Phạm Đình Chương và những nhạc phẩm phổ thơ Thanh Tâm Tuyền: Tâm đắc hơn cả các ca khúc bất hủ!


Lúc sinh thời Phạm Đình Chương cho rằng, ông tâm đắc nhất không phải là những ca khúc nổi tiếng mà là các bài hát được phổ nhạc từ thơ Thanh Tâm Tuyền.

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Thơ tự do không còn là điều gì quá xa lạ với những người yêu thơ ngày nay. Nhưng vào thời điểm 60 năm trước, khi nền văn học nghệ thuật chịu ảnh hưởng nhiều từ thơ văn tiền chiến thì hầu như quan niệm thơ tự do khá xa lạ. Ngày ấy, thơ phải có vần điệu, phải có câu cũ rõ ràng, 

Trong bối cảnh đó, dòng thơ Thanh Tâm Tuyền giống như một cơn gió lạ làm thay đổi diện mạo của văn học miền Nam từ giữa thập niên 1950. 

Nhà phê bình Nguyễn Vy Khanh nhận xét: “Với Nguyên Sa, thơ tự do là thơ phá thể, trong khi Thanh Tâm Tuyền đi xa hơn, thơ hôm nay không dừng lại ở thơ phá thể, thơ hôm nay là thơ tự do mà cao điểm sẽ là thơ văn xuôi”. 



vi-sao-nhac-si-pham-dinh-chuong-pho-nhac-tho-thanh-tam-tuyen-9
Chân dung thi sĩ Thanh Tâm Tuyền

Còn nhà phê bình Đặng Tiến nhận định: “Thanh Tâm Tuyền phá vỡ cái vỏ ngữ âm của câu hay bài thơ:  Loại trừ vần, không theo nhịp của ngô ngữ, xáo trộn thanh điều bằng trắc, muốn như thế, ông phải sắp xếp lại ý tưởng, hình ảnh, để làm mới ngôn ngữ. Thơ xưa đem tư tưởng ra ‘diễn ca’, còn Thanh Tâm Tuyền tháo gỡ guồng máy ngôn ngữ ra từng bộ phận rồi lắp ghép lại thành những chức năng mới, trong văn bản mới”.

Về phần mình, thi sĩ Thanh Tâm Tuyền cho rằng: “Thơ không vần, không điệu, thơ xuôi nếu quả thật là thơ – nghĩa là đạt được đến ngôn ngữ màu nhiệm không chỉ chuyên chở ý tưởng mà còn ám ảnh vang vọng mãi trong tâm hồn – thì sớm muộn người đọc cũng tìm thấy và quen dần với một thứ nhịp điệu rộng rãi phức tạp ở một trình độ nghệ thuật cao hơn đối với nhịp điệu đơn giản rút gọn…”.

Những vần thơ tự do của Thanh Tâm Tuyền đã thu hút nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Ông đã quyết định đặt bút phổ nhạc. Lúc sinh lời, khi nói về quyết định phổ nhạc cho thơ Thanh Tâm Tuyền, nhạc sĩ Phạm Đình Chương có chia sẻ: Những bài hát mà ông tâm đắc nhất không phải là những bài hát nổi tiếng như “Xóm đêm”, “Hội trùng dương”, “Ly rượu mừn, “Nửa hồn thương đau”, “Người đi qua đời tôi”… mà là những ca khúc tương đối kén khán giả, ít người biết tới, đó là những bài được phổ từ thơ Thanh Tâm Huyền như: Đêm màu hồng, Dạ tâm khúc, Bài ngợi ca tình yêu.

Ba ca khúc này tuy cùng tác giả và được phổ từ thơ của cùng một thi sĩ, nhưng lại mang những màu sắc khác nhau. Bài “Ngợi ca tình yêu” nồng thắm tình yêu và nhiệt huyết của tuổi trẻ; “Dạ tâm khúc” thì lại nhuốm màu khắc khoải và một chút tuyệt vọng; “Đêm màu hồng” thì ngược lại, là nụ cười bình yên của một người hạnh phúc trong giai đoạn chín muồi của kiếp người.

Đặc biệt, cả hai ca khúc “Đêm màu hồng” và “Bài ngợi ca tình yêu” đều được phổ từ cùng một bài thơ mang tên “Bài ngợi ca tình yêu” của Thanh Tâm Tuyền. 

