HỢP ÂM BA TRÊN ĐÀN GUITAR


1.    Khái niệm

– Hợp âm: Là sự kết hợp của 3 âm thanh trở lên. Các âm của hợp âm được tính thứ tự từ dưới lên trên.

– Hợp âm ba: Gồm 3 âm thanh (Âm 1, Âm 3, Âm 5) được xếp chồng lên nhau theo quãng 3.

Hợp âm ba là những dạng hợp âm căn bản & thường dùng nhiều nhất trong âm nhạc Pop & Rock. Để nghiên cứu các dạng hợp âm phức tạp hơn, các bạn cần nắm chắc các vấn đề liên quan đến hợp âm ba.

2. Các dạng hợp âm ba

Hợp âm ba có 4 tính chất (4 dạng, 4 loại): Hợp âm trưởng, Hợp âm thứ, Hợp âm tăng, Hợp âm giảm. Mỗi dạng hợp âm ba có cấu tạo và màu sắc riêng.

Khi nói đến cấu tạo hợp âm là nói đến sự sắp xếp các quãng trong hợp âm đó. Sự sắp xếp các quãng được tính ở thể cơ bản (thể nền – không đảo). Sự sắp xếp các âm từ đưới lên, lần lượt là: âm 1 – âm 3 – âm 5.

Tên hợp âm gồm tên âm 1 & tính chất của hợp âm.

2.1 Hợp âm ba trưởng (Hợp âm trưởng)

– Ký hiệu: Là chữ cái ghi tên nốt được viết in hoa (X).

Ví dụ:

Hợp âm Đô trưởng: C

Hợp âm Fa trưởng: F

Hợp âm Rê trưởng: D

 – Cấu tạo:

Cấu tạo hợp âm ba trưởng

Giải thích sơ đồ:

+ Quãng từ âm 1 đến 3 là quãng 3 trưởng

+ Quãng từ âm 3 đến 5 là quãng 3 thứ

+ Quãng từ âm 1 đến 5 là quãng 5 đúng

Ví dụ:

Ví dụ về hợp âm ba trưởng

 Trong ví dụ trên, ta thấy hợp âm E trưởng có nốt G#, hợp âm A trưởng có nốt C# để phù hợp với công thức hợp âm.

2.2 Hợp âm ba thứ (Hợp âm thứ)

– Ký hiệu: Là chữ cái ghi tên nốt được viết in hoa kèm chữ “m” viết thường phía sau (Xm).

Ví dụ:

Hợp âm Đô thứ: Cm

Hợp âm Fa thứ: Fm

Hợp âm Rê thứ: Dm

Đôi khi người ta ghi bằng chữ cái ghi tên nốt viết thường (ít dùng).

– Cấu tạo:

Cấu tạo hợp âm ba thứ

Ví dụ:

Ví dụ về hợp âm ba thứ

2.3 Hợp âm ba tăng (Hợp âm tăng)

– Ký hiệu: Là chữ cái ghi tên nốt được viết in hoa kèm chữ “aug” viết thường phía sau (X aug).

Ví dụ:

Hợp âm Đô tăng: C aug

Hợp âm Fa tăng: F aug

Hợp âm Rê tăng: D aug

Hoặc đôi khi ghi chữ cái ghi tên nốt được viết in hoa kèm dấu “+” viết thường phía sau (X+).

Ví dụ:

Hợp âm Đô tăng: C+

Hợp âm Fa tăng:  F+

Hợp âm Rê tăng:  D+

– Cấu tạo:

Cấu tạo hợp âm ba tăng

Ví dụ:

Ví dụ về hợp âm ba tăng

2.4 Hợp âm ba giảm (Hợp âm giảm)

– Ký hiệu: Là chữ cái ghi tên nốt được viết in hoa kèm chữ “dim” viết thường phía sau (X dim).

Ví dụ:

Hợp âm Đô giảm: C dim

Hợp âm Fa giảm:  F dim

Hợp âm Rê giảm: D dim

Hoặc đôi khi ghi chữ cái ghi tên nốt được viết in hoa kèm dấu “” viết thường phía sau (X).

