3 LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TAI SẼ GIÚP HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA BẠN TRỞ LÊN THÚ VỊ HƠN


Nếu bạn đã học chơi nhạc một thời gian, bạn sẽ nghe nó hàng chục lần: luyện tai là ‘tốt” cho bạn. Nhưng đôi khi vẫn còn một chút không rõ lợi ích chính xác của việc rèn luyện đôi tai của bạn là gì. Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra ba lợi ích mà một đôi tai được rèn luyện sẽ không chỉ giúp bạn trở thành một nhạc sĩ giỏi hơn mà còn nâng cao khả năng thưởng thức âm nhạc tổng thể của bạn.

1. Luyện tai sẽ thay đổi trải nghiệm âm nhạc của bạn

Giả sử bạn đã quyết định muốn học vẽ. Là người mới bắt đầu, bạn sẽ có một số tác phẩm nghệ thuật mà mình yêu thích, mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng giải thích lý do tại sao. Nhưng khi bạn tìm hiểu về kỹ thuật cọ vẽ, bố cục, hiệu ứng của một số cách kết hợp màu nhất định, v.v., bạn sẽ ngày càng bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc tạo ra một bức tranh đẹp. Sự đánh giá cao của bạn đối với những tác phẩm nghệ thuật đó chỉ tăng lên khi bạn bắt đầu xem ngày càng nhiều chi tiết hơn.

Rèn luyện tai có thể có tác dụng tương tự trong âm nhạc. Bạn sẽ bắt đầu nghe thấy những chi tiết mà bạn đã bỏ lỡ trước đây, bắt đầu trò chơi căng thẳng và thả lỏng, phân biệt giữa các màu sắc hài hòa, theo dõi cách kể chuyện du dương, v.v. Tóm lại, luyện tai cho phép bạn tiếp xúc với âm nhạc ở mức độ sâu hơn. Điều này sẽ khiến bạn thưởng thức âm nhạc mà bạn yêu thích nhiều hơn hoặc khiến bạn say mê thứ âm nhạc mà trước đây bạn không thể thưởng thức trọn vẹn.

2. Luyện tai biến lý thuyết thành hiện thực

Lý thuyết âm nhạc và đào tạo thính giác thường được coi là những môn học riêng biệt, nhưng chúng phải đi đôi với nhau. Hãy tưởng tượng một họa sĩ đang học về màu sắc nói: “Tôi đã trộn màu xanh da trời và màu vàng để có được màu này, vì vậy nó phải là màu xanh lá cây.” Rõ ràng, người họa sĩ đang thiếu phần quan trọng nhất, đơn giản là màu xanh trông như thế nào. Để sử dụng đôi mắt của mình và nhìn vào màu sắc.

Theo cách tương tự, bạn có thể biết rằng chơi hợp âm B, D, F# và C# cùng nhau sẽ tạo ra hợp âm Bmadd9. Nhưng biết đó chỉ là một phần của câu chuyện. Hợp âm nghe như thế nào? Làm thế nào để nó làm cho bạn cảm thấy? Nó truyền tải những cảm xúc gì? Tất cả những câu hỏi này là trọng tâm để hiểu hợp âm này là gì. Biết được âm thanh của một thứ gì đó mang lại lý thuyết cho cuộc sống và làm cho nó trở nên hữu ích trong việc chơi hàng ngày. Không có âm thanh, lý thuyết âm nhạc chỉ là toán học.

3. Luyện tai giúp bạn sáng tác nhạc

Luyện tai có vẻ chủ yếu là nghe một bản nhạc và nhận biết các yếu tố âm nhạc, chẳng hạn như thang âm, hợp âm và tiến trình hợp âm. Nhưng luyện tai cũng là tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa trí tưởng tượng âm nhạc và đôi tay của bạn. Sáng tác âm nhạc là một lĩnh vực mà đây là một kỹ năng quan trọng. Luyện tai cho phép bạn chuyển nhanh các ý tưởng trong đầu sang nhạc cụ, bản nhạc hoặc phần mềm sản xuất âm nhạc. Hãy tưởng tượng bạn đang nghe một giai điệu hay nhưng sau đó phải tìm kiếm nốt bắt đầu trên nhạc cụ của mình… Khi bạn tìm thấy nó, phần còn lại của ý tưởng có thể đã bốc hơi. Thay vào đó, bạn muốn ‘bản dịch’ từ trí tưởng tượng của mình sang một nhạc cụ hoặc bản nhạc trở nên dễ dàng, nhanh chóng và không tốn nhiều công sức.

