Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời “Bâng khuâng chiều nội trú”- ca khúc nổi tiếng nhất của Nguyễn Trung Cang


CA KHÚC “BÂNG KHUÂNG CHIỀU NỘI TRÚ”

  • Thơ: Hoài Mỹ
  • Sáng tác: Nguyễn Trung Cang
  • Thể loại: Nhạc vàng
  • Năm ra đời: 1981
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc

Ca khúc “Bâng khuâng chiều nội trú” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Tên tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang gắn liền với ban nhạc Phượng Hoàng lừng danh một thời. Ông thuộc nhóm nhạc sĩ tiên phong trong phong trào nhạc trẻ thập niên 1970. Ông sáng tác “khỏe” trong giai đoạn trước 1975 với các tác phẩm nổi bật như: Thương nhau ngày mưa, Bước tình hồng, Mặt trời đen…

Sau năm 1975, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang có sáng tác nhưng số lượng rất khiêm tốn. Hai ca khúc nổi bật ở giai đoạn này là “Bâng khuâng chiều nội trú” và “Còn yêu em mãi”. Trong đó, “Bâng khuâng chiều nội trú” được xem là ca khúc hay nhất của ông ở giai đoạn sau 1975.

Ca khúc “Bâng khuâng chiều nội trú” không chỉ ấn tượng bởi lời ca, giai điệu mà còn khiến người nghe tò mò bởi hoàn cảnh sáng tác khá đặc biệt. Được biết, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang viết ca khúc này vào năm 1981. Khi đó ở Việt Nam đang “cấm đoán nhạc vàng” nên ông đã gửi bài hát ra nước ngoài. Bài hát này đã được Tuấn Ngọc thể hiện và nhanh chóng trở nên nổi tiếng… Sau đó, “Bâng khuâng chiều nội trú” ngược dòng trở về Việt Nam. Cũng vì ca khúc được phổ biến trước ở nước ngoài nên không ít người nhầm tưởng nó ra đời trước năm 1975.

“Bâng khuâng chiều nội trú” là ca khúc được yêu thích nhất của sinh viên hơn 30 năm trước với câu chuyện về hoàn cảnh ra đời khá thú vị. Câu chuyện bắt đầu từ hai bài thơ được một thiếu nữ trường Luật viết trong buổi chiều mưa tầm tã năm 1981. Bạn trai của cô gái này là bạn thân của Nguyễn Trung Cang. Mối quan hệ bắc cầu này đã dẫn đến sự ra đời của bài hát “Bâng khuâng chiều nội trú”. 



hoan-canh-ra-doi-bang-khuang-chieu-noi-tru-cua-nguyen-trung-cang-0
Hoài Mỹ – tác giả bài thơ “Bâng khuâng chiều nội trú” và “Mưa” (Ảnh chụp năm 1981)

Người viết bài thơ “Bâng khuâng chiều nội trú” (được nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang lấy cảm hứng soạn ra phần đầu bài hát) và “Mưa” (được đưa vào đoạn B trong cấu trúc A – B của bài hát) là cô sinh viên Hoài Mỹ – khi đó là sinh viên trường Tư pháp TP Hồ Chí Minh (nay là ĐH Luật). Năm đó, cô làm thơ vui theo cảm xúc của tuổi trẻ. 

Sau nhiều năm trôi qua kể từ ngày bài thơ và bài hát ấy ra đời, Hoài Mỹ gần như quên bẵng câu chuyện chiều mưa ký túc xá năm ấy. Đến một ngày, khi cô đang làm việc ở Long Xuyên (An Giang) thì nghe được bài hát trong quán cà phê qua giọng ca Tuấn Ngọc và nhớ lại là sau 2 bài thơ ra đời, anh Phương Thái (người yêu sau là chồng) đã đưa cho nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang xem và nhạc sĩ đã thích thú rồi phổ nhạc bài thơ này. 

Hoài Mỹ còn nhớ là cô đã được xem bản thảo gốc với nét bút của Nguyễn Trung Cang. Nhưng ở thời điểm ấy, những ca khúc như “Bâng khuâng chiều nội trú” không có chỗ trên sân khấu ca nhạc vì bị quy là “nhạc tiểu tư sản”. 

Nếu để so sánh thì lời thơ ban đầu khác khá xa so với lời bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang. Dưới đây là lời thơ được trích theo trí nhớ của Hoài Mỹ:

Bài thơ “Bâng khuâng chiều nội trú”

Chiều nội trú bâng khuâng

Trong đôi mắt anh học viên tư pháp

Tôi bắt gặp cái nhìn

Dù tôi đi gần

Dù tôi đi xa

Cái nhìn ấy suốt đời tôi nhớ

Ôi! Cái nhìn thân thuộc quá

Một cái nhìn làm tôi lớn khôn lên

Bài thơ “Mưa”

Mưa đầu mùa hạt nhỏ long lanh

Mưa tí tách giọt dài giọt vắn

Mưa hỡi mưa ơi có bao giờ nhớ nắng

Sao em buồn lại nhớ thương anh

Mưa tình đầu nghe rất mong manh

Mưa quấn quýt thì thầm trên ngói

Anh có nghe mưa tưởng chăng lời em nói

Rất nồng nàn tha thiết yêu anh

Như tiếng hát anh xưa

Tiếng hát êm đềm

Như mưa hôm nay

Mưa âm thầm gợi nhớ

Như em yêu anh em buồn vô cớ

Như anh rất gần mà anh rất xa

Cũng theo Hoài Mỹ, bài thơ “Bâng khuâng chiều nội trú” có một nhân vật chính khác ngoài cô, đó là anh bạn cùng trường, học trước 1 khóa. Một chiều mưa đến chơi phòng Hoài Mỹ trong khu nội trú. Và ánh mắt của anh, cái nhìn của anh trong cơn mưa rả rích đã khiến Hoài Mỹ tức cảnh sinh… thơ. Và đó là hoàn cảnh ra đời của bài thơ.

