NHỮNG CÂY ĐÀN GUITAR MÀ BARRIOS MANGORE SỞ HỮU


Agutín Barrios Mangoré là một nhạc sĩ viết nên những tác phẩm hay nhất dành cho đàn guitar, bên cạnh việc sáng tác, ông còn là một nghệ sĩ biểu diễn guitar bậc thầy. Cuộc đời của ông gắn liền với cây đàn guitar, loại nhạc cụ giúp ông tạo những âm thanh ấm áp, trữ tình đến với công chúng yêu âm nhạc. Bài viết này sẽ tìm hiểu về những cây đàn guitar Barrios đã sử dụng theo nghiên cứu Richard D. Stover.

Thuở còn nhỏ, Barrios chơi những cây đàn được làm ở quê nhà. Có hai tấm ảnh ông đã chơi những cây đàn trong giai đoạn ấy, cả hai cây đàn đều có chốt chỉnh dây bằng gỗ (và có thể là dây kim loại).

Barrios và một trong những cây đàn đầu tiên sản xuất tại Paraguay
(chú ý: chốt chỉnh dây bằng gỗ)

Khi ông đến Buenos Aires (Argentina), ông đã được tặng cây đàn của nhà làm đàn José Ramirez de Galarreta (Tây Ban Nha), là một người anh em họ của Manuel Ramirez de Galarreta được biết đến nhiều hơn. José Ramirez đến Buenos Aires năm 1905, và ở lại thủ đô Argentina 15 năm trước khi về Madrid. Barrios đã sử dụng cây đàn này đến năm 1915, khi nó bị hư hỏng, ông đã tặng nó cho một người bạn ở Tranqueras (Uruguay), ông viết bằng bút mực lên cây đàn: “Modesto thân mến: Tôi để lại cho cậu mảnh linh hồn dao động này để chứng minh sự chân thành của tôi dành cho bạn và cũng như của bạn dành cho tôi. A.Barrios. Ngày 6 tháng 7, 1915”. Cây đàn này đã bị chìm trong nước là kết quả của một tai nạn khi Barrios băng qua sông cùng một chiếc xe ô tô. Chiếc ô tô được đặt trên một chiếc bè, nhưng không may bè bị mất neo và ô tô rơi xuống sông. Barrios rõ ràng đã có được một cây đàn khác của José Ramirez cho chương trình được tổ chức ở Buenos Aires năm 1923, ở dưới cùng danh sách tiết mục có đề dòng chữ: “Guitar: José Ramirez”. Năm 1926 ông cũng đã giới thiệu cây đàn Ramirez của mình để “thanh toán bằng nghệ thuật” cho một buổi tiệc mà ông tham dự ở Cerro Chato, Uruguay.

Barrios ở Buenos Aires với cây đàn guitar José Ramirez, năm 1910.

Barrios cũng sở hữu những cây đàn guitar của nhà làm đàn Romeo DIGiorgio (Brazil) và nghệ nhân Rodolfo Camacho (Argentina, 1887 – 1973). Năm 1925, Barrios tuyên bố rằng Camacho: “có một vị trí nhất định ở đẳng cấp cao nhất của những nhà làm đàn của thời đại”. Ông cũng sở hữu những cây đàn guitar được chế tác bởi những nhà làm đàn Tây Ban Nha: Domingo Esteso, Enrique García, Enrique Sanfeliu and Morant. Tất cả những cây đàn trên, ông đều sử dụng dây kim loại. Cây đàn guitar của Enrique García ngày nay được sở hữu bởi một nhà sưu tầm tư nhân ở Sao Paulo (Brazil). Cây đàn thể hiện nó bị ảnh hưởng từ lực kéo được tạo ra bởi dây kim loại: ngựa đàn được nâng lên một chút và bị kéo về phía trước, và mặt đàn của nó bị cong về phía sau của ngựa đàn. Cây đàn guitar rất dễ chơi nhưng nó không tạo ra âm lượng lớn.

Barrios năm 1912. Đây là một cây đàn khác, có lẽ được làm bởi Radolfo Camacho (Argentina). Ở phía dưới mặt đàn có thể đọc được những chữ rất mờ: “A Sarita” (Gửi Sara bé nhỏ), một người phụ nữ mà Barrios tặng cho tấm ảnh này cũng như một bản Mazurka cùng tên.

Ở Paraguay, Barrios sử dụng đàn guitar của Enrique Sanfeliu (Barcelona, năm 1930). Hiện nay còn được giữ tại Bộ Văn hóa Paraguay. Cây đàn có thêm ngăn phía thứ 20 mà Barrios cần thiết. Cây đàn này được trao tặng bởi Luisa Lebrón de Salomoni và gia đình Salomonis được mang trở về Paraguay vào năm 1936. Cây đàn có một lớp phủ trang nhã, trên đầu đàn được khảm viền bằng vàng thể hiện rõ tên viết tắt A.B.M. (tức là Agustín Barrios Mangoré). Sự bổ sung những chi tiết này rõ ràng được thực hiện ở Brazil, cùng một lúc với ngăn phím mới được thay vào (khoảng năm 1930).

