Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?


Phạm Duy (1921 – 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ lớn nhất của nền tân nhạc Việt Nam với kho tàng âm nhạc đa dạng về thể loại, trong đó có nhiều ca khúc trở nên kinh điển, quen thuộc với người Việt. Phạm Duy cũng là nhạc sĩ yêu âm nhạc truyền thống của dân tộc. Vì thế, ông thường sử dụng những yếu tố thuộc nền tảng của âm nhạc cổ truyền kết hợp với những kỹ thuật, cấu trúc của nhạc hàn lâm phương Tây để tạo nên phong cách riêng với nhiều tác phẩm mang tính đột phá, giàu hình ảnh… 

Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc rực rỡ, nhạc sĩ Phạm Duy còn được nhắc đến là “con bướm đa tình”, ông yêu khám sớm và yêu nhiều. Ông yêu cho đến khi mỏi cánh thì dừng chân, lập gia đình với danh ca Thái Hằng – con gái của gia đình Thăng Long. 

Gia đình Thăng Long là cụm từ dùng để chỉ gia đình cụ Phạm Đình Phụng. Cụ từng trải qua 2 đời vợ. Người vợ đầu sinh được 2 con trai là Phạm Đình Sỹ và Phạm Đình Viên (ca sĩ Hoài Trung) cùng 1 người con gái nhưng yểu mệnh qua đời khi tản cư lên Sơn Tây. Người vợ sau của cụ Phụng sinh được 3 người con là: Trưởng nữ Phạm Thị Quang Thái (tức danh ca Thái Hằng), con trai thứ là nhạc sĩ Phạm Đình Chương (ca sĩ Hoài Bắc) và con gái út là Phạm Thị Băng Thanh (danh ca Thái Thanh).



nhac-si-pham-duy-co-dong-gop-gi-trong-ban-hop-ca-thang-long-8
Nhạc sĩ Phạm Duy và người vợ tào khang – danh ca Thái Hằng (ảnh khi còn trẻ)

Nhạc sĩ Phạm Duy quen biết gia đình Thăng Long từ dạo còn tản cư ở Chợ Đại – Cống Thần (Hà Đông, năm 1947). Sau đó, họ cùng về Liên khu VI ở Chợ Neo (Thanh Hóa, đầu năm 1949). Sau 6 tháng quen biết, Phạm Duy chính thức hỏi cưới Thái Hằng. Ông bà Thăng Long đồng tình ủng hộ. Phạm Duy chính thức trở thành con rể gia đình Thăng Long.

Năm 1949, các thành viên trong gia đình Thăng Long thành lập ban hợp ca Thăng Long với 3 cái tên chủ chốt: Ca sĩ Hoài Bắc, danh ca Thái Thanh và ca sĩ Hoài Trung. Ngoài 3 cái tên này, thỉnh thoảng ban hợp ca Thăng Long cũng có sự góp mặt của danh ca Thái Hằng, ca sĩ Khánh Ngọc (vợ ca sĩ Hoài Bắc) và nhạc sĩ Phạm Duy. Ban đầu, nhạc sĩ Phạm Duy đóng vai trò ca sĩ trong hợp ca Thăng Long.

Tháng 6/1951, đại gia đình Thăng Long quyết định di cư vào Sài Gòn. Tại đây, ban hợp ca Thăng Long hoạt động sôi nổi. Lúc này, danh ca Thái Hằng bận con nhỏ nên không thể theo hát cùng ban nhạc, mà chỉ thỉnh thoảng góp mặt. Thương tự là Khánh Ngọc – vợ ca sĩ Hoài Bắc. Như vậy, nòng cốt của ban nhạc vẫn chỉ có 3 người: Hoài Trung, Hoài Bắc, Thái Thanh.

Khi ban hợp ca Thăng Long hoạt động sôi nổi trong Sài Gòn thì Phạm Duy đóng vai trò là nhạc sĩ của ban nhạc cùng với Phạm Đình Chương. Hai người tạo ra nguồn nhạc phong phú để ban hợp ca Thăng Long thả sức thăng hoa trong các phòng trà, tụ điểm âm nhạc lớn nhỏ tại Sài Gòn. 