Còn với bài thơ “Mưa” lại là một trạng thái cảm xúc khác. Đây là bài thơ dành cho người yêu. Anh bạn tự pháp ngày đó tên là Chánh, hiện đang công tác ở tòa án. Còn Hoài Mỹ hiện không làm trong ngành tư pháp. Mỗi khi nghe lại bài hát này, Hoài Mỹ thấy nhớ thời sinh viên, nhớ tình bạn giữa cô, anh Thái và Nguyễn Trung Cang. Đó là kỷ niệm đẹp thời thanh xuân của mỗi người.

“Bâng khuâng chiều nội trú” – ca khúc nói thay tiếng lòng của sinh viên nội trú năm xưa

Như đã chia sẻ, “Bâng khuâng chiều nội trú” là ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang sau năm 1975. Qua tiếng hát của Tuấn Ngọc, ca khúc dường như nói thay nỗi lòng của hàng vạn sinh viên ký túc xá:

“Chiều nội trú bâng khuâng như đôi mắt ai ngày nào tao ngộ

Chiều nội trú bâng khuâng như đôi mắt ai vời vợi tha thiết

Ánh mắt thật gần mà cũng thật xa

Ôi yêu thương quá ánh mắt êm đềm

Mong tình yêu cho hồn trở lớn khôn thêm…”

Không gian chiều nội trú chở theo những cảm xúc của thuở bắt đầu mơ mộng, biết buồn, biết nhớ. Có một chiều nội trú xa xăm tơ tưởng. Để rồi khi bất chợt nhận ra ánh mắt ai da diết quá khiến lòng bồi hồi đến lạ, vừa trông chờ, vừa nghi vấn. Lúc này, tâm hồn tựa như cánh cửa được đẩy ra để đón nhận những rung động đầu đời đang chớm nở.



hoan-canh-ra-doi-bang-khuang-chieu-noi-tru-cua-nguyen-trung-cang-7
Bâng khuâng chiều nội trú

Nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang đã dùng giai điệu dịu dàng mà dè dặt, ngọt ngào nhưng thoáng chút ưu tư để mở đầu cho ca khúc “Bâng khuâng chiều nội trú”. Cách này như để khơi gợi lại cái thuở ban đầu lưu luyến trong miền hoài niệm riêng của mỗi người. Giữa khung trời nội trú, một tâm hồn bẽn lẽn dại khờ đang trở mình biết suy tư:

“Là một thoáng mây bay trong đôi mắt ai một ngày nắng đẹp

Là một thoáng giăng mây trong đôi mắt ai một ngày u ám

Ánh mắt mơ hồ phủ kín hồn tôi

Nghe sao chới với có thể quên người

Mưa chiều nay cho hồn tôi luống bâng khuâng…”

Trong chiều bâng khuâng, “đôi mắt ai” trở nên thân thuộc quá, tình cảm trong sáng ấy từ sự chớm nở dần thành sâu đậm. Mắt ai vui thì hồn ta trong trẻo, mắt ai buồn thì hồn ta u ám. 

Không còn là những xao động nhất thời, ánh mắt yêu thương giờ đã ngập tràn cả cảm xúc tương tư. Ôi, ánh mắt lãng đãng như mây trời, mây mê say sưa, níu bước ai trong chiều mưa. Không rõ cơn mưa đầu mùa là khách thể đồng cảm, góp thêm nỗi da diết hay chính là chủ thể trữ tình đang rì rào trong man mác bâng khuâng:

“Mưa đầu mùa hạt nhỏ long lanh

Mưa quấn quít giọt dài giọt vắn

Mưa hỡi mưa ơi có bao giờ nhớ nắng

Sao ta buồn lại nhớ thương nhau

Mưa tình đầu nghe rất mong manh

Mưa tí tách thì thầm trên ngói

Em có nghe mưa tưởng chăng lời anh nói

Rất nồng nàn ngọt tiếng: yêu em…”

Chẳng có chiều nào miên man bằng chiều mưa nội trú, lặng nhìn mưa rơi, lặng nghe tiếng tí tách, lòng bồi hồi thầm ghen với những hạt mưa nhỏ có đôi, đang rì rào ca khúc tự tình. Để rồi, mượn âm thanh ấy để nói về chút tương tư đầu đời, gửi lời nhớ thương.

Nhạc vừa réo rắt, vừa vui say, vừa nồng nàn, dịu nhẹ như mối tình đầu trong khung cảnh ký túc, làm dâng trào những cảm xúc vụng dại lãng mạn vô cùng… Từ trong khoảng xa xôi chợt về ánh mắt mê đắm năm cũ. Và biết đâu trong chiều mưa nào đó, ta lại thành ta của ngày xưa cũ, giũ đi những oằn nặng của đời, để tâm hồn bay bổng cùng những thanh âm dào dạt yêu thương…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...