Bài phỏng vấn cuối cùng của Lê Uyên Phương: Phơi bày tất thảy lòng mình…


Bài phỏng vấn này được nhà báo Trường Kỳ thực hiện vào năm 1998 (một năm trước khi nhạc sĩ Lê Phương Uyên qua đời). Đây được xem như bài phỏng vấn cuối cùng của Lê Phương Uyên tại tư gia (căn nhà trên đường số 55 East, Long Beach, California). Trong buổi phỏng vấn này, nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã trải lòng, phơi bày tất thảy những thắc mắc của người yêu nhạc: Về tên họ của ông, sự đổ vỡ giữa ông và ca sĩ Lê Uyên, về ngón tay với cục bướu khác thường, hay quan niệm của ông về cái chết…

Về tên họ: Lê Minh Lập hay Lê Văn Lộc?

Nhiều người gọi ông tên Lộc, nhưng thật ra không phải. Nhân dịp được phỏng vấn, ông nói rõ tên mình là Lê Minh Lập, sinh ngày 2 tháng Hai năm 1941 tại Đà Lạt. Vì sinh vào thời chiến nên giấy tờ hộ tịch bị thất lạc, ông đã đôi lần phải làm lại giấy khai sinh. Mỗi lần làm lại giấy khai sinh là mỗi lần tên ông bị viên chức hộ tịch viết sai.

Lần đầu viết là Lê Minh Lập bị đổi thành Lê Minh Lộc. Lần thứ hai viết thành Lê Văn Lộc. Từ đó, ông không đổi nữa, giữ luôn tên Lê Lộc làm tên chính trên giấy tờ. Chính vì thế, khi tra về tiểu sử của Lê Uyên Phương chúng ta sẽ thỉnh thoảng bắt gặp cái tên Lê Minh Lập hoặc Lê Văn Lộc (cả hai tên này đều không sai và được nhạc sĩ giải thích ở trên).



bai-phong-van-cuoi-cung-cua-nhac-si-le-uyen-phuong-0
Chân dung nhạc sĩ Lê Uyên Phương

Ông cũng hé lộ rằng “ngay cái họ Lê của mình cũng không phải là họ của ông nội minh”. Theo lời Lê Uyên Phương thì cụ thân sinh của ông “chịu chơi lắm”. Sau này ông mới biết một cách mơ hồ, ngày xưa cụ thân sinh mang họ Phan, người gốc Quảng Nam. Ông cụ bỏ nhà đi từ năm 9 tuổi và không biết song thân (ông – bà nội của Lê Uyên Phương) là ai. Một thời gian sau, ông cụ thân sinh của Lê Uyên Phương lưu lạc về Nha Trang và gặp mẹ ông ở đây. Hai người thành hôn rồi đưa nhau lên Đà Lạt sinh sống.

Khi bố ông gần 60 tuổi, có người từ Quảng Nam vào tìm người thừa kế để ký bá đất cho chính phủ cất phi trường, lúc này ông mới biết bố họ Phan, đã được ông nội đổi thành họ Dương (họ Phan là gốc, ông nội đổi thành họ Dương vì lý do cuộc cách mạng Phan Bội Châu, nhiều người họ Phan vì sợ nên đổi họ). Trong khi đó, cụ thân sinh của Lê Uyên Phương đổi sang họ Lê.

Về nghệ danh Lê Uyên Phương

Trong bài phỏng vấn cuối cùng, nhạc sĩ Lê Uyên Phương cũng có lý giải chi tiết về nghệ danh “Lê Uyên Phương”. Ông nói: “Phương là tên của má tôi, Công Tôn Nữ Phương Nhi (Phương Nhi nghĩa là người con gái tên Phương) từ chữ Phương đó mình lấy làm tên Phương cho mình, còn Lê là họ của ông già. Còn Uyên là tên người con gái đầu tiên mà mình gặp nên mình ghép lại thành Lê Uyên Phương” (người con gái đó là ca sĩ Lê Uyên). 

Còn về cái tên “Lê Uyên và Phương”, nhạc sĩ giải thích: “Sau này khi mình gặp bà Lê Uyên, hai đứa cùng đi hát, lúc ấy bà ấy chưa có tên và không muốn lấy tên thật. Ngay cái bữa đầu tiên hát đó (ở quán Thằng Bờm, nơi sinh hoạt của Phong trào Du ca Việt Nam tại Sài Gòn 1970) mình cắt cái tên mình ra. Cho nên khi viết nhạc là Lê Uyên Phương, còn khi hai người trình diễn sẽ là Lê Uyên và Phương. Đó là lý do tên mình như vậy”.

Về cuộc gặp gỡ định mệnh với nàng thơ Lê Uyên

Trong bài phỏng vấn, nhạc sĩ Lê Uyên Phương nói rằng hai người ở gần nhà nhau. Ông ở nhà số 22 còn bà Uyên ở nhà số 18, đường Võ Tánh, Đà Lạt. Bà ấy học ở trường Franciscain.



bai-phong-van-cuoi-cung-cua-nhac-si-le-uyen-phuong-9
nhạc sĩ Lê Văn Lộc và danh ca Lê Uyên

“Mình gặp bà ấy thì thấy vậy thôi, chứ không có gì đặc biệt… Từ đó rồi tán tỉnh này nọ. Nói vậy chứ thật ra thực sự mình chưa tán bà ấy bao giờ hết. Nhưng có điều là khi tôi gặp bà ấy tôi chịu liền, bà ấy gặp tôi bà ấy cũng chịu tôi lên. Cái đó là cái đặc biệt, nghĩa là gặp là chịu nhau ngay từ lúc đầu… Chính ra lúc đầu bà ấy chỉ coi tôi như người anh thôi, bà hỏi ý kiến tôi về những người theo đuổi. Hồi đó, có 3 người theo đuổi bà ấy. Bà Uyên nhờ tôi chọn 1 trong 3 người đó. Tôi cũng chọn… Và cuối cùng chuyện nó như vậy. Nó phải tới thì nó phải tới thôi”, Lê Uyên Phương chia sẻ. 

