CÁCH BỐ TRÍ MỘT DÀN NHẠC NHƯ THẾ NÀO?


Các bạn đi nghe hoà nhạc đã bao giờ thắc mắc về cách sắp xếp vị trí của các nhạc công hay chưa? Tại sao dàn dây ngồi trước, rồi đến bộ kèn gỗ, bộ kèn đồng và bộ gõ. Thật ra cách sắp sếp dàn nhạc thay đổi theo các thời kỳ khác nhau và cách sắp xếp dàn nhạc là một việc vô cùng khoa học và thú vị.

Chúng ta cùng nhìn vào sơ đồ của dàn nhạc Boston vào buổi hoà nhạc ra mắt với nhạc trưởng George Henschel, bạn thân của Johannes Brahms, và Brahms cũng chấp thuận phương án này. Chúng ta thấy dàn dây ở phía trước, rồi đến kèn gỗ, kèn đồng và sau cùng là bộ gõ. Như vậy là các nhạc cụ có âm lượng to dần sẽ ở phía sau, xa khán giả hơn, tạo ra sự cân bằng trong âm lượng cho dàn nhạc. Dĩ nhiên bây giờ không ai xếp trumpet ngồi xa với trombone và contrabass ở tận đằng sau dàn nhạc cạnh bộ gõ như thế cả.

Và điều đặc biệt là vào thời kỳ đó, bè violin 2 sẽ ngồi đối diện với violin 1 ở vị trí bên phải theo hướng khán giả. Cách sắp xếp này phục vụ cho ý đồ âm nhạc của các nhà soạn nhạc thời kỳ cổ điển theo trường phái Mannheim là giai điệu của hai bè violin này thường được sáng tác theo hình thức đối âm (antiphonal). Cách sắp xếp như vậy giúp người nghe cảm nhận sự tương phản rõ rệt giữa hai bè violin. Cách sáng tác này vẫn được duy trì cho đến giao hưởng số 6 của Tchaikovsky.

Tuy nhiên có một nhân tố mới xuất hiện trong âm nhạc, đó là nhạc trưởng. Trước đây dàn nhạc chỉ khoảng 20 người có thể chơi ensemble mà không cần chỉ huy, nhưng với sự phát triển của việc sáng tác và phối khí, biên chế dàn nhạc ngày càng nhiều hơn và việc một dàn nhạc từ 60-100 người chơi mà không có chỉ huy là bất khả thi. Và vai trò của chỉ huy ngày càng quan trọng trong lịch sử âm nhạc.

Các nhạc trưởng ngày càng quan tâm đến việc bố trí dàn nhạc để tối ưu việc tạo ra hiệu quả hoà trộn âm thanh cùng với việc phối hợp giữa các nhạc công với nhau. Nhạc trưởng Leopold Stokowski của dàn nhạc Philadelphia nổi tiếng với việc liên tục thử nghiệm các cách bố trí dàn nhạc để tạo ra các hiệu ứng khác nhau để tìm cách hoà trộn âm thanh lý tưởng nhất. Có lần ông làm cho cả dàn nhạc hoảng hồn khi đưa dàn kèn gỗ và kèn đồng ra phía trước dàn nhạc dây. Và cách sắp xếp tối ưu nhất mà ông đạt được là sắp xếp dàn nhạc dây theo thứ tự âm vực cao đến âm vực thấp: violin 1, violin 2, viola, cello và contrabass. Lí do cho cách sắp xếp như vậy là các nhạc công sẽ dễ nghe âm thanh của nhau hơn. Cách sắp xếp này được gọi là “Stokowski Shift” và được áp dụng cho hầu hết các dàn nhạc ở Mỹ.

Khi cách sắp xếp dàn nhạc này trở nên phổ biến hơn thì các nhà soạn nhạc cũng thay đổi cách sáng tác. Ví dụ trong giao hưởng số 5 Shostakovich đã chia violin thành 3 bè. Để chơi được thì violin 1 và 2 phải ngồi cạnh nhau. Trong thế kỷ 20 thì các nhà soạn nhạc cũng sáng tác cho các bè của violin 1 và 2 đồng điệu và thường cách nhau 1 quãng tám. Điều này dễ nhận thấy trong các tác phẩm của Stravinsky, Rachmaninov, Copland,…





Sưu tầm

Các bài viết khác:
BÍ QUYẾT THỂ HIỆN CẢM XÚC TRONG ÂM NHẠC
BÍ QUYẾT THỂ HIỆN CẢM XÚC TRONG ÂM NHẠC
[ad_1] Bạn có thể thể hiện rõ ràng cảm xúc của mình trong âm nhạc không? Một trong những khả năng lớn nhất mà bạn có thể có với tư cách...

“Kiếp nghèo” đưa chàng nhạc sĩ nhập cư Lam Phương một bước lên mây, trở thành đại gia nức tiếng một thời
“Kiếp nghèo” đưa chàng nhạc sĩ nhập cư Lam Phương một bước lên mây, trở thành đại gia nức tiếng một thời
[ad_1] CA KHÚC “KIẾP NGHÈO" Tên các khúc: Kiếp nghèo Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1954 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Thanh Thúy, Thanh Tuyền,... Hoàn cảnh...

