“24 giờ phép” – Ca khúc táo bạo và gợi tình nhất của nhạc sĩ Trúc Phương


CA KHÚC “24 GIỜ PHÉP”

  • Tên các khúc: 24 giờ phép

  • Nhạc sĩ: Trúc Phương

  • Năm phát thành: 1967

  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Duy Khánh – Hoàng Oanh

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “24 giờ phép” của nhạc sĩ Trúc Phương

Trong thời bình, 24 giờ là một khoảng thời gian hết sức bình thường, nhưng ở thời chiến thì đó là khoảng thời gian hết sức quý giá. Từng phút từng giây trên chiến trường đều có thể quyết định sống chết của rất nhiều người, ảnh hưởng tới vận mệnh và thời cuộc. Trong thời chiến, không ai chắc chắn được ngày mai bản thân như thế nào, nên việc được gặp người thân, người yêu là khoảng thời gian hết sức quý báu với họ. Nhưng đâu phải cứ muốn gặp là được, người lính nếu muốn được về nhà thì phải xin phép cấp trên, đến khi được cấp trên phê duyệt gọi là “nghỉ phép” mới được về.

Cùng tâm trạng ấy mà năm 1967, nhạc sĩ Trúc Phương đã sáng tác ra ca khúc “24 giờ phép”. Có lẽ từng có khoảng thời gian đi lính nên ông có thể thấu hiểu được tâm trạng nôn nóng, háo hức của những người lính xa quê về thăm nhà, thăm người thương.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-24-gio-phep-cua-nhac-si-truc-phuong (1)
Bìa ca khúc “24 giờ phép” của nhạc sĩ Trúc Phương

Trong bài hát, nhạc sĩ Trúc Phương đã sử dụng những ca từ độc đáo, táo bạo nhưng cũng rất thanh thoát, thi vị. Thông qua đó, ông thành công khắc họa hình ảnh người lính với những gánh nặng, trách nhiệm chồng chất trên vai, nhưng họ cũng như bao thanh niên bình thường khác, họ cũng là con người bằng xương bằng thịt nên cũng có những khát khao đời sống hết sức tầm thường.

Bài hát “24 giờ phép” này của nhạc sĩ Trúc Phương rất được yêu thích qua tiếng hát của Duy Khánh và Hoàng Oanh.

Đôi lời bình phẩm ca khúc “24 giờ phép” của Trúc Phương

Từ xa tôi về phép hai mươi bốn giờ

Tìm người thương trong người thương

Chân nghe quen từng viên sỏi đường nhà

Chiều nghiêng nghiêng nắng đổ

Và người yêu đứng chờ ngoài đầu ngõ bao giờ

Vỏn vẹn chỉ có 24 giờ người lính được trở về với gia đình, với người thương. Mang tâm trạng nao nức lên đường, từng viên sỏi cũng trở nên thân thuộc đến lạ kỳ. Ghé đến nhà vừa kịp lúc nắng chiều nghiêng nghiêng đổ xuống và người yêu đã đứng chờ ngoài ngõ tự bao giờ.

Vừa tâm tư là mắt nên khi đối mặt

Chuyện buồn dương gian lẩn mất

Ðưa ta đi về nguyên thủy loài người

Lời yêu khi muốn ngỏ vụng về

Ngôn ngữ tình làm bằng dấu đôi tay

Còn gì trên đời hạnh phúc hơn, vui mừng hơn khoảnh khắc này. Cả hai nhìn nhau, trao nhau ánh mắt ân ái, ngọt ngào sau một thời gian dài xa cách. Trong lúc này đây, hãy để những chuyện buồn nơi dương gian ra sau, hãy để những lắng lo, thời cuộc dừng lại trước ngõ, thứ còn lại duy nhất chỉ là đôi ta với những “nguyên thủy loài người”. Nhạc sĩ Trúc Phương đã dùng cụm từ “nguyên thủy loài người” để ẩn dụ cho những âu yếm, tình tứ. Một hình ảnh báo tạo, gợi tình nhưng lại không hề dung tục hay quá đà khiến người nghe phải ngượng ngùng, đỏ mặt.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-24-gio-phep-cua-nhac-si-truc-phuong-4
Lời ca khúc “24 giờ phép” của nhạc sĩ Trúc Phương


hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-24-gio-phep-cua-nhac-si-truc-phuong-5
Lời ca khúc “24 giờ phép” của nhạc sĩ Trúc Phương

