Con rể nhạc sĩ Phạm Duy: Tôi từ chối hát nhạc “tục ca” của bố vợ


Trong một lần trả lời phỏng vấn vào năm 2014, ca sĩ Tuấn Ngọc thẳng thắn chia sẻ, từ chối hát và không dám hát nhạc “tục ca” của nhạc sĩ Phạm Duy.

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Danh ca Tuấn Ngọc sinh ra ở Đà Lạt trong gia đình có cha là nghệ sĩ Lữ Liên. Các anh chị em của Tuấn Ngọc như Khánh hà, Lưu Bích, Bích Chiêu, Anh Tú đều là ca sĩ. Từ bé, ông đã rất yêu thích âm nhạc. 

Năm 6 tuổi, Tuấn Ngọc vào Sài Gòn tham gia đội văn nghệ. Đến năm 13 tuổi hát nhạc Mỹ. Năm 17 tuổi,ông hát trong ban nhạc Blackcap và chính thức bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. 

Năm 1975, Tuấn Ngọc rời Việt Nam sang Mỹ định cư và tiếp tục sự nghiệp âm nhạc. Nhiều năm sau, ông nên duyên và kết hôn với Thái Thảo (con gái cố nhạc sĩ Phạm Duy). Cũng nhờ mối duyên lành với Thái Thảo mà Tuấn Ngọc có cơ hội được đến gần hơn với nhạc sĩ Phạm Duy và âm nhạc của Phạm Duy. Tuấn Ngọc cũng là một trong số những ca sĩ được thể hiện nhiều nhạc phẩm bất hủ của Phạm Duy.



vi-sao-danh-ca-tuan-ngoc-tu-choi-hat-tuc-ca-cua-pham-duy-0
Chân dung nhạc sĩ Tuấn Ngọc

Khi nhắc đến bố vợ của mình, danh ca Tuấn Ngọc luôn nói, “đối với tôi, ông là người nhạc sĩ vĩ đại nhất”. Năm nhạc sĩ Phạm Duy qua đời, đối với thân quyến và đối với riêng Tuấn Ngọc, đó là sự mất mát rất lớn. Nhưng đó chỉ là vấn đề về mặt tình cảm, còn vấn đề nghệ thuật thì không có sự thay đổi nhiều, bởi Phạm Duy đã để lại một kho tàng âm nhạc quá lớn.

Cũng theo danh ca Tuấn Ngọc, ông và bố vợ rất hợp nhau. Bởi tính ông khôi hài mà bố vợ lại thích những người khôi hài. 

“Trong âm nhạc, tôi và bố vợ hiểu nhau lắm nên tôi cứ sống sao cho vui thôi là được. Mà cũng có nhiều người hỏi tôi một cách nghiêm trang, anh đến với gia đình một nhân tài như Phạm Duy, anh thấy như thế nào? Tôi bảo, tôi thích làm con rể nhạc sĩ Phạm Duy bởi từ ngày tôi làm con rể ông, tôi không phải trả tiền bản quyền âm nhạc”, Tuấn Ngọc chia sẻ.

Mặc dù được hát “free” nhạc của bố vợ nhưng danh ca Tuấn Ngọc chưa từng thử sức với thể loại nhạc mà lúc sinh thời nhạc sĩ Phạm Duy gọi là “tục ca”. Vì sao vậy? 

Trong bài phỏng vấn năm 2014, danh ca Tuấn Ngọc đã thẳng thắn chia sẻ về vấn đề này. Ông nói: “Đó là nhạc mà tôi từ chối hát. Tôi không dám hát vì có thể đầu óc tôi chưa phóng khoáng bằng bố vợ tôi. Phạm Duy là người không thích ngồi yên với những gì mình đã có mà thích khai sáng những gì mới lạ vì như vậy mới là nghệ sĩ còn đi theo sở thích của khán giả thì không phải nghệ sĩ”.



vi-sao-danh-ca-tuan-ngoc-tu-choi-hat-tuc-ca-cua-pham-duy-7
Danh ca Tuấn Ngọc từng thẳng thắn chia sẻ việc từ chối hát “tục ca” của nhạc sĩ Phạm Duy

Nói thêm một chút, trong gia tài âm nhạc đồ sộ của Phạm Duy, “tục ca” có lẽ là chủ đề ít được phổ biến nhất dù những gì ông đề cập đến trong mảng này đều gắn liền với hiện thực xã hội một thời. Theo ca sĩ Ánh Tuyết, trong mảng “tục ca”, Phạm Duy đã khéo léo dùng âm nhạc làm phương tiện phản ánh quá thật thực trạng đời sống, xã hội bằng phong cách trào lộng, lối châm biếm riêng có. Ai hiểu thì mới cảm thấu, còn không thì khó lòng chấp nhận. Ông viết từ rất lâu rồi nhưng vì lột tả quá trần trụi nên người ta khó chấp nhận, chứ đời thật con người ta ăn nói và làm tục hơn thế nữa.

Khi nhắc đến việc “tục ca” của Phạm Duy khó để ra mắt công khai hơn những ca khúc được coi là không hợp thời về mặt chính trị chẳng hạn, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cho rằng, đúng là như vật. Ông nói: “Chỉ khi nào người Việt Nam cởi bỏ hết đạo Khổng đi. Bây giờ chúng ta vẫn bị ám ảnh nghìn đời về đạo Khổng thì rất khó trong vấn đề này. Ngay cả những người ở nước ngoài đâu phải ai cũng biết hết về Phạm Duy cũng như Trịnh Công Sơn. Họ vẫn có những thắc mắc rất bề ngoài, thì đó là trách nhiệm của người nghiên cứu. Nói tóm lại cuối cùng nó vẫn là gia tài của dân tộc mình. Mình phải nghiên cứu”. 

Lúc sinh thời, Phạm Duy cũng từng thẳng thắn nhìn nhận đã có nhiều người “chê tục ca” vì nó đi tới chỗ “nhảm nhí trong nghệ thuật”. Nhưng ông cũng vạch ra lý do: “Họ không biết cặn kẽ nội dung của nó”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...