HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


Hầu hết các nhạc cụ dây có phím đàn như guitar đều có hợp âm chặn và chúng thực sự gây đau tay. Tuy nhiên, chúng giúp bạn hiểu rõ hơn về các hợp âm guitar khác nhau được tìm thấy trên phím đàn. Không dễ để chơi các hợp âm chặn khi mới bắt đầu chơi guitar , nhưng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu luyện tập chúng nhiều hơn. Chỉ cần cẩn thận để không lạm dụng nó trong thực tế và làm căng ngón trỏ hoặc ngón út.

Hợp âm chặn là gì?

Mỗi phím đàn trên cây đàn ghi-ta của bạn là một nửa cung khác nhau, giống như cách mỗi phím đàn piano cách nhau một nửa cung. Nếu chúng ta có thể di chuyển lược đàn màu trắng một cách kỳ diệu từ từ lên các phím đàn, chúng ta có thể sử dụng các mẫu hợp âm tương tự để tăng các phím của mình. Giải pháp kỳ diệu đó thường là ngón trỏ bao phủ tất cả các dây để tạo lại vị trí của lược đàn. Hợp âm chặn đơn giản là một hợp âm có thể di chuyển được.

Hợp âm chặn khó tạo nhất thường là hợp âm F trưởng hoặc bất kỳ hợp âm nào nằm ngay sau nốt thăng vì ở đó có rất nhiều lực căng dây. Nếu đàn guitar của bạn có dây cao hoặc cần đàn bị cong, tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến việc chơi hợp âm chặn của bạn. Hợp âm chặn hầu như không thể thực hiện được trên đàn guitar high action. Thông thường, chúng dễ chơi hơn trên guitar điện so với acoustic hoặc các dây gảy khác.

Ngón trỏ không phải lúc nào cũng thực hiện “chặn” và đôi khi chỉ một số dây bị che còn những dây khác bị tắt tiếng. Funk sử dụng rất nhiều hợp âm chặn từng phần trên các phím đàn cao hơn và dây treble để có được âm thanh ngắt quãng cao độ đó.

 thể sử dụng Capo thay thế hợp âm chặn không?

Capo được sử dụng để tăng tông tùy thuộc vào giọng của người hát giúp bạn thay thế những hợp âm chặn bằng những hợp âm mở quen thuộc . Nếu ban đầu bạn gặp khó khăn với lực ngón trỏ, thì có thể thay thế bằng capo khi bạn học các nốt nhạc.

Chơi một hợp âm la thứ mở và các nốt bạn sẽ thấy trên bộ chỉnh âm là sự kết hợp của A, C và E. Bây giờ, hãy lấy một capo và đặt hai phím đàn lên trên và chơi cùng vị trí Am, các nốt bây giờ sẽ là B, D , và F# hoặc B thứ. Tháo capo và sử dụng ngón trỏ của bạn để thay thế nó và bây giờ bạn phải phụ thuộc vào ngón út để giúp tạo hình hợp âm A thứ đó.

Dùng capo thay thể hợp âm chặn

Do đó, các hợp âm chặn thường bị tránh vì chúng mất nhiều thời gian để làm quen và có thể gây đau. Nhưng việc biết một hệ thống hợp âm có thể di chuyển sẽ rất hữu ích để chơi các phím khác và để có thể chơi các nghịch đảo thấp và cao của một hợp âm. Chơi các hợp âm guitar mở có hoặc không có capo mọi lúc có thể trở nên nhàm chán, hãy di chuyển lên xuống phím đàn với các vị trí hợp âm khác nhau.

Hệ thống CAGED

Trong một số trường hợp, hợp âm CAGED thường được bán như một chiếc chìa khóa mở ra mọi kiến thức về guitar. Mặc dù có nhiều hợp âm chặn hơn, nhưng hệ thống CAGED là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Một số khó và liên quan đến ngón út, trong khi những cái khác dễ hơn nhiều. Bạn luôn có thể sử dụng công cụ tìm hợp âm guitar để tham khảo.

Hợp âm chặn khác

Hầu như bất kỳ hợp âm nào cũng có thể là hợp âm chặn, vấn đề là bạn đang di chuyển các âm lên trên các phím đàn để chuyển sang một hợp âm mới. Hợp âm A7 dễ chặn hơn so với hợp âm A trưởng hoặc A thứ. Và tất nhiên chúng ta có thể làm cho các hợp âm chặn trở nên phức tạp hơn. Nếu một hợp âm quá khó để di chuyển tất cả các dây, chúng ta chỉ thực hiện chặn một phần. Chuyển động C7 mở quá khó nên chúng tôi chỉ cắt bỏ hai dây E bên ngoài và chuyển động hình bên trong.

E7#9 được kết hợp với Hendrix và các tiết mục funk khác, và nó là một ví dụ tuyệt vời khác về hợp âm ô nhịp có thể di chuyển khép kín khi âm E cao và thấp bị tắt tiếng. Các hợp âm có thể di chuyển khác là hợp âm 9 trưởng với dây E bị tắt tiếng và hợp âm thứ 13 bao gồm một bước nhảy ngón út dài trên dây E cao. Nếu bạn muốn chơi nhạc funk, bạn phải cảm thấy thoải mái khi chơi hợp âm chặn trong một thời gian dài. Một phiên phòng thu sẽ khiến người chơi bị đau tay!

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
[ad_1] Tôi nhớ lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào khoảng đầu năm 1980, tôi từ Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp về thăm cha. Lúc hai...

“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
[ad_1]  CA KHÚC "KHI XA SÀI GÒN” Sáng tác: Lê Uyên Phương Thể loại: Tình ca/ Nhạc phổ thơ Năm ra đời: 1972 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê...

“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG  CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
[ad_1]      Tác giả: NS Trọng Lưu     Nhạc sĩ Trọng Loan sinh năm 1923, mất năm 2010. Sinh thời ông là một người lính. Nhập ngũ tháng...

“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
[ad_1] "Miên khúc" - băng nhạc thành công nhất thập niên 1970 Băng cối (magnetic) thịnh hành ở miền Nam từ đầu thập niên 1970, đã có vài trăm băng...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
[ad_1] Vincenzo Salvatore Carmelo Francesco Bellini sinh ngày 3/11/1801 ở Catania, Sicily, Italia, là con trai của Rosario Bellini, một nghệ sĩ organ kiêm nhà soạn nhạc sân khấu. Theo...

“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
[ad_1] “Nắng đẹp miền Nam” được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác vào năm 1957, là khúc ca chan hòa, tươi mới nói lên tiếng lòng của những người dân...

“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
[ad_1] Lúc sinh thời nhạc sĩ Trúc Phương từng nói những ca khúc buồn nhất của ông như “Thói đời”, “Nửa đêm ngoài phố”,… đều được ông sáng tác khi...

Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
[ad_1] VỀ "HÒN VỌNG PHU 1 - ĐOÀN NGƯỜI RA ĐI" Tên ca khúc: Hòn vọng phu 1 - Đoàn người ra đi Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể...

Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
[ad_1] Có lẽ những ai yêu nhạc vàng thì ít nhiều đều biết đến nhóm sáng tác huyền thoại Lê Minh Bằng với bộ ba nhạc sĩ nổi tiếng gồm...

Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
[ad_1] Tình bạn "chung chăn chung chiếu chung chè chén" Nhà thơ Hoàng Cầm là trong những người bạn vô cùng thân thiết với nhạc sĩ Phạm Duy. Sinh thời,...

Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...