ÂM NHẠC THỜI KỲ BAROQUE (1600-1700)


Vào cuối thế kỷ 16, khi tính phức điệu thời Phục hưng vẫn còn đang thịnh hành, những tiến triển mới ở Ý đã bắt đầu làm thay đổi âm giọng và cấu trúc của âm nhạc. Rất nhiều nhạc sĩ Ý không thích phong cách đối âm của những Người Hà Lan. Mong ước được tranh đua với nền âm nhạc cổ điển điển hình của người Hy Lạp, họ thích những cấu trúc ít phức tạp hơn, được biểu lộ bằng những sự tương phản thường gây xúc động, chủ đề dễ hiểu và sự tác động lẫn nhau của các giọng hát và nhạc cụ. Những yếu tố như thế trở nên đặc biệt nổi bật trong thể loại opera, một thể loại lần đầu tiên được trình diễn ở Florence vào cuối thế kỷ 16 và phát triển rực rỡ vào thế kỷ 17 bởi nhà soạn nhạc người Ý Claudio Monteverdi. Những thể loại mới khác của thanh nhạc (vocal music) gồm có cantata và oratorio.

Khí nhạc cũng ngày càng trở nên nổi bật trong suốt thế kỷ 17 này, thường ở hình thức một tác phẩm đối âm liên tục với sự phân chia không rõ ràng giữa các đoạn hoặc các chương, nó đã sinh ra những cái tên như ricercare, fantasia và fancy. Một phong cách sáng tác thứ hai được tạo bởi những bộ phận tương phản, thường ở những kết cấu cũng một chủ điệu và đối âm, hình thức này được biết đến là canzona hoặc sonata. Rất nhiều bản khí nhạc được dựa trên những giai điệu hoặc bè trầm đã có sẵn; chúng gồm có chủ đề và các biến tấu, passacaglia, chaconne và chorale prelude. Các tác phẩm theo nhịp vũ khúc thường được gộp chung thành các suite (tổ khúc). Cuối cùng các nhà soạn nhạc đã phát triển các bản nhạc theo các phong cách ứng tác (ngẫu hứng) cho các nhạc cụ đàn phím, những bản nhạc loại này được gọi là prelude, toccata và fantasia.

Với sự gia tăng của các thể loại mới ở thế kỷ 17, một vài khái niệm cơ bản về cấu trúc âm nhạc đã bị biến đổi, đặc biệt là ở Ý. Thay vì viết những bản nhạc mà trong đó tất cả các giọng từ soprano tới bass tham gia một cách bình đẳng vào hoạt động âm nhạc, các nhà soạn nhạc chỉ tập trung vào các phần của soprano hay bass và đơn thuần lấp đầy những khoảng trống còn lại bằng những hợp âm. Sự cách quãng chính xác của những hợp âm không quan trọng và các nhà soạn nhạc thường cho phép người chơi đàn phím ứng biến chúng. Các thuật ngữ như basso continuo và figured bass liên quan đến bè trầm và việc lấp đầy âm, cái làm thành một bố cục được sử dụng tất cả các thể loại âm nhạc, đặc biệt là các bài hát solo.

Một sự cách tân quan trọng khác của thế kỷ 17 đã biến phong cách hay thay đổi của âm nhạc gần cuối thời phục hưng sang một phong cách đặc trưng bởi các yếu tố nhiều tương phản, người ta biết đến nhiều cái tên khác nhau như concertato, concertate và concerto, từ concertare (tiếng Latin nghĩa là “sát cánh chiến đấu”). Những tương phản xuất hiện ở nhiều cấp độ âm nhạc, chẳng hạn như các nhạc cụ tương phản hoặc mật độ tương phản của âm thanh, ví dụ như với một nhạc cụ solo đối đáp cùng một nhóm nhạc cụ, những tỉ lệ tương phản của tốc độ và những mức độ tương phản của âm lượng. Những đặc trưng tương phản này được tạo nên để ganh đua hay luân phiên bằng một nhạc cụ khác nhằm tạo ra một phong cách âm nhạc năng nổ và kích động, được áp dụng vào âm nhạc viết cho mọi loại nhạc cụ cũng như cho giọng hát và được dùng cho mọi hình thức và thể loại.

