Con rể nhạc sĩ Phạm Duy: Tôi từ chối hát nhạc “tục ca” của bố vợ


Trong một lần trả lời phỏng vấn vào năm 2014, ca sĩ Tuấn Ngọc thẳng thắn chia sẻ, từ chối hát và không dám hát nhạc “tục ca” của nhạc sĩ Phạm Duy.

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Danh ca Tuấn Ngọc sinh ra ở Đà Lạt trong gia đình có cha là nghệ sĩ Lữ Liên. Các anh chị em của Tuấn Ngọc như Khánh hà, Lưu Bích, Bích Chiêu, Anh Tú đều là ca sĩ. Từ bé, ông đã rất yêu thích âm nhạc. 

Năm 6 tuổi, Tuấn Ngọc vào Sài Gòn tham gia đội văn nghệ. Đến năm 13 tuổi hát nhạc Mỹ. Năm 17 tuổi,ông hát trong ban nhạc Blackcap và chính thức bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. 

Năm 1975, Tuấn Ngọc rời Việt Nam sang Mỹ định cư và tiếp tục sự nghiệp âm nhạc. Nhiều năm sau, ông nên duyên và kết hôn với Thái Thảo (con gái cố nhạc sĩ Phạm Duy). Cũng nhờ mối duyên lành với Thái Thảo mà Tuấn Ngọc có cơ hội được đến gần hơn với nhạc sĩ Phạm Duy và âm nhạc của Phạm Duy. Tuấn Ngọc cũng là một trong số những ca sĩ được thể hiện nhiều nhạc phẩm bất hủ của Phạm Duy.



vi-sao-danh-ca-tuan-ngoc-tu-choi-hat-tuc-ca-cua-pham-duy-0
Chân dung nhạc sĩ Tuấn Ngọc

Khi nhắc đến bố vợ của mình, danh ca Tuấn Ngọc luôn nói, “đối với tôi, ông là người nhạc sĩ vĩ đại nhất”. Năm nhạc sĩ Phạm Duy qua đời, đối với thân quyến và đối với riêng Tuấn Ngọc, đó là sự mất mát rất lớn. Nhưng đó chỉ là vấn đề về mặt tình cảm, còn vấn đề nghệ thuật thì không có sự thay đổi nhiều, bởi Phạm Duy đã để lại một kho tàng âm nhạc quá lớn.

Cũng theo danh ca Tuấn Ngọc, ông và bố vợ rất hợp nhau. Bởi tính ông khôi hài mà bố vợ lại thích những người khôi hài. 

“Trong âm nhạc, tôi và bố vợ hiểu nhau lắm nên tôi cứ sống sao cho vui thôi là được. Mà cũng có nhiều người hỏi tôi một cách nghiêm trang, anh đến với gia đình một nhân tài như Phạm Duy, anh thấy như thế nào? Tôi bảo, tôi thích làm con rể nhạc sĩ Phạm Duy bởi từ ngày tôi làm con rể ông, tôi không phải trả tiền bản quyền âm nhạc”, Tuấn Ngọc chia sẻ.

Mặc dù được hát “free” nhạc của bố vợ nhưng danh ca Tuấn Ngọc chưa từng thử sức với thể loại nhạc mà lúc sinh thời nhạc sĩ Phạm Duy gọi là “tục ca”. Vì sao vậy? 

Trong bài phỏng vấn năm 2014, danh ca Tuấn Ngọc đã thẳng thắn chia sẻ về vấn đề này. Ông nói: “Đó là nhạc mà tôi từ chối hát. Tôi không dám hát vì có thể đầu óc tôi chưa phóng khoáng bằng bố vợ tôi. Phạm Duy là người không thích ngồi yên với những gì mình đã có mà thích khai sáng những gì mới lạ vì như vậy mới là nghệ sĩ còn đi theo sở thích của khán giả thì không phải nghệ sĩ”.



vi-sao-danh-ca-tuan-ngoc-tu-choi-hat-tuc-ca-cua-pham-duy-7
Danh ca Tuấn Ngọc từng thẳng thắn chia sẻ việc từ chối hát “tục ca” của nhạc sĩ Phạm Duy

Nói thêm một chút, trong gia tài âm nhạc đồ sộ của Phạm Duy, “tục ca” có lẽ là chủ đề ít được phổ biến nhất dù những gì ông đề cập đến trong mảng này đều gắn liền với hiện thực xã hội một thời. Theo ca sĩ Ánh Tuyết, trong mảng “tục ca”, Phạm Duy đã khéo léo dùng âm nhạc làm phương tiện phản ánh quá thật thực trạng đời sống, xã hội bằng phong cách trào lộng, lối châm biếm riêng có. Ai hiểu thì mới cảm thấu, còn không thì khó lòng chấp nhận. Ông viết từ rất lâu rồi nhưng vì lột tả quá trần trụi nên người ta khó chấp nhận, chứ đời thật con người ta ăn nói và làm tục hơn thế nữa.

Khi nhắc đến việc “tục ca” của Phạm Duy khó để ra mắt công khai hơn những ca khúc được coi là không hợp thời về mặt chính trị chẳng hạn, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cho rằng, đúng là như vật. Ông nói: “Chỉ khi nào người Việt Nam cởi bỏ hết đạo Khổng đi. Bây giờ chúng ta vẫn bị ám ảnh nghìn đời về đạo Khổng thì rất khó trong vấn đề này. Ngay cả những người ở nước ngoài đâu phải ai cũng biết hết về Phạm Duy cũng như Trịnh Công Sơn. Họ vẫn có những thắc mắc rất bề ngoài, thì đó là trách nhiệm của người nghiên cứu. Nói tóm lại cuối cùng nó vẫn là gia tài của dân tộc mình. Mình phải nghiên cứu”. 