Cũng từ ca khúc “Đêm màu hồng”, nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã dùng nó đặt tên cho phòng trà “Đêm màu hồng” của mình nằm ở tầng trên của khách sạn Catinat (đường Tự Do). Bởi theo quan điểm của ông, “Đêm màu hồng” là ca khúc hay và ông rất tâm đắc. Phòng trà “Đêm màu hồng” cũng là nơi ghi dấu ấn về những đêm diễn đầy nhiệt huyết của ban hợp ca Thăng Long.



vi-sao-nhac-si-pham-dinh-chuong-pho-nhac-tho-thanh-tam-tuyen-7
Phòng trà “Đêm màu hồng” được đặt theo tên ca khúc “Đêm màu hồng” được Phạm Đình Chương phổ nhạc từ thơ Thanh Tâm Tuyền

Ngoài 3 ca khúc trên, bài hát “Nửa hồn thương đau” cũng được giới thiệu là nhạc Phạm Đình Chương, phổ thơ Thanh Tâm Tuyền. Nhưng sự thật là Phạm Đình Chương chỉ mượn ý của 2 câu thơ trong bài thơ “Lệ đá xanh” của Thanh Tâm Tuyền để viết thành nhạc chứ không phải là cả bài thơ.

Thi sĩ Thanh Tâm Tuyền (1936 – 2006) tên thật là Dzư Văn Tâm. Ông được biết đến với những cách tân thơ ca đầy táo bạo. 

Năm 16 tuổi (1952), Thanh Tâm Tuyền dạy học tại trường Minh Tân (Hà Đông) và đăng những truyện ngắn đầu tiên trên tuần báo Thanh Niên (Hà Nội).

Năm 1956, lúc tròn 20 tuổi, ông đã nổi tiếng với tập thơ Tôi không còn cô độc, và năm 1957, lúc 21 tuổi, với tiểu thuyết Bếp lửa (viết năm 1954) “mô tả khung cảnh Hà Nội trước 1954, với những người ra đi cũng như những người ở lại, cả hai đều bị giằng co bởi những chọn lựa miễn cưỡng, sự chia ly hay cái chết”.

Thanh Tâm Tuyền có ảnh hưởng lớn trên văn học Việt Nam giai đoạn 1956-1975 và cả những năm về sau này.

Thanh Tâm Tuyền qua đời vào lúc 11 giờ 30 ngày 22 tháng 03 năm 2006, khi mới bước vào tuổi 70.

Thơ ca của ông đã được Phạm Đình Chương và Cung Tiến phổ thành những nhạc phẩm rất nổi tiếng như: Bài ngợi ca tình yêu, Dạ tâm khúc, Đêm màu hồng, Lệ đá xanh, Nửa hồn thương đau.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về sân khấu đầu tiên “phá rào” biểu diễn nhạc tiền chiến
Chuyện ít biết về sân khấu đầu tiên “phá rào” biểu diễn nhạc tiền chiến
[ad_1] Ngày 9/6/2023, một hình thức âm nhạc mới chính thức được khai sinh trên báo chí truyền thông với tên gọi "nhạc cải cách". Nguồn: Internet Hoàn cảnh ra...

Nhạc sĩ Nhật Trung: Nghệ thuật phải đi đôi với giải trí
Nhạc sĩ Nhật Trung: Nghệ thuật phải đi đôi với giải trí
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ NHẬT TRUNG Tên thật: Nhật Trung Ngày sinh: 1969 Quê quán: Hà Nội Nghề nghiệp: Nhạc sĩ, ca sĩ, hòa âm Thể loại...

Nhạc sĩ Đặng Thế Phong và 3 nhạc phẩm mùa thu dự báo vận số đoản mệnh
Nhạc sĩ Đặng Thế Phong và 3 nhạc phẩm mùa thu dự báo vận số đoản mệnh
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ ĐẶNG THẾ PHONG Tên thật: Đặng Thế Phong Năm sinh - năm mất:  1918 - 1942 Quê quán: Nam Định Nghề nghiệp: Họa...

