CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU

Cách tạo đoạn riff của riêng bạn

Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích nhất. Khi bạn chơi một đoạn riff hoặc solo phổ biến, hãy sử dụng bộ chỉnh âm để xác định các nốt khác nhau của bài hát và khi bạn luyện tập, hãy luôn phân tích sâu về bản nhạc đó. Khi bạn chơi tốt hơn, hãy bắt đầu ứng biến các nốt bổ sung hoặc các nốt khác, điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho việc viết nốt của riêng mình.

Tiến trình hợp âm

Giống như nhịp trống và âm trầm, tiến trình hợp âm được chia sẻ trong nhiều bài hát. Bạn có thể bắt đầu tạo các đoạn riff bằng cách sử dụng các tiến trình hợp âm phổ biến này.

  • I-IV-V hoặc I-IV-IV hoặc i-vi-v
  • IV-vi-IV
  • vi-IV-IV
  • ii-VI
  • !-bVII-IV
  • I-vi-ii-V
  • VII-I
  • I-III-IV-bV-IV
  • I-III-VII

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tiến trình hợp âm mà bạn cần thì hãy thử sử dụng chính những tiến trình hợp âm đó trong các bài hát nổi tiếng. Chỉ cần đảm bảo thay đổi giai điệu và các dòng dẫn khác. Hãy thử chơi các tiến trình này dưới dạng hợp âm guitar mở , lên phím đàn hoặc thậm chí ở các giai điệu khác nhau như Drop D, Standard D, Half-step, open G, v.v. Thông thường trong metal và punk, chúng tôi sử dụng các hợp âm điện đơn giản trên các dây bass thấp hơn, ví dụ I5-III5-VII5.

Khi bạn đã nắm được tiến trình hợp âm cơ bản, bạn có thể chuyển sang các hợp âm mở rộng như hợp âm thứ 7, thứ 9, hợp âm sus, v.v. Hãy thử các phần mở rộng hợp âm khác nhau để giúp định hình hợp âm và xây dựng các đoạn riff. Chuỗi hợp âm bạn chọn chỉ đơn giản là bộ xương của bài hát, từ đó bạn phải biến nó thành một đoạn riff hoặc lead guitar độc đáo. Bạn cũng có thể sử dụng biểu đồ hợp âm ghi-ta để giúp bạn bấm ngón cho những hợp âm nâng cao hơn này.

Sử dụng hệ thống đánh số Circle of Fifths và Nashville của bạn và chơi các phím phù hợp nhất với giọng nói hoặc phong cách của bạn. Cũng rất hữu ích nếu có một máy đánh trống hoặc rãnh đệm để gây nhiễu cùng với tiến trình hợp âm. Bạn muốn nguồn sáng tạo tuôn trào, vì vậy hãy tìm một chuỗi hợp âm hay và chơi nó theo nhiều giai điệu và nhịp điệu khác nhau.

Một đoạn Riff guitar giúp biến một bài hát đơn giản thành một thứ gì đó đáng nhớ hơn

Sử dụng Arpeggios và Scales để tạo một Solo

Khi bạn chơi những đoạn hợp âm và đoạn riff này, những ý tưởng độc tấu ban đầu hay nhất đến từ hợp âm rải. Đây là cách chơi từng nốt của hợp âm theo nhiều kiểu khác nhau và là yếu tố chính của các bản độc tấu guitar và heavy metal. Tất nhiên, các thể loại như dân ca và nhạc pop cũng sử dụng hợp âm rải chậm hơn, vì đây là một kỹ thuật hữu ích cho phép bàn tay đang chơi phím của bạn giữ nguyên vị trí trong khi bạn chọn các nốt đơn.

Tìm một thang âm phù hợp

Nếu bạn không biết nhiều về lý thuyết âm nhạc, bạn luôn có thể dễ dàng tìm kiếm các thang âm và chế độ chơi guitar phù hợp với tiến trình hợp âm cụ thể của mình. Ban đầu, hãy tuân theo thang âm phù hợp và tránh bất kỳ ghi chú nào không phù hợp. Sau này khi bạn tiến bộ, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với các nốt khác nhau nhưng hãy làm cho nó dễ dàng ngay từ đầu.

Bạn cũng có thể làm điều này ngược lại bằng cách tạo một bản độc tấu với bất kỳ thang âm ngẫu nhiên nào và sau đó xây dựng tiến trình hợp âm xung quanh thang âm đó. Quá trình này hoạt động tương tự khi bạn bật một bản nhạc nền hoặc nhịp điệu thích hợp cho thể loại của mình và bắt đầu di chuyển xung quanh thang âm hoặc chế độ. Bất kể phương pháp nào, hãy chú ý đến các ghi chú của thang âm và các quãng. Hãy thử sử dụng công cụ tìm tỷ lệ để tạo các đoạn trích từ đó.

Khoảng cách giữa mỗi quãng thường có một âm thanh độc đáo và bạn có thể sử dụng chúng như một hướng dẫn cảm xúc sơ bộ về nơi bạn nên solo. Heavy metal thường sử dụng âm thứ, pop và rock sử dụng âm trưởng, mỗi âm giai có thể mang đến một sự rung cảm cụ thể cho phong cách âm nhạc, bao gồm cả âm giai ngũ cung . Bạn càng hiểu rõ hơn về cách các nốt liên quan với nhau sẽ giúp bạn dễ dàng ứng biến giữa các đoạn riff.

Bắt đầu đơn giản với Guitar Solo của bạn

Nếu bạn chưa quen với ghi-ta, ban đầu hãy giữ cho các nốt đã thêm của bạn đơn giản, hãy thử sử dụng các dòng âm trầm giảm dần và tăng dần ở giữa các hợp âm bạn chơi. Khi bạn đã thành thạo trong việc chọn ra những giai điệu cụ thể, hãy bắt đầu di chuyển lên trên cần đàn và chơi những dòng dẫn đầu với những hợp âm chặn. Hầu hết các đoạn độc tấu guitar diễn ra ở nốt giữa và nốt cao hơn, vì vậy hãy đảm bảo bạn làm quen với nhiều thứ hơn là chỉ hợp âm mở.

Ghi lại bản thân bạn đang chơi một đoạn hợp âm hoặc đoạn riff rất cơ bản mà bạn đã tạo, sau đó sử dụng đoạn lặp đó để thực hành độc tấu. Bạn sẽ biết thang âm hoặc nốt nhạc của mình có hoạt động hay không nếu âm thanh tốt. Bên cạnh việc biết nơi để di chuyển tiếp theo với thang âm hoặc hợp âm rải, chúng ta cũng phải sử dụng đôi tai của mình để đảm bảo rằng phần độc tấu phù hợp với đoạn riff.

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)

 

Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...