NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ


Nhịp lấy đà là gì?

Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau giữa ô nhịp lấy đà và ô nhịp bình thường là ô nhịp cuối cùng của tác phẩm đó cũng sẽ có số phách không đầy đủ, nhưng nếu cộng ô nhịp đầu tiên với ô nhịp cuối cùng thì đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp và bằng một ô nhịp bình thường trong tác phẩm.

Có nhiều kiểu nhịp lấy đà như: Lấy đà nửa phách, lấy đà 1 phách, lấy đà 1 phách rưỡi.

Đặc điểm của ô nhịp lấy đà 

Sẽ không đủ phách khi kết thúc nếu trong một bản nhạc mà có ô nhịp lấy đà. Tổng số phách của nhịp lấy đà và ô nhịp cuối sẽ là phách đủ theo số chỉ nhịp.

Hình thức của ô nhịp sẽ đủ phách nếu bạn thêm dấu lặng vào ô nhịp lấy đà. Tuy vậy bản chất của nó vẫn là ô nhịp lấy đà.

Nhịp lấy đà là nhịp duy nhất có thể thiếu trường độ. Tuy nhiên vẫn có nhiều bài hát chứa nhịp lấy đà nhưng kết thúc vẫn đủ trường độ.

Một số ví dụ về nhịp lấy đà

Ví dụ 1: Nhịp lấy đà chỉ có 1 phách

Ví dụ 1

Ví dụ 2: Nhịp lấy đà gồm 2 phách, 1 dấu lặng đơn và 3 nốt nhạc đơn.

Ví dụ 2

Một số nhịp khác bạn có thể tham khảo

Nhịp 6/8

Nhịp 6/8 là một loại nhịp kép và gần giống với hai nhịp 3/8 cộng lại. Nhịp 6/8 gồm 6 phách, được sử dụng trong các bài nhịp nhàng uyển chuyển, giai điệu trữ tình hoặc điệu Rumba,…

Nhịp 4/4

Nhịp 4/4 là một loại nhịp kép với 4 phách trong một ô nhịp. Phách 1 mạnh, Phách 2 nhẹ, Phách 3 mạnh vừa và Phách 4 nhẹ. Mỗi phách tương với một nốt đen và có 4 nốt đen. Đây là một loại nhịp phổ biến nên được dùng có nhiều thể loại nhạc khác nhau như: Pop, Ballad, Rock,…

Nhịp 3/8 

Nhịp 3/8 là nhịp đơn có ba phách, mỗi phách có giá trị trường độ bằng một nốt móc đơn (một phần tám nốt tròn). Phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai và thứ ba là phách nhẹ. 

Nhịp 3/4

Nhịp 3/4 là một nhịp đơn gồm ba phách, mỗi phách bằng một nốt đen phách thứ nhất mạnh, phách thứ 2 và phách thứ 3 nhẹ. Trường độ mỗi phách sẽ ứng với một nốt đen. Nhịp 3/4 thường được dùng trong các bản nhạc với giai điệu nhịp nhàng, vui tươi.

Nhịp 2/4

Nhịp 2/4 là một nhịp đơn. Trong nhịp 2/4 ta có: Số 2 chỉ 2 phách thì sẽ có phách đầu là mạnh và phách sau là nhẹ và trường độ mỗi phách cơ bản sẽ ứng với một nốt đen. Nhịp 2/4 thông thường sẽ được sử dụng trong các bài hát thiếu nhi hay hành khúc vì tiết tấu hợp với tự nhiên của con người.

Nhịp 2/2 

Nhịp 2/2 là một nhịp đơn. Nhịp 2/2 có 2 nhịp trong một ô nhịp, mỗi phách bằng 1 nốt đen. Phách 1 và phách 2 bằng nhau.

(Nguồn: vietvocal.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ERNEST CHAUSSON (1855-1899)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ERNEST CHAUSSON (1855-1899)
[ad_1] Ernest Chausson là nhà soạn nhạc lãng mạn Pháp tài năng nở muộn và qua đời đột ngột khi sự nghiệp sáng tác bắt đầu trở nên rực rỡ....

Nhạc sĩ Trần Văn Trạch: “Quái kiệt” đa tài, người khai sinh ra dòng nhạc hài hước
Nhạc sĩ Trần Văn Trạch: “Quái kiệt” đa tài, người khai sinh ra dòng nhạc hài hước
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ TRẦN VĂN TRẠCH Tên thật: Trần Quang Trạch Nghệ danh: Trần Văn Trạch Ngày sinh: 1924 - 1994 Quê quán: Mỹ Tho, Tiền...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
[ad_1] Ở thập niên 1970, khi mà làng nhạc trẻ Sài Gòn đa phần là các ban nhạc nước ngoài hoặc hát lời Việt nhạc ngoại thì Lê Hựu Hà...

3 LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TAI SẼ GIÚP HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA BẠN TRỞ LÊN THÚ VỊ HƠN
3 LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TAI SẼ GIÚP HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA BẠN TRỞ LÊN THÚ VỊ HƠN
[ad_1] Nếu bạn đã học chơi nhạc một thời gian, bạn sẽ nghe nó hàng chục lần: luyện tai là ‘tốt” cho bạn. Nhưng đôi khi vẫn còn một chút không rõ...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ANDRES SEGOVIA (1893-1987)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ANDRES SEGOVIA (1893-1987)
[ad_1] Andrés Torres Segovia, tước hiệu Salobreña, là nghệ sĩ guitar cổ điển lừng danh người Tây Ban Nha. Ông được nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc hiện đại xem...

“Bóng nhỏ đường chiều” của Trúc Phương: Mối tình lãng mạn thời ly loạn
“Bóng nhỏ đường chiều” của Trúc Phương: Mối tình lãng mạn thời ly loạn
[ad_1] CA KHÚC “BÓNG NHỎ ĐƯỜNG CHIỀU” Tên các khúc: Bóng nhỏ đường chiều Nhạc sĩ: Trúc Phương Năm phát thành: thập niên 1950 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

Hé lộ cách “đánh ghen” tinh tế của vợ nhạc sĩ Lê Dinh
Hé lộ cách “đánh ghen” tinh tế của vợ nhạc sĩ Lê Dinh
[ad_1] Nhắc đến sự thành công của nhạc sĩ Lê Dinh không thể không nhắc đến sự tần tảo, hy sinh, hết lòng vì chồng vì con của bà Kim...

Chuyện ít biết về mối thâm tình giữa Phi Nhung và Trizzie Phương Trinh
Chuyện ít biết về mối thâm tình giữa Phi Nhung và Trizzie Phương Trinh
[ad_1] Với khán giả Việt, Phi Nhung là biểu tượng âm nhạc khó thay thế. Lúc sinh thời, cô là một trong những giọng ca tiêu biểu cho dòng nhạc...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

Top 10 ca khúc nhạc vàng hay nhất
Top 10 ca khúc nhạc vàng hay nhất
[ad_1] Nhạc vàng (hay tân nhạc Việt Nam) là dòng nhạc trữ tình lãng mạn bắt nguồn từ thời tiền chiến, sau đó tiếp tục phát triển ở miền Nam...

Ký ức khó quên về ban nhạc Phượng Hoàng: ‘The Beatles Sài Gòn’ lẫy lừng một thuở
Ký ức khó quên về ban nhạc Phượng Hoàng: ‘The Beatles Sài Gòn’ lẫy lừng một thuở
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ BAN NHẠC PHƯỢNG HOÀNG Tên ban nhạc: Ban nhạc Phượng Hoàng Thành viên: Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Elvis Phương, Nguyễn Trung Vinh (tay...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
[ad_1] Nền khí nhạc Đức đã trải qua bốn giai đoạn phát triển chính. Giai đoạn đầu tiên đặc trưng với các tác phẩm của các con của Bach vào...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALEXANDER BORODIN (1833 – 1887)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALEXANDER BORODIN (1833 – 1887)
[ad_1] Alexander Borodin bộc lộ thiên hướng âm nhạc từ nhỏ tuy nhiên khi lớn lên, ông lại trở thành tiến sĩ hoá học. Theo đuổi cả hai niềm đam...

Lyrics ca khúc “number one girl” Rosé
Lyrics ca khúc “number one girl” Rosé
[ad_1] Với ca từ nhiều cảm xúc, “number one girl” như viết về khao khát trở thành người quan trọng nhất trong cuộc sống của một ai đó. Thông qua...

Hợp âm xem nhiều

01. Gia đình nhỏ hạnh phúc to - Nguyễn Văn Chung

02. Mong em hiểu lòng anh - Cao Nhật Minh

03. Biết đâu một ngày - Bảo Thạch

04. Ánh sao tình yêu (Only love) - Nhạc Ngoại

05. Chiếc bụng đói - Tiên Cookie

06. Chuyện trò cuối năm - Mạnh Quỳnh

07. Hoa mười giờ lỗi hẹn - Hàn Châu

08. Sao trời làm giông tố - Trương Trọng Thanh

09. Chuyện loài hoa lục bình - Nguyễn Hữu Liệu

10. Xe tang và con phố - Đang cập nhật

11. Dành cho anh - Dương Khắc Linh

12. Ngọn lửa không tên - Công nghệ AI

13. Du kích sông Thao - Đỗ Nhuận

14. Chúa biết con luôn cần Chúa - Lm. Pet Huy Hoàng

15. Mưa xuân - Chương Đức

16. Without you - Châu Đăng Khoa

17. Kỷ niệm trong tôi - Lê Đức Cường

18. Mùa xuân bên nhau (Ngày xuân tái ngộ 2) - Thanh Sơn

19. Còn lại chút tình người - Nguyễn Hoàng Thuận

20. Đón xuân nơi xứ người - Lê Thiên Nhã

21. Liều thuốc yêu - Châu Việt Cường

22. Nại hà tuế nguyệt (Nài hé suì yuè – 奈何岁月) - Nhạc Hoa

23. Tha thiết một tình yêu - Ngô Chấn Đông

24. Anh chỉ yêu em tạm thời - Đăng Phong

25. Từng vì nhau - AiTai

26. Tại sao (Why) - Nhạc Ngoại

27. Chờ em nơi thềm trăng - Quốc Bảo

28. Xứng đôi cưới thôi - Lê Thiện Hiếu

29. Trúc nghiêng bóng mẹ - Hằng Phạm

30. Mưa rơi trên phiến tình ta - Châu Đăng Khoa