Ca sĩ Elvis Phương và Ban Phượng Hoàng – Một thời vàng son của nhạc trẻ Sài Gòn

21/01/2025.


Trong phong trào nhạc trẻ Sài Gòn thời kỳ đầu thập niên 1970, Ban Phượng Hoàng có một vai trò rất quan trọng và đặc biệt.

Dù được khởi phát từ cuối những năm 1950, rồi bùng nổ từ năm 1965 khi quân đội Mỹ đổ vào Nam Việt Nam, nhưng nhạc trẻ Miền Nam khi đó vẫn là những ban nhạc trẻ hầu hết là mang tên nước ngoài, hát nhạc nước ngoài tại các club Mỹ để phục vụ cho lính viễn chinh Hoa Kỳ nghe.

Thời gian sau đó, các nhạc sĩ Trường Kỳ, Nam Lộc, Vũ Xuân Hùng… tiên phong trong việc đặt lời Việt cho nhạc nước ngoài để phục vụ cho nhu cầu nghe nhạc của giới trẻ người Việt, chứ không còn là phục vụ cho người Mỹ nữa.

Năm 1965, nhạc sĩ Lê Hựu Hà thành lập một ban nhạc mang tên Việt là Hải Âu, sáng tác những bài ca thuần Việt cho riêng mình, không theo giai điệu sẵn có của phương Tây như các đồng nghiệp khác.

Tuy nhiên thời điểm đó, cơn lốc của những bài nhạc ngoại đang làm chao đảo cả toàn cầu đã cuốn theo cả giới trẻ Sài Gòn, nên dĩ nhiên nhạc của một chàng trai chưa tròn 20 tuổi như Lê Hựu Hà chưa thể chinh phục được khán giả, và ban nhạc Hải Âu cũng thất bại.

Không nản chí, nhạc sĩ Lê Hựu Hà vẫn nung nấu ý muốn tái lập một ban nhạc thuần Việt, sáng tác và hát nhạc Việt. Không lâu sau, ông đã gặp được một người đồng chí hướng, đó chính là nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang. Hai người nhạc sĩ trẻ sinh hoạt văn nghệ với nhau một thời gian trước khi tụ tập đủ thành viên để chính thức ra mắt Ban Phượng Hoàng vào ngày 15/6/1971 tại phòng trà Đêm Màu Hồng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

Thời kỳ đầu, các thành viên của Ban Phượng Hoàng gồm 2 thành viên nòng cốt là Nguyễn Trung Cang organ, Lê Hựu Hà guitar cùng với Như Khiêm bass, Trung Vinh trống, ca sĩ có Mai Hoa (nữ) và Hoài Khanh (nam). Tuy nhiên Mai Hoa không tham gia được lâu vì bận hát ở các club Mỹ.

Ban Phượng Hoàng chủ yếu hát nhạc do 2 nhạc sĩ chính của nhóm là Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang sáng tác. Nhạc của 2 nhạc sĩ này khá giống nhau, nhưng Lê Hựu Hà thường mang tính lạc quan hơn, còn nhạc của Nguyễn Trung Cang đa số là u uẩn. Những ca khúc thuần Việt của Ban Phượng Hoàng thời điểm đó mang tính đột phá trong làng nhạc Sài Gòn đang chủ yếu là những bài tình ca lãng mạn, hoặc nhạc tình cảm sầu bi, và lời nhạc khác lạ, mang hơi hướm của chủ nghĩa hiện sinh ẩn sau những giai điệu rộn rã đó đã được giới trẻ Sài Gòn dần đón nhận, được xem là đặt nền móng đầu tiên cho rock Việt phát triển vào 20 năm sau đó.

Tuy nhiên, khi vừa mới ra mắt, Ban Phượng Hoàng đã chọn địa điểm là phòng trà Đêm Màu Hồng, không phải là môi trường thích hợp cho nhạc trẻ, vì không mấy khi sinh viên – học sinh vào phòng trà nghe nhạc, và họ cũng không đủ tiền để vào những nơi sang trọng đó. Nhạc cho sinh viên – thanh niên phải là sân trường đại học, sân khấu ngoài trời, nơi có thể tiếp cận được số lượng đông đảo khán giả cùng hòa nhịp theo những giai điệu sôi động. Tuy nhiên những sân chơi như vậy không có thường xuyên, nên Ban Phượng Hoàng dời sang hoạt động ở các phòng trà khác là Queen Bee hoặc Maxim’s.

Đi cùng với sự thay đổi đó là thời kỳ biến động thành viên trong ban Phượng Hoàng. Vì Hoài Khanh là ca sĩ riêng của Đêm Màu Hồng nên rời nhóm, thay vào đó là Duy Quang trong một thời gian rất ngắn, sau đó là một nam ca sĩ tên Huỳnh, rồi cuối cùng là Elvis Phương, người đã đẩy danh tiếng của Ban Phượng Hoàng lên một đỉnh cao mới.

