Ca khúc “Nếu một mai em sẽ qua đời”: Dự cảm chuẩn xác về cái kết của mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy


CA KHÚC “NẾU MỘT MAI EM SẼ QUA ĐỜI”

  • Tên ca khúc: Nếu một mai em sẽ qua đời
  • Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy
  • Thể loại: Nhạc trữ tình
  • Năm ra đời: 1958
  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ngọc Anh

Ca khúc “Nếu một mai em sẽ qua đời” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy từng thừa nhận trước truyền thông, ông yêu nhiều và luôn yêu say đắm, nồng nàn. Trong đời ông, ngoài người vợ tào khang Thái Hằng thì còn một người phụ nữ khác nữa. Người này đã gửi cho ông hàng trăm bài thơ và trong số đó đã được ông biến thành những nhạc phẩm nổi tiếng.

Phạm Duy nói, ông yêu tha thiết người thiếu nữ đó. Ông viết tặng người đó rất nhiều bản tình ca. Trong suốt 10 năm “yêu đương tha thiết” người con gái đó, vợ ông không ghen vì bà biết, đó chỉ là mối tình thơ nhạc. 

Người con gái được Phạm Duy miêu tả bằng nhiều lời lẽ thơ nhất, tình nhất chính là thi sĩ Lệ Lan (nàng Alice). Vào một chiều mùa thu năm 1957, Phạm Duy chính thức bước chân vào cuộc tình thơ nhạc với nàng Alice, đó là nguồn cảm hứng để ông cho ra đời rất nhiều bản tình ca bất hủ. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-neu-mot-mai-em-se-qua-doi-cua-pham-duy-0
Tờ nhạc ca khúc “Nếu một mai em sẽ qua đời”

Nhưng ngay khi chuyện tình bắt đầu, ông đã thấy le lói những đau khổ chắc chắn sẽ đến. Nhưng có lẽ chính ông cũng không nghĩ rằng, chuyện tình đó kéo dài đến hơn 10 năm trời. Bởi vậy, sau một năm bắt đầu chuyện tình, ông đã sáng tác một ca khúc dự cảm về sự kết thúc với khung cảnh người yêu sẽ lên xe hoa. Ông đặt tự đề bài hát là “Nếu một mai em sẽ qua đời” (từ “em” ở đây được sử dụng trong nhạc phẩm nhằm ám chỉ cuộc tình giữa ông và người con gái đó). 

Ca khúc “Nếu một mai em sẽ qua đời” được sáng tác năm 1957 và được phổ biến ngay sau đó. So với những bản tình ca như “Nghìn trùng xa các”, “Thương tình ca”… thì nhạc phẩm “Nếu một mai em sẽ qua đời” không nổi tiếng bằng. Tuy nhiên, ca khúc này lại được đánh giá là lời tiên tri, dự cảm rất chính xác về cuộc tình của Phạm Duy với mối tình thơ nhạc kéo dài đến cả một thập kỷ.

Trong hồi ký, nhạc sĩ Phạm Duy chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác: “Nhưng trong hạnh phúc của cuộc tình đã thấy le lói sự khổ đau. Bởi vì tôi tự biết không giữ được cuộc tình này cũng như không đủ can đảm để đi theo nó”. 

“Nếu một mai em sẽ qua đời” – Dự cảm về chuyện tình sẽ kết thúc

Dẫu 10 năm sau chuyện tình mới kết thúc, nàng mới lên xe hoa theo chồng nhưng Phạm Duy đã dự cảm rất rõ ràng:

“Nếu một mai em sẽ qua đời

Hoa phủ đầy người

Xe nhịp đằm khơi xa xôi

Nếu một mai em đốt pháo vui

Hát theo người

Hương cưới chia phôi, cười mặn tình đời”

“Nếu” được Phạm Duy sử dụng đó là tình huống giả định trong tương lai. Đó tình huống giả định đầy bi quan, khi viết trong ca khúc này, ông đang chìm đắm trong hạnh phúc với mối tình thơ ca của mình. 

“Nếu một mai em đốt pháo vui”, em sẽ bước lên xe hoa, khóa áo hoa lộng lẫy để theo chồng. Nhưng với chàng trai si tình thì đó lại là ngày cuộc tình theo chiếc xe tang nhịp đằm khơi về nơi thật xa xôi.

Trong hồi ký của đời mình, nhạc sĩ Phạm Duy từng viết như sau: “Với hoa phủ đầy người, em sẽ lên xe hoa! Xe hoa ở đây là xe tang hay là xe cưới? Chỉ biết rằng, em sẽ qua cầu, em phải xa anh”.

Như đã chia sẻ bên trên, trong tự bài hát, nhạc sĩ Phạm Duy có dùng chữ “em”. Chữ “em” ở đây chính là cuộc tình, sẽ là một ngày cuộc tình này bị phủ đầy hoa tang. Đó là “ngày cưới chia phôi”. 



nhac-si-le-hoang-long-ke-chuyen-nhac-si-van-cao-0
Từng có tờ nhạc, nhạc sĩ Phạm Duy để tiêu đề là “nếu một mai em sẽ…”

Không biết vì lý do gì, vì sợ quá ảm đạm hay vì không dám nói rõ ràng dự cảm của mình mà trong một lần phát hành tờ nhạc, Phạm Duy đã để tên bài hát một cách lưng chừng: “Nếu một mai em sẽ…”.