Bốn giờ đi dài thêm bốn giờ về

Thời gian còn lại anh cho em tất cả em ơi

Ta đưa ta đến đỉnh tuyệt vời

Ðêm lạc loài giấc ngủ mồ côi

Vì thời gian có hạn, thay vì những yêu thương được thể hiện qua lời nói, chàng lính cùng người thương lại thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể, cả hai cùng đắm chìm, dẫn nhau đến “đỉnh tuyệt vời” của việc ái ân. Nỗi nhớ khôn ngoai sau bao ngày xa cách giờ đây đã được bù đắp, những cảm xúc bất an ngày nào giờ cũng được giải tỏa. Có lẽ chăng, cuộc đời người lính chiến thời gian nghỉ phép luôn được mong chờ nhất chỉ để được những giây phút “lạc loài” như đêm nay.

Người đi chưa đợi sáng

Ðưa nhau cuối đường sợ làm đêm vui rủ xuống

Thương quê hương và bé nhỏ tình này

Ngừng trong đôi mắt đỏ

Vì mình mười sáu giờ bỏ trời đất bơ vơ

Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, hội ngộ nào cũng phải đến xúc chia tay. Trời chưa kịp sáng người lính đã phải lên đường cho kịp giờ vào đơn vị. Khi quê hương đất nước đang còn khói lửa, trong lúc đồng đội còn đang chiến đấu thì bản thân lại được hưởng hạnh phúc nên người lính trong lòng cảm thấy vô cùng áy náy, mong quay lại nhanh để cùng đồng đội kề vai chiến đấu. Dù trong lòng thương quê hương, gia đình và người yêu lắm, nhưng người lính vẫn phải mạnh mẽ bước đi.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
GÓC NHÌN VỀ NHỮNG CÂY ĐÀN GUITAR CỔ ĐIỂN NHẬT BẢN
GÓC NHÌN VỀ NHỮNG CÂY ĐÀN GUITAR CỔ ĐIỂN NHẬT BẢN
[ad_1] Khi nói đến Guitar cổ điển ta nghĩ ngay đến những người thợ làm đàn Nhật Bản đã chế tạo ra những nhạc cụ tuyệt vời. Với trình độ...

“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
[ad_1] CA KHÚC "ĐỒNG XANH" Ca khúc gốc: Greenfields (của các nhạc sĩ Terry Gilkyson, Richard Dehr, Frank Miller sáng tác năm 1956) Lời Việt: Đồng xanh (nhạc sĩ Lê...

Elvis Phương – nam danh ca điển trai luôn đứng ngoài lề những chuyện tình tay ba, tay tư: “Tôi không có ‘khiếu’ lăng nhăng”
Elvis Phương – nam danh ca điển trai luôn đứng ngoài lề những chuyện tình tay ba, tay tư: “Tôi không có ‘khiếu’ lăng nhăng”
[ad_1] Elvis Phương - ca sĩ điển trai, dành cả cuộc đời cho âm nhạc Elvis Phương (tên thật là Phạm Ngọc Phương, SN 1954) là ca sĩ điển trai,...

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: Một “vầng trăng sáng”, một tấm chân tình dành cho nghệ thuật
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: Một “vầng trăng sáng”, một tấm chân tình dành cho nghệ thuật
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ VŨ ĐỨC SAO BIỂN Tên thật: Võ Hợi Nghệ danh: Vũ Đức Sao Biển, Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại Năm sinh -...

Nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Từ “Thuở ban đầu” đến “Nửa hồn thương đau”
Nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Từ “Thuở ban đầu” đến “Nửa hồn thương đau”
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ PHẠM ĐÌNH CHƯƠNG Tên thật: Phạm Đình Chương Nghệ danh: Phạm Đình Chương (nhạc sĩ), Hoài Bắc (ca sĩ) Ngày sinh: 1929 -...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Kiếp cầm ca”: Tiếng lòng buồn của người ca sĩ
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Kiếp cầm ca”: Tiếng lòng buồn của người ca sĩ
[ad_1] "Kiếp cầm ca" ca khúc nhạc sĩ Huỳnh Anh viết riêng tặng cho "nữ hoàng sân khấu" Thanh Nga sau nhiều ôm mộng tương tư bóng hình nàng. Amnhac.net...

Kể chuyện về nhạc sĩ Lê Uyên Phương: Hoài niệm về một thiên đường đã qua
Kể chuyện về nhạc sĩ Lê Uyên Phương: Hoài niệm về một thiên đường đã qua
[ad_1] Bài viết dưới đây là một cuộc phỏng vấn do Nguyễn Vĩnh Nguyên thực hiện, được đăng tải trên tờ Người Đô Thị. “Toàn bộ sự nghiệp của anh...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Cung Tiến
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Cung Tiến
[ad_1] Nhạc sĩ Cung Tiến là một trong những người viết tình ca tiêu biểu nhất của dòng nhạc miền Nam sau thập niên 1950. Dù sáng tác rất ít...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Đan Trường
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Đan Trường
[ad_1] Nhạc sĩ Đan Trường sáng tác không nhiều, nhưng mỗi bài ông viết ra đều là tiếng lòng chắt chiu, khiến người nghe không khỏi bồi hồi, rung động....

CÁCH CẦM GUITAR CƠ BẢN CHUẨN NGHỆ SĨ
CÁCH CẦM GUITAR CƠ BẢN CHUẨN NGHỆ SĨ
[ad_1] Người mới bắt đầu học guitar cần phải biết cách cầm đàn guitar đúng tư thế. Với tư thế cầm đàn không chuẩn mức sẽ khiến người học gặp...

Top 5 ca khúc vinh danh người lao động của nhạc sĩ Hoàng Vân
Top 5 ca khúc vinh danh người lao động của nhạc sĩ Hoàng Vân
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Vân đã dành trọn một đời cho sự nghiệp sáng tác, trong đó, ông cho ra mắt rất nhiều ca khúc truyền thống của các ngành...

Ca khúc “Rước tình về với quê hương” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê nồng hậu chân tình
Ca khúc “Rước tình về với quê hương” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê nồng hậu chân tình
[ad_1] CA KHÚC "RƯỚC TÌNH VỀ VỚI QUÊ HƯƠNG” Tên các khúc: Rước tình về với quê hương  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1973 Ca sĩ trình...

Nhạc Phạm Duy và thơ Nguyễn Tất Nhiên: Cuộc hạnh ngộ định mệnh!
Nhạc Phạm Duy và thơ Nguyễn Tất Nhiên: Cuộc hạnh ngộ định mệnh!
[ad_1] Cuộc hạnh ngộ định mệnh tạo nên những tác phổ quý giá Phạm Duy là "cây đại thụ" của văn nghệ Sài Gòn trước 1975 và là "ngôi sao...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA LUDWIG VAN BEETHOVEN (1770-1827)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA LUDWIG VAN BEETHOVEN (1770-1827)
[ad_1] Là người đại diện cuối cùng của trường phái cổ điển thành Vienna, nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven đã có những đóng góp vĩ...

“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" Tên ca khúc: Áo anh sứt chỉ đường tà Thơ: Hữu Loan Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiề chiến...