Nhạc sĩ Phạm Duy cũng đóng vai trò khá lớn trong sự thành công của ban hợp ca Thăng Long giai đoạn thập niên 1950. Trong “Hồi ký Phạm Duy” tập 3, cố nhạc sĩ có viết: “Ban Thăng Long được các hãng đĩa trả tiền thù lao rất cao để thu thanh giọng hát. Tôi cũng được mời hát vào dĩa microsillon 45 tours những bài Buồn Tàn Thu, Gánh Lúa… và còn giữ được kỷ niệm đó cho tới bây giờ. Tôi cũng được hãng dĩa trả tiền tác giả rất sòng phẳng. Ngoài ra, tôi có thêm tiền tác quyền của các nhà ấn hành bản nhạc như THẾ GIỚI ở Hà Nội, TINH HOA ở Huế, SỐNG CHUNG và Á CHÂU ở Saigon. Lúc đó các học sinh rất thích làm collection những bản nhạc được in ra với khổ to như sách học trò hoặc với khổ nhỏ bằng nửa bàn tay, có tranh vẽ loè loẹt kiểu hoa hoè hoa sói, có thêm ảnh tác giả và ca sĩ trẻ măng, đẹp đẽ. Nghề ấn hành bản nhạc càng ngày càng khuếch trương với sự thành lập của cái tôi gọi là chợ trời âm nhạc. Các nhà xuất bản AN PHÚ, MINH PHÁT trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ rồi ấn hành bản nhạc và bày bán trên quầy đặt tại vỉa hè, không cần cửa hàng to lớn. Tân Nhạc, vào thời này, mang tính chất bình dân, người khó tính gọi là nhạc vỉa hè, nhạc máy nước, người thức thời gọi là nhạc thời trang (!), nhạc thương phẩm. Sau một thời gian ổn định cuộc sống và phát triển nghề nghiệp (từ đài phát thanh qua hãng đĩa), với kinh nghiệm đi hát với gánh cải lương trước đây, tôi tạo ra lối hát phụ diễn chiếu bóng. Có thêm sự cộng tác của Lê Thương, Trần Văn Trạch. Tại vài rạp cinéma, trước khi chiếu phim chính, chúng tôi ra mắt khán giả bằng mục attractions sur scène với chương trình tạp lục gồm vài tiết mục nho nhỏ như đơn ca, hợp ca, ca hài hước…



nhac-si-pham-duy-co-dong-gop-gi-trong-ban-hop-ca-thang-long-0
Hình ảnh nhạc sĩ Phạm Duy và các anh chị em trong ban hợp ca Thăng Long

Về phần nhạc mục (répertoire) ban THĂNG LONG đã có một số bài rất ăn khách do tôi soạn từ trước như Nương Chiều, Gánh Lúa hay mới soạn như Tình Ca, Tình Hoài Hương… Ngoài ra những bài như Nhạc Đường Xa của Phạm Duy Nhượng, Đợi Anh Về của Văn Chung, Được Mùa, Tiếng Dân Chài của Phạm Đình Chương cũng được hát trước màn ảnh. Chúng tôi khai trương lối phụ diễn chiếu bóng này tại rạp Nam Việt đường Chaigneau, Chợ Cũ. Và thành công ngay. Rạp Văn Cầm Chợ Quán, rạp Khải Hoàn và rạp Thanh Bình ở khu Chợ Thái Bình tuần tự mời chúng tôi tới trình diễn. Trước kia, khán giả tới nghe tôi hát nhạc cải cách trong gánh ĐỨC HUY-CHARLOT MIỀU phải ngồi chung với những người chỉ thích nghe Hát Cải Lương. Bây giờ khán giả hoàn toàn là người thích Tân Nhạc và vì sự thẩm âm của dân có Tây học này Tân Nhạc phải có những bài mang nhạc tính Âu Tây. Tôi vốn chủ trương dân nhạc thì từ nay trở đi, loại dân ca của tôi cần được cải tiến”.

