Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15


VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM

Tên ca khúc: Hoài cảm

Thể loại: Nhạc trữ tình

Năm ra đời: 1953

Nằm trong album:

Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh ca Lệ Thu

Hoàn cảnh ra đời ca khúc Hoài cảm

Với âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Cung Tiến là một trường hợp vô cùng đặc biệt. Ông đến với âm nhạc từ rất sớm, được mệnh danh là “thần đồng”. Ở độ tuổi 14 – 15, bạn bè cùng trang lứa người thì miệt mài học tập, người thì ra sức làm nông… thì ông đã có những ca khúc riêng cho mình. 

Nhạc phẩm năm 14 – 15 tuổi của Cung Tiến đã trở thành một trong những bài hát kinh điển của dòng tân nhạc Việt Nam, được yêu thích đến tận ngày nay. Trong hai nhạc phẩm đầu tay được Cung Tiến sáng tác năm 1953 thì ca khúc “Hoài cảm” mang đến sự sửng sốt nhất cho giới một điệu. 

Ít ai có thể tin được những tâm sự chất chứa trong từng lời ca lại là của một cậu học trò chưa thành niên. Đáng nói, người nghe từ già tới trẻ đều đắm say, đều ăm ắp suy tư.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-hoai-cam-cua-cung-tien-6
Với nhạc sĩ Cung Tiến, “Hoài cảm” không phải là ca khúc đầu tay

Nói về hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Hoài cảm” thì không thể không nhắc đến những tháng gia đình nhạc sĩ Cung Tiến di cư từ Hà Nội vào Sài Gòn. Đó là năm 1952, gia đình quyết định chuyển vào Sài Gòn sinh sống, năm đó, Cung Tiến đang học trung học Nguyễn Trãi (Hà Nội) – nơi có bạn bè thân thiết, thần cô mến thương. 

Với một đứa trẻ đang lớn như Cung Tiến, chuyến đi nào cũng để lại những dư chấn cảm xúc huống hồ đây lại là một chuyến đi rất xa, vào tận miền Nam sinh sống. Những cảm xúc chất chứa, dồn nén bao ngày đã thai nghén thành đứa con tinh thần là ca khúc “Hoài cảm” và sau đó nữa là “Thu vàng”. Cả hai ca khúc đều được sáng tác năm 1953 khi Cung Tiến mới 15 tuổi, vừa tham gia vào lớp ký xướng âm của nhạc sĩ Thẩm Oánh và Chung Ngân. 

Mãi sau này khi được báo chí phỏng vấn, nhạc sĩ Cung  Tiến mới chia sẻ: Lời ca trong “Hoài cảm” bị ảnh hưởng một phần từ những bài thơ mà ông từng được học trong trường, đó là thơ của Xuân Diệu, Huy Cận, Lưu Trọng Lư… Những lời thơ này dần dà bước vào trong trí nhớ và trở thành xúc cảm để Cung Tiến viết lên những lời ca mang hơi hướng chiêm nghiệm cuộc đời mà khi nghe xong ai cũng nói, trưởng thành trước tuổi.

Hoài cảm – ca khúc hoàn toàn từ trí tưởng tượng

Với nhạc sĩ tài hoa Cung Tiến, “Hoài cảm” chưa bao giờ là tác phẩm đầu tay. Ông nhìn nhận “Hoài cảm” là nhạc phẩm không quá quan trọng và không quá có ý nghĩa với cuộc đời ông. Thế nhưng với những người ái mộ âm nhạc Cung Tiến thì họ lại có dòng suy nghĩ khác. Nhiều khán giả nghĩ, sự giản dị của ngôn từ, những thanh âm gần gũi với đời sống chính là thứ âm nhạc quyến luyến, sâu lắng và níu chân người nghe nhất. Và “Hoài cảm” đã làm điều đó rất thành công.

Chia sẻ về cơ duyên ra đời nhạc khúc này, nhạc sĩ Cung Tiến cho biết: “Hồi đó nghĩ gì mình đâu có biết, mấy chục năm rồi, đi học thì nghĩ lơ tơ mơ vậy. Tất nhiên bài đó không có một đối tượng nào cả – no object, hoàn toàn là trong tưởng tượng. Trong tưởng tượng, nhớ một người nọ, nhớ một người kia, nhớ một người yêu, nhớ một người bạn, hay là nhớ bất cứ ai. Nhớ là hồi đó tôi mới ở ngoài Bắc vào, năm 1952. Tôi đi sớm, tức là từ Hà Nội vào Sài Gòn sớm lắm. Lúc đi, nhớ tất cả những gì mà ở Hà Nội ghi vào ký ức mình, thì là có bản nhạc đó”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-hoai-cam-cua-cung-tien-7
Hoài cảm là sản phẩm từ trí tưởng tượng của nhạc sĩ Cung Tiến

Chàng nhạc sĩ trẻ năm đó dựa vào những mảnh ghép ký ức mờ nhạt của mình để tạo nên tuyệt phẩm. Ấy là khi cậu bé Cung Tiến 14 – 15 tuổi trải qua biến cố đầu đời, rởi xa quê hương đầy ắp kỷ niệm để bước vào hành trình “vô Nam”, chuyển tới nơi xa lạ. Sự thay đổi đột ngột khiến Cung Tiến rơi vào nỗi nhớ quê da diết. 