Luyện tai giúp bạn sáng tác nhạc

Tất nhiên, thành phần thường liên quan đến một mức độ cơ hội và ngẫu nhiên. Ví dụ: bạn có thể ‘tìm thấy’ một vài hợp âm mà mình thích khi chơi một nhạc cụ mới mà bạn chưa hiểu hết. Nhưng sau ‘hạt giống’ hoặc ý tưởng ban đầu đó, trí tưởng tượng âm nhạc của bạn sẽ tiếp quản để phát triển nó. Trí tưởng tượng của bạn gợi ý điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và bạn cần có khả năng tái tạo ý tưởng đó trên một nhạc cụ một cách nhanh chóng. Đôi tai được đào tạo là một công cụ quan trọng trong quá trình đó.

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Một email cũ và một tâm nguyện cuối đời của nhạc sĩ Phạm Duy
Một email cũ và một tâm nguyện cuối đời của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Duy (tên thật là Phạm Duy Cẩn) sinh ra trong gia đình văn chương. Bố ông là nhà văn tài năng Phạm Duy Tốn. Từ nhỏ,...

Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
[ad_1] CA KHÚC "YÊU" Tên ca khúc: Yêu Sáng tác: Nhạc sĩ Văn Phụng Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niêm 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

NGHỆ SĨ GUITAR ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT ĐẾN LỊCH SỬ ÂM NHẠC ĐẠI CHÚNG – JIMI HENDRIX (1942 – 1970)
NGHỆ SĨ GUITAR ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT ĐẾN LỊCH SỬ ÂM NHẠC ĐẠI CHÚNG – JIMI HENDRIX (1942 – 1970)
[ad_1] James Marshall “Jimi” Hendrix (tên khai sinh Johnny Allen Hendrix; 27 tháng 11 năm 1942 – 18 tháng 9 năm 1970) là một nhạc công, ca sĩ và nhạc...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Họp mặt lần cuối”: Lời giã từ tuổi học trò đầy day dứt
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Họp mặt lần cuối”: Lời giã từ tuổi học trò đầy day dứt
[ad_1] VỀ CA KHÚC HỌP MẶT LẦN CUỐI Tên ca khúc: Họp mặt lần cuối. Nhạc sĩ sáng tác: Song Ngọc (dùng bút danh Hàn Sinh). Thể loại: Nhạc vàng....

Ở trường cô dạy em thế – Bài hát ra đời từ… Thang máy
Ở trường cô dạy em thế – Bài hát ra đời từ… Thang máy
[ad_1] Tác giả: Phan Việt Hùng   Từ trái qua phải: nhà thơ Mikhail Plyatskovsky, nhạc sĩ Vladimir Shainsky, ca sĩ Eduard Khil. "Чему учат в школе"(Chemu uchat v shkole"...

ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
[ad_1] Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một...

“Giọt nước mắt ngà” của Ngô Thụy Miên: Nhạc phẩm dành cho chuyện tình dang dở
“Giọt nước mắt ngà” của Ngô Thụy Miên: Nhạc phẩm dành cho chuyện tình dang dở
[ad_1] CA KHÚC "GIỌT NƯỚC MẮT NGÀ" Sáng tác: Ngô Thụy Miên Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1975 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Ngọc Lan Ca khúc...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BENJAMIN BRITTEN (1913 – 1976)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BENJAMIN BRITTEN (1913 – 1976)
[ad_1] Benjamin Britten sinh ngày 2/11/1913 tại Lowestoft, nước Anh trong một gia đình trung lưu. Bố ông, Robert Britten, là một bác sĩ nha khoa còn mẹ ông, bà...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA CÉSAR FRANCK (1822-1890)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA CÉSAR FRANCK (1822-1890)
[ad_1] César Franck sinh ngày 10 tháng 12 năm 1822 ở thành phố Liège, nước Bỉ. Ông là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ và nhạc sư người gốc Bỉ...