Ca khúc “Buồn chi em ơi”: Tiếng lòng của muôn người thời ly loạn
Ca khúc “Buồn chi em ơi”: Tiếng lòng của muôn người thời ly loạn
[ad_1] “Buồn chi em ơi” là ca khúc được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác vào cuối thập niên 1950. Đây là một trong những bản nhạc vàng đầu tiên...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOSEPH HAYDN (1732-1809)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOSEPH HAYDN (1732-1809)
[ad_1] “Haydn là một mắt xích vô cùng vững chắc và quan trọng trong lịch sử phát triển của âm nhạc. Không có Haydn thì cũng không có Mozart và...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ SCHUBERT (1797 – 1828)
[ad_1] Franz Schubert sinh ngày 31 tháng 1 năm 1797 tại Himmelpfortgrund, một làng nhỏ ở ngoại ô Vienna trong một gia đình có nguồn gốc Bohemia. Cha của Schubert...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn: Cánh chim đầu đàn của tân nhạc Việt Nam
Nhạc sĩ Doãn Mẫn: Cánh chim đầu đàn của tân nhạc Việt Nam
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ DOÃN MẪN Nghệ danh: Doãn Mẫn hoặc Dzoãn Mẫn Ngày sinh: 1919 – 2007 Quê quán: làng Hoàng Mai, Hà Nội Nghề nghiệp:...

Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
Xót xa mối tình duyên đẹp nhưng ngắn ngủi của “nữ hoàng kiếm hiệp” Mỹ Châu
[ad_1] "Nữ hoàng kiếm hiệp" Mỹ Châu có một mối tình duyên đẹp với nghệ sĩ Đức Minh, chỉ tiếc là họ phải rời xa nhau quá sớm. Nguồn: Internet...

Ở trường cô dạy em thế – Bài hát ra đời từ… Thang máy
Ở trường cô dạy em thế – Bài hát ra đời từ… Thang máy
[ad_1] Tác giả: Phan Việt Hùng   Từ trái qua phải: nhà thơ Mikhail Plyatskovsky, nhạc sĩ Vladimir Shainsky, ca sĩ Eduard Khil. "Чему учат в школе"(Chemu uchat v shkole"...

Nhạc phẩm “Nhớ nhau hoài” và chuyện tình đơn phương của bạn thân nhạc sĩ Anh Việt Thu
Nhạc phẩm “Nhớ nhau hoài” và chuyện tình đơn phương của bạn thân nhạc sĩ Anh Việt Thu
[ad_1] CA KHÚC "NHỚ NHAU HOÀI" Thơ: Thiên Hà Phổ nhạc: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc quê hương Năm ra đời: 1974 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Băng...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Chuyện giàn thiên lý”: Từ áng thơ lãng mạn đến bản tình ca sâu sắc
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Chuyện giàn thiên lý”: Từ áng thơ lãng mạn đến bản tình ca sâu sắc
[ad_1] VỀ CA KHÚC CHUYỆN GIÀN THIÊN LÝ Tên ca khúc: Chuyện giàn thiên lý. Nhạc sĩ sáng tác: Anh Bằng; Lời thơ: Yên Thao. Thể loại: Nhạc vàng bolero....

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALBERT KETELBEY (1875-1959)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALBERT KETELBEY (1875-1959)
[ad_1] Trong danh mục tác phẩm giới thiệu cho thiếu nhi bắt đầu tìm hiểu nhạc cổ điển ở Việt Nam, In a Persian Market (Phiên chợ Ba Tư) là một tác...

HIỂU VỀ HỢP ÂM MỞ TRÊN ĐÀN GUITAR
HIỂU VỀ HỢP ÂM MỞ TRÊN ĐÀN GUITAR
[ad_1] “Hợp âm mở” là một thuật ngữ mà bạn có thể sẽ gặp rất thường xuyên trong giai đoạn đầu học chơi ghi-ta. Lý do chính mà nó rất phổ...

ĐÁNH GIÁ DÒNG GUITAR FENDER HIGHWAY
ĐÁNH GIÁ DÒNG GUITAR FENDER HIGHWAY
[ad_1] Fender đang có một sứ mệnh. Công ty không chỉ làm hài lòng những người truyền thống với những cây đàn guitar có thiết kế phản ánh gốc rễ...

Tình khúc “Thu sầu” của Lam Phương: Lời ái ân mang theo niềm nhớ
Tình khúc “Thu sầu” của Lam Phương: Lời ái ân mang theo niềm nhớ
[ad_1] CA KHÚC “THU SẦU” Tên các khúc: Thu sầu Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1969 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ý Lan, Mạnh Đình,…...