CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU

Cách tạo đoạn riff của riêng bạn

Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích nhất. Khi bạn chơi một đoạn riff hoặc solo phổ biến, hãy sử dụng bộ chỉnh âm để xác định các nốt khác nhau của bài hát và khi bạn luyện tập, hãy luôn phân tích sâu về bản nhạc đó. Khi bạn chơi tốt hơn, hãy bắt đầu ứng biến các nốt bổ sung hoặc các nốt khác, điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho việc viết nốt của riêng mình.

Tiến trình hợp âm

Giống như nhịp trống và âm trầm, tiến trình hợp âm được chia sẻ trong nhiều bài hát. Bạn có thể bắt đầu tạo các đoạn riff bằng cách sử dụng các tiến trình hợp âm phổ biến này.

  • I-IV-V hoặc I-IV-IV hoặc i-vi-v
  • IV-vi-IV
  • vi-IV-IV
  • ii-VI
  • !-bVII-IV
  • I-vi-ii-V
  • VII-I
  • I-III-IV-bV-IV
  • I-III-VII

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tiến trình hợp âm mà bạn cần thì hãy thử sử dụng chính những tiến trình hợp âm đó trong các bài hát nổi tiếng. Chỉ cần đảm bảo thay đổi giai điệu và các dòng dẫn khác. Hãy thử chơi các tiến trình này dưới dạng hợp âm guitar mở , lên phím đàn hoặc thậm chí ở các giai điệu khác nhau như Drop D, Standard D, Half-step, open G, v.v. Thông thường trong metal và punk, chúng tôi sử dụng các hợp âm điện đơn giản trên các dây bass thấp hơn, ví dụ I5-III5-VII5.

Khi bạn đã nắm được tiến trình hợp âm cơ bản, bạn có thể chuyển sang các hợp âm mở rộng như hợp âm thứ 7, thứ 9, hợp âm sus, v.v. Hãy thử các phần mở rộng hợp âm khác nhau để giúp định hình hợp âm và xây dựng các đoạn riff. Chuỗi hợp âm bạn chọn chỉ đơn giản là bộ xương của bài hát, từ đó bạn phải biến nó thành một đoạn riff hoặc lead guitar độc đáo. Bạn cũng có thể sử dụng biểu đồ hợp âm ghi-ta để giúp bạn bấm ngón cho những hợp âm nâng cao hơn này.

Sử dụng hệ thống đánh số Circle of Fifths và Nashville của bạn và chơi các phím phù hợp nhất với giọng nói hoặc phong cách của bạn. Cũng rất hữu ích nếu có một máy đánh trống hoặc rãnh đệm để gây nhiễu cùng với tiến trình hợp âm. Bạn muốn nguồn sáng tạo tuôn trào, vì vậy hãy tìm một chuỗi hợp âm hay và chơi nó theo nhiều giai điệu và nhịp điệu khác nhau.

Một đoạn Riff guitar giúp biến một bài hát đơn giản thành một thứ gì đó đáng nhớ hơn

Sử dụng Arpeggios và Scales để tạo một Solo

Khi bạn chơi những đoạn hợp âm và đoạn riff này, những ý tưởng độc tấu ban đầu hay nhất đến từ hợp âm rải. Đây là cách chơi từng nốt của hợp âm theo nhiều kiểu khác nhau và là yếu tố chính của các bản độc tấu guitar và heavy metal. Tất nhiên, các thể loại như dân ca và nhạc pop cũng sử dụng hợp âm rải chậm hơn, vì đây là một kỹ thuật hữu ích cho phép bàn tay đang chơi phím của bạn giữ nguyên vị trí trong khi bạn chọn các nốt đơn.

Tìm một thang âm phù hợp

Nếu bạn không biết nhiều về lý thuyết âm nhạc, bạn luôn có thể dễ dàng tìm kiếm các thang âm và chế độ chơi guitar phù hợp với tiến trình hợp âm cụ thể của mình. Ban đầu, hãy tuân theo thang âm phù hợp và tránh bất kỳ ghi chú nào không phù hợp. Sau này khi bạn tiến bộ, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với các nốt khác nhau nhưng hãy làm cho nó dễ dàng ngay từ đầu.

Bạn cũng có thể làm điều này ngược lại bằng cách tạo một bản độc tấu với bất kỳ thang âm ngẫu nhiên nào và sau đó xây dựng tiến trình hợp âm xung quanh thang âm đó. Quá trình này hoạt động tương tự khi bạn bật một bản nhạc nền hoặc nhịp điệu thích hợp cho thể loại của mình và bắt đầu di chuyển xung quanh thang âm hoặc chế độ. Bất kể phương pháp nào, hãy chú ý đến các ghi chú của thang âm và các quãng. Hãy thử sử dụng công cụ tìm tỷ lệ để tạo các đoạn trích từ đó.

Khoảng cách giữa mỗi quãng thường có một âm thanh độc đáo và bạn có thể sử dụng chúng như một hướng dẫn cảm xúc sơ bộ về nơi bạn nên solo. Heavy metal thường sử dụng âm thứ, pop và rock sử dụng âm trưởng, mỗi âm giai có thể mang đến một sự rung cảm cụ thể cho phong cách âm nhạc, bao gồm cả âm giai ngũ cung . Bạn càng hiểu rõ hơn về cách các nốt liên quan với nhau sẽ giúp bạn dễ dàng ứng biến giữa các đoạn riff.