Lúc sinh thời, Phạm Duy cũng từng thẳng thắn nhìn nhận đã có nhiều người “chê tục ca” vì nó đi tới chỗ “nhảm nhí trong nghệ thuật”. Nhưng ông cũng vạch ra lý do: “Họ không biết cặn kẽ nội dung của nó”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Anh Việt Thu trong mắt Du Tử Lê: Một người viết nhạc tài hoa, một nhân cách đáng quý trọng giữa đời thường
Anh Việt Thu trong mắt Du Tử Lê: Một người viết nhạc tài hoa, một nhân cách đáng quý trọng giữa đời thường
[ad_1] Xin phép được trích dẫn lại bài viết của thi sĩ Du Tử Lê về nhạc sĩ Anh Việt Thu - một người viết nhạc tài hoa, một nhân...

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: Một “vầng trăng sáng”, một tấm chân tình dành cho nghệ thuật
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: Một “vầng trăng sáng”, một tấm chân tình dành cho nghệ thuật
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ VŨ ĐỨC SAO BIỂN Tên thật: Võ Hợi Nghệ danh: Vũ Đức Sao Biển, Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại Năm sinh -...

Đất nước vươn mình
Đất nước vươn mình
[ad_1] Tác phẩm: Đất nước vươn mình Nhạc: Nguyễn Đức Trịnh Thơ: Lê Cảnh Nhạc Ca sĩ: Lê Minh Ngọc và tốp ca nam nữ trường ĐH VHNT Quân đội...

“Nhớ về Hà Nội” – Ca khúc làm rung động triệu trái tim người yêu nhạc
“Nhớ về Hà Nội” – Ca khúc làm rung động triệu trái tim người yêu nhạc
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Hiệp, tên thật là Lưu Trần Nghiệp. Ông sinh ngày 1/10/1931 tại xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Nhạc sĩ tham gia cách...

“Thu, hát cho người”: Nhạc phẩm lừng danh ra đời trong một giây xuất thần
“Thu, hát cho người”: Nhạc phẩm lừng danh ra đời trong một giây xuất thần
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THU, HÁT CHO NGƯỜI" Tên ca khúc: Thu hát cho người Nhạc sĩ sáng tác: Vũ Đức Sao Biển Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra...

Nhạc sĩ Lê Dinh: Tâm tình mộc mạc gửi vào những nốt nhạc mê say
Nhạc sĩ Lê Dinh: Tâm tình mộc mạc gửi vào những nốt nhạc mê say
[ad_1] Để vinh danh và tưởng nhớ nhạc sĩ Lê Dinh với hơn 40 cống hiến nghệ thuật, nhóm nghệ sĩ đã cùng nhau tổ chức một đêm nhạc để...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Elvis Phương: Giọng ca nam tính có sự nghiệp âm nhạc bền bỉ, tâm niệm “nếu không hát sẽ chết”!
Elvis Phương: Giọng ca nam tính có sự nghiệp âm nhạc bền bỉ, tâm niệm “nếu không hát sẽ chết”!
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ ELVIS PHƯƠNG Tên thật: Phạm Ngọc Phương. Nghệ danh: Elvis Phương. Ngày sinh: 01/02/1945. Quê quán: Bình Dương. Nghề nghiệp: Ca sĩ....

Ca khúc “Trên ngọn tình sầu”: Màn kết hợp tuyệt đỉnh giữa thi ca Du Tử Lê và âm nhạc Từ Công Phụng
Ca khúc “Trên ngọn tình sầu”: Màn kết hợp tuyệt đỉnh giữa thi ca Du Tử Lê và âm nhạc Từ Công Phụng
[ad_1] CA KHÚC "TRÊN NGỌN TÌNH SẦU" Tên ca khúc: Trên ngọn tình sầu Thơ: Du Tử Lê Phổ nhạc: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời:...

“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
[ad_1] CA KHÚC "TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY” Tên các khúc: Trả lại thoáng mây bay  Nhạc sĩ: Hoàng Thanh Tâm Năm phát thành: 1980 Ca sĩ trình bày tiêu...

Nhạc sĩ Ngọc Bích: Ôm trong lòng giấc mộng chiều xuân 
Nhạc sĩ Ngọc Bích: Ôm trong lòng giấc mộng chiều xuân 
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ NGỌC BÍCH Tên thật: Nguyễn Ngọc Bích Nghệ danh: Ngọc Bích, Kim Ngọc Ngày sinh: 1924 - 2001 Quê quán: Hà Nội Nghề...

TIỂU SỬ BAND NHẠC BỨC TƯỜNG
TIỂU SỬ BAND NHẠC BỨC TƯỜNG
[ad_1] Bức Tường (tên cũ: The Wall) là một ban nhạc rock Việt Nam được thành lập vào năm 1995. Họ trải qua nhiều lần thay đổi nhân sự và từng có...

TÁC DỤNG KỲ DIỆU CỦA ÂM NHẠC
TÁC DỤNG KỲ DIỆU CỦA ÂM NHẠC
[ad_1] Giảm stress, căng thẳng Tác dụng của âm nhạc đối với việc giảm căng thẳng và mức độ lo lắng và đã được chứng minh qua rất nhiều dự...

ÂM NHẠC THỜI KỲ HIỆN ĐẠI (1890-1975)
ÂM NHẠC THỜI KỲ HIỆN ĐẠI (1890-1975)
[ad_1] Âm nhạc thời kỳ hiện đại – chỉ riêng những từ này có thể cũng đủ làm bạn chạy xa cả dặm. Đúng, để nghe được âm nhạc thời...