GÓC NHÌN VỀ NHỮNG CÂY ĐÀN GUITAR CỔ ĐIỂN NHẬT BẢN


Khi nói đến Guitar cổ điển ta nghĩ ngay đến những người thợ làm đàn Nhật Bản đã chế tạo ra những nhạc cụ tuyệt vời. Với trình độ kỹ thuật cao, họ đã trở thành các nhà xuất khẩu đàn lớn vào những năm 1980. Dù bạn đang tìm kiếm một cây đàn sinh viên để học hay là một cây đàn chất lượng cao để biểu diễn thì những cây đàn guitar cổ điển Nhật Bản chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Masaru Kohno Guitar

Đối với những người đã quá quen thuộc với những phát minh kỳ diệu của Nhật Bản, như Nintendo hoặc Sony PlayStation, thì vào những năm 1960 – 1970, các sản phẩm đàn Guitar cùng được sản xuất tại Nhật lại bị nhiều người tiêu dùng coi thường. Người Mỹ quan niệm hơi phiến diện về Guitar cổ điển Nhật Bản trong những năm này, họ coi nó là di sản của thế chiến thứ 2. Sự quan tâm của người Nhật đối với Guitar Tây Ban Nha bắt đầu từ những năm 1853, khi hải quân Hoa Kỳ Matthew Perry đi thuyền vào cảng Tokyo. Nhật Bản bị cô lập về văn hóa kể từ đầu những năm 1600, để đáp trả lại việc truyền giáo trong thế kỷ 16 của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha. Các thương nhân châu âu bị giam giữ tại một hòn đảo nhỏ ở vịnh Nagasaki và ai rời khỏi hòn đảo mà không được phép cũng có thể đối mặt với cái chết. Tất nhiên Cơ Đốc giáo cũng bị cấm vào thời gian này. Khi đó Commodore Perry – Phó Đề Đốc của hải quân Hoa Kỳ đang cố làm Nhật Bản mở cửa trở lại để kinh doanh với Mỹ. Trong “Các cuộc đàm phán” ngoại giao của Perry, ông đã dàn dựng một số chương trình biểu diễn giải trí phổ biến của Mỹ thời đó – do chính các thành viên phi hành đoàn biểu diễn, qua đó đã giới thiệu đến Nhật Bản về cây đàn Guitar và Banjo 5 dây. Những nhạc cụ này có vẻ quen thuộc, bởi Nhật Bản đã có đàn Biwa bằng gỗ 4 dây và đàn Shamisen bọc da 3 dây.

1968 Yusaku Mokuharu và Katsura, Biwa, Shamisen cổ truyền của Nhật Bản.

Ảnh hưởng của âm nhạc và nhạc cụ phương tây tăng dần, nhờ sự phổ biến của các ban nhạc quân đội và những người lao động Nhật Bản trở về từ những cánh đồng mía ở Hawaii sau năm 1868. Các nhạc sĩ Nhật Bản bắt đầu sang Mỹ và châu âu để học tập.

Morishige Takei (1890–1949) học ở Ý, đã bắt đầu thành lập dàn nhạc mandolin đầu tiên của Nhật Bản (1915), cũng như bắt đầu sáng tác cho Guitar cổ điển (1919). Năm 1929, Andrés Segovia đi lưu diễn và Guitar cổ điển đã trở thành nhạc cụ yêu thích. Hoshino Gakki Ten bắt đầu nhập khẩu guitar Tây Ban Nha từ Salvador Ibanez ở Valencia, đến giữa những năm 1930 các nhà sản xuất Guitar Nhật Bản liên tục xuất hiện bao gồm: Hoshino, Kasuga Gakki và Suzuki Violin Company với ít nhất hai xưởng riêng biệt do anh em Giichi và Sada Yairi điều hành. Nhưng cuối cùng “tiếng đàn” đã phải ngưng khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra.

Những nhà làm đàn nổi tiếng
Một trong những mục tiêu chính của Nhật Bản hậu chiến tranh (kết thúc vào năm 1945) là đưa ngành công nghiệp Nhật Bản – bao gồm cả sản xuất đàn Guitar trở thành một phần của nền kinh tế toàn cầu mới nổi. Trong số những nhà sản xuất Guitar cổ điển Nhật Bản hiện đại được biết đến sớm nhất là: Sakazo, Rokutaro Nakade, Kazuo Yairi (1932–2014) và Yamaha.

Sakazo (1906–1993) và Rokutaro (mất năm 1973) là con trai của nhà sản xuất vĩ cầm Kinpachi Miyamoto (người đã đo đàn Guitar của Segovia vào năm 1929). Vào giữa những năm 1950, hai anh em Nakade là những thợ làm đàn đầu tiên của Nhật Bản, đặt chân đến Tây Ban Nha để