Nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn: Trúc Phương đã tạo nên thế giới tình ca riêng, rất riêng!


Theo nhà văn – nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trúc Phương là một trong những nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc vàng miền Nam với cách viết lời ca vô cùng sắc sảo, chỉ cần nghe qua là có thể nhận ra ngay đó là nét nhạc của “ông hoàng bolero”.

Âm nhạc
Amnhac.net

Chúng ta có 3 nhà soạn nhạc gốc miền Nam mà khi nghe nhạc ta có thể dễ dàng nhận ra điều ấy, đó là: Nguyễn Mỹ Ca, Lam Phương và Trúc Phương. Nhạc của Nguyễn Mỹ Ca có vẻ như xuất phát từ một cây dương cầm, của Lam Phương thì bắt nguồn từ một chiếc ghita phím lõm, còn nhạc của Trúc Phương là từ một cây guitar thùng.

Trong sinh hoạt âm nhạc, có một hiện tượng rất đáng được ghi nhận đó là có những bài hát gắn liền với tiếng hát và dáng dấp của một ca sĩ, đồng thời nó cũng nhắc nhở người ta nhớ tới một quãng đời, một nơi chốn nào đó đã từng trải qua. Những ai từng sống ở Sài Gòn cuối thập niên 50, đã từng nghe nhạc của Trúc Phương hẳn không thể quên “Nửa đêm ngoài phố” gắn với tiếng hát và dáng dấp một thời gian ta gọi là “liêu trai” của danh ca Thanh Thúy:

“Buồn vào hồn không tên

Thức giấc nửa đêm nhớ chuyện xưa vào đời

Đường phố vắng đêm nao quen một người

Mà yêu thương trót trao nhau trọn đời…”

Nếu âm hưởng của những câu vọng cổ là cái duyên ngầm trong nét nhạc của Lam Phương thì chính lời ca của nhạc sĩ Trúc Phương đã làm nên cái quyến rũ trong dòng nhạc của ông. Riêng phần nhạc, phải nói cả Lam Phương lẫn Trúc Phương đều có nét cá nhân mạnh mẽ. Khán giả có thể nghe và nhận ra nhạc của họ một cách dễ dàng. Dù cả hai đều chịu nhiều ảnh hưởng của cổ nhạc miền Nam, nhưng ở nhạc của Lam Phương nó được chiếu sáng bằng ánh điện, ánh đèn sân khấu, còn trong nhạc của Trúc Phương nó lại chỉ được soi rọi bằng ánh đèn dầu hay ánh trăng thôi, vì thế là ánh sáng toát ra luôn ẩn chứa vẻ u uẩn, mơ hồ.

Nhạc sĩ Trúc Phương là người viết lời ca vô cùng sắc sảo. Như trong bài “Nửa đêm ngoài phố” được nhắc đến trước đó: “Buồn vào hồn không tên” có nghĩa là sao? Nỗi buồn không tên hay hồn không tên? Cụm từ “thức giấc nửa đêm” là một câu bình thường, nhưng “nhớ chuyện xưa vào đời” là một câu khác lạ, mang lối nói riêng của Trúc Phương. Về phương diện văn phạm hay cấu trúc câu có thể có vấn đề, nhưng khi đặt vào ca khúc người ta lại có thể dễ dàng cảm nhận được ý nghĩa của câu nói trước khi tìm hiểu cách hiểu được câu nói ấy.

Cùng lối viết lời ca ấy, nhạc sĩ Trúc Phương đã tạo nên thế giới tình ca riêng của mình, như trong bài “Buồn trong kỷ niệm”:

“Đường vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần buồn

Có đau chỉ thế, tiếc thương chỉ thế

Khi hai mơ ước không chung cùng vui lối về…”



am-nhac-cua-truc-phuong-qua-loi-nhan-xet-cua-nguyen-dinh-toan
Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn và nhạc sĩ Trúc Phương

Vào thập niên 1970, chúng ta có nhiều những ca khúc viết cho người lính rất hay của Phạm Duy, Lam Phương, Phạm Đình Chương,… Nhạc sĩ Trúc Phương cũng có một số bài hát hay về người lính. Điều đặc biệt là những bản nhạc của ông không chỉ gây xúc động mạnh trong lòng người lính mà cả những khán giả lắng nghe. Trong đó hay nhất là ca khúc “Kẻ ở miền xa”:

“Tôi ở miền xa trời quen đất lạ

Nhiều đông lắm hạ nối tiếp đi qua

Thiếu bóng đàn bà

Đơn vị thường khi nằm trên đất giặc

Thèm trong hãi hùng tiếng hát môi em

Tiếng hát ngọt mềm người nâng lính khổ

Hát bởi câu ca vì tiền hay thiết tha…”

Như thế gọi là nhạc hiện thực được chưa? Trúc Phương, Y Vân, Lâm Tuyền… đều đã mất. Đã có một thời, người ta sợ gặp nhau vì không muốn nhìn thấy nhau trong cảnh quá đỗi tang thương. Đôi khi nghe tin ai đó chết, người ta có thể chảy nước mắt nhưng cũng có phần mừng cho người ấy không phải sống nữa. Trúc Phương, Lâm Tuyền sống ra sao những ngày cuối đời, chúng ta không biết. Nhưng giả sử biết thì có thể làm gì cho họ?

Đến nay thì đã

Đắng cay quá nhiều

Thơ ngây đi mất trong bước buồn

Giờ mới hay!

Nguyễn Đình Toàn

Nhà văn – nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn sinh năm 1936 tại Gia Lâm, Hà Nội. Ngoài bút danh Nguyễn Đình Toàn, ông còn có sử dụng bút hiệu là Tô Hải Vân khi viết văn và Hồng Ngọc khi viết nhạc. Ngoài được biết tới với vai trò nhà văn với nhiều sáng tác văn học nghệ thuật dưới nhiều dạng như tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch nói, bút ký,… thì ông còn là một trong những tên tuổi lớn trong làng nhạc Việt, là người góp phần vào việc phát triển tân nhạc miền Nam qua chương trình phát thanh “Nhạc chủ đề” trên đài phát thanh Quốc gia trước năm 1975. Một số nhạc phẩm nổi tiếng của Nguyễn Đình Toàn là “Sài Gòn niềm nhớ không tneen”, “Tình khúc thứ nhất”, “Căn nhà xưa”, “Nhạc tình hoa niên”,…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...