Sự trùng hợp thú vị trong 2 nhạc phẩm “Tình khúc chiều mưa” và Thương nhau ngày mưa”


Điệp khúc của bài hát “Tình khúc chiều mưa” của Nguyễn Ánh 9 và một đoạn trong “Thương nhau ngày mưa” của Nguyễn Trung Cang có sự trùng hợp về giai điệu khiến ai cũng ngỡ ngàng. Vì sao có sự trùng hợp này?

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang

Bầu trời âm nhạc Việt Nam trở nên rực rỡ hơn khi có sự góp mặt của rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng. Trong số đó không thể không nhắc đến Nguyễn Ánh 9 và Nguyễn Trung Cang.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (tên thật là Nguyễn Đình Ánh, SN 1940) nổi tiếng trong âm nhạc Việt Nam từ thập niên 1970 trở về sau. Ông  bắt đầu sự nghiệp viết nhạc một cách rất tình cờ, từ chuyến đi Nhật biểu diễn cùng ca sĩ Khánh Ly vào tháng 8/1970. Lần đó, Khánh Ly được phía Nhật mời biểu diễn trong khuôn khổ hội chợ văn hóa tại Osaka và Nguyễn Ánh 9 đi cùng với vai trò nghệ sĩ đệm đàn guitar cho Khánh Ly hát. 

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể rằng, khi cùng Khánh Ly đứng chờ thang máy lên khách sạn, thấy bạn mang vẻ mặt buồn buồn, Khánh Ly hỏi: “Còn thương nó không bạn?” – Ý nói về mối tình năm 18 tuổi của ông mà Khánh Ly từng được ông tâm sự. Sẵn cây đàn trong tay, Nguyễn Ánh 9 gảy ngay rồi ngẫu hứng cất tiếng hát: “Không! Không! Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa…”. Khi trở về Việt Nam, Khánh Ly đề nghị ông viết tiếp để thành một ca khúc hoàn chỉnh. Và Nguyễn Ánh 9 đã đồng ý.



su-trung-cua-2-nhac-pham-tinh-khuc-chieu-mua-va-thuong-nhau-ngay-mua-4
Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Trong sự nghiệp sáng tác, Nguyễn Ánh 9 viết không quá nhiều nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng với các ca khúc như: Không, Ai đưa em về, buồn ơi chào mi, Tình khúc chiều mưa, Cô đơn, Bơ vơ, Tiếng hát lạc loài, Mùa thu cánh nâu, Tình yêu đến trong giã từ…

Còn Nguyễn Trung Cang là một nhạc sĩ trẻ tại Sài Gòn trước năm 1975. Tên tuổi của ông gắn liền với ban nhạc Phượng Hoàng. Ông là một trong những nhạc sĩ tiên phong trong phong trào nhạc trẻ đầu thập niên 1970. 

Sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang chia thành 2 giai đoạn, trước 1975 và sau 1975. Trong đó có 2 ca khúc nổi tiếng là “Bâng khuâng chiều nội trú” và “Còn yêu em mãi”. 

Nhiều người yêu nhạc cho rằng, âm nhạc của Nguyễn Trung Cang (hoặc các ca khúc chung tay với nhạc sĩ Lê Hựu Hà trong ban Phượng Hoàng) là những lời ca, những nét nhạc của sự bi quan, chất chứa sự thở than trước nhân tình thế thái. Nhưng sâu thẳm bên trong những ca khúc của Nguyễn Trung Cang là sự lạc quan. Minh chứng rõ nét nhất là “Còn yêu em mãi” – khúc nhạc dành cho người vợ yêu quý. 

Sự trùng hợp thú vị trong 2 sáng tác của Nguyễn Ánh 9 và Nguyễn Trung Cang

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang tưởng chừng như chẳng có gì liên quan, từ câu chuyện đời tư cho đến phong cách sáng tác nhạc, thế nhưng trong bài viết của tác giả Đông Kha (Nhạc xưa) có nhắc đến sự trùng hợp thú vị trong 2 ca khúc của 2 nhạc sĩ này: Ca khúc “Tình khúc chiều mưa” của Nguyễn Ánh 9 và “Thương nhau ngày mưa” của Nguyễn Trung Cang. Cụ thể, đó là sự trùng hợp về giai điệu của đoạn điệp khúc “Tình khúc chiều mưa” và một đoạn trong ca khúc “Thương nhau ngày mưa”. 

Đó là đoạn:

“Chiều nay một mình chiếc bóng đơn côi

Mưa rơi lạnh lùng xóa dấu chân xưa

Tin yêu bây giờ trả lại người xưa”



su-trung-cua-2-nhac-pham-tinh-khuc-chieu-mua-va-thuong-nhau-ngay-mua-7
(Tình khúc chiều mưa – Nguyễn Ánh 9)

“Như mưa ngày nào thấm ướt vai em

Như mưa ngày nào khuất lấp sao đêm

Thương em ngày nào khóc ướt môi mềm”



su-trung-cua-2-nhac-pham-tinh-khuc-chieu-mua-va-thuong-nhau-ngay-mua-8
(Thương nhau ngày mưa – Nguyễn Trung Cang)

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng chia sẻ: Việc trùng hợp giai điệu một đoạn nào đó của các bài hát khác nhau không phải trường hợp hiếm. Có thể người này bị ảnh hưởng bởi bài hát của người kia. Song trong trường hợp hai bài hát này, không có ai bị ảnh hưởng bởi ai, vì cả hai bài hát được viết và phát hành cùng một thời điểm (khoảng năm 1973).

Sau này, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang có chạm mặt trong một buổi họp mặt. Cả hai nói sự trùng hợp này một cách đầy vui vẻ. Họ cho rằng, đây là một điều khá thú vị.

Ca hai ca khúc “Tình khúc chiều mưa” và “Thương nhau ngày mưa” đều viết về mưa; viết cùng một thời điểm; đặc biệt là đều gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Elvis Phương trước năm 1975. Đó là một sự trùng hợp thú vị đến từ 2 nhạc sĩ thuộc thế hệ nhạc sĩ trẻ của thập niên 1970 ở Sài Gòn. 

Sau này, hai ca khúc được nhiều nhạc sĩ ghép lại để thành một liên khúc mưa. Các kết hợp này được công chúng đón nhận nồng hậu. 



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Cuộc gặp xúc động giữa NS Hoàng Thi Thơ và người con trai ở bên kia chiến tuyến: “Để gặp được ba thế này đã có người phải chết thay con!”
Cuộc gặp xúc động giữa NS Hoàng Thi Thơ và người con trai ở bên kia chiến tuyến: “Để gặp được ba thế này đã có người phải chết thay con!”
[ad_1] Trước khi vào miền Nam sinh sống và nên duyên vợ chồng với ca sĩ Thúy Nga, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ từng có mối tình đậm sâu với...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
[ad_1] Vincenzo Salvatore Carmelo Francesco Bellini sinh ngày 3/11/1801 ở Catania, Sicily, Italia, là con trai của Rosario Bellini, một nghệ sĩ organ kiêm nhà soạn nhạc sân khấu. Theo...