” phải sửa đi sửa lại nhiều lần?

Sau khi ca khúc “Giải phóng miền Nam” có hình hài rõ rệt, nhóm nhạc Hoàng Mai Lưu hồ hởi đi hát báo cáo. Tuy nhiên, các đồng chí trong Trung ương Cục miền Nam chưa ưng ý lắm. Trung ương cục miền Nam đã phản hồi lý do như sau: “Bài hát này thể hiện được ý tưởng sáng tác, nhưng không thể hiện rõ được Thành đồng Tổ quốc của miền Nam Việt Nam, nhất là chưa thể hiện được toàn bộ chiến trường khốc liệt của miền Nam, Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ”. 

Nhóm nhạc sĩ Hoàng Mai Hư lại đưa tác phẩm về sửa chữa. Sau vài lần chỉnh sửa lời, cuối cùng nhóm cũng tạo ra một ca khúc với giai điệu hào hùng đầy khí thế căm hờn đấu tranh của dân tộc. Những ca từ “Diệt đế quốc Mỹ, phá tan bè lũ bán nước” đã được ra đời, tạo nên không khí hừng hực đấu tranh. Và có lẽ chân thực nhất hình ảnh “Ôi xương tan máu rơi lòng hận thù ngun ngút, sông núi bao nhiêu năm cắt rời”. Câu hát này đã thể hiện rõ sự đau thương, mất mát của nhân dân ta để gánh chịu. Tiếp theo là sự thể hiện sâu sắc nguyện vọng thống nhất đất nước “Vai sát vai chung một bóng cờ”.

Để mai họa cho đường lối đoàn kết dân tộc Nam Trung Bắc, nhóm nhạc sĩ đã nêu lên 2 địa danh tiêu biểu của hai miền là Cửu Long và Trường Sơn, vì thế trong ca khúc mới có hai câu: “Đây Cửu Long hùng tráng/ Đây Trường Sơn vinh quang”. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-giai-phong-mien-nam-cua-huynh-minh-sieng-5
Ca khúc “Giải phóng miền Nam”

Và để thể hiện ý chí thống nhất đất nước của toàn dân dưới sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, đó là câu hát: “Vai sánh vui chung một bóng cờ”.

Điệp khúc của “Giải phóng miền Nam” giống như lời kết luận về toàn bộ sách lược mới của Đảng. Đồng thời phản ánh sự tin tưởng vào chiến thắng cuối cùng: “Vận nước đã đến rồi bình minh chiếu khắp nơi/ Nguyện xây non nước sáng tươi muôn đời”. 

Nói tóm lại, ca khúc “Giải phóng miền Nam” là lời hiệu triệu đầy nhân đạo của cách mạng Việt Nam. Ca khúc nói lên niềm tin sắt đá, tinh thần lạc quan cách mạng của nhân dân miền Nam anh hùng vào ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra chương mới trong lịch sử dân tộc.

Vì sao nhóm tác giả quyết định ghi tên người sáng tác là “Huỳnh Minh Siêng”?

Sau khi bài hát được Ban Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam dàn dựng, ra mắt các đồng chí lãnh đạo ở sau sân số nhà 48 Nguyễn Du (Hà Nội) thì chính thức được phổ biến rộng rãi mang tính thăm dò tham khảo ý kiến cán bộ chiến sĩ và nhân dân miền Nam. Cuối cùng, trên khắp chiến trường miền Nam, trên thế giới đều biết đến bản hùng ca cách mạng bất tử này.

Liên quan đến nhóm tác giả sáng tác, vào tháng 12/2008, ông Huỳnh Văn Tiểng có kể lại câu chuyện về việc đề tên tác giả cho ca khúc. Ông nói, tên tác giả phải thay đổi để đảm bảo tính độc lập của Chính phủ Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Nhóm tác giả nhất trí không để tên “Hoàng Mai Lưu” mà lấy tránh ra là “Huỳnh Minh Liêng”. Tức là 3 chữ đầu của họ 3 người: Huỳnh Văn Tiểng, Mai Văn Bộ và Lưu Hữu Phước.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-giai-phong-mien-nam-cua-huynh-minh-sieng-9
Từ trái qua phải: ông Mai Văn Bộ, Lưu Hữu Phước, Huỳnh Văn Tiểng

“Nhưng vì chữ anh Phước viết chữ L hơi thấu nên khi người công nhân xếp chữ nhìn chữ L thành chữ S. Do đó, tên tác giả từ Huỳnh Minh Liêng ra Huỳnh Minh Siêng. Sau khi phát hiện sự nhầm lẫn này, có ý kiến nên sửa lại, nhưng anh Phước lại giải thích cứ để chữ Siêng cũng có ý nghĩa là siêng năng”, ông Huỳnh Văn Tiểng giải thích.

Sau 49 năm Giải phóng miền Nam, đất nước thu về một mối, Bắc Nam sum họp một nhà, ca khúc “Giải phóng miền Nam” vẫn khiến hàng triệu trái tim Việt Nam thổn thức. “Giải phóng miền Nam” đã “hâm nóng” tinh thần cách mạng, trở thành bất tử trong lòng nhân dân về khát vọng hòa bình, yêu chuộng hòa bình. 



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

Hợp âm xem nhiều

01. Ngọn nến tin yêu - Nguyễn Xuân Lưu

02. Nếu em đã biết - Bằng Giang

03. Thuyền và biển 2 - Hữu Xuân

04. Như một ngày buồn - Nguyễn Tấn Sao Mai

05. Tiếng đàn Balalaica trên Sông Đà - An Thuyên

06. Ngày trở về - Phạm Duy

07. Tương tư người lạ - Thảo Wendy

08. Hai mươi năm qua rồi (20 năm qua rồi) - Trung Lê

09. Sợi tóc mưa bay - Thế Đăng

10. Khiêu vũ cùng Brahms (Hungarian dance no. 5) - Johannes Brahms

11. Liên khúc Chúng mình ba đứa & Ly cà phê cuối cùng - Nhiều nhạc sĩ

12. Tiếc thương - Đang cập nhật

13. Funny little world - Alexander Rybak

14. Mối duyên tàn - NB3 Hoài Bảo

15. Nguyện thề vì bình yên - Nguyễn Văn Chung

16. Vở kịch của em - DC Tâm

17. Hoa lòng - La Hoàng Quý

18. Kết thúc thôi chuyện của mình - Hồ Thiện Quân

19. Ru ta một mình - Nhật Ngân

20. Tái bút đoạn tình tôi - Trương Tấn Tài

21. Giá như là người lạ - Nguyễn Hoàng Thuận

22. Anh ta không thích tôi - Rhy

23. Sài Gòn tháng mấy mưa buồn - Đang cập nhật

24. Bé học ngoại ngữ - Nguyễn Văn Hiên

25. Mẹ - Quách Beem

26. Vòng tay nào cho em - Hoàng Lê Vũ

27. Rồi cũng qua thôi - Lê Tín Hương

28. Mộng tàn hoa (Đường mịt mù biết về đâu – Mí tú bù zhī fǎn – 迷途不知返) - Nhạc Hoa

29. Mỗi ngày đáng sống - Công nghệ AI

30. Dòng sông ly biệt - Mai Lệ Quyên