CÁCH CẦM GUITAR CƠ BẢN CHUẨN NGHỆ SĨ


Người mới bắt đầu học guitar cần phải biết cách cầm đàn guitar đúng tư thế. Với tư thế cầm đàn không chuẩn mức sẽ khiến người học gặp khó khăn trong việc thả lỏng đôi bàn tay, gây ra sự căng cơ và không thoải mái trong tập luyện.

Nó cũng giống như việc bạn phải học bò, rồi mới học đi và học chạy vậy. Những guitarist chuyên nghiệp đều rất nghiêm túc trong việc xây dựng thói quen cầm đàn guitar chuẩn mực ngay từ khi bắt đầu. Bởi việc cầm đàn guitar đúng tư thế sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo sự thoải mái cho các ngón tay hoạt động linh hoạt. Dù cho là bạn sẽ chơi guitar acoustic hay electric, bạn đứng hay ngồi khi chơi guitar thì việc nắm vững được những nguyên tắc căn bản nhất là vô cùng cần thiết cho việc phát triển kỹ năng guitar về sau.

Cách cầm đàn guitar theo tư thế ngồi đàn

#1. Ngồi trên 1 chiếc ghế phù hợp:

Một chiếc ghế phù hợp cho việc luyện tập guitar là một chiếc ghế không cần có tựa, cả tựa lưng lẫn tựa tay. Mặt ngồi của ghế phẳng, không cong võng và không nên có đệm mềm, những điều này dễ khiến cho cột sống của bạn không giữ được thẳng trong quá trình tập đàn.

#2. Hướng của đàn:

* Tư thế ôm đàn guitar cổ điển

Đối với tư thế ngồi cổ điển bạn sẽ để cần đàn hướng chéo một góc 45 độ, so với phương thẳng đứng. Đây là tư thế ngồi căn bản nhất của người chơi guitar. Bởi vì tư thế ngồi này cho phép 2 vai của bạn thả lỏng trong trạng thái tự nhiên nhất. Để có thể ngồi được ở tư thế này bạn cần có một chiếc ghế kê chân guitar cổ điển, giá của nó cũng không mắc lắm chỉ khoảng 80 – 100 ngàn đồng và bạn có thể dễ dàng tìm mua được ở các cửa hàng nhạc cụ.

Để bắt đầu ngồi đàn theo tư thế cổ điển, thì chân trái bạn sẽ đặt lên ghế kê chân (chiều cao của ghế kê chân bạn có thể tự do điều chỉnh). Lúc này đàn sẽ tiếp xúc với bạn ở 3 điểm quan trọng.
– Eo đàn sẽ đặt lên đùi trái của bạn
– Phần đáy đàn sẽ tựa vào đùi phải
– Phần hông đàn sẽ tựa vào khủy của tay phải.

Với 3 điểm tựa vững chắc như vậy thì cây đàn sẽ được giữ rất vững chãi và tay trái của bạn sẽ hoàn toàn tự do để có thể di chuyển trên cần đàn.

* Tư thế ôm đàn đệm hát:

Cách cầm đàn guitar bằng tư thế ngồi đàn đệm hát

Trong khi đó với tư thế ôm đàn guitar đệm hát người chơi sẽ để cho đầu đàn gần như song song với mặt đất. Đây là một tư thế ôm đàn khá tự do với chỉ 2 điểm tựa của đàn vào cơ thể đó là phần eo đàn đặt lên đùi phải và hông đàn tựa vào khủy tay phải. Với những người mới tập chơi guitar thì đây là một tư thế không được khuyến khích vì nó dễ khiến cho bạn phải sử dụng cả tay trái để có thể giữ chặt đàn, gây nên sự không thoải mái và căng thẳng cho bàn tay trái. Nhưng với những người chơi guitar lâu năm thì điều đó không phải là vấn đề vì họ có thể dễ dàng kiểm soát được cây đàn guitar mà tay trái vẫn hoàn toàn thả lỏng.

#3. Giữ cho thẳng lưng:

Thực sự thì với mọi tư thế ngồi, không chỉ riêng gì việc ngồi đàn guitar thì việc giữ cho lưng của bạn luôn thẳng là vô cùng quan trọng. Gù lưng khi chơi đàn không chỉ khiến toàn bộ cơ thể bạn dễ bị rơi vào trạng thái mỏi mệt, mà còn khiến cho bạn bị căng cơ, hoàn toàn không thoải mái khi thực hiện các động tác chơi đàn guitar.

Cách cầm đàn guitar theo tư thế đeo đàn (đứng)

Cách cầm đàn guitar bằng tư thế đứng đeo đàn

#1. Lựa chọn dây đeo đàn phù hợp:
Tư thế đeo đàn guitar rất phù hợp cho những buổi biểu diễn trên sân khấu, hoặc biểu diễn ngoài trời giữa đám đông người. Để có thể chơi đàn ở tư thế này thì hãy chắc chắn là bạn đã ngồi đàn rất thoải mái rồi nhé. Điều đầu tiên bạn cần có là một dây đeo đàn guitar phù hợp. Một chiếc dây đeo phù hợp sẽ là một chiếc dây đeo có 2 đầu mắc dây chắc chắn, vì nếu không bạn dễ gặp sự cố không mong muốn khi biểu diễn đó là dây đeo bị tuột khỏi đàn trong khi bạn di chuyển. Bên cạnh đó chiếc dây phải có khả năng điều chỉnh chiều dài dễ dàng, đồng thời làm bằng chất liệu mềm mại, không quá cứng dễ khiến bạn bị đau khi dây tì lên người. Bạn cũng cần phải yêu cầu tiệm đàn lắp cho mình thêm tối thiểu là một chốt đeo dây ở phần đáy đàn thì mới có thể mắc dây đeo vào đàn được.

#2. Gắn dây đeo vào đàn đúng cách:
Việc gắn dây đeo vào đàn như thế nào tùy thuộc vào việc cây đàn guitar của bạn có 1 chốt hay 2 chốt đeo. Thông thường thì những cây đàn guitar electric thường có sẵn 2 chốt đeo dây, nhưng những cây đàn guitar acoustic thì có thể có 1 chốt. Lý do là vì, người chơi đàn guitar acoustic có một lựa chọn là buộc đầu còn lại của dây đàn lên đầu cần đàn. Trong khi đối với đàn guitar electric người chơi thường để đeo đàn guitar với dây được hạ xuống khá sâu, vì như vậy khi chơi sẽ tạo cảm giác cool ngầu hơn hẳn là đeo một chiếc đàn guitar ngang ngực.

#3. Gia cố cho chốt đeo dây:
Thực sự là không có gì tệ hơn khi dây đeo đàn bị tuột khỏi chốt đeo trong quá trình bạn biểu diễn. Mà điều này rất dễ xảy ra nếu bạn không gia cố cho chốt đeo dây, vì những cây đàn guitar khá nặng trung bình 2kg với đàn acoustic và 4kg với đàn electric. Để gia cố cho chốt đeo , nếu bạn muốn chuyên nghiệp thì bạn mua hẳn một bộ StrapLock (bộ khóa chốt) để gắn vào. Còn không thì có thể sử dụng phương pháp đơn giản hơn đó là buộc thêm dây vào 2 đầu chốt

Nguồn: HỌC ĐÀN 123



Sưu tầm

Các bài viết khác:
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...