Nhạc sĩ Trúc Hồ: “Như Quỳnh là ca sĩ mà nửa thế kỷ mới xuất hiện một lần”


Trong mắt nhạc sĩ Trúc Hồ, Như Quỳnh không chỉ có giọng ca đẹp, vóc dáng xuất sắc mà còn giỏi múa, ăn ảnh, bắt camera, trình diễn rất tự tin…

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Mặc dù không được theo học nhạc lý một cách bải bản do hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Như Quỳnh vô cùng đam mê âm nhạc và sở hữu giọng ca trời phú. Năm 1991, cô tham gia cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và đạt giải đặc biệt với số điểm tuyệt đối.

Tháng 4/1993, Như Quỳnh theo gia đình sang định cư tại Mỹ và bắt đầu sự nghiệp ca hát hải ngoại với nghệ danh Như Quỳnh (tên thật của cô là Lê Lâm Quỳnh Như). 

Tại Mỹ, Như Quỳnh gửi băng tiếng hát của mình đến trung tâm Asia. Nhạc sĩ Trúc Hồ và giám đốc Asia là Thuy Nga đã mời Như Quỳnh đến thử giọng. Sau khi cô cất tiếng hát, họ đã lập tức đề nghị hợp tác. 

Trong chương trình Jimmy Show, nhạc sĩ Trúc Hồ hé lộ điều bất ngời, đó là khi Như Quỳnh đến studio của Asia thử giọng, cô đã hát các ca khúc của Trịnh Công Sơn. Khi ở trong nước, cô thường hát nhạc Trịnh và đã từng xuất hiện trên sóng truyền hình với ca khúc “Tuổi đời mênh mông”.

Năm 1994, Như Quỳnh chính thức xuất hiện trong chương trình Asia 6 với chủ đề “Giáng sinh” cùng ca khúc “Người tình mùa đông”. Sau thành công của “Người tình mùa đông”, cô tiếp tục xuất hiện trong Asia 7 với chủ đề “Tác giả tác phẩm” cùng ca khúc “Chuyện hoa sim”. 



nhac-si-truc-ho-nhan-xet-gi-ca-si-nhu-quynh-9
Nhạc sĩ Trúc Hồ có đóng góp khá quan trọng với sự nghiệp ca hát của Như Quỳnh trong những năm đầu tiên mới “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường âm nhạc hải ngoại

Asia 6 và Asia 7 là 2 chương trình được trung tâm Asia thực hiện đồng thời. Khi ấy, nhạc sĩ Trúc Hồ chọn cho Như Quỳnh 2 ca khúc của nhạc sĩ Anh Bằng (sáng tác hoặc viết lời Việt) nhưng lại thuộc 2 dòng nhạc khác nhau. Một sáng tác mới thuần chất nhạc vàng “Chuyện hoa sim” và một ca khúc khá vui tươi “Người tình mùa đông”.

Nhờ có ca khúc “Người tình mùa đông” mà Như Quỳnh ghi dấu ấn trên sân khấu hải ngoại. Từ đó con đường âm nhạc của cô rộng mở thênh thang. 

Cùng với sự thành công của “Người tình mùa đông”, Như Quỳnh cũng được yêu thích với “Chuyện hoa sim” được phát hành cùng thời điểm. Ca khúc này giống như dấu mộc đánh dấu tên tuổi của Như Quỳnh trong dòng nhạc vàng mà cô được xem như là một trong những tên tuổi lớn nhất của thế hệ sau 1975.

Là người đồng thành cùng ca sĩ Như Quỳnh từ những ngày đầu tiên cô bắt đầu sự nghiệp ở hải ngoại, nhạc sĩ Trúc Hồ có góc nhìn, sự đánh giá rất công tâm. Trong chương trình Jimmy Show, nhạc sĩ nhận xét: Như Quỳnh là ca sĩ mà phải nửa thế kỷ mới xuất hiện một lần. Cô không chỉ có giọng hát đẹp, mà vóc dáng cũng đẹp xuất sắc, lại giỏi về múa, ăn ảnh, bắt camera, trình diễn rất tự tin và tự nhiên trước ống kính.

Và cũng phải đánh giá một cách công tâm vài trò của nhạc sĩ Trúc Hồ trong sự nghiệp âm nhạc những năm đầu mới sang Mỹ của Như Quỳnh. Nhạc sĩ Trúc Hồ là người chọn bài và hòa âm cho tất cả những ca khúc mà Như Quỳnh hát ở Asia trong giai đoạn đầu. Không chỉ nổi tiếng với các ca khúc nhạc vàng, Trúc Hồ còn để Như Quỳnh hát nhiều thể loại khác nhau, có cả vui, cả buồn, khai thác triệt để ưu điểm của tiếng hát hiếm có này.

Sau 2 ca khúc của nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ Trúc Hồ đã “Như vạt nắng” dành riêng cho Như Quỳnh. Cô đã song ca bài hát này với Gia Huy trong Asia 10. 

Tài hoa của ca sĩ Như Quỳnh đã được trung tâm Asia dành nhiều tài nguyên tốt để lăng xê. Thế nhưng, Như Quỳnh chỉ hợp tác với trung tâm này trong hơn 2 năm. Cuối năm 1996, cô chuyển qua hợp tác với trung tâm Thúy Nga, bắt đầu từ chương trình Paris By Night 38. 



nhac-si-truc-ho-nhan-xet-gi-ca-si-nhu-quynh-8
Như Quỳnh chỉ hợp tác với trung tâm này khoảng hơn 2 năm, sau đó chuyển qua hợp tác với trung tâm Thúy Nga, sự việc này khiến nhạc sĩ Trúc Hồ rất giận

Khi nhắc về quyết định đầy bất ngờ này của Như Quỳnh, nhạc sĩ Trúc Hồ xem đó là một sự “phản bội”. Bởi ông luôn xem Như Quỳnh như một người em gái thân thiết, cố gắng giúp đỡ hết mình. Sự rời đi của Như Quỳnh đã khiến Trúc Hồ lâm vào tâm trạng mệt mỏi, nặng nề. Suốt hơn 10 năm họ không nói chuyện với nhau. 