Các nhà soạn nhạc nổi tiếng của thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18 này bao gồm: các nhạc sỹ người Ý Arcangelo Corelli, Alessandro Scarlatti, Domenico Scarlatti và Antonio Vivaldi, các nhạc sỹ người Đức Dietrich Buxtehude và Heinrich Schutz , nhạc sỹ người Anh Henry Purcell , nhạc sỹ người Pháp gốc Ý Jean Baptiste Lully, và nhạc sỹ người Pháp Jean Philippe Rameau.

Về cuối thế kỷ 17, một hệ thống những mối liên hệ hoà âm gọi là “khoá nhạc” bắt đầu thống trị âm nhạc. Sự phát triển này tạo cho nền âm nhạc một trào lưu ngầm những mối liên hệ hệ tầm xa giúp gọt giũa đi một vài chỗ còn thô của những đối âm trong phong cách thời đầu Baroque. Đến đầu thế kỷ 18 các nhạc sĩ đã đạt tới một sự kiểm soát chắn chắn đối với những bắt buộc phức tạp của khóa nhạc. Cũng đến thời kỳ này, họ đã từ bỏ trên quy mô lớn quan niệm về sự thay đổi thường xuyên trong “Điệu” (mood) và đã bắt đầu ưa thích một phương pháp có mức độ hơn và đồng nhất hơn. Thường một bản nhạc hay chương nhạc hoàn chỉnh là một soạn thảo công phu của một năng lực cảm xúc được gọi là “làm xúc động”. Sự kiểm soát đối với khóa nhạc và sự nhấn mạnh vào các điệu đơn trên quy mô lớn đã dẫn đến cảm xúc bảo đảm và chắc chắn trong âm nhạc thời kỳ này, kể cả âm nhạc của hai nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức cuối thời Baroque là Johann Sebastian Bach và George Frideric Handel.

(Nguồn: nhaccodien.info)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
[ad_1] Trong một buổi gặp gỡ hàn huyên tình bạn văn nghệ, nhạc sĩ Lam Phương đã đôi lời gửi đến nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ đàn anh ông...

“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" Tên ca khúc: Áo anh sứt chỉ đường tà Thơ: Hữu Loan Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiề chiến...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
[ad_1] CA KHÚC “ĐÊM TÀN BẾN NGỰ” Tên các khúc: Đêm tàn bến Ngự Nhạc sĩ: Dương Thiệu Tước Năm phát thành: 1940 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Minh...

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ NGÔ THỤY MIÊN Tên thật: Ngô Quang Bình Nghệ danh: Đông Quân (bút danh đầu tiên); Ngô Thụy Miên Ngày sinh: 26/9/1948 Quê quán: Hải...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
[ad_1] Gabriel Fauré sinh ngày 12/5/1845 tại thị trấn Pamiers miền Nam nước Pháp, là con út trong gia đình có sáu người con của Toussaint và Marie Fauré. Gabriel...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
[ad_1] “Mỗi nhạc sĩ Pháp đều có chút ít Massenet trong tim, cũng như mỗi nhạc sĩ Ý đều giữ chút ít Verdi hay Puccini ” – Francis Poulenc Massenet là một trong...

Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
[ad_1] "Giọt mưa trên lá" - Tuyệt phẩm được viết trong vỏn vẹn 15 - 20 phút Nhạc sĩ Phạm Duy là "cây đại thụ" của nền tân nhạc Việt...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Trong tỏa sáng rực rỡ giữa dòng chảy tân nhạc Việt như một ông vua của tiết điệu tango với nhiều nhạc phẩm để đời. Amnhac.net Nhạc...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
[ad_1] “Âm nhạc của Mozart thuần khiết và đẹp đến mức người ta có cảm giác rằng ông chỉ đơn giản là tìm thấy nó, lấy nó ra một cách...

