CÁCH BỐ TRÍ MỘT DÀN NHẠC NHƯ THẾ NÀO?


Các bạn đi nghe hoà nhạc đã bao giờ thắc mắc về cách sắp xếp vị trí của các nhạc công hay chưa? Tại sao dàn dây ngồi trước, rồi đến bộ kèn gỗ, bộ kèn đồng và bộ gõ. Thật ra cách sắp sếp dàn nhạc thay đổi theo các thời kỳ khác nhau và cách sắp xếp dàn nhạc là một việc vô cùng khoa học và thú vị.

Chúng ta cùng nhìn vào sơ đồ của dàn nhạc Boston vào buổi hoà nhạc ra mắt với nhạc trưởng George Henschel, bạn thân của Johannes Brahms, và Brahms cũng chấp thuận phương án này. Chúng ta thấy dàn dây ở phía trước, rồi đến kèn gỗ, kèn đồng và sau cùng là bộ gõ. Như vậy là các nhạc cụ có âm lượng to dần sẽ ở phía sau, xa khán giả hơn, tạo ra sự cân bằng trong âm lượng cho dàn nhạc. Dĩ nhiên bây giờ không ai xếp trumpet ngồi xa với trombone và contrabass ở tận đằng sau dàn nhạc cạnh bộ gõ như thế cả.

Và điều đặc biệt là vào thời kỳ đó, bè violin 2 sẽ ngồi đối diện với violin 1 ở vị trí bên phải theo hướng khán giả. Cách sắp xếp này phục vụ cho ý đồ âm nhạc của các nhà soạn nhạc thời kỳ cổ điển theo trường phái Mannheim là giai điệu của hai bè violin này thường được sáng tác theo hình thức đối âm (antiphonal). Cách sắp xếp như vậy giúp người nghe cảm nhận sự tương phản rõ rệt giữa hai bè violin. Cách sáng tác này vẫn được duy trì cho đến giao hưởng số 6 của Tchaikovsky.

Tuy nhiên có một nhân tố mới xuất hiện trong âm nhạc, đó là nhạc trưởng. Trước đây dàn nhạc chỉ khoảng 20 người có thể chơi ensemble mà không cần chỉ huy, nhưng với sự phát triển của việc sáng tác và phối khí, biên chế dàn nhạc ngày càng nhiều hơn và việc một dàn nhạc từ 60-100 người chơi mà không có chỉ huy là bất khả thi. Và vai trò của chỉ huy ngày càng quan trọng trong lịch sử âm nhạc.

Các nhạc trưởng ngày càng quan tâm đến việc bố trí dàn nhạc để tối ưu việc tạo ra hiệu quả hoà trộn âm thanh cùng với việc phối hợp giữa các nhạc công với nhau. Nhạc trưởng Leopold Stokowski của dàn nhạc Philadelphia nổi tiếng với việc liên tục thử nghiệm các cách bố trí dàn nhạc để tạo ra các hiệu ứng khác nhau để tìm cách hoà trộn âm thanh lý tưởng nhất. Có lần ông làm cho cả dàn nhạc hoảng hồn khi đưa dàn kèn gỗ và kèn đồng ra phía trước dàn nhạc dây. Và cách sắp xếp tối ưu nhất mà ông đạt được là sắp xếp dàn nhạc dây theo thứ tự âm vực cao đến âm vực thấp: violin 1, violin 2, viola, cello và contrabass. Lí do cho cách sắp xếp như vậy là các nhạc công sẽ dễ nghe âm thanh của nhau hơn. Cách sắp xếp này được gọi là “Stokowski Shift” và được áp dụng cho hầu hết các dàn nhạc ở Mỹ.

Khi cách sắp xếp dàn nhạc này trở nên phổ biến hơn thì các nhà soạn nhạc cũng thay đổi cách sáng tác. Ví dụ trong giao hưởng số 5 Shostakovich đã chia violin thành 3 bè. Để chơi được thì violin 1 và 2 phải ngồi cạnh nhau. Trong thế kỷ 20 thì các nhà soạn nhạc cũng sáng tác cho các bè của violin 1 và 2 đồng điệu và thường cách nhau 1 quãng tám. Điều này dễ nhận thấy trong các tác phẩm của Stravinsky, Rachmaninov, Copland,…





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Ít ai biết được, danh ca nhạc vàng Hoàng Oanh có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ Lê Thương. Nghệ danh của bà được lấy từ...

“Bãi nắng” của Lam Phương: Tiếc nhớ những ân ái thuở mặn nồng
“Bãi nắng” của Lam Phương: Tiếc nhớ những ân ái thuở mặn nồng
[ad_1] “Bãi nắng” của nhạc sĩ Lam Phương là một ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, gợi lên một nỗi nhớ miên man, với niềm tiếc nuối...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trúc đào”: Nhạc thơ tràn muôn lối!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trúc đào”: Nhạc thơ tràn muôn lối!
[ad_1] CA KHÚC “TRÚC ĐÀO" Tên các khúc: Trúc đào Nhạc sĩ sáng tác: Anh Bằng Phổ thơ: "Trúc đào" của Nguyễn Tất Nhiên Năm phát thành: 1980 Ca sĩ trình...