Ban hợp ca Thăng Long đứng trên đỉnh cao sự nghiệp cho đến đầu thập niên 1960 thì một sự cố đau lòng xảy ra trong nội bộ gia đình Thăng Long làm rúng động báo giới Sài Gòn. Vụ việc này có thể ai cũng đã rõ nên xin không nhắc lại. Chỉ biết rằng, sau tai tiếng này, cuộc đời Phạm Đình Chương bước sang giai đoạn khác. Ông sống khép kín, ít tiết xúc với mọi người. Trong khi đó, đương sự là Phạm Duy cũng cùng vợ con rời đại gia đình Thăng Long ở đường Bà Huyện Thanh Quan về cư xá Chu Mạnh Trinh.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
[ad_1] Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một...

NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
[ad_1] Nhịp lấy đà là gì? Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau...

Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
[ad_1] CD "GIỌT LỆ CHO NGÀN SAU" "Giọt lệ cho ngàn sau" là album của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 tình khúc được viết bởi nhạc sĩ Từ...

ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
[ad_1] Ryoji Matsuoka là một trong những bậc thầy làm đàn guitar nổi tiếng ở Nhật chuyên sản xuất và gia công dòng đàn Classic (đàn gắn dây nylon). Chính...

Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG NGUYÊN Tên thật: Cao Cự Phúc Nghệ danh: Hoàng Nguyên Ngày sinh: 1930 - 1973 Quê quán: xã Diễn Bình, huyện Diễn...

HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
[ad_1] Hầu hết các nhạc cụ dây có phím đàn như guitar đều có hợp âm chặn và chúng thực sự gây đau tay. Tuy nhiên, chúng giúp bạn hiểu rõ...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
[ad_1] Gần 50 năm gắn bó, PGS TS, nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung không chỉ là người vợ, còn là người bạn, người đồng nghiệp thân thiết giúp nhạc sĩ...

Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Hợp âm xem nhiều

01. Lời tạ ơn - Trần Văn Trọng

02. Hạ màn thôi - Thanh Hưng

03. Ngàn năm mưa vẫn buồn - Eric Lê Phúc

04. Em là trăng hay tôi là trăng - Trương Tấn Minh

05. Cố quên đi tình yêu (Tiếu khán phong vân – Siu hon fung wan – 笑看风云 – Bản năng OST) - Nhạc Hoa

06. Sao không là em - O.lew

07. Yêu dấu hay vô tình - Frank Thanh Nguyen

08. Trong bóng chiều thu - Dương Hồng Quốc

09. Còn đó chút hồng phai - Vũ Quốc Việt

10. Người con gái Vĩnh Hanh - Quốc Hương

11. Bài ca ăn năn - Diệu Lê

12. Hãy nói với cô ấy về em - Tăng Nhật Tuệ

13. Sầu bi lòng - Nguyễn Đình Chương

14. Hội trăng rằm - Đang cập nhật

15. Đồng quê - Ngọc Phụng

16. Tựa nương lòng Chúa xót thương - Chân Trần

17. Anh là tâm sự của em - Vương Anh Tú

18. Rồi 20 năm sau (Hậu Đắp mộ cuộc tình) - Trần Trung Hiếu

19. Không giữ được em - Dương Khắc Linh

20. Họa mây (Cố giang tình 2) - MiLi-K

21. Thu không về nữa - Hoàng Minh Anh

22. Yoimachigusa - Nhạc Nhật

23. Chia tay là kết thúc - Nam Lê

24. Chỉ là nhớ thương - Nguyễn Ngọc Quang

25. Something just like this - Coldplay

26. Trọn đời thương nhau - Bảo Tố

27. Chung dòng sữa mẹ - Y Phôn K'Sor

28. Nỗi nhớ chiều đông - Đức Vũ

29. Đợi chờ (Bài hát kết thúc mọi người rời đi – Qǔ zhōng rén sàn – 曲終人散) - Nhạc Hoa

30. Ký ức chỉ là quá khứ - DC Tâm