Bắt đầu đơn giản với Guitar Solo của bạn

Nếu bạn chưa quen với ghi-ta, ban đầu hãy giữ cho các nốt đã thêm của bạn đơn giản, hãy thử sử dụng các dòng âm trầm giảm dần và tăng dần ở giữa các hợp âm bạn chơi. Khi bạn đã thành thạo trong việc chọn ra những giai điệu cụ thể, hãy bắt đầu di chuyển lên trên cần đàn và chơi những dòng dẫn đầu với những hợp âm chặn. Hầu hết các đoạn độc tấu guitar diễn ra ở nốt giữa và nốt cao hơn, vì vậy hãy đảm bảo bạn làm quen với nhiều thứ hơn là chỉ hợp âm mở.

Ghi lại bản thân bạn đang chơi một đoạn hợp âm hoặc đoạn riff rất cơ bản mà bạn đã tạo, sau đó sử dụng đoạn lặp đó để thực hành độc tấu. Bạn sẽ biết thang âm hoặc nốt nhạc của mình có hoạt động hay không nếu âm thanh tốt. Bên cạnh việc biết nơi để di chuyển tiếp theo với thang âm hoặc hợp âm rải, chúng ta cũng phải sử dụng đôi tai của mình để đảm bảo rằng phần độc tấu phù hợp với đoạn riff.

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)

 

Sưu tầm

Các bài viết khác:
3 KIẾN THỨC CẦN THIẾT KHI MUA ĐÀN CLASSIC
3 KIẾN THỨC CẦN THIẾT KHI MUA ĐÀN CLASSIC
[ad_1] Đối với những người mới học chơi đàn thì không thể bỏ qua việc sở hữu một cây đàn guitar classic cao cấp với thiết kế cổ điển, âm...

Vì sao ban nhạc anh chị em nhà họ Phạm lại chọn cái tên “Thăng Long”?
Vì sao ban nhạc anh chị em nhà họ Phạm lại chọn cái tên “Thăng Long”?
[ad_1] Thông tin cơ bản về ban hợp ca Thăng Long Thành lập: 1949 tại Hà Nội Thể loại: Nhạc tiền chiến Hoạt động sôi nổi: Thập niên 1950 Ca...

Top 3 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thế Sơn
Top 3 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thế Sơn
[ad_1] Ca sĩ Thế Sơn là một giọng ca nhạc vàng bolero nổi tiếng, có không ít ca khúc hit được khán thính giả yêu mến. Nguồn: Internet Ca sĩ...

Nhạc sĩ Lữ Liên và “gia đình nghệ thuật” nổi tiếng
Nhạc sĩ Lữ Liên và “gia đình nghệ thuật” nổi tiếng
[ad_1] Nhạc sĩ Lữ Liên (1917 - 2012) tên thật là Lữ Văn Liên,  quê ở Hải Phòng. Ông từng theo học tại trường THPT Tiên Lãng và tốt nghiệp...

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước: Gửi hồn dân tộc trên điệu Tây phương
Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước: Gửi hồn dân tộc trên điệu Tây phương
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ DƯƠNG THIỆU TƯỚC Tên khai sinh: Dương Thiệu Tước Ngày sinh: 1915 - 1995 Quê quán: làng Vân Đình, Hà Nội Nghề nghiệp:...

Ca khúc “Tiếng dân chài” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Bức tranh siêu đẹp về cảnh lao động hăng say của người cần lao miền biển
Ca khúc “Tiếng dân chài” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương: Bức tranh siêu đẹp về cảnh lao động hăng say của người cần lao miền biển
[ad_1] CA KHÚC "TIẾNG DÂN CHÀI" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Ban hợp ca Thăng...

Hoàn cảnh ra đời “Thương tình ca”: Bản tình ca đích thực gắn với mối tình cao thượng nhất đời Phạm Duy
Hoàn cảnh ra đời “Thương tình ca”: Bản tình ca đích thực gắn với mối tình cao thượng nhất đời Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG TÌNH CA" Tên ca khúc: Thương tình ca Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: 1956 Ca khúc "Thương tình...

Giải mã ý nghĩa khác biệt giữa 2 câu hát “trốn phong ba” và “chốn phong ba” trong ca khúc “Thành phố buồn”
Giải mã ý nghĩa khác biệt giữa 2 câu hát “trốn phong ba” và “chốn phong ba” trong ca khúc “Thành phố buồn”
[ad_1] THÔNG TIN CA KHÚC "THÀNH PHỐ BUỒN" Tên ca khúc: Thành phố buồn Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát hành: 1970 Thể loại: Nhạc vàng Ca sĩ...

ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
[ad_1] Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một...

NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
[ad_1] Nhịp lấy đà là gì? Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau...

Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
[ad_1] CD "GIỌT LỆ CHO NGÀN SAU" "Giọt lệ cho ngàn sau" là album của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 tình khúc được viết bởi nhạc sĩ Từ...

ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
[ad_1] Ryoji Matsuoka là một trong những bậc thầy làm đàn guitar nổi tiếng ở Nhật chuyên sản xuất và gia công dòng đàn Classic (đàn gắn dây nylon). Chính...

Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG NGUYÊN Tên thật: Cao Cự Phúc Nghệ danh: Hoàng Nguyên Ngày sinh: 1930 - 1973 Quê quán: xã Diễn Bình, huyện Diễn...

HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
[ad_1] Hầu hết các nhạc cụ dây có phím đàn như guitar đều có hợp âm chặn và chúng thực sự gây đau tay. Tuy nhiên, chúng giúp bạn hiểu rõ...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...