Đến năm 2007, Như Quỳnh trở lại cộng tác với trung tâm Asia nhưng Trúc Hồ vẫn không nói chuyện. Phải mất một thời gian sau nữa, mối quan hệ của hai người mới dần dần dịu dàng hơn. Khi đã thân thiết trở lại, họ cởi mở trò chuyện với nhau hơn. 

Sự rời đi của Như Quỳnh năm 1996 là nỗi buồn khó nguôi ngoai với Trúc Hồ. Nhưng cũng nhờ tâm trạng đó mà ông viết nên các bản hit nổi tiếng như: Mãi yêu người thôi, Em đã quên một dòng sông. Ca khúc “Em đã quên một dòng sông” có một nửa là viết cho Như Quỳnh, nửa còn lại mang hình bóng một cô gái Việt từng đi qua cuộc đời ông. 

Ngoài ra, nhạc sĩ Trúc Hồ cũng thừa nhận, từ sau thời điểm đó, hầu hết các sáng tác của ông đều phảng phất bóng dáng Như Quỳnh.

Nhạc sĩ Trúc Hồ (tên thật là Trương Anh Hùng, SN 1964) là con trai nhạc sĩ Trúc Giang. Ông sang Mỹ định cư từ năm 1981. Tại đây, ông học piano cổ điển và sáng tác tại trường Đại học Goldenwest và Long Beach.

Nhạc sĩ Trúc Hồ bắt đầu sự nghiệp sáng tác vào năm 1981 với ca khúc “Dòng sông kỷ niệm”. Tính đến nay, ông đã sáng tác gần 100 ca khúc cho các chương trình của ca nhạc của trung tâm Asia, trong đó nổi tiếng nhất bài hát “Trái tim mùa đông”, “Như vạt nắng”, “Em đã quên một dòng sông”…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện chưa kể về đoạn đời nhiều thăng trầm của “ông hoàng nhạc tình ca” Lam Phương
Chuyện chưa kể về đoạn đời nhiều thăng trầm của “ông hoàng nhạc tình ca” Lam Phương
[ad_1] Bỏ lại gia tài khổng lồ để cùng Trường Xuân rời cảng Lam Phương (1937 - 2020) là nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Ông...

Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
Nhạc sĩ Phạm Duy với xứ Huế: “Cái đầu tôi để ở Hà Nội, cái dạ dày để ở Sài Gòn, còn trái tim tôi để ở Huế”
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Duy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Ông có hơn 1/3 cuộc đời sống ở Sài Gòn, hơn 1/3 sống ở ngoại quốc. Ông...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Theo quan điểm chủ quan của người viết, sự nghiệp âm nhạc rực rỡ của nhạc sĩ Lê Thương có 3 ca khúc bất hủ: Trường ca Hòn vọng...

Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
[ad_1] CA KHÚC “BIẾT ĐẾN BAO GIỜ” Tên các khúc: Biết đến bao giờ Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1965 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

Lạc bước vào “Mùa thu Đông Kinh” đầy lãng mạn của Hoàng Thi Thơ
Lạc bước vào “Mùa thu Đông Kinh” đầy lãng mạn của Hoàng Thi Thơ
[ad_1] CA KHÚC "MÙA THU ĐÔNG KINH” Tên các khúc: Mùa thu Đông Kinh  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1963 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Thúy...

Nhạc sĩ Huỳnh Anh: Nặng lòng “kiếp cầm ca” ra đi trong cô độc
Nhạc sĩ Huỳnh Anh: Nặng lòng “kiếp cầm ca” ra đi trong cô độc
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HUỲNH ANH Tên thật: Huỳnh Anh Ngày sinh: 1932 - 2013 Quê quán: Cần Thơ Nghề nghiệp: Nhạc sĩ, Nhạc công Thể loại...

Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
[ad_1] "Nữ hoàng kiếm hiệp" Mỹ Châu có một mối tình duyên đẹp với nghệ sĩ Đức Minh, chỉ tiếc là họ phải rời xa nhau quá sớm. Nguồn: Internet...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
[ad_1] Franz Schubert sinh ngày 31 tháng 1 năm 1797 tại Himmelpfortgrund, một làng nhỏ ở ngoại ô Vienna trong một gia đình có nguồn gốc Bohemia. Cha của Schubert...

Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
[ad_1] VỀ CA KHÚC "SÀI GÒN" Tên ca khúc: Sài Gòn Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Nhạc trẻ Phát hành: Thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện...

Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm được mệnh danh là “tiểu phương hoàng” của làng nhạc hải ngoại với những bản tình ca da diết, được viết nên từ chính...

Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
[ad_1] Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) là cây đại...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
[ad_1] Là cha đẻ của nền âm nhạc cổ điển Nga, xuất phát điểm của Glinka khá khác biệt so với nhiều nhạc sĩ khác. Sinh ra trong một gia...

Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
[ad_1] CA KHÚC "LY RƯỢU MỪNG" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Thu âm: Ban hợp ca Thăng Long Ca khúc "Ly...

Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...