“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!


CA KHÚC “ĐÊM TÀN BẾN NGỰ”

  • Tên các khúc: Đêm tàn bến Ngự
  • Nhạc sĩ: Dương Thiệu Tước
  • Năm phát thành: 1940
  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Minh Trang

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Đêm tàn bến ngự” của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước sáng tác rất nhiều ca khúc liên quan đến xứ Huế, trong đó nổi tiếng nhất là bài “Đêm tàn bến ngự”. Đây là bài hát có giai điệu đậm chất trữ tình, thiên về tả cảnh với những hình ảnh rất thơ, nhưng cũng rất buồn, mang đặc nét đặc trưng của mảnh đất Cố đô.

Sau khi rời Hà Nội, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước có một thời gian sống tại Huế, ở đây ông đã gặp gỡ và nên duyên với ca sĩ Minh Trang. Sau đó, cả hai quyết định vào Sài Gòn để tìm kiếm một cuộc sống mới với tương lai hứa hẹn hơn. Trong đêm cuối cùng ở Huế, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước được một số người bạn trong giới văn nghệ sĩ mời đến dự buổi “đưa tiễn một chén quan hà” trên bến Ngự. Qua nửa đêm, gần về trắng, ánh trăng hạ tuần chầm chậm nhô lên, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước đứng dậy trong men say, ra đầu mũi thuyền ngồi một mình, mắt đăm chiêu nhìn về phía nội thành với nỗi nhớ người vợ Minh Trang đang vò võ chốn khuê phòng. Nhạc hứng cứ thế tuôn trào như dòng màu nóng tuần hoàn, ông vội lấy giấy bút ra ghi cho kịp dòng nhạc tràn ra như thủy triều. Dòng nhạc tình tứ, chứa đựng tình thương, nỗi nhớ khi phải tạm biệt xứ Huế đa tình, đa cảm. Trên nền dân ca xứ Huế, Dương Thiệu Tước viết một mạch xong ca khúc, rồi hào hứng mang vào khoang thuyền, đặt bài hát dưới ngọn đèn dầu rồi cất tiếng ca tặng các bạn hữu. Những người tham dự cuộc rượu tiễn đưa, ai nấy đều cảm thấy lòng mình nao nao, da diết dưới ánh trăng dìu dịu. Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước hát xong liền đặt tên cho ca khúcmới này là “Đêm tàn Bến Ngự”.



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-dem-tan-ben-ngu-cua-duong-thieu-tuoc
Bìa ca khúc “Đêm tàn Bến Ngự” của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước

Bình minh ló dạng, anh chị em nghệ sĩ xứ Huế nói lời tạm biệt người nhạc sĩ tài hoa để hẹn ngày tái ngộ tưng bừng. Cầm tờ nhạc trên tay, Dương Thiệu Tước vội vã trở về gặp Minh Trang để khoe đứa con tinh thần. Sau đó, ông lấy đàn ra hát cho vợ nghe. Điệu nhạc buồn thoang thoảng, thấm dần vào từng thớ thịt của người ca sĩ đất Cố đô. Hát xong, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước ôm chặt bờ vai Minh Trang, thủ thỉ: “Hồi hôm ngồi bàn tiệc đàn hát trên thuyền, anh nhớ thương em vô vàn. Chính niềm thương, nỗi nhớ ấy, đã giúp anh sáng tác ra ca khúc này. Em đã cho anh mối tình tuyệt đẹp và bài “Đêm tàn Bến Ngự” cũng như “Tiếng xưa” là anh viết cho em và vì em, riêng mình em thôi đấy!”.

Sau này, ca sĩ Minh Trang cũng từng kể lại hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Đêm tàn Bến Ngự” như sau: “Anh Tước viết bài đó sau 2 tháng sống dưới đò trên sông Hương nghe ca Huế. Viết xong anh gửi cho Minh Đỗ, nhưng nhạc miền Trung có một nét đặc thù của riêng nó, Minh Đỗ không quen hát nên không nhận lời. Sau đó anh đưa nó cho tôi hát.

Mỗi ca sĩ có một cách hát, nhưng riêng bài “Đêm tàn Bến Ngự” có thể nói là tôi hát một cách rất tự nhiên, bởi từ nhỏ tôi đã học đàn tranh, đã hét Kim Tiền – Lưu Thủy rồi, nên khi cầm bản nhạc này lên đọc qua, tôi đã thấy quen thuộc. Nhưng chỗ láy cho ra Huế, nó đến với tôi một cách tự nhiên, không một chút cố gắng hay quá sức nào cả. Tuy tôi nói giọng Quảng, nhưng vì ca Huế nó đã nằm sẵn trong huyết quản của mình”.

Qua giọng hát của Minh Trang, ca khúc “Đêm tàn Bến Ngự” đã trở thành ca khúc nổi tiếng, được nhạc sĩ Lê Hoàng Long xếp hạng là nhạc phẩm có giá trị vĩnh cữu hay nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.

Lời bài hát “Đêm tàn Bến Ngự” của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước

Ai về bến Ngự cho ta nhắn cùng

Nhớ chăng non nước Hương Bình!

Có những ngày xanh,

Lưu luyến bao tình,

Vương mối tơ mành!

Hàng cây soi bóng nước Hương,

Thuyền xa đậu bến Tiêu Tương

Lưu luyến thay phút say hương dịu buồn.

Nhưng thoảng nghe khúc ca Nam Bình sầu than!

Như nức nở khóc duyên bẽ bàng!

Thấp thoáng trăng mờ,

Ai than ai thở đời vui chi trong sương gió.

Ai nhớ thương ai!

