CÁCH CẦM GUITAR CƠ BẢN CHUẨN NGHỆ SĨ


Người mới bắt đầu học guitar cần phải biết cách cầm đàn guitar đúng tư thế. Với tư thế cầm đàn không chuẩn mức sẽ khiến người học gặp khó khăn trong việc thả lỏng đôi bàn tay, gây ra sự căng cơ và không thoải mái trong tập luyện.

Nó cũng giống như việc bạn phải học bò, rồi mới học đi và học chạy vậy. Những guitarist chuyên nghiệp đều rất nghiêm túc trong việc xây dựng thói quen cầm đàn guitar chuẩn mực ngay từ khi bắt đầu. Bởi việc cầm đàn guitar đúng tư thế sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo sự thoải mái cho các ngón tay hoạt động linh hoạt. Dù cho là bạn sẽ chơi guitar acoustic hay electric, bạn đứng hay ngồi khi chơi guitar thì việc nắm vững được những nguyên tắc căn bản nhất là vô cùng cần thiết cho việc phát triển kỹ năng guitar về sau.

Cách cầm đàn guitar theo tư thế ngồi đàn

#1. Ngồi trên 1 chiếc ghế phù hợp:

Một chiếc ghế phù hợp cho việc luyện tập guitar là một chiếc ghế không cần có tựa, cả tựa lưng lẫn tựa tay. Mặt ngồi của ghế phẳng, không cong võng và không nên có đệm mềm, những điều này dễ khiến cho cột sống của bạn không giữ được thẳng trong quá trình tập đàn.

#2. Hướng của đàn:

* Tư thế ôm đàn guitar cổ điển

Đối với tư thế ngồi cổ điển bạn sẽ để cần đàn hướng chéo một góc 45 độ, so với phương thẳng đứng. Đây là tư thế ngồi căn bản nhất của người chơi guitar. Bởi vì tư thế ngồi này cho phép 2 vai của bạn thả lỏng trong trạng thái tự nhiên nhất. Để có thể ngồi được ở tư thế này bạn cần có một chiếc ghế kê chân guitar cổ điển, giá của nó cũng không mắc lắm chỉ khoảng 80 – 100 ngàn đồng và bạn có thể dễ dàng tìm mua được ở các cửa hàng nhạc cụ.

Để bắt đầu ngồi đàn theo tư thế cổ điển, thì chân trái bạn sẽ đặt lên ghế kê chân (chiều cao của ghế kê chân bạn có thể tự do điều chỉnh). Lúc này đàn sẽ tiếp xúc với bạn ở 3 điểm quan trọng.
– Eo đàn sẽ đặt lên đùi trái của bạn
– Phần đáy đàn sẽ tựa vào đùi phải
– Phần hông đàn sẽ tựa vào khủy của tay phải.

Với 3 điểm tựa vững chắc như vậy thì cây đàn sẽ được giữ rất vững chãi và tay trái của bạn sẽ hoàn toàn tự do để có thể di chuyển trên cần đàn.

* Tư thế ôm đàn đệm hát:

Cách cầm đàn guitar bằng tư thế ngồi đàn đệm hát

Trong khi đó với tư thế ôm đàn guitar đệm hát người chơi sẽ để cho đầu đàn gần như song song với mặt đất. Đây là một tư thế ôm đàn khá tự do với chỉ 2 điểm tựa của đàn vào cơ thể đó là phần eo đàn đặt lên đùi phải và hông đàn tựa vào khủy tay phải. Với những người mới tập chơi guitar thì đây là một tư thế không được khuyến khích vì nó dễ khiến cho bạn phải sử dụng cả tay trái để có thể giữ chặt đàn, gây nên sự không thoải mái và căng thẳng cho bàn tay trái. Nhưng với những người chơi guitar lâu năm thì điều đó không phải là vấn đề vì họ có thể dễ dàng kiểm soát được cây đàn guitar mà tay trái vẫn hoàn toàn thả lỏng.

#3. Giữ cho thẳng lưng:

Thực sự thì với mọi tư thế ngồi, không chỉ riêng gì việc ngồi đàn guitar thì việc giữ cho lưng của bạn luôn thẳng là vô cùng quan trọng. Gù lưng khi chơi đàn không chỉ khiến toàn bộ cơ thể bạn dễ bị rơi vào trạng thái mỏi mệt, mà còn khiến cho bạn bị căng cơ, hoàn toàn không thoải mái khi thực hiện các động tác chơi đàn guitar.

Cách cầm đàn guitar theo tư thế đeo đàn (đứng)

Cách cầm đàn guitar bằng tư thế đứng đeo đàn

#1. Lựa chọn dây đeo đàn phù hợp:
Tư thế đeo đàn guitar rất phù hợp cho những buổi biểu diễn trên sân khấu, hoặc biểu diễn ngoài trời giữa đám đông người. Để có thể chơi đàn ở tư thế này thì hãy chắc chắn là bạn đã ngồi đàn rất thoải mái rồi nhé. Điều đầu tiên bạn cần có là một dây đeo đàn guitar phù hợp. Một chiếc dây đeo phù hợp sẽ là một chiếc dây đeo có 2 đầu mắc dây chắc chắn, vì nếu không bạn dễ gặp sự cố không mong muốn khi biểu diễn đó là dây đeo bị tuột khỏi đàn trong khi bạn di chuyển. Bên cạnh đó chiếc dây phải có khả năng điều chỉnh chiều dài dễ dàng, đồng thời làm bằng chất liệu mềm mại, không quá cứng dễ khiến bạn bị đau khi dây tì lên người. Bạn cũng cần phải yêu cầu tiệm đàn lắp cho mình thêm tối thiểu là một chốt đeo dây ở phần đáy đàn thì mới có thể mắc dây đeo vào đàn được.

#2. Gắn dây đeo vào đàn đúng cách:
Việc gắn dây đeo vào đàn như thế nào tùy thuộc vào việc cây đàn guitar của bạn có 1 chốt hay 2 chốt đeo. Thông thường thì những cây đàn guitar electric thường có sẵn 2 chốt đeo dây, nhưng những cây đàn guitar acoustic thì có thể có 1 chốt. Lý do là vì, người chơi đàn guitar acoustic có một lựa chọn là buộc đầu còn lại của dây đàn lên đầu cần đàn. Trong khi đối với đàn guitar electric người chơi thường để đeo đàn guitar với dây được hạ xuống khá sâu, vì như vậy khi chơi sẽ tạo cảm giác cool ngầu hơn hẳn là đeo một chiếc đàn guitar ngang ngực.

#3. Gia cố cho chốt đeo dây:
Thực sự là không có gì tệ hơn khi dây đeo đàn bị tuột khỏi chốt đeo trong quá trình bạn biểu diễn. Mà điều này rất dễ xảy ra nếu bạn không gia cố cho chốt đeo dây, vì những cây đàn guitar khá nặng trung bình 2kg với đàn acoustic và 4kg với đàn electric. Để gia cố cho chốt đeo , nếu bạn muốn chuyên nghiệp thì bạn mua hẳn một bộ StrapLock (bộ khóa chốt) để gắn vào. Còn không thì có thể sử dụng phương pháp đơn giản hơn đó là buộc thêm dây vào 2 đầu chốt

Nguồn: HỌC ĐÀN 123



Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...