Phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh: Ca sĩ ngày nay gọi là “hét sĩ” thì đúng hơn!


Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh lúc sinh thời do ký giả Bích Xuân thực hiện ở hải ngoại. Trong bài phỏng vấn này, ông đã chia sẻ về những sáng tác của mình và đưa ra nhận xét về dòng nhạc nhận xét về dòng nhạc trẻ hiện nay.

Dưới đây là bài phỏng vấn chi tiết:

Hầu hết khán giả đều biết nhạc sĩ Lê Dinh bắt đầu sáng tác từ năm 1956, nhưng ít ai biết rằng ông còn làm về ngành thông tin tại đài phát thanh trước năm 1975 và làm chủ bút tờ báo ở hải ngoại. Nhạc sĩ có thể chia sẻ thêm về điều này?

Khi chủ trương một tờ báo, tôi không có tham vọng to lớn, chỉ muốn là ngoài việc truyền tải thông tin về âm nhạc, thời sự, kiến thức phổ thông,… thì chính yếu là muốn nhắc lại cho các thế hệ sau biết những người đi trước trong lĩnh vực văn học, âm nhạc, nghệ thuật. Ngoài ra, còn là để giới thiệu, nâng đỡ những mầm non văn nghệ trên con đường họ đã chọn.

Ở hải ngoại, ngoài làm báo nhạc sĩ Lê Dinh còn sáng tác không?

Tôi vẫn sáng tác, nhưng so với trước năm 1975 thì rất ít vì ở đây còn rất nhiều thứ cần thì giờ để giải quyết và cơm áo gạo tiền ràng buộc không cho mình còn nhiều thời gian để sáng tác.

Tôi được biết nhạc sĩ Lê Dinh có những bản nhạc viết về quê hương rất tha thiết. Xin nhạc sĩ cho biết thêm về những ca khúc ấy!

Về những bản nhạc quê hương, không hiểu tại sao khi còn ở trong nước thì tôi không viết, nhưng giờ đây ở hải ngoại mới thấy thấm thía 2 từ “quê hương” và viết rất dễ, rất suôn sẻ, chẳng hạn như bài “Thương về Gò Công”



phong-van-nhac-si-le-dinh-ca-si-ngay-nay-goi-la-het-si-thi-dung-hon (1)
Chân dung nhạc sĩ Lê Dinh (1934 – 2020)

Nhớ nhung ôi thiết tha,

Vùng đất quê hương mình

Đẹp xinh như gấm hoa

Còn biết bao nhiêu tình

Ôi quê mình đẹp sao,

Gò Công xứng danh địa linh

Giồng Sơn Quy – đất lành bia đá còn ghi

Gò Công, ai về nhớ mãi trong lòng

Mênh mông đám lá

Tối trời mênh mông.

Gò Công đất quý là đây

Phong thủy hợp nhất nơi này quê tôi…

Theo nhạc sĩ, những bài nhạc trước năm 1975 có những đặc điểm gì giống và khác so với nhạc bây giờ?

Nhạc trước năm 1975 kỹ thuật không rắc rối, lời ca viết ra cũng đơn giản, bình dị, không cầu kỳ như nhạc sau năm 1975. Nhạc sau này kỹ thuật vững chãi hơn, hơi khó khăn hơn, có lẽ là do sống gần với nền âm nhạc của ngoại quốc. Lời ca của ca khúc cũng thay đổi nhiều do hoàn cảnh đang ở tạm nơi xứ người, mang thân phận ly hương.

Nhạc sĩ Lê Dinh có thể chia sẻ vài kinh nghiệm khi làm nhạc?

Nói về kinh nghiệm trong việc viết nhạc thì cứ viết nhạc nhiều từ từ kỹ thuật sẽ vững chắc hơn, không còn những lỗi ấu trí, những khiếm khuyết buồn cười nữa. Thông thường, những người viết nhạc từ 10 năm trở lên sẽ không còn vấp phải những lỗi lầm hay gặp nữa. Còn về phần hồn nhạc thì không ai giống ai, cũng không phải do kinh nghiệm mà có, bởi nó thuộc về thiên phú.

Nhạc sĩ có nhận xét gì về các ca sĩ hiện nay ở hải ngoại không?

Về nhạc hải ngoại hiện nay, với những ca sĩ trưởng thành từ trước năm 1975 thì họ vẫn giữ được phong độ, hát bằng tâm hồn mình. Còn một số ca sĩ trẻ mới lên thì một số hát bằng ngoại hình hơn là hát bằng cảm xúc trong tâm hồn. Những người này cần phải có vũ công múa may xung quanh mới hát được, trình diễn được. Và khán giản thì coi họ hát hơn là nghe họ hát.

Xin nhạc sĩ cho biết, tại sao bây giờ các nhạc sĩ thường chuộng sáng tác những ca khúc mang giai điệu “gào thét”?

Âm nhạc những năm sau này, nhất là âm nhạc trong nước, không phải là âm nhạc nữa… tôi cũng chẳng biết nên gọi đó là gì. Nghe loại nhạc chói tai này đang vui mình bỗng thấy bực tức ngang xương. Ca sĩ thì không gào thét không phải là ca sĩ, có thể gọi là “hét sĩ” thì đúng hơn. Tuy nhiên, nói thì nói như vậy nhưng trong nước vẫn có một số ít những bài rất dễ thương, đi vào lòng người như “Sông quê”, “Tiếng hát chim đa đa”,…

Bích Xuân



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
[ad_1] Nền khí nhạc Đức đã trải qua bốn giai đoạn phát triển chính. Giai đoạn đầu tiên đặc trưng với các tác phẩm của các con của Bach vào...

“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
[ad_1] CA KHÚC "ĐỒNG XANH" Ca khúc gốc: Greenfields (của các nhạc sĩ Terry Gilkyson, Richard Dehr, Frank Miller sáng tác năm 1956) Lời Việt: Đồng xanh (nhạc sĩ Lê...

Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
[ad_1] Tôi nhớ lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào khoảng đầu năm 1980, tôi từ Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp về thăm cha. Lúc hai...

“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
[ad_1]  CA KHÚC "KHI XA SÀI GÒN” Sáng tác: Lê Uyên Phương Thể loại: Tình ca/ Nhạc phổ thơ Năm ra đời: 1972 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê...

“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG  CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
[ad_1]      Tác giả: NS Trọng Lưu     Nhạc sĩ Trọng Loan sinh năm 1923, mất năm 2010. Sinh thời ông là một người lính. Nhập ngũ tháng...

“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
[ad_1] "Miên khúc" - băng nhạc thành công nhất thập niên 1970 Băng cối (magnetic) thịnh hành ở miền Nam từ đầu thập niên 1970, đã có vài trăm băng...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
[ad_1] Vincenzo Salvatore Carmelo Francesco Bellini sinh ngày 3/11/1801 ở Catania, Sicily, Italia, là con trai của Rosario Bellini, một nghệ sĩ organ kiêm nhà soạn nhạc sân khấu. Theo...

“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
[ad_1] “Nắng đẹp miền Nam” được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác vào năm 1957, là khúc ca chan hòa, tươi mới nói lên tiếng lòng của những người dân...

“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
[ad_1] Lúc sinh thời nhạc sĩ Trúc Phương từng nói những ca khúc buồn nhất của ông như “Thói đời”, “Nửa đêm ngoài phố”,… đều được ông sáng tác khi...

Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
[ad_1] VỀ "HÒN VỌNG PHU 1 - ĐOÀN NGƯỜI RA ĐI" Tên ca khúc: Hòn vọng phu 1 - Đoàn người ra đi Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể...

Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
[ad_1] Có lẽ những ai yêu nhạc vàng thì ít nhiều đều biết đến nhóm sáng tác huyền thoại Lê Minh Bằng với bộ ba nhạc sĩ nổi tiếng gồm...

Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
[ad_1] Tình bạn "chung chăn chung chiếu chung chè chén" Nhà thơ Hoàng Cầm là trong những người bạn vô cùng thân thiết với nhạc sĩ Phạm Duy. Sinh thời,...

Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hợp âm xem nhiều

01. Đời - Công nghệ AI

02. Đò tình - Lam Phương

03. Lời hẹn cuối Đông - Hà Thúy

04. Bão lòng - Duy Lễ

05. Anh sợ - Jin Tuấn Nam

06. Sương mai - Nguyễn Đình Toàn

07. Đổi thay - Nguyễn Hoàng Duy

08. Người quan trọng nhất - Hồ Việt Trung

09. Cơn bão lòng - Phan Hồng Việt

10. Giọt đắng - Ngọc Sơn

11. Mồ côi - Lâm Hùng

12. Đản sanh - Đang cập nhật

13. Tình vẫn chưa yên (Vẫn mãi mong chờ – Yêu một người không về – Ài shàng yī gè bù huí jiā de rén – 愛上一個不回家的人) - Nhạc Hoa

14. Khi nào ta gặp lại - Nguyễn Văn Chung

15. Sài Gòn yếu đuối biết dựa vào ai - Huỳnh Quốc Huy

16. Cái tết “giàu” - Unknown

17. Đành thôi quên lãng - Võ Hoài An

18. Rượu nào không say - Mai Chí Thiện

19. Hoa cưới - Đạt Long Vinh

20. Có khi nào - Nguyễn Đức Trung

21. Về thăm lại miền Tây - Lâm Đình Thuận

22. Nước mắt bi thương chảy ngược thành sông (bēi shāng dí yǎn lèi nì liú chéng hé – 悲傷的眼淚逆流成河) - Nhạc Hoa

23. Yêu đơn phương - Nguyễn An Nhiên

24. Sao vẫn còn mưa rơi - Nguyễn Hoàng Đô

25. Hát cho mọi người - Quốc An

26. Đừng xa nhau nhé anh - Mai Nguyễn

27. Về với Cổng trời Đông Giang - Lê Thống Nhất

28. Một nửa yêu thương - Bảo Thạch

29. Hơn em chỗ nào - ViruSs

30. Con tim rướm máu - Bruce Đoàn