Tóm lại, ca khúc “Hoài cảm” của Cung Tiến được sáng tác dựa trên trí tưởng tượng, ký ức về một thời ấu thơ êm đềm. Trong ca khúc, mỗi hình tượng, nhân vật đều từ trí tưởng tượng, không có gì là hiện thực ngoài nỗi nhớ quê hương da diết.

Giải mã những thanh âm xưa cũ đổ về từ tiềm thức trong “Hoài cảm”

“Chiều buồn len lén tâm tư” – câu hát mở đầu khiến người nghe như được bước vào một khung cảnh quen thuộc ở một góc phòng nào đó kê xung quanh là bàn học, sách, bút phất phơ theo gió. Đôi mắt cậu học trò phóng ra ngoài cửa sổ, những tâm tư về thời xưa cũ “len lén” ùa về. Đó là những thước phim quay chậm về Hà Nội xưa: “Mơ hồ nghe lá thu mưa. Dạt dào tựa những âm xưa. Thiết tha ngân lên lời xưa”. 

Thanh âm từ tiềm thức dội về đó là tiếng lá mùa thu rụng như mưa ở mùa đông xứ Bắc, của Hà Nội thương nhớ, thứ mà không thể kiếm tìm được ở Sài Gòn hoa lệ. Tiềm thức rung lên những nốt nhạc du dương của mùa thu Hà Nội khiến cậu học trò cảm thấy bản thân như lạc lõng giữa Sài Gòn.

“Quanh hiu về thấm không gian. Âm thầm như lấn vào hồn”, nỗi cô độc, hiu quanh từ từ xâm lấn tâm trí cậu học trò, giống như cây non bị nhổ khỏi đất mẹ, đưa đến trồng ở những mảnh đất xa lạ. Trong khoảnh khắc này, cậu đã cảm nhận được sự rạn nứt, sự chia ly.

Tâm sự chênh vênh, vụn vỡ ở tuổi 15 khiến cậu học trò không thể bày tỏ với bất kỳ ai. Và âm nhạc trở thành nơi giúp cậu bộc bạch tâm sự, giải tỏa nỗi lòng. Cậu đưa những ảo ảnh về “cố nhân” không tên, không mặt vào trong từng lời ca: “Buổi chiều chợt nhớ cố nhân. Sương buồn lắng qua hoàng hôn”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-hoai-cam-cua-cung-tien


hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-hoai-cam-cua-cung-tien-0


hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-hoai-cam-cua-cung-tien-8

Cái khung cải hiu quanh ấy khiến cậu không thể kìm giữ: “Lòng cuồng điên vì nhớ. Ôi đâu người, đâu ân tình cũ? Chờ hoài trong mơ. Nhưng có bao giờ, thấy nhau lần nữa”. Những tâm tư của cậu học trò đã trút hết vào từng lời ca để rồi người nghe thấy được, đó là cậu bé giàu tình cảm, thủy chung nhưng cũng rất đa sầu đa cảm. Bởi đầu tiên cậu nhớ “người”, tiếp đến nhớ “ân tình cũ”, nữa nhớ bạn bè làng xóm… nhớ những con người Hà thành chất phác, giản dị. Cậu nhớ đến “lòng điên cuồng”, chỉ mong được gặp lại “cố nhân”.

Câu hát “Cố nhân xa rồi, có ai về lối xưa?”, giống như một lời gửi gắm, một lời khẩn cầu trong vô vọng… nhưng chan chứa yêu thương quê nhà.

Nếu để ý, độc giả có thể thấy gần như cả ca khúc đều được Cung Tiến vận dụng lối gieo vần linh hoạt của thể thơ lục bát (6 chữ). Đây là thể thơ rất được ưa chuộng vì dễ gieo vần, dễ thuộc. 

Cũng phải nói rằng, ở cái tuổi 15, Cung Tiến câu chữ của Cung Tiến rất bay bổng với những cảm xúc đang trào dâng trong lòng. Và cũng vì thế mà lời ca có đôi khi không đều một nhịp mà theo dòng cảm xúc của người viết, tựa như lớp sóng đêm dập dời lên xuống, lúc êm ả, lúc cuộn trào… 

Theo nhiều đánh giá, cái hay của ca khúc “Hoài cảm” là sự giản dị của lời ca ngay từ những câu hát đầu tiên cho đến những câu hát cuối cùng. Bất kỳ người nghe nào cũng có thể dễ dàng hiểu được, hòa quyện trong từng nốt nhạc có khi là trầm buồn nhưng cũng có lúc dữ dội, có khi lại hết sức thanh bình.

Cách mà nhạc khúc “Hoài cảm” được viết ra hết sức tự nhiên như hơi thở, như nhịp tim. Thứ làm nên “Hoài cảm” chính là thần thức âm nhạc của Cung Tiến mà ít người có được.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Cuộc gặp xúc động giữa NS Hoàng Thi Thơ và người con trai ở bên kia chiến tuyến: “Để gặp được ba thế này đã có người phải chết thay con!”
Cuộc gặp xúc động giữa NS Hoàng Thi Thơ và người con trai ở bên kia chiến tuyến: “Để gặp được ba thế này đã có người phải chết thay con!”
[ad_1] Trước khi vào miền Nam sinh sống và nên duyên vợ chồng với ca sĩ Thúy Nga, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ từng có mối tình đậm sâu với...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
[ad_1] Vincenzo Salvatore Carmelo Francesco Bellini sinh ngày 3/11/1801 ở Catania, Sicily, Italia, là con trai của Rosario Bellini, một nghệ sĩ organ kiêm nhà soạn nhạc sân khấu. Theo...