Hồi ức về Trường ca “Sông Lô’’ của nhạc sĩ Văn Cao
Hồi ức về Trường ca “Sông Lô’’ của nhạc sĩ Văn Cao
[ad_1] Trong cuốn hồi ký “Văn Cao - Đời & nghiệp" do nhà thơ Văn Thao – con trai nhạc sĩ Văn Cao viết có một bài viết về hoàn...

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: Từ “người tiên phong” đến “cây đại thụ” của dòng nhạc vàng Việt Nam
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: Từ “người tiên phong” đến “cây đại thụ” của dòng nhạc vàng Việt Nam
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ HOÀNG ANH THƠ Tên thật: Hoàng Thi Thơ Nghệ danh: Hoàng Thi Thơ, Tôn Nữ Trà My, Tôn Nữ Diễm Hồng, Bích Khê và Triệu...

Tượng đài âm nhạc Lưu Hữu Phước và 2 bài hát bất hủ về Bác Hồ kính yêu
Tượng đài âm nhạc Lưu Hữu Phước và 2 bài hát bất hủ về Bác Hồ kính yêu
[ad_1] Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là một nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Đặc biệt,...

“Phút cuối” – Lời tuyệt vọng nhạc sĩ Lam Phương viết cho đoạn tình oan trái
“Phút cuối” – Lời tuyệt vọng nhạc sĩ Lam Phương viết cho đoạn tình oan trái
[ad_1] CA KHÚC “PHÚT CUỐI” Tên các khúc: Phút cuối Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1971 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Túy Hồng – Diên...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Nhạc sĩ Từ Công Phụng và ca sĩ Từ Dung: Trai tài gặp giai nhân giúp nền tân nhạc có thêm cặp song ca ăn khách
Nhạc sĩ Từ Công Phụng và ca sĩ Từ Dung: Trai tài gặp giai nhân giúp nền tân nhạc có thêm cặp song ca ăn khách
[ad_1] Tài và sắc đã trói buộc Từ Công Phụng và Từ Dung vào nhau, để họ nên vợ thành chồng. Và nền tân nhạc có thêm một cặp song...

Nhạc sĩ Song Ngọc: Sống tận hiến với cuộc đời nghệ thuật đầy rực rỡ
Nhạc sĩ Song Ngọc: Sống tận hiến với cuộc đời nghệ thuật đầy rực rỡ
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ SONG NGỌC Tên thật: Nguyễn Ngọc Thương Nghệ danh: Song Ngọc, Hàn Sinh, Nguyên Hà, Hoàng Ngọc Anh, Anh Tuyến và Phương Sinh...

“Rong chơi cuối trời quên lãng” bản nhạc tình đau thương của Hoàng Thi Thơ
“Rong chơi cuối trời quên lãng” bản nhạc tình đau thương của Hoàng Thi Thơ
[ad_1] CA KHÚC "RONG CHƠI CUỐI TRỜI QUÊN LÃNG” Tên các khúc: Rong chơi cuối trời quên lãng  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: trước năm 1975 Ca...

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DÂY ĐÀN GUITAR CLASSICAL
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DÂY ĐÀN GUITAR CLASSICAL
[ad_1] Dây đàn guitar classic (cổ điển) là loại dây đàn được sử dụng cho đàn guitar classic. Nếu dây đàn guitar acoustic modern và dây đàn guitar điện được...

Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI TÌNH MÙA ĐÔNG" Nguyên tác: Miyuki Nakajima Lời Việt "Người tình mùa đông": Anh Bằng Lời Việt "Thuyền tình trên sông": Khúc Lan Lời Việt "Còn...

Bài báo cũ năm 1957 về Thái Hằng: Phẩm chất của một danh ca và sự điềm đạm, duyên dáng của người phụ nữ ở độ tuổi chín muồi
Bài báo cũ năm 1957 về Thái Hằng: Phẩm chất của một danh ca và sự điềm đạm, duyên dáng của người phụ nữ ở độ tuổi chín muồi
[ad_1] Danh ca Thái Hằng (tên thật là Phạm Thị Quang Thái) là người vợ tào khang của nhạc sĩ Phạm Duy và là thân mẫu của các ca sĩ...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ARNOLD BAX (1883 – 1953)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ARNOLD BAX (1883 – 1953)
[ad_1] Tên đầy đủ của Sir Arnold Bax là Arnold Edward Trevor Bax.Ông sinh ngày 8 tháng 12 năm 1883 tại Streatham, London, Anh Quốc và mất ngày 3 tháng...

3 KIẾN THỨC CẦN THIẾT KHI MUA ĐÀN CLASSIC
3 KIẾN THỨC CẦN THIẾT KHI MUA ĐÀN CLASSIC
[ad_1] Đối với những người mới học chơi đàn thì không thể bỏ qua việc sở hữu một cây đàn guitar classic cao cấp với thiết kế cổ điển, âm...