Ca khúc nhân văn nhất của nhạc sĩ Anh Bằng: Người thợ săn và đàn chim nhỏ!


Ca khúc “Người thợ săn và đàn chim nhỏ” của nhạc sĩ Anh Bằng gợi cho tôi ấn tượng về trách nhiệm, về thái độ của con người đối với muôn loài và với thiên nhiên. Một ca khúc cho thấy tính nhân bản và tâm lượng lớn của Anh Bằng.

Một người thợ săn âm thầm mang súng lang thang vào rừng .

Bầu trời bình minh muôn ngàn tia nắng sớm xuyên màn sương.

Một vài cụm mây như chùm hoa trắng bay trong trời xanh,

Rất xinh và rất xinh.

Kìa một bầy nai vương sừng ngơ ngác phóng nhanh vào rừng .

Còn một bầy chim vô tình vẫn hót líu lo đùa chơi.

Nào ngờ thợ săn đang cầm cây súng bắn lên cành cây.

Chim chết chim lạc bầy

Ngay hôm sau cũng nơi này

Chim đang kêu vang gọi bầy .

Nào ngờ bên gốc cây

Người thợ săn hôm trước

Núp thân sau lùm cây.

Chim yên tâm sống vô tình,

Yêu thương nhau trên đầu cành .

Đạn vụt bay đến nhanh

Cả bầy chưa tung cánh

Xác rơi trên đất lành .

Rồi người thợ săn âm thầm mang súng mang chim trở về .

Lề đường bầy chim không thù không oán hót cho người nghe .

Rượu nồng thịt thơm bao người nâng chén no say đùa vui

Đâu biết chim ngậm ngùi

(Lời ca khúc “Người thợ săn và bầy chim nhỏ”)

Ca khúc này của nhạc sĩ Anh Bằng là một nhạc phẩm được kể chuyện theo thứ tự, lớp lang. Từ ca từ thứ nhất tới ca từ cuối cùng, người ta không thấy sự xuất hiện của một danh từ trừu tượng hay một ngôn ngữ bác học nào. Thậm chí, nó cũng không thấp thoáng ít nhiều hình ảnh trừu tượng hay khơi gợi về một triết lý thâm sâu bí hiểm nào đó. Nhưng không vì thế mà độ sâu, sức chấn động tự thân của ca khúc “Người thợ săn và bầy chim nhỏ” của Anh Bằng bị giảm sút cường độ ý nghĩa, nếu không muốn nói là ngược lại.

Tôi không biết ca khúc này của nhạc sĩ Anh Bằng có được thính giả đón nhận như ca khúc “Đêm nguyện cầu” hay không. Riêng tôi, mỗi lần nghe ca khúc này đều không tránh khỏi nghĩ ngợi.



cam-nhan-ca-khuc-nguoi-tho-san-va-dan-chim-nho-cua-nhac-si-anh-bang (1)
Ca khúc “Người thợ săn và đàn chim nhỏ” của nhạc sĩ Anh Bằng

Trong phiên khúc một, Anh Bằng đã mở ra một cảnh tượng thanh bình, chan chứa an lạc với câu: “Bầu trời bình minh muôn ngàn tia nắng sớm xuyên màn sương/ Một vài cụm mây như chùm hoa trắng bay trong trời xanh…”. Làm nền cho sự xuất hiện của phiên khúc hai “Kìa một bầy nai vương sừng ngơ ngác phóng nhanh vào rừng/ Còn một bầy chim vô tình vẫn hót líu lo đùa chơi…”. Và bất thình lình, hình ảnh người thợ săn hiện lên lạnh lùng, đầy tương phản: “Nào ngờ thợ săn đang cầm cây súng bắn lên cành cây…”, dẫn tới kết thúc đương nhiên: “Chim chết chim lạc bầy!”.

Chỉ với hai phiên khúc khởi đầu, nhạc sĩ Anh Bằng đã tài tình xây nên một kịch bản hai mặt của thiên đường và địa ngục, đầy bất ngờ, thình lình, như bên này bên kia của một cái chớp mắt.

Nhưng bi kịch không dừng lại ở đó. Thảm họa thường dành cho nó cái quyền được lặp đi lặp lại, cái quyền đi tới, nới rộng… “Ngay hôm sau cũng nơi này/ Chim đang kêu vang gọi bầy/ Nào ngờ bên góc cây/ Người thợ săn hôm trước/ Núp thân sau lùm cây”. Trong khi đó “Chim yên tâm sống vô tình/ Yêu thương nhau trên đầu cành/ Đạn vụt bay đến nhanh/ Cả bầy chưa tung cánh/ Xác rơi trên đất lành”.

Những câu trong bài hát khiến người nghe liên tưởng đến thực tế đời sống trong chiến tranh, “bầy chim nhỏ” không phải là những binh lính nơi trận tuyến, mà chính là dân lành, là phụ nữ, là trẻ thơ. Tất cả họ chỉ có một mơ ước, một khát khao duy nhất đó chính là được sống bình yên trong yêu thương và đùm bọc. Nhưng bi kịch đã tìm tới họ dù trong tay họ chẳng có lấy một khẩu súng…

Có những em bé chưa kịp lớn, những người trẻ chưa kịp sống như “cả bày chưa tung cánh” đã phải chịu cảnh “xác rơi trên đất lành”.

Theo một số nhà nghiên cứu về ảnh hưởng chiến tranh đối với dòng tân nhạc miền Nam 20 năm thì ca khúc “Người thợ săn và đàn chim nhỏ” của nhạc sĩ Anh Bằng là một trong những ca khúc mang nhiều tính nhân văn nhất.

Ngoài ra, ca khúc này của Anh Bằng còn rất thành công ở dạng kể chuyện đơn giản. Ca từ không cầu kỳ, không hoa mỹ, sâu xa. Vì thế mà khi đến với người nghe, nó có thể ở lại một cách tự nhiên, lâu dài.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...