Elvis Phương kể lại, một hôm đến hát ở Queen Bee, ông thấy có một người đứng nhìn mình có vẻ ngập ngừng. Một lúc sau, có vẻ như người đó đã lấy hết can đảm đến bắt chuyện, tự giới thiệu là nhạc sĩ Lê Hựu Hà, và đưa ca khúc mới vừa sáng tác mang tên Yêu Em và nhờ Elvis Phương hát. Bài hát này được nhạc sĩ viết tặng cho người bạn gái: “Yêu em vì ta ghét buồn, yêu em vì ta ghét hờn…”


Elvis Phương hát Yêu Em trước 1975

Elvis đã đồng ý, nhận lời hát và thu thanh bài hát. Thời gian sau đó, khi Yêu Em đã thành bài hit, nhạc sĩ Lê Hựu Hà đến gặp Elvis Phương để nói lời cám ơn, và tiết lộ rằng chính nhờ bài hát này mà nhạc sĩ được nên duyên vợ chồng với người bạn gái. Lúc này Lê Hựu Hà cũng ngỏ lời mời Elvis Phương tham gia vào ban Phượng Hoàng.

Từ đó, nhóm thành viên thường xuyên nhất của Ban Phượng Hoàng là ca sĩ Elvis Phương, 2 nhạc sĩ sáng tác chính ca khúc cho nhóm là Lê Hựu Hà (guitar) và Nguyễn Trung Cang (organ), Trung Vinh trống, Lê Huy bass.

Năm thành viên này đã cùng nhau xuất hiện hầu hết các bản thu thanh mà hiện nay chúng ta nghe được trong các băng nhạc do nhạc sĩ Ngọc Chánh thực hiện thập niên 1970 là băng Nhạc Trẻ, Shotguns, Thanh Thúy.

Sau đây, mời các bạn nghe lại những bản thu âm đó:


Elvis Phương và Ban Phượng Hoàng

Thời gian này, Ban Phượng Hoàng vẫn cùng nhau biểu diễn ở phòng trà, nhiều nhất là ở Maxim’s của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Tuy nhiên như đã nói ở trên, môi trường phòng trà ca nhạc hoàn toàn không phù hợp với loại nhạc của Ban Phượng Hoàng, nên những tiết mục của họ nhận được rất ít sự hưởng ứng, nhưng họ vẫn chấp nhận hát để “giữ lửa”, để các thành viên vẫn có nơi để trình diễn.

Sự kiện quan trọng nhất đưa tên tuổi Ban Phượng Hoàng đến với khán giả thực sự của họ, là những đám đông ở đại hội nhạc trẻ tại sân trường Taberd, quy tụ hầu hết ban nhạc trẻ nổi tiếng nhất Sài Gòn thời đó.

Ban Phượng Hoàng tồn tại đến năm 1975 thì tan rã theo sự sụp đổ của Sài Gòn.

Danh sách những ca khúc của Ban Phượng Hoàng do 2 nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà sáng tác trước 1975 (xếp theo alphabet)

  1. Bài Ca Ngông – Nguyễn Trung Cang
  2. Bài Hát Cho Người Tuổi Trẻ – Lê Hựu Hà
  3. Biệt Khúc – Nguyễn Trung Cang
  4. Buồn Mà Chi – Nguyễn Trung Cang
  5. Chiều Về – Lê Hựu Hà
  6. Còn Nhìn Nhau Hôm Nay – Nguyễn Trung Cang
  7. Dáng Xưa Đà Lạt – Nguyễn Trung Cang
  8. Đêm Dài – Nguyễn Trung Cang
  9. Đôi Khi Ta Muốn Khóc – Lê Hựu Hà
  10. Đưa Em Vào Luân Vũ – Nguyễn Trung Cang
  11. Hãy Ngước Mặt Nhìn Đời – Lê Hựu Hà
  12. Hãy Nhìn Xuống Chân – Lê Hựu Hà
  13. Hãy Vui Lên Bạn Ơi – Lê Hựu Hà
  14. Hát Về Cuộc Sống Hôm Nay Và Ngày Mai – Lê Hựu Hà
  15. Huyền Thoại Người Con Gái – Lê Hựu Hà
  16. Hương Thừa – Nguyễn Trung Cang
  17. Kiếp Du Ca – Nguyễn Trung Cang
  18. Kho Tàng Của Chúng Ta – Nguyễn Trung Cang
  19. Lời Người Điên – Lê Hựu Hà
  20. Mặt Trời Đã Lên – Lê Hựu Hà
  21. Mặt Trời Đen – Nguyễn Trung Cang
  22. Một Giấc Mơ – Nguyễn Trung Cang
  23. Phiên Khúc Mùa Đông – Lê Hựu Hà
  24. Sống Cho Qua Hôm Nay – Nguyễn Trung Cang
  25. Thương Nhau Ngày Mưa – Nguyễn Trung Cang
  26. Tình Nhân Loại, Thú Thiên Nhiên – Nguyễn Trung Cang
  27. Tình Như Sương Khói – Nguyễn Trung Cang
  28. Tôi Muốn – Lê Hựu Hà
  29. Xin Một Bóng Mát Bên Đường – Nguyễn Trung Cang
  30. Xuân Vui Ca – Ký tên Phượng Hoàng
  31. Yêu Đời Và Yêu Người – Lê Hựu Hà
  32. Yêu Em – Lê Hựu Hà