Tình khúc “Thu sầu” của Lam Phương: Lời ái ân mang theo niềm nhớ
Tình khúc “Thu sầu” của Lam Phương: Lời ái ân mang theo niềm nhớ
[ad_1] CA KHÚC “THU SẦU” Tên các khúc: Thu sầu Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1969 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ý Lan, Mạnh Đình,…...

Top 3 ca khúc nhạc dân ca hay nhất của NSND Thanh Huyền
Top 3 ca khúc nhạc dân ca hay nhất của NSND Thanh Huyền
[ad_1] NSND Thanh Huyền không chỉ nổi tiếng với những bài hát nhạc cách mạng, mà còn từng rất được yêu mất với những ca khúc nhạc dân ca. Nguồn:...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Trưng Nữ Vương”: Bản hùng ca oanh liệt
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Trưng Nữ Vương”: Bản hùng ca oanh liệt
[ad_1] CA KHÚC “TRƯNG NỮ VƯƠNG" Tên các khúc: Trưng Nữ Vương Nhạc sĩ sáng tác: Thẩm Oánh Năm phát thành: 1947 Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trưng Nữ Vương” Hai...

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DÂY ĐÀN GUITAR CLASSICAL
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DÂY ĐÀN GUITAR CLASSICAL
[ad_1] Dây đàn guitar classic (cổ điển) là loại dây đàn được sử dụng cho đàn guitar classic. Nếu dây đàn guitar acoustic modern và dây đàn guitar điện được...

Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI TÌNH MÙA ĐÔNG" Nguyên tác: Miyuki Nakajima Lời Việt "Người tình mùa đông": Anh Bằng Lời Việt "Thuyền tình trên sông": Khúc Lan Lời Việt "Còn...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
[ad_1] Nền khí nhạc Đức đã trải qua bốn giai đoạn phát triển chính. Giai đoạn đầu tiên đặc trưng với các tác phẩm của các con của Bach vào...

“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
[ad_1] CA KHÚC "ĐỒNG XANH" Ca khúc gốc: Greenfields (của các nhạc sĩ Terry Gilkyson, Richard Dehr, Frank Miller sáng tác năm 1956) Lời Việt: Đồng xanh (nhạc sĩ Lê...

Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
[ad_1] Tôi nhớ lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào khoảng đầu năm 1980, tôi từ Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp về thăm cha. Lúc hai...

“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
[ad_1]  CA KHÚC "KHI XA SÀI GÒN” Sáng tác: Lê Uyên Phương Thể loại: Tình ca/ Nhạc phổ thơ Năm ra đời: 1972 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê...

“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG  CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
[ad_1]      Tác giả: NS Trọng Lưu     Nhạc sĩ Trọng Loan sinh năm 1923, mất năm 2010. Sinh thời ông là một người lính. Nhập ngũ tháng...

“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
[ad_1] "Miên khúc" - băng nhạc thành công nhất thập niên 1970 Băng cối (magnetic) thịnh hành ở miền Nam từ đầu thập niên 1970, đã có vài trăm băng...

Hợp âm xem nhiều

01. Lỗi hẹn - Nguyễn Hữu Duyên

02. Fly me to the moon - Bart Howard

03. Hết rồi tình si - Hoàng Thông

04. Cũng vì chữ tiền (Về đâu mái tóc người thương chế) - Nhạc chế

05. Anh không phải là chú rể - San Ji

06. Tạc mộng lứa đôi - Hoàng Oanh

07. Tình đã dần phai - La Tuấn Dzũng

08. Mây lang thang (A cowboy’s work will never done) - Sonny Bono

09. Trăng khuyết - Nhạc Ngoại

10. Lời tình cho anh (Yêu cả đời vẫn chưa đủ – ngoi jat saang jaa bat – 愛一生也不夠) (Bên anh trọn đời – Bàn nǐ yī shēng 伴你一生) - Nhạc Hoa

11. Đa nghi - Nguyễn Hải Phong

12. Đừng chúc em hạnh phúc - Nguyễn Hồng Thuận

13. Ta chẳng còn ai - HTH Studio

14. Đàn ông tốt trên đời còn không - Nguyễn Hoàng Thuận

15. Nhớ người tình xa - Cao Nhật Minh

16. Anh không dám nói yêu em - Yuki Huy Nam

17. Nở hoa - Hứa Kim Tuyền

18. Những gì đẹp nhất - Hoài An (trẻ)

19. Hoàng hôn ấm áp - Vũ Quốc Bình

20. Bạn thân - Việt Khang

21. Đừng nói nữa người ơi - Lê Đình Phương

22. Xuân đến cùng ta - Cao Phi Anh

23. Áo cũ tình mới - Tiến Nguyễn

24. Sao trời làm giông tố - Trương Trọng Thanh

25. Cứu rỗi tình em - Trịnh Việt Cường

26. Niềm an vui - Vũ Ngọc Toản

27. Lối xưa mòn mỏi - Nguyễn Trung Cang

28. Mong manh tơ mành - Nguyễn Đình Chương

29. Con gái đôi mươi - Quốc Hùng

30. Duy Tân hành khúc - Nghiêm Xuân Định