CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU

Cách tạo đoạn riff của riêng bạn

Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích nhất. Khi bạn chơi một đoạn riff hoặc solo phổ biến, hãy sử dụng bộ chỉnh âm để xác định các nốt khác nhau của bài hát và khi bạn luyện tập, hãy luôn phân tích sâu về bản nhạc đó. Khi bạn chơi tốt hơn, hãy bắt đầu ứng biến các nốt bổ sung hoặc các nốt khác, điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho việc viết nốt của riêng mình.

Tiến trình hợp âm

Giống như nhịp trống và âm trầm, tiến trình hợp âm được chia sẻ trong nhiều bài hát. Bạn có thể bắt đầu tạo các đoạn riff bằng cách sử dụng các tiến trình hợp âm phổ biến này.

  • I-IV-V hoặc I-IV-IV hoặc i-vi-v
  • IV-vi-IV
  • vi-IV-IV
  • ii-VI
  • !-bVII-IV
  • I-vi-ii-V
  • VII-I
  • I-III-IV-bV-IV
  • I-III-VII

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tiến trình hợp âm mà bạn cần thì hãy thử sử dụng chính những tiến trình hợp âm đó trong các bài hát nổi tiếng. Chỉ cần đảm bảo thay đổi giai điệu và các dòng dẫn khác. Hãy thử chơi các tiến trình này dưới dạng hợp âm guitar mở , lên phím đàn hoặc thậm chí ở các giai điệu khác nhau như Drop D, Standard D, Half-step, open G, v.v. Thông thường trong metal và punk, chúng tôi sử dụng các hợp âm điện đơn giản trên các dây bass thấp hơn, ví dụ I5-III5-VII5.

Khi bạn đã nắm được tiến trình hợp âm cơ bản, bạn có thể chuyển sang các hợp âm mở rộng như hợp âm thứ 7, thứ 9, hợp âm sus, v.v. Hãy thử các phần mở rộng hợp âm khác nhau để giúp định hình hợp âm và xây dựng các đoạn riff. Chuỗi hợp âm bạn chọn chỉ đơn giản là bộ xương của bài hát, từ đó bạn phải biến nó thành một đoạn riff hoặc lead guitar độc đáo. Bạn cũng có thể sử dụng biểu đồ hợp âm ghi-ta để giúp bạn bấm ngón cho những hợp âm nâng cao hơn này.

Sử dụng hệ thống đánh số Circle of Fifths và Nashville của bạn và chơi các phím phù hợp nhất với giọng nói hoặc phong cách của bạn. Cũng rất hữu ích nếu có một máy đánh trống hoặc rãnh đệm để gây nhiễu cùng với tiến trình hợp âm. Bạn muốn nguồn sáng tạo tuôn trào, vì vậy hãy tìm một chuỗi hợp âm hay và chơi nó theo nhiều giai điệu và nhịp điệu khác nhau.

Một đoạn Riff guitar giúp biến một bài hát đơn giản thành một thứ gì đó đáng nhớ hơn

Sử dụng Arpeggios và Scales để tạo một Solo

Khi bạn chơi những đoạn hợp âm và đoạn riff này, những ý tưởng độc tấu ban đầu hay nhất đến từ hợp âm rải. Đây là cách chơi từng nốt của hợp âm theo nhiều kiểu khác nhau và là yếu tố chính của các bản độc tấu guitar và heavy metal. Tất nhiên, các thể loại như dân ca và nhạc pop cũng sử dụng hợp âm rải chậm hơn, vì đây là một kỹ thuật hữu ích cho phép bàn tay đang chơi phím của bạn giữ nguyên vị trí trong khi bạn chọn các nốt đơn.

Tìm một thang âm phù hợp

Nếu bạn không biết nhiều về lý thuyết âm nhạc, bạn luôn có thể dễ dàng tìm kiếm các thang âm và chế độ chơi guitar phù hợp với tiến trình hợp âm cụ thể của mình. Ban đầu, hãy tuân theo thang âm phù hợp và tránh bất kỳ ghi chú nào không phù hợp. Sau này khi bạn tiến bộ, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với các nốt khác nhau nhưng hãy làm cho nó dễ dàng ngay từ đầu.

Bạn cũng có thể làm điều này ngược lại bằng cách tạo một bản độc tấu với bất kỳ thang âm ngẫu nhiên nào và sau đó xây dựng tiến trình hợp âm xung quanh thang âm đó. Quá trình này hoạt động tương tự khi bạn bật một bản nhạc nền hoặc nhịp điệu thích hợp cho thể loại của mình và bắt đầu di chuyển xung quanh thang âm hoặc chế độ. Bất kể phương pháp nào, hãy chú ý đến các ghi chú của thang âm và các quãng. Hãy thử sử dụng công cụ tìm tỷ lệ để tạo các đoạn trích từ đó.

Khoảng cách giữa mỗi quãng thường có một âm thanh độc đáo và bạn có thể sử dụng chúng như một hướng dẫn cảm xúc sơ bộ về nơi bạn nên solo. Heavy metal thường sử dụng âm thứ, pop và rock sử dụng âm trưởng, mỗi âm giai có thể mang đến một sự rung cảm cụ thể cho phong cách âm nhạc, bao gồm cả âm giai ngũ cung . Bạn càng hiểu rõ hơn về cách các nốt liên quan với nhau sẽ giúp bạn dễ dàng ứng biến giữa các đoạn riff.