Ba góc nhìn của guitar Enrique Sanfeliu được trưng bày ở Bộ Giáo dục và Văn hóa Paraguay, Asunción. Barrios đã đặt cây đàn này ở Brazil năm 1930, cần đàn có 20 ngăn phím, đầu đàn có chữ khảm vàng tên viết tắt A.B.M. (Agustín Barrios Mangoré)

Barrios chỉ dành một lời bình luận duy nhất cho cây đàn guitar của mình, Tiến sĩ  Edgeworth Johnstone kể lại: “Tôi đã hỏi Barrios về cây đàn của ông ta, nó được làm bởi Domingo Esteso, Madrid (Tây Ban Nha), ông ấy nói nó tốt hơn cây đàn của Simplicio, cái mà tôi đã sở hữu trước đó”. Cây đàn của Esteso (sản xuất năm 1934) có lẽ được Barrios ưa thích nhất. Ông đã có được nó vào khoảng thời gian sống với Tomás Salomoni, cũng là cây đàn guitar ông đã giữ gìn đến ngày cuối đời. Sau khi Barrios qua đời, cây đàn này được Gloria (vợ Barrios) bán với giá 6000 colones cho một “quý bà giàu có đã học guitar với Barrios ở San Salvador”. Bà ấy đã trở về Đức sau khi kết thúc chiến tranh và mang cây đàn theo cùng.

Barrios và cây đàn Morant được Nữ hoàng Eugenia Victoria trao tặng.
Cây đàn này hiện được trưng bày tại Bảo tàng Guzmán, San Salvador.

Phân tích các bản thu âm của Barrios, có thể nhận thấy rằng ông đã điều chỉnh cao độ guitar của mình ở một khoảng nào đó thấp hơn khoảng nửa cung, đến một cung so với cung hòa tấu (note La (A) chuẩn ở cao độ 440 Hz). Điều này để giảm tối thiểu lực căng lớn của dây kim loại tác dụng vào ngựa đàn. Nó cũng có thể lên quan đến “âm thanh” của cây đàn – bằng cách điểu chỉnh lệch một chút có thể thu được nhiều âm sắc khác nhau. Hoặc có thể Barrios điều chỉnh dây theo “cảm giác” – ở một cao độ nhất định (không phù hợp với cao độ của cung hòa tấu), nhưng “đúng” với ông ấy. Ngoài ra, những nhân chứng ở những địa phương khác nhau, vào những thời điểm khác nhau chứng thực rằng Barrios đã sử dụng dây kim loại cho: hoặc chỉ dây đàn số 1; hoặc 3 dây treble (dây 1,2,3); hoặc cả 6 dây.

Cùng thưởng thức bản thu âm La Catedral cho chính tác giả Barrios thực hiện ngày 01/8/1928 (August 1st,1928)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước: Gửi hồn dân tộc trên điệu Tây phương
Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước: Gửi hồn dân tộc trên điệu Tây phương
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ DƯƠNG THIỆU TƯỚC Tên khai sinh: Dương Thiệu Tước Ngày sinh: 1915 - 1995 Quê quán: làng Vân Đình, Hà Nội Nghề nghiệp:...

Ca khúc “Tiếng dân chài” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Bức tranh siêu đẹp về cảnh lao động hăng say của người cần lao miền biển
Ca khúc “Tiếng dân chài” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Bức tranh siêu đẹp về cảnh lao động hăng say của người cần lao miền biển
[ad_1] CA KHÚC "TIẾNG DÂN CHÀI" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Ban hợp ca Thăng...

Hoàn cảnh ra đời “Thương tình ca”: Bản tình ca đích thực gắn với mối tình cao thượng nhất đời Phạm Duy
Hoàn cảnh ra đời “Thương tình ca”: Bản tình ca đích thực gắn với mối tình cao thượng nhất đời Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG TÌNH CA" Tên ca khúc: Thương tình ca Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: 1956 Ca khúc "Thương tình...

Giải mã ý nghĩa khác biệt giữa 2 câu hát “trốn phong ba” và “chốn phong ba” trong ca khúc “Thành phố buồn”
Giải mã ý nghĩa khác biệt giữa 2 câu hát “trốn phong ba” và “chốn phong ba” trong ca khúc “Thành phố buồn”
[ad_1] THÔNG TIN CA KHÚC "THÀNH PHỐ BUỒN" Tên ca khúc: Thành phố buồn Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát hành: 1970 Thể loại: Nhạc vàng Ca sĩ...

ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
[ad_1] Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một...

NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
[ad_1] Nhịp lấy đà là gì? Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau...

Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
[ad_1] CD "GIỌT LỆ CHO NGÀN SAU" "Giọt lệ cho ngàn sau" là album của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 tình khúc được viết bởi nhạc sĩ Từ...

ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
[ad_1] Ryoji Matsuoka là một trong những bậc thầy làm đàn guitar nổi tiếng ở Nhật chuyên sản xuất và gia công dòng đàn Classic (đàn gắn dây nylon). Chính...

Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG NGUYÊN Tên thật: Cao Cự Phúc Nghệ danh: Hoàng Nguyên Ngày sinh: 1930 - 1973 Quê quán: xã Diễn Bình, huyện Diễn...

HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
[ad_1] Hầu hết các nhạc cụ dây có phím đàn như guitar đều có hợp âm chặn và chúng thực sự gây đau tay. Tuy nhiên, chúng giúp bạn hiểu rõ...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
[ad_1] Gần 50 năm gắn bó, PGS TS, nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung không chỉ là người vợ, còn là người bạn, người đồng nghiệp thân thiết giúp nhạc sĩ...

Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...