“Nếu một mai em bước qua thềm

Mang nặng hồn mềm

Em trở mình trên nhân duyên

Nếu nửa đêm trăng gió đã lên

Bão mưa êm, chăn gối ghi tên

Bia mộ đường quên

Nếu một mai không còn ai

Đứng bên kia đời trông vòi vói

Không còn ai! Đâu còn ai?

Trong ngày mai, có dư hương người

Chỉ là giăng giối mà thôi”

Nếu một mai em bước qua thềm, dù là thềm cưới hay thềm tang, thì lúc đó nhân duyên của chúng mình đều sẽ kết thúc, em sẽ trở mình để vụt xa khỏi đời anh vĩnh viễn.

Nếu vào một đêm trăng nó đã lên, dù khi đó em ở trong phòng cưới chăn gối ghi tên, hay là em nằm trong bia mộ đường quên, thì đều có nghĩa là anh đã vĩnh viễn mất em rồi. Không còn ai, đâu còn ai. Trong dư hương của người, dù vẫn còn quẩn quanh hoài ở đây hoài với anh, thì cũng chỉ là như lời trăng trối của em để lại sau khi đã rời xa anh (Một số ca sĩ hát “chỉ là gian dối”, nhưng các tờ nhạc đều ghi “giăng giối”, là cách nói mang tính địa phương của từ “trăng trối”).

Đang hạnh phúc trong cuộc tình của mình nhưng người nhạc sĩ vẫn khắc khoải suy tư, lo lắng về viễn cảnh buồn sẽ xảy ra trong tương lai. Ông đã nghĩ đến trường hợp xấu nhất, nếu như ngày nào đó em lên xe hoa hoặc là ngày nào đó em phản bội mình, quay gót cuốn mau:

“Nếu về sau em có qua cầu, không chẳng vì sầu

Thương chẳng còn đâu, mà nói chuyện quên nhau

Nếu vì sao quay gót cuốn mau

Dấu chân sâu in vết không lâu

Chẳng nợ gì nhau…”

Nếu một mai em bước qua cầu, đơn giản vì không còn thương nữa. Em sẽ quay gót cuốn mau, dấu chân sâu của cuộc tình ngày xưa dù đã từng rất thiết tha nhưng rồi cũng nhanh chóng lùi vào lãng quên. Rồi ta chẳng còn nợ nhau gì nữa, mỗi người một lối đi riêng.

Cả bài hát xoay vần trong chữ “nếu”. Đó là tình huống giả định trong lời ca nhưng lại trở thành hiện thực trong đời thực. Tròn 10 năm sau ngày bài hát ra đời, “người yêu bé nhỏ” của nhạc sĩ Phạm Duy lên xe hoa, ông tiễn nàng bằng nhạc phẩm “Nghìn trùng xa cách”:

“Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi

Còn gì đâu nữa mà khóc với cười

Mời người lên xe về miền quá khứ

Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu”



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Hợp âm xem nhiều

01. Sài Thành đêm nhớ mẹ - Cao Nhật Minh

02. Về Long An - Thanh Sơn

03. Giọt buồn quê hương - Hoàng Trang

04. Mai thắm ngày xuân - Đang cập nhật

05. Hơn em chỗ nào - ViruSs

06. Tình yêu không đủ giữ người mình yêu - Nguyễn Hoàng Thuận

07. Em yêu người khác mà - Long Họ Huỳnh

08. Giải phóng Miền Nam - Huỳnh Minh Siêng

09. Cô đơn - Nhạc Hoa

10. Mưa đêm - Huyền Linh

11. Hạnh phúc bay xa (Trái tim rung động 驿动的心 – It’s just not the same – Chẳng còn như xưa) - Nhạc Hoa

12. Dã quỳ - Đạt Long Vinh

13. Vũ điệu cách ly - Tiến Minh

14. Chúng ta rồi sẽ ổn - Nguyễn Đình Chương

15. Một đóa hồng - Như Ngọc Hoa

16. Send my love (To your new lover) - Adele

17. Câu hứa chưa vẹn tròn - Phát Huy T4

18. Trong cơn hy vọng - Trầm Tử Thiêng

19. Máu nhuộm bến Thượng Hải (Bến Thượng Hải – Shànghǎi tān上海滩) - Nhạc Hoa

20. Em quên nghĩa phu thê - Hà Vĩnh Trung

21. Nhịp thở riêng mình - Vĩnh Lộc

22. Chiến đấu vì độc lập tự do (Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới) - Phạm Tuyên

23. Còn gì không em - Vương Hồng Dũ

24. Vũ điệu hoang dã - Nhạc Ngoại

25. Không chỉ là thích (Bù jǐn jǐn shì xǐ huān – 不仅仅是喜欢) - Nhạc Hoa

26. Đám cưới tơ hồng - Chu Văn Minh

27. Lady lady lay - Pierre Groscolas

28. Tình vẫn còn trong nhau - Còng Biển

29. Kiếp cô phòng - Dũng Khanh

30. Ca dao tình mẹ - Đặng Quang Vinh