Emmanuelle (1974 film)
Emmanuelle (1974 film)
[ad_1] Emmanuelle là một bộ phim chính kịch khiêu dâm của Pháp năm 1974 do Just Jaeckin đạo diễn. Đây là phần đầu tiên trong loạt phim khiêu dâm nhẹ...

Ban nhạc The Uptight: Khi cả gia đình tài hoa cùng hòa chung tiếng hát
Ban nhạc The Uptight: Khi cả gia đình tài hoa cùng hòa chung tiếng hát
[ad_1] Ban nhạc The Uptight là một ban nhạc hiếm thấy ở Việt Nam, bởi các thành viên đều là anh chị em trong gia đình. Ban nhạc thành lập...

Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Ít ai biết được, danh ca nhạc vàng Hoàng Oanh có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ Lê Thương. Nghệ danh của bà được lấy từ...

Nhạc sĩ Cung Tiến: Từ cậu bé “thần đồng âm nhạc” đến “cha đẻ” của những tình khúc bất hủ
Nhạc sĩ Cung Tiến: Từ cậu bé “thần đồng âm nhạc” đến “cha đẻ” của những tình khúc bất hủ
[ad_1] Tên thật: Cung Thúc Tiến Nghệ danh: Cung Tiến Ngày sinh – ngày mất: 27/11/1938 – 10/5/2022 Quê quán: Hà Nội Gia đình: Vợ là bà Nguyễn Thụy Hữu...

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Hợp âm xem nhiều

01. Mùa xuân còn xa lắm (Mugon Zaka) - Nhạc Ngoại

02. Nỗi buồn xa xứ - Đặng Nguyễn

03. Nhà tôi nghèo lắm anh ơi - Huỳnh Mai Hoa

04. Có những lúc tôi buồn - Khang Lê

05. Ta về - Đình Đại

06. Buồn khi nào nguôi - Thiết Kiện

07. Mất cả thế giới - Huỳnh Quốc Huy

08. Hoa biển - Anh Thy

09. Phố lạnh sương mờ - MC Hoàng Sơn Giang

10. Tôi ngồi hát cho anh chơi đàn - Trang

11. Hình bóng người yêu - Đang cập nhật

12. Lãng tử khúc - Lại Quốc Hùng

13. Cứ buông tay nhau đi - Nguyễn Hoàng Thuận

14. Nắng nhớ gọi chiều - Nhật Vũ

15. Người con ngoại đạo - Đang cập nhật

16. Nên duyên sắc cầm - Nguyễn Đình Chương

17. Trời sao - Hồ Võ Thanh Thảo

18. Kỷ niệm khó quên - Lý Kiến Trung

19. Bước tình khuya - Huyền Anh

20. Tình khúc cho em 11 - Nguyễn Đình Chương

21. Bát đã vỡ - Vĩnh Điện

22. Đêm không sao - Nguyễn Hồng Sơn

23. Sweet Caroline - Neil Diamond

24. Núi và gió - Nguyễn Văn Đông

25. Đường lên phía trước - Phùng Tiến Minh

26. Đôi mắt người thương - Nguyễn Hiền

27. Tịnh Thiện quê hương tôi - Nguyễn Tấn Côi

28. Anh ta không đáng tin cậy (Tā kào bù zhù – 他靠不住) - Nhạc Hoa

29. Môi em không thể hôn được người em yêu (Wǒ dí chún wěn bù dào wǒ ài dí rén – 我的唇吻不到我愛的人) - Nhạc Hoa

30. Cuộc vui bất ngờ - Thanh Phong