băng nhạc tiếng hát Elvis Phương và Ban Phượng Hoàng

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Cần cấm biểu diễn mọi hình thức với nghệ sĩ lệch chuẩn?
Cần cấm biểu diễn mọi hình thức với nghệ sĩ lệch chuẩn?
[ad_1] Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM vừa có công văn gửi đến các cơ quan liên quan, đề nghị tăng cường quản lý và chấn chỉnh...

Á hậu Quỳnh Châu hôn chồng chủ tịch đắm say trong lễ vu quy
Á hậu Quỳnh Châu hôn chồng chủ tịch đắm say trong lễ vu quy
[ad_1] Sáng 25/10, sau lễ hôn phối tại Nhà thờ Tân Định, TPHCM, á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu và doanh nhân Nguyễn Ngọc Phát (Phát Nguyễn) tiếp tục hành...

Nguyễn Hùng Còn gì đẹp hơn nhút nhát đến khó tin
Nguyễn Hùng Còn gì đẹp hơn nhút nhát đến khó tin
[ad_1] Diễn viên Nguyễn Hùng - vai Hải trong phim Mưa đỏ cho biết khi viết ca khúc Còn gì đẹp hơn không có động cơ gì đặc biệt, viết trong...

MC Mai Ngọc sống như ‘bà hoàng’ trong lâu đài nhà chồng ở Bắc Ninh
MC Mai Ngọc sống như ‘bà hoàng’ trong lâu đài nhà chồng ở Bắc Ninh
[ad_1] Sau khi kết hôn lần hai vào cuối năm 2024, MC Mai Ngọc đang tận hưởng những tháng ngày làm mẹ bỉm sữa đầy hạnh phúc. MC xinh đẹp...

NSND, Đại tá Vi Hoa: Từ cô gái nghèo đi xe thủng lốp đến ‘huyền thoại biên phòng’
NSND, Đại tá Vi Hoa: Từ cô gái nghèo đi xe thủng lốp đến ‘huyền thoại biên phòng’
[ad_1] Ở một quán cà phê Hà Nội trong những ngày tháng 9 lịch sử, NSND Vi Hoa xuất hiện giản dị vẫn rạng rỡ. Ở tuổi 60, giọng nói...

Bolero và người miền Tây
Bolero và người miền Tây
[ad_1] “Qua bến nước xưa lá hoa về chiều. Lạnh lùng mềm đưa trong nắng lưa thưa" và tiếp theo là “Những đồi hoa sim ơi những đồi hoa sim...

Sắc vóc nữ sinh 22 tuổi vừa đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025
Sắc vóc nữ sinh 22 tuổi vừa đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025
[ad_1] Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025 diễn ra tối 25/10 tại Bắc Ninh, quy tụ 28 thí sinh nổi bật từ khắp cả...

Ngô Kiến Huy gây tranh cãi, em trai Quang Hùng bị chê ở ‘Anh trai say hi’
Ngô Kiến Huy gây tranh cãi, em trai Quang Hùng bị chê ở ‘Anh trai say hi’
[ad_1] Khép lại live stage 2 với không "anh trai" nào bị loại, tập 6 của Anh trai say hi 2025 mở đầu live stage 3 với concept thập niên...

Diễn viên Lâm Vỹ Dạ tiết lộ về lời mời ‘cảnh nóng’ và chuyện ông xã hay… khóc
Diễn viên Lâm Vỹ Dạ tiết lộ về lời mời ‘cảnh nóng’ và chuyện ông xã hay… khóc
[ad_1] Chương trình truyền hình thực tế Trường học siêu sao gồm 18 tập, dự kiến phát sóng ngày 30/10 trên các kênh HTV7, QPVN, SCTV6, Đài Hà Nội... Các nghệ sĩ...

Món quà đặc biệt chồng Tây tặng ca sĩ Hiền Nguyễn trên sóng VTV
Món quà đặc biệt chồng Tây tặng ca sĩ Hiền Nguyễn trên sóng VTV
[ad_1] Ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano và nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền là hai khách mời của Khách sạn 5 sao phát sóng trưa 26/10 trên VTV3.   Hiền...