Thế là hai người bắt đầu yêu nhau, bắt đầu quãng thời gian hạnh phúc. Nhiều bản tình ca nổi tiếng đã ra đời trong quãng thời gian này: Chiều phi trường, Lời gọi chân mây, Không nhìn nhau lần cuối, Hãy ngồi xuống đây, Vũng lầy của chúng ta, Dạ khúc cho tình nhân… Và người hát những ca khúc này đầu tiên chính là Lê Uyên và Phương.

Về sự đổ vỡ của đôi “uyên ương trong lồng”

Khi Lê Uyên Phương viết tặng bài “Tình khúc cho em”, bà rất thích. Và ông đã chỉ cho bà cách hát, nhắc bà một điều mà đến tận bây giờ bà vẫn không quên: “Phải hát hết lòng, hát trung thực với chính mình. Thích thì hát, không thì thôi, không hát giả bộ”. Và những sáng tác sau này của Lê Uyên Phương, cứ chồng viết đến đâu vợ hát đến đó. Họ yêu, viết và hát hồn nhiên để phục vụ tình yêu, cho đời sống thường nhật.

Tuy nhiên, sau 15 năm chung sống, hai người đi đến đổ vỡ vào khoảng 1984, 1985. Họ có với nhau hai người con gái là Lê Uyên Uyên và Lê Uyên My. 

Nhắc về sự đổ vỡ của đôi “uyên ương trong lồng”, nhạc sĩ Lê Uyên Phương trả lời phỏng vấn như sau: “Đối với tôi, đó là một cái ‘choc’ lớn. Và đó cũng là một bài học lớn nhất tôi học được từ đời sống. Mà điều tôi học được trong đời sống đó có nghĩa là gì? Là thoát ra khỏi được nó! Một người không thuộc bài, tức là một người mắc hoài trong cái điều mà anh ta phải dọc hoài cái điều đó để thuộc nó. Nhưng mà tới lúc anh không cần đọc nó nữa, tức là anh đã thuộc nó rồi. Mà khi không cần đọc nó nữa tức là nó đã đi vào một cái trang khác của đời sống. Tức là đối với tôi, khi mà tôi hiểu được cái mối tương quan đó tức là tôi thoát được nó. Và đối với tôi cái chuyện đó là một trong những điều lớn nhất trong đời sống của tôi nếu nói về sự tương quan…”.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cũng chia sẻ, cái “choc” đó có ảnh hưởng, nhưng là ảnh hưởng tốt. Tức là từ cái bài học đó, ông biết thêm được nhiều về đời sống. Từ chỗ hiểu nhiều điều về đời sống, ông cảm thấy thoải mái hơn, thấy hạnh phúc hơn, thấy đi vào cuộc đời nhẹ nhàng hơn.

Về sự thất bại và những bài học

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương thẳng thắn chia sẻ về thất bại và bài học từ đó: “Anh đã thấy được điều đó rất rõ, và tôi cũng đồng ý với anh điều đó! Là thế này, sau một cái chuyện như vậy thì mình thấy đời sống của mình dễ chịu hơn một chút. Sau cái sự khó khăn đó, cái khó khăn ghê gớm lắm mà nghĩ rằng không bao giờ vượt qua được mà mình vượt qua được thì không còn cái gì khó khăn nữa hết trên tất cả mọi chuyện khác. 



bai-phong-van-cuoi-cung-cua-nhac-si-le-uyen-phuong-7
Nhạc sĩ Lê Uyên bình thản chia sẻ về những thất bại của mình

Nói về cái tương quan nghĩa là không phải với người A này có sự tương quan này, mà đối với người B thì tương quan khác, không phải! Đối với tôi, người A có sự tương quan thế nào thì người B, C, D, G… nó cũng có sự tương quan như vậy thôi. Khi mình thoát ra được cái bẫy của đời sống thì mình thoát được những cái bẫy khác của đời sống. Và khi mình thoát được một cái gì đó gây nên cái nỗi bất hạnh nào đó trong đời sống của mình thì mình bắt đầu đi vào những hạnh phúc khác của đời sống một cách thoải mái”.

Về những đổ vỡ khác

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cho rằng: “Cái vấn đề này là còn tùy! Tôi nghĩ là khó lòng để mà lập lại một thứ nào giống như vậy. Mà nếu như cái việc đó xảy ra thì nó không còn là cái ‘choc’ nữa. Nghĩa là mình đã thoát nó ra rồi. 

Ví dụ bay giờ tôi có một người yêu mới, rồi người yêu mới đó bỏ tôi thì chuyện đó không có gì hết, nothing! Tôi thấy là nothing, nó không còn cái gì nữa hết. Bởi vì nó không còn nữa, nó đã thoát ra lần đầu rồi. Đối với tôi không có nghĩa là tôi không yêu người này như yêu người trước, không phải! Khi tôi sống với người yêu bây giờ của tôi, tôi cũng sẽ yêu như thế. Nhưng mà, đồng thời tôi cũng hiểu một điều là không có gì kéo dài lâu. Tôi hiểu ngay từ phút đầu”…

(Còn tiếp)



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...