Đây lúc đêm tàn, tình đã lạt phai.



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-dem-tan-ben-ngu-cua-duong-thieu-tuoc-1
Lời bài hát “Đêm tàn Bến Ngự”


hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-dem-tan-ben-ngu-cua-duong-thieu-tuoc-2
Lời bài hát “Đêm tàn Bến Ngự”

Thuyền ơi đưa ta tới đâu ?

Tìm trăng, trăng khuất đã lâu,

Sương xuống trên bến cô liêu, thêm sầu.

Bèo nước gió mây đêm ngắn tình dài.

Có ai nhớ, ai nơi giang đầu.

Ai về bến Ngự cho ta nhắn cùng.

Bến xưa non nước Hương Bình

Những phút tàn canh

Vương vấn bao tình,

Ai rứt sao đành.

Thuyền mơ trong khúc Nam Ai,

Đàn khuya trên sông ngân dài.

Ai luyến ai tiếc khúc ca Tần Hoài!

Ôi! vẳng nghe tiếng ai âm thầm trầm ngân

Như nhắn nhủ mối duyên thờ ơ,

Sông nước lững lờ,

Ai mong ai chờ đời vui chi trong sương gió.

Đây phút cô đơn

Ai oán cung đàn sầu vọng trần gian.

Thuyền ơi, đưa ta tới đâu!

Hồn thơ vương vấn canh thâu,

Thương tiếc chi phút bên nhau thêm sầu.

Bao kiếp giang hồ ly biệt thường tình.

Có ai nhớ ai nơi Hương Bình.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện tình nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và ca sĩ Thúy Nga: Từ duyên thầy trò đến nghĩa vợ chồng
Chuyện tình nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và ca sĩ Thúy Nga: Từ duyên thầy trò đến nghĩa vợ chồng
[ad_1] Xưa nay, chuyện tình giữa nghệ sĩ với nhau không hẳn là lạ, nhưng để cùng nhau đầu bạc răng long thì không nhiều. Trong số những cặp đôi...

Ca khúc “Chú Cuội” của Phạm Duy: Hóa ra là bản tình ca viết tặng vợ!
Ca khúc “Chú Cuội” của Phạm Duy: Hóa ra là bản tình ca viết tặng vợ!
[ad_1] CA KHÚC "CHÚ CUỘI" Tên ca khúc: Chú Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Năm ra đời: 1948 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thái Thanh, Ái Vân......

Tuyệt phẩm “Áo lụa Hà Đông”: Thơ và nhạc cùng hòa quyện và thăng hoa
Tuyệt phẩm “Áo lụa Hà Đông”: Thơ và nhạc cùng hòa quyện và thăng hoa
[ad_1] CA KHÚC "ÁO LỤA HÀ ĐÔNG" Tên ca khúc: Áo lụa Hà Đông Thơ: Nguyên Sa Phổ nhạc: Ngô Thụy Miên Thể loại: Nhạc trữ tình Năm sáng tác:...

Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
[ad_1] "Đằng sau mỗi bài hát luôn có một bóng hồng, bóng hồng này có thể là thật, có thể là trong mơ. Riêng bài này, tôi thừa nhận có...

Ca khúc “Duyên kiếp” – Tiếng lòng của Lam Phương về mối tình thuần khiết buổi ban sơ
Ca khúc “Duyên kiếp” – Tiếng lòng của Lam Phương về mối tình thuần khiết buổi ban sơ
[ad_1] “Duyên kiếp” là ca khúc được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác vào năm 1960, viết với mục đích trình diễn trong vở cải lương mang tên “Duyên kiếp...

Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI TÌNH MÙA ĐÔNG" Nguyên tác: Miyuki Nakajima Lời Việt "Người tình mùa đông": Anh Bằng Lời Việt "Thuyền tình trên sông": Khúc Lan Lời Việt "Còn...

Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
[ad_1] Trong một buổi gặp gỡ hàn huyên tình bạn văn nghệ, nhạc sĩ Lam Phương đã đôi lời gửi đến nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ đàn anh ông...

“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" Tên ca khúc: Áo anh sứt chỉ đường tà Thơ: Hữu Loan Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiề chiến...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ NGÔ THỤY MIÊN Tên thật: Ngô Quang Bình Nghệ danh: Đông Quân (bút danh đầu tiên); Ngô Thụy Miên Ngày sinh: 26/9/1948 Quê quán: Hải...

ÂM NHẠC THỜI KỲ BAROQUE (1600-1700)
ÂM NHẠC THỜI KỲ BAROQUE (1600-1700)
[ad_1] Vào cuối thế kỷ 16, khi tính phức điệu thời Phục hưng vẫn còn đang thịnh hành, những tiến triển mới ở Ý đã bắt đầu làm thay đổi...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
[ad_1] Gabriel Fauré sinh ngày 12/5/1845 tại thị trấn Pamiers miền Nam nước Pháp, là con út trong gia đình có sáu người con của Toussaint và Marie Fauré. Gabriel...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
[ad_1] “Mỗi nhạc sĩ Pháp đều có chút ít Massenet trong tim, cũng như mỗi nhạc sĩ Ý đều giữ chút ít Verdi hay Puccini ” – Francis Poulenc Massenet là một trong...

Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
[ad_1] "Giọt mưa trên lá" - Tuyệt phẩm được viết trong vỏn vẹn 15 - 20 phút Nhạc sĩ Phạm Duy là "cây đại thụ" của nền tân nhạc Việt...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Trong tỏa sáng rực rỡ giữa dòng chảy tân nhạc Việt như một ông vua của tiết điệu tango với nhiều nhạc phẩm để đời. Amnhac.net Nhạc...