Ví dụ:

Hợp âm Đô giảm: C

Hợp âm Fa giảm:  F

Hợp âm Rê giảm:  D

– Cấu tạo:

Cấu tạo hợp âm ba giảm

Ví dụ:

Ví dụ về hợp âm ba giảm

(Nguồn: guitarcamau.wordpress.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Ca khúc “Chú Cuội” của Phạm Duy: Hóa ra là bản tình ca viết tặng vợ!
Ca khúc “Chú Cuội” của Phạm Duy: Hóa ra là bản tình ca viết tặng vợ!
[ad_1] CA KHÚC "CHÚ CUỘI" Tên ca khúc: Chú Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Năm ra đời: 1948 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thái Thanh, Ái Vân......

Tuyệt phẩm “Áo lụa Hà Đông”: Thơ và nhạc cùng hòa quyện và thăng hoa
Tuyệt phẩm “Áo lụa Hà Đông”: Thơ và nhạc cùng hòa quyện và thăng hoa
[ad_1] CA KHÚC "ÁO LỤA HÀ ĐÔNG" Tên ca khúc: Áo lụa Hà Đông Thơ: Nguyên Sa Phổ nhạc: Ngô Thụy Miên Thể loại: Nhạc trữ tình Năm sáng tác:...

Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
[ad_1] "Đằng sau mỗi bài hát luôn có một bóng hồng, bóng hồng này có thể là thật, có thể là trong mơ. Riêng bài này, tôi thừa nhận có...

Ca khúc “Duyên kiếp” – Tiếng lòng của Lam Phương về mối tình thuần khiết buổi ban sơ
Ca khúc “Duyên kiếp” – Tiếng lòng của Lam Phương về mối tình thuần khiết buổi ban sơ
[ad_1] “Duyên kiếp” là ca khúc được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác vào năm 1960, viết với mục đích trình diễn trong vở cải lương mang tên “Duyên kiếp...

Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI TÌNH MÙA ĐÔNG" Nguyên tác: Miyuki Nakajima Lời Việt "Người tình mùa đông": Anh Bằng Lời Việt "Thuyền tình trên sông": Khúc Lan Lời Việt "Còn...

Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
[ad_1] Trong một buổi gặp gỡ hàn huyên tình bạn văn nghệ, nhạc sĩ Lam Phương đã đôi lời gửi đến nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ đàn anh ông...

“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" Tên ca khúc: Áo anh sứt chỉ đường tà Thơ: Hữu Loan Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiề chiến...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
[ad_1] CA KHÚC “ĐÊM TÀN BẾN NGỰ” Tên các khúc: Đêm tàn bến Ngự Nhạc sĩ: Dương Thiệu Tước Năm phát thành: 1940 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Minh...

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ NGÔ THỤY MIÊN Tên thật: Ngô Quang Bình Nghệ danh: Đông Quân (bút danh đầu tiên); Ngô Thụy Miên Ngày sinh: 26/9/1948 Quê quán: Hải...

ÂM NHẠC THỜI KỲ BAROQUE (1600-1700)
ÂM NHẠC THỜI KỲ BAROQUE (1600-1700)
[ad_1] Vào cuối thế kỷ 16, khi tính phức điệu thời Phục hưng vẫn còn đang thịnh hành, những tiến triển mới ở Ý đã bắt đầu làm thay đổi...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
[ad_1] Gabriel Fauré sinh ngày 12/5/1845 tại thị trấn Pamiers miền Nam nước Pháp, là con út trong gia đình có sáu người con của Toussaint và Marie Fauré. Gabriel...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
[ad_1] “Mỗi nhạc sĩ Pháp đều có chút ít Massenet trong tim, cũng như mỗi nhạc sĩ Ý đều giữ chút ít Verdi hay Puccini ” – Francis Poulenc Massenet là một trong...

Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
[ad_1] "Giọt mưa trên lá" - Tuyệt phẩm được viết trong vỏn vẹn 15 - 20 phút Nhạc sĩ Phạm Duy là "cây đại thụ" của nền tân nhạc Việt...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Trong tỏa sáng rực rỡ giữa dòng chảy tân nhạc Việt như một ông vua của tiết điệu tango với nhiều nhạc phẩm để đời. Amnhac.net Nhạc...