Đoạn phỏng vấn năm 1995: Chuyện lòng nhạc sĩ Khánh Băng


Nhạc sĩ Khánh Băng là một trong những “cây đại thụ” của dòng nhạc vàng với rất nhiều ca khúc bất tử như “Vườn tao ngộ”, “Sầu đông”, “Nếu một ngày”, “Vọng ngày xanh”,…

Âm nhạc
Amnhac.net

Nhạc sĩ Khánh Băng là người rất kín tiếng, ít khi trải lòng về cuộc đời. Dưới đây là đoạn phỏng vấn hiếm hoi được ông thực hiện vào năm 1995 với những giai thoại hiếm người biết được.

Ông chính thức bước vào lĩnh vực ca nhạc từ lúc nào?

Từ nhỏ tôi đã yêu thích âm nhạc nên tự mày mò luyện đàn Mandolin. Từ năm 1948, lúc 14 tuổi, tôi đã tập tành sáng tác. Sau khi viết xong bản nhạc nào, tôi liền gửi lên Sài Gòn cho anh Võ Đức Thu xem. Tôi quen anh Võ Đức Thu qua sự giới thiệu của người bạn Võ Đức Hảo, là em trai của anh Võ Đức Thu. Sau khi sửa chữa những chỗ sai sót trong bài hát, anh còn tận tâm ghi chú thêm những luật lệ về sáng tác, rồi mới đem gửi trả về Vũng Tàu cho tôi bằng những bao thư có dán tem sẵn. Nhờ lối học hàm thụ cùng sự chỉ dẫn, khuyến khích từ anh Võ Đức Thu mà tôi đã tiến bộ rất nhiều trong sáng tác.



Doan-phong-van-nam-1995-chuyen-long-nhac-si-Khanh-Bang (1)
Nhạc sĩ Khánh Băng với vai trò nhạc công trong ban Thời Đại

Tôi bắt đầu có được chút tiếng tăm kể từ lúc lên Sài Gòn học trung học ở trường Huỳnh Khương Ninh – Đa Kao và năm 1949. Khi ấy, tôi cùng Vân Hùng, Tùng Lâm,… thành lập một nhóm thanh thiếu niên yêu thích văn nghệ, thường xuyên tập dượt với nhau để phục vụ đám cưới miễn phí ở khu vực Tân Định. Tôi chuyên biểu diễn đàn mandolin. Cũng nhờ cây đàn 8 dây này mà năm 1954, tôi thi đậu vào làm nhạc công trong Đài Phát thanh Sài Gòn. Nhưng một thời gian sau tôi nhận thấy đàn Mandolin không thể phát huy tối đa bằng cây đàn guitar, thế là tôi bắt đầu khổ luyện thêm đàn guitar từ năm 1953 đến năm 1954 theo phương pháp methos Caroly.

Một thời gian sau, Tùng Lâm lại tiến cử tôi với nhạc sĩ Trần Văn Trạch, thế là tôi được chơi đàn ở đoàn Sầm Giang và Đài Pháp Á. Từ năm 1955 đến năm 1959 tôi xuất hiện thường xuyên trên các sân khấu Đại Nhạc Hội và phụ diễn ca nhạc với tiết mục độc tấu guitar thùng. Đến năm 1960 tôi chuyển qua chơi guitar điện và biểu diễn hàng đêm tại các phòng trà ca nhạc do tôi làm chủ trong khu Thị Nghè. Tôi cũng chính là người Việt Nam đầu tiên sử dụng guitar điện trên sân khấu Sài Gòn khi ấy.

Trong lĩnh vực sáng tác ông có bao nhiêu tác phẩm?

Tôi sáng tác nhiều nên không nhớ được hết những bản nhạc của mình. 500 thì quá ít mà 1000 thì lại hơi nhiều. Tôi sáng tác từ thời còn mặc quần cộc nên cũng chẳng nhớ được nhạc phẩm đầu tay là bài nào. Có điều, tôi không bao giờ quên là vào ngày 15/3/1955, trên Đài Phát thanh Sài Gòn lần đầu bài hát của tôi được phát sóng, đó là bài “Nụ cười thơ ngây” do Minh Trang và Anh Ngọc song ca. Còn thành danh là nhờ bài Vọng ngày xanh được viết năm 1956. Bài hát này của tôi được nữ văn sĩ Francoise Sagan viết lời Pháp. Và cũng chính nhờ nó mà tôi được Hội Tác quyền Thế giới mời gia nhập.

Thời đó, người ta gọi thể loại nhạc mà ông sáng tác là “kích động nhạc”, ông có thể nói rõ về thể loại nhạc này không?



Doan-phong-van-nam-1995-chuyen-long-nhac-si-Khanh-Bang (2)
Ca khúc “Sầu đông” thuộc thể loại “kích động nhạc” của nhạc sĩ Khánh Băng

Nghe tên trông oai vậy thôi, chứ thật ra chẳng có gì ghê gớm cả. “Kích động nhạc” chẳng qua là một cách gọi để chỉ những ca khúc có tiết tấu nhanh, sôi động. Trước tôi cũng có nhiều nhạc sĩ sáng tác thể loại này như Lê Yên với bài “Ngựa phi đường xa”, Y Vân với bài “Sài Gòn đẹp lắm”… Tuy nhiên, những bài hát như “Sầu đông”, “Có nhớ đêm nào”, “Tiếng mưa rơi” do tôi sáng tác vào khoảng năm 1962 vẫn được coi là những bài nhạc trẻ đầu tiên ở Việt Nam. Mà tôi đâu chỉ viết nhạc kích động, tôi còn viết nhạc trữ tình dưới các bút danh khác như Anh Minh, Nhật Hà… Từ năm 1991 – 1996, trước khi mắt bị mờ do ảnh hưởng của bệnh tiểu đường, tôi vẫn còn sáng tác được hơn 100 ca khúc, trong đó có những bài hát phổ biến như “Trên nhịp cầu tre”, “Chờ người”, “Chiều đồng quê”… đều là những bài mang phong cách nhạc đồng quê Nam Bộ.

Ông có thể tiết lộ thêm về cô Khanh và cô Băng, hai người mà ông đã mượn tên làm nghệ danh không?



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...