Ca sĩ Thanh Tuyền: “Tôi không quen khi bị gọi là tượng đài, nữ hoàng hay công chúa…”


Thanh Tuyền (tên thật là Phạm Như Mai, SN 1947) là nữ danh ca nhạc vàng sống tại Mỹ. Bà thành danh vào thời kỳ hưng thịnh của nền nhạc vàng miền Nam những năm 1960 – 1975. 

Năm 1959, bà đoạt giải Thần đồng Đà Lạt với ca khúc “Nắng đẹp miền Nam” của nhạc sĩ Lam Phương. Đầu thập niên 1960, bà vừa đi học vừa đi hát ở đài phát thanh và được người cậu chỉ bảo những điều căn bản của nhạc lý. Một lần nọ, khi bà hát trên đài phát thanh ca khúc “Vọng gác đêm sương” của Mạnh Phát thì bị ông phát hiện và nhờ nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đưa về Sài Gòn nuôi dưỡng ước mơ làm ca sĩ.

Ca sĩ Thanh Tuyền từng chia sẻ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông hết lòng nâng đỡ bà. Ông đã lên chương trình đào tạo, đặt cho bà nghệ danh Thanh Tuyền (với ý nghĩa “dòng suối trong của Dalat). 

Sau 8 tháng ở Sài Gòn, bà đã có đĩa hát giới thiệu trước công chúng. Bà nhanh chóng hận được sự mến mộ của người yêu nhạc Sài Gòn. Thanh Tuyền nhanh chóng được sánh vai cùng các đàn anh đàn chị trên Đài phát thanh, trên sân khấu Đại nhạc hội, phòng trà… Và được báo giới Sài Gòn không tiếc lời khen ngợi.



ca-si-thanh-tuyen-va-chuyen-khong-quen-bi-goi-la-tuong-dai-0
Chân dung ca sĩ Thanh Tuyền

Sau khi có chỗ đứng trong làng tân nhạc, Thanh Tuyền lại được nhạc sĩ  kiêm soạn giả Viễn Châu dìu dắt tập ca vọng cổ và có những thành công nhất định. Hãng dĩa Hoa Hồng đã mời cô thu liên tiếp nhiều dĩa hát tân cổ nhạc và được giới thiệu hoan nghênh nhiệt liệt.

Từ năm 1967 – 1968, Thanh Tuyền bắt đầu hát song ca cùng ca sĩ Chế Linh và trở thành cặp song ca nhạc vàng được yêu thích nhất từ trước đến nay. Các hãng dĩa liên tục khai thác cặp đôi này, cũng như hàng loạt ca khúc được sáng tác để Chế Linh – Thanh Tuyền song ca: Con đường xưa em đi, Phút cuối, Tình bơ vơ… 

Năm 1970, Thanh Tuyền đoạt 2 giải Kim Khánh là ca sĩ được yêu thích nhất và album được yêu thích nhất trên báo Trắng Đen do khán thính giả bình chọn. Từ 1972 – 1974, theo cuộc trưng cầu ý kiến độc giả của nhật báo Trắng Đen, Thanh Tuyền đều được bình chọn là ca sĩ ăn khách nhất. 

Hầu hết công chúng và giới nghệ thuật đều khẳng định, khi cô cất tiếng hát là biết ngay đó là Thanh Tuyền, không thể trộn lẫn. Bởi cô có chất giọng đặc biệt, cách luyến láy đã trở thành thương hiệu. Cô hát theo lối bạch thanh, giọng cao vút, ngân nga, trầm bổng.

Với chất giọng trời phú cùng các kỹ thuật ca hát điêu luyện, Thanh Tuyền được mệnh danh là “tiếng hát chim Sơn Ca miền đất lạnh” của tân nhạc Việt Nam. Xét về tuổi đời, tuổi nghề và những cống hiến dành cho nhạc vàng, cô hoàn toàn xứng đáng là một tượng đài của nhạc vàng. Song cô nói rằng mình không quen với những danh hiệu xa lạ như vậy. 



ca-si-thanh-tuyen-va-chuyen-khong-quen-bi-goi-la-tuong-dai-8
Ca sĩ Thanh Tuyền không quen khi bị gọi bằng danh xưng da lạ như tượng đài, nữ hoàng, công chúa…

“Chỉ có sân khấu thì tôi mới sống được, không có sân khấu tôi không sống được. Khi lên sân khấu, tôi chỉ biết hát thôi, không còn biết gì cả. Có thầy bói còn bảo tôi: ‘Hát tới khi nào vào quan tài thì thôi'”.

“Họ dạy tôi từ nhạc lý tới cách sống, đúng theo tiên học lễ hậu học văn. Thầy tôi còn dạy, trong nghề ngày mà cứ đố kỵ thì sẽ mất duyên. Bởi vậy, ân tình của khán giả dành cho tôi, tôi nhớ mãi.

Thầy Nguyễn Văn Đông có nói với tôi một câu mà tôi nhớ mãi: ‘Ở cuộc đời này phải biết nhún nhường. Mình càng cao bao nhiêu lại càng phải hạ mình bấy nhiêu’. 

Bởi vậy, bây giờ người ta cứ gọi tôi là tượng đài, nữ hoàng hay công chúa gì đó, tôi không quen, Tới bây giờ, trải qua 54 năm đi hát, tôi chưa bao giờ nghĩ mình là siêu sao. Các đồng nghiệp mà thành công là tôi vui”. 



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
[ad_1] Cách tạo đoạn riff của riêng bạn Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích...

Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...

Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
[ad_1] Phạm Duy (1921 - 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MILY BALAKIREV (1837 – 1910)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MILY BALAKIREV (1837 – 1910)
[ad_1] Tại Saint Petersburg, Nga vào giữa thế kỷ 19 xuất hiện một nhóm nhà soạn nhạc, những người đã tụ họp cùng nhau vì cùng chung một tâm huyết...

Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ ĐAN TRƯỜNG Tên thật: Ngô Đức Vân Quỳnh Nghệ danh: Đan Trường Ngày sinh: 1919 – 2011 Quê quán: Bắc Giang Nghề nghiệp:...