NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ


Nhịp lấy đà là gì?

Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau giữa ô nhịp lấy đà và ô nhịp bình thường là ô nhịp cuối cùng của tác phẩm đó cũng sẽ có số phách không đầy đủ, nhưng nếu cộng ô nhịp đầu tiên với ô nhịp cuối cùng thì đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp và bằng một ô nhịp bình thường trong tác phẩm.

Có nhiều kiểu nhịp lấy đà như: Lấy đà nửa phách, lấy đà 1 phách, lấy đà 1 phách rưỡi.

Đặc điểm của ô nhịp lấy đà 

Sẽ không đủ phách khi kết thúc nếu trong một bản nhạc mà có ô nhịp lấy đà. Tổng số phách của nhịp lấy đà và ô nhịp cuối sẽ là phách đủ theo số chỉ nhịp.

Hình thức của ô nhịp sẽ đủ phách nếu bạn thêm dấu lặng vào ô nhịp lấy đà. Tuy vậy bản chất của nó vẫn là ô nhịp lấy đà.

Nhịp lấy đà là nhịp duy nhất có thể thiếu trường độ. Tuy nhiên vẫn có nhiều bài hát chứa nhịp lấy đà nhưng kết thúc vẫn đủ trường độ.

Một số ví dụ về nhịp lấy đà

Ví dụ 1: Nhịp lấy đà chỉ có 1 phách

Ví dụ 1

Ví dụ 2: Nhịp lấy đà gồm 2 phách, 1 dấu lặng đơn và 3 nốt nhạc đơn.

Ví dụ 2

Một số nhịp khác bạn có thể tham khảo

Nhịp 6/8

Nhịp 6/8 là một loại nhịp kép và gần giống với hai nhịp 3/8 cộng lại. Nhịp 6/8 gồm 6 phách, được sử dụng trong các bài nhịp nhàng uyển chuyển, giai điệu trữ tình hoặc điệu Rumba,…

Nhịp 4/4

Nhịp 4/4 là một loại nhịp kép với 4 phách trong một ô nhịp. Phách 1 mạnh, Phách 2 nhẹ, Phách 3 mạnh vừa và Phách 4 nhẹ. Mỗi phách tương với một nốt đen và có 4 nốt đen. Đây là một loại nhịp phổ biến nên được dùng có nhiều thể loại nhạc khác nhau như: Pop, Ballad, Rock,…

Nhịp 3/8 

Nhịp 3/8 là nhịp đơn có ba phách, mỗi phách có giá trị trường độ bằng một nốt móc đơn (một phần tám nốt tròn). Phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai và thứ ba là phách nhẹ. 

Nhịp 3/4

Nhịp 3/4 là một nhịp đơn gồm ba phách, mỗi phách bằng một nốt đen phách thứ nhất mạnh, phách thứ 2 và phách thứ 3 nhẹ. Trường độ mỗi phách sẽ ứng với một nốt đen. Nhịp 3/4 thường được dùng trong các bản nhạc với giai điệu nhịp nhàng, vui tươi.

Nhịp 2/4

Nhịp 2/4 là một nhịp đơn. Trong nhịp 2/4 ta có: Số 2 chỉ 2 phách thì sẽ có phách đầu là mạnh và phách sau là nhẹ và trường độ mỗi phách cơ bản sẽ ứng với một nốt đen. Nhịp 2/4 thông thường sẽ được sử dụng trong các bài hát thiếu nhi hay hành khúc vì tiết tấu hợp với tự nhiên của con người.

Nhịp 2/2 

Nhịp 2/2 là một nhịp đơn. Nhịp 2/2 có 2 nhịp trong một ô nhịp, mỗi phách bằng 1 nốt đen. Phách 1 và phách 2 bằng nhau.

(Nguồn: vietvocal.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
[ad_1] Duy Khánh là một trường hợp hiếm hoi của nền tân nhạc Việt Nam khi vừa mới chân ướt chân ráo bước vào nghề ca hát đã với tay...

Phỏng vấn nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm: “Viết nhạc đã trở thành một nghiệp dĩ đối với tôi”
Phỏng vấn nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm: “Viết nhạc đã trở thành một nghiệp dĩ đối với tôi”
[ad_1] Vào tháng 7/2008, Tuần báo Văn Nghệ đã có một buổi phỏng vấn với nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm. Trong buổi phỏng vấn này, nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm...

Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
[ad_1] Những ai yêu mến âm nhạc của Diệu Hương chắc hẳn đều biết đến Quang Dũng, đó là sự kết hợp hoàn, đưa danh tiếng của cả hai bay...

Ray rứt nhói lòng hình ảnh “uống nước dừa hay nước mắt quê hương” trong nhạc khúc “Những ngày xưa thân ái”
Ray rứt nhói lòng hình ảnh “uống nước dừa hay nước mắt quê hương” trong nhạc khúc “Những ngày xưa thân ái”
[ad_1]  CA KHÚC "NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI" Sáng tác: Phạm Thế Mỹ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1957 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Lam,...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
[ad_1] “Thiên tài là từ thường bị lạm dụng. Thế giới chỉ ghi nhận được khoảng nửa tá thiên tài. Tôi chỉ mấp mé mức đó thôi.” – Fritz Kreisler Trong...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Còn yêu em mãi”: Niềm hi vọng trong tận cùng nỗi tuyệt vọng
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Còn yêu em mãi”: Niềm hi vọng trong tận cùng nỗi tuyệt vọng
[ad_1] VỀ CA KHÚC "CÒN YÊU EM MÃI" Tên ca khúc: Còn yêu em mãi Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Trung Cang Thể loại: Nhạc trẻ Năm ra đời: Trước...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thanh Tuyền
Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thanh Tuyền
[ad_1] Ca sĩ Thanh Tuyền được ví là "sơn ca miền đất lạnh", và đây là top 5 ca khúc hay nhất của bà. Nguồn: Internet Ca sĩ Thanh Tuyền...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ARNOLD BAX (1883 – 1953)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ARNOLD BAX (1883 – 1953)
[ad_1] Tên đầy đủ của Sir Arnold Bax là Arnold Edward Trevor Bax.Ông sinh ngày 8 tháng 12 năm 1883 tại Streatham, London, Anh Quốc và mất ngày 3 tháng...

Con trai nhạc sĩ Anh Bằng: “Ba là người đáng kính, đáng yêu nhất đời của chúng con”
Con trai nhạc sĩ Anh Bằng: “Ba là người đáng kính, đáng yêu nhất đời của chúng con”
[ad_1] Trần An Thanh – con trai nhạc sĩ Anh Bằng thông qua bài viết đã cho quý độc giả thấy một khía cạnh khác của ông, một người cha...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BÉLA BARTÓK (1881 – 1945)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BÉLA BARTÓK (1881 – 1945)
[ad_1] Béla Bartók (1881–1945), nhà soạn nhạc lớn người Hungrary, là một trong số những nhạc sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Ông có cùng chung niềm đam...

Ca sĩ Nguyễn Cao Kỳ Duyên: Từ ca sĩ nhạc trữ tình đến nữ MC đình đám duyên dáng như tên
Ca sĩ Nguyễn Cao Kỳ Duyên: Từ ca sĩ nhạc trữ tình đến nữ MC đình đám duyên dáng như tên
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ NGUYỄN CAO KỲ DUYÊN Tên thật: Nguyễn Cao Kỳ Duyên     Nghệ danh: Nguyễn Cao Kỳ Duyên hoặc Kỳ Duyên Ngày...

Lyrics ca khúc “number one girl” Rosé
Lyrics ca khúc “number one girl” Rosé
[ad_1] Với ca từ nhiều cảm xúc, “number one girl” như viết về khao khát trở thành người quan trọng nhất trong cuộc sống của một ai đó. Thông qua...

Bà tổ cải lương Phùng Há và cuộc hôn nhân như “bẫy tình” với Bạch công tử: Vinh hoa tột đỉnh, đau đớn khôn cùng
Bà tổ cải lương Phùng Há và cuộc hôn nhân như “bẫy tình” với Bạch công tử: Vinh hoa tột đỉnh, đau đớn khôn cùng
[ad_1] NSND Phùng Há (1911 - 2009) được xem là "bà tổ" của bộ môn nghệ thuật cải lương Việt Nam cùng với nghệ sĩ Bảy Nam. Cả cuộc đời...

ĐÔI NÉT VỀ NHẠC RAP, BEATBOX, HIPHOP
ĐÔI NÉT VỀ NHẠC RAP, BEATBOX, HIPHOP
[ad_1] Nhạc Rap: Gần đây, loại hình âm nhạc mới mang tên là rap phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ, nhạc rap nằm trong phong cách hiphop. Nhạc rap...