Bắt đầu đơn giản với Guitar Solo của bạn

Nếu bạn chưa quen với ghi-ta, ban đầu hãy giữ cho các nốt đã thêm của bạn đơn giản, hãy thử sử dụng các dòng âm trầm giảm dần và tăng dần ở giữa các hợp âm bạn chơi. Khi bạn đã thành thạo trong việc chọn ra những giai điệu cụ thể, hãy bắt đầu di chuyển lên trên cần đàn và chơi những dòng dẫn đầu với những hợp âm chặn. Hầu hết các đoạn độc tấu guitar diễn ra ở nốt giữa và nốt cao hơn, vì vậy hãy đảm bảo bạn làm quen với nhiều thứ hơn là chỉ hợp âm mở.

Ghi lại bản thân bạn đang chơi một đoạn hợp âm hoặc đoạn riff rất cơ bản mà bạn đã tạo, sau đó sử dụng đoạn lặp đó để thực hành độc tấu. Bạn sẽ biết thang âm hoặc nốt nhạc của mình có hoạt động hay không nếu âm thanh tốt. Bên cạnh việc biết nơi để di chuyển tiếp theo với thang âm hoặc hợp âm rải, chúng ta cũng phải sử dụng đôi tai của mình để đảm bảo rằng phần độc tấu phù hợp với đoạn riff.

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)

 

Sưu tầm

Các bài viết khác:
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...

Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
[ad_1] Phạm Duy (1921 - 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MILY BALAKIREV (1837 – 1910)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MILY BALAKIREV (1837 – 1910)
[ad_1] Tại Saint Petersburg, Nga vào giữa thế kỷ 19 xuất hiện một nhóm nhà soạn nhạc, những người đã tụ họp cùng nhau vì cùng chung một tâm huyết...

Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ ĐAN TRƯỜNG Tên thật: Ngô Đức Vân Quỳnh Nghệ danh: Đan Trường Ngày sinh: 1919 – 2011 Quê quán: Bắc Giang Nghề nghiệp:...

Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
[ad_1] Duy Khánh là một trường hợp hiếm hoi của nền tân nhạc Việt Nam khi vừa mới chân ướt chân ráo bước vào nghề ca hát đã với tay...

ÂM NHẠC THỜI KỲ HIỆN ĐẠI (1890-1975)
ÂM NHẠC THỜI KỲ HIỆN ĐẠI (1890-1975)
[ad_1] Âm nhạc thời kỳ hiện đại – chỉ riêng những từ này có thể cũng đủ làm bạn chạy xa cả dặm. Đúng, để nghe được âm nhạc thời...

Ca sĩ Ngọc Lan: Tiếc thay “đóa hoa mong manh” tài sắc vẹn toàn nhưng đoản mệnh
Ca sĩ Ngọc Lan: Tiếc thay “đóa hoa mong manh” tài sắc vẹn toàn nhưng đoản mệnh
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ NGỌC LAN Tên thật: Lê Thanh Lan. Nghệ danh: Ngọc Lan. Ngày sinh: 28/12/1956 - Ngày mất: 3/6/2001. Quê quán: Nha Trang....

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Chuyện tình nhạc sĩ Anh Bằng: “Con bướm” đa tình nhưng chỉ đậu ở bông hoa duy nhất là gia đình
Chuyện tình nhạc sĩ Anh Bằng: “Con bướm” đa tình nhưng chỉ đậu ở bông hoa duy nhất là gia đình
[ad_1] Lúc sinh thời, nhạc sĩ Anh Bằng là một người điềm đạm, vui vẻ nhưng cũng vô cùng đào hoa, thường có nhiều bóng hồng vây quanh, ngay cả...

“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
[ad_1] CA KHÚC "GẠO TRẮNG TRĂNG THANH” Tên các khúc: Gạo trắng trăng thanh Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1954 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ngọc...

Ca – nhạc sĩ Duy Quang: Giọng nam ngọt ngào với các bản tình ca nhưng tình duyên lại lận đận
Ca – nhạc sĩ Duy Quang: Giọng nam ngọt ngào với các bản tình ca nhưng tình duyên lại lận đận
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ CA - NHẠC SĨ DUY QUANG Tên thật: Phạm Duy Quang. Nghệ danh: Duy Quang. Ngày sinh: 04/11/1950 - Ngày mất: 19/12/2012. Quê quán: Hà...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
[ad_1] Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước là tác giả của những ca khúc nổi tiếng thời kỳ đầu tân nhạc Việt nam. Ông là người đã viết ra những ca...

Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ PHI NHUNG Tên thật: Phạm Phi Nhung. Nghệ danh: Phi Nhung. Ngày sinh: 10/04/1970. Quê quán: Pleiku, Gia Lai. Nghề nghiệp: Ca...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Giác
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Giác
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Giác là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc tiền chiến, tuy sáng tác không nhiều nhưng nhạc phẩm nào của ông cũng...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...