Danh ca Lệ Thu: Sự nghiệp lẫy lừng, đời tư lận đận
Danh ca Lệ Thu: Sự nghiệp lẫy lừng, đời tư lận đận
[ad_1] Đằng sau danh hiệu "Tiếng hát vàng mười"... Danh ca Lệ Thu tên thật là Bùi Thị Oanh, sinh năm 1943 tại Hải Phòng. 10 tuổi, bà theo gia đình di cư...

NSND Thanh Huyền: Từ người con gái làng hoa Ngọc Hà đến bậc thầy của trường phái nhạc Cách mạng dân ca Bắc Bộ
NSND Thanh Huyền: Từ người con gái làng hoa Ngọc Hà đến bậc thầy của trường phái nhạc Cách mạng dân ca Bắc Bộ
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ THANH HUYỀN Tên thật: Trương Thị Thanh Huyền. Nghệ danh: Thanh Huyền. Ngày sinh: 10/10/1942. Quê quán: Hà Nội. Nghề nghiệp: Ca...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
[ad_1] Ở thập niên 1970, khi mà làng nhạc trẻ Sài Gòn đa phần là các ban nhạc nước ngoài hoặc hát lời Việt nhạc ngoại thì Lê Hựu Hà...

ÂM NHẠC THỜI KỲ TIỀN CỔ ĐIỂN VÀ CỔ ĐIỂN (1730-1820)
ÂM NHẠC THỜI KỲ TIỀN CỔ ĐIỂN VÀ CỔ ĐIỂN (1730-1820)
[ad_1] Từ khoảng năm 1720 những tiến triển mới một lần nữa lại bắt đầu làm suy yếu phong cách âm nhạc đang thịnh hành. Các nhạc sĩ trẻ thấy...

Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
[ad_1] Phạm Duy (1921 - 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ...

Hợp âm xem nhiều

01. Lời nói yêu đầu tiên - Vũ Tuấn Đức

02. Cà phê sáng - Đinh Xuân Tấn

03. Tìm em cô gái Si Ma Cai - Đỗ Xuân Quỳnh

04. Không có anh bên cạnh em thật sự rất cô đơn (Méi yǒu nǐ péi bàn zhēn dí hǎo gū dān – 没有你陪伴真的好孤单) - Nhạc Hoa

05. Xin hãy tha thứ và quên em - Thanh Triết

06. Cần Thơ tôi yêu - Hoàng Nhạc Đô

07. Thương nhớ về nhau - Dương Hải

08. Tình theo gió mây - Minh Vy

09. Người đẹp trong tranh - Huỳnh Nhật Tân

10. Anh không sao đâu - Chi Dân

11. Boulevard - Dan Byrd

12. Một lần yêu - Phạm Mạnh Cương

13. Đắk Nông rạng rỡ mùa hoa - Minh Huề

14. Đồng tiền hai mặt - Trần Cường

15. Đoạn đường tương lai - Nguyễn Vĩ

16. Ngoại ô đèn vàng - Y Vân

17. Mình cùng nhau già đi - Đặng Thành Vinh

18. Khói lam chiều - Lan Đài

19. Tình yêu còn lại - Nhạc Ngoại

20. Give me your love tonight - Nhạc Ngoại

21. Đêm Nha Trang - Thảo Hồ

22. Em là bông hoa trong tim anh (Nǐ shì wǒ xīn zhōng dí huā – 你是我心中的花) - Nhạc Hoa

23. Chuyện tình trên bến xưa - Nguyễn Minh Châu

24. Song for a stormy night - Secret Garden

25. Những lời dối gian (Không hợp lý – Yán bù yóu zhōng – 言不由衷) - Nhạc Hoa

26. Đừng hạnh phúc em nhé - Chi Dân

27. Thành phố mùa xuân - Trịnh Công Sơn

28. Ta yêu em S’tiêng - Nguyễn Hoàng Văn

29. Mật mã Pha Long - Trương Quý Hải

30. Xin một lần thôi - Nguyễn Hoàng Văn