Nhạc sĩ Phạm Duy – “phù thủy” phổ nhạc cho thơ


Nhạc sĩ Phạm Duy chính là người đã đưa hồn thơ quyện vào tiếng nhạc, khiến nhạc và thơ vấn vít, giao hòa trong một vẻ đẹp quyến rũ, diệu kỳ.

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Trình phổ thơ đạt đến độ thần tình

Nhạc sĩ Phạm Duy bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật với vai trò ca sĩ của gánh hát Đức Huy. Sau đó, ông chuyển sang sáng tác và nghiên cứu. Phạm Duy không chỉ rất thành công trong việc vận dụng âm nhạc truyền thống dân tục vào các nhạc phẩm của mình mà còn có biệt tài phổ thơ. Ông được đánh giá là một trong những nhạc sĩ phổ thơ nhiều nhất, nổi tiếng nhất, điển hình là phổ thơ Cung Trầm Tưởng, Phạm Thiên Thư, Nguyễn Tất Nhiên, Minh Đức Hoài Trinh. Nhờ âm nhạc của Phạm Duy mà công chúng biết đến thơ của Phạm Văn Bình, Vũ Hữu Định…

Trong số hàng trăm nhạc sĩ nổi tiếng ở miền Nam lúc bấy giờ, có rất nhiều người thành công với việc phổ thơ, nổi tiếng nhất là Phạm Đình Chương, Anh Bằng, Ngô Thụy Miên… Nhưng xét về số lượng ca khúc được yêu thích thì có lẽ không ai sánh bằng Phạm Duy. Bởi ông từng được công nhận là “phù thủy” trong việc phổ nhạc cho thơ. Ông đã đưa hồn thơ quyện vào tiếng nhạc, khiến nhạc và thơ cứ vấn vít, giao hòa trong một  vẻ đẹp quyến rũ, diệu kỳ. Trình độ phổ thơ của ông đã đạt đến độ thần tình khi khéo léo đưa những giai điệu tinh tế nhập vào thơ, chắp cánh để thơ thăng hoa trong cõi bất tử. 



vi-sao-nhac-si-pham-duy-duoc-goi-la-phu-thuy-pho-tho-9
Không phải bài nào Phạm Duy phổ nhạc cũng hay cũng nổi tiếng nhưng ông biết cách dùng đủ mọi kỹ thuật một cách rất điêu luyện và những bài hát nhất của ông thì chưa ai hơn được

Nhạc phổ thơ của Phạm Duy được đánh giá, đa dạng về tiết tấu, phong phú trong cảm xúc, lúc trữ tình, thi vị (phổ “Cô gái hái mơ” của Nguyễn Bính, “Tiếng sáo Thiên Thai” của Thế Lữ) lúc lại buồn hiu hắt (phổ “Ngậm ngùi” của Huy Cận, “Còn chút gì để nhớ” của Vũ Hữu Định). Nhưng cũng có lúc bi hùng khi phổ thơ Quang Dũng; hay lúc sâu thẳm tâm linh khi phổ thơ Phạm Thiên Thư; và cũng có lúc mộng mị, siêu thực khi phổ thơ Hàn Mặc Tử, Bích Khê…; đương nhiên, cũng có cả lúc vừa trong sáng, gợi cảm, vừa điêu luyện, hài hòa khiến người nghe phải say mê. 

Giáo sư Trần Văn Khê (người bạn thân thiết của nhạc sĩ Phạm Duy) trong chương trình “Thơ phổ nhạc” do hiệp hội UNESCO Hà Nội tổ chức đã dẫn ra 2 ví dụ về tài phổ thơ của Phạm Duy. Đó là câu ca dao: “Trèo lên cây bưởi hái hoa” được phổ thành: “Trèo lên/lên/trèo lên/trèo lên/lên/trèo lên/lên cây bưởi/hái hoa” (Nụ tầm xuân) khiến cho người nghe cảm thấy như có một con người thật đang thực hiện hành động trèo lên đó.

Ví dụ thứ hai là câu thơ: “Hai Kiều e lệ nép vào dưới  hoa” (Truyện Kiều – Nguyễn Du) đã được nhạc sĩ Phạm Duy linh hoạt thay đổi vị trí, phổ thành “Khép nép bên hoa/ Khép nép bên hoa/ hai Kiều” tạo nên cảm giác như cánh tay chỉ về phía hai nàng Kiều đang thẹn thùng, e lệ bên hoa.

Cái tài quyện hồn thơ vào tiếng nhạc

Không chỉ thuần thục đưa nhạc vào thơ, nhạc sĩ Phạm Duy còn rất tài tình khi quyện hồn thơ vào tiếng nhạc. Đơn cử như bức tranh quê được vẽ ra từ nỗi hoài hương: “Quê hương ơi! Bóng đa ôm đàn em bé/ Nắng trưa im lìm trong lá/ Những con trâu lành trên đồi/ Nằm mộng gì? Chờ nghe tôi thổi khúc sáo chơi vơi” (Tình hoài thương).

Hay như cảnh chiều yên ả, thanh bình, Phạm Duy viết: “Chiều ơi/Lúc chiều về rợp bóng nương khoai/Trâu bò về giục mõ xa xôi/ơi chiều/Chiều ơi/Áo chàm về quảy lúa trên vai/In hình vào sương núi chơi vơi/Ơi chiều” (Nương chiều).



vi-sao-nhac-si-pham-duy-duoc-goi-la-phu-thuy-pho-tho-8
“Nương chiều” của Phạm Duy

Và không thể quên được những ca từ nhẹ nhàng như xuyên thấm vào chỗ sâu thẳm nhất trong tim mỗi con người. Từ đó khơi dậy những tình cảm sáng trong dành cho quê hương xứ sở: “Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi/Mẹ hiền ru những câu xa vời/ À à ơi! Tiếng ru muôn đời/Tiếng nước tôi! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui/Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi”.

Ca từ trong âm nhạc của Phạm Duy là thơ. Những vần thơ này quá đỗi tài hoa. Nếu đứng riêng với nhạc, nó xứng đáng được xem là một bài thơ thực thụ. 

Chất thơ ngập tràn trong lời Việt nhạc ngoại

Chất thơ trong ca từ của Phạm Duy còn được thể hiện một cách tinh tế, đặc sắc khi ông đặt lời Việt cho các ca khúc ngoại quốc. Đó là những dòng thơ đầy lãng mạn trong ca khúc “Dòng sông xanh” (The Blue Danube): “Ánh dương lên xôn xao/ Hai ven bờ sông sâu/ Cười ròn tiếng người/ Đẹp lòng sớm mai/ Những cô em tươi môi ngồi giặt yếm yên vui/ Thả ý thắm theo người chở gió về xuôi”.



vi-sao-nhac-si-pham-duy-duoc-goi-la-phu-thuy-pho-tho-7
Ca khúc “Trở về mái nhà xưa”

Suốt cuộc đời sống với âm nhạc, Phạm Duy tự nguyện làm chàng lãng từ hát rong của thời đại, dùng những nhạc phẩm của mình mà “khóc cười theo mệnh nước nổi trôi”. Với những “Khúc ca thơ” vấn vít giữa âm nhạc và thi ca ấy, ông xứng đáng được mệnh danh là nhạc sĩ – thi sĩ chân chính, một trong những người khổng lồ của nền tân nhạc Việt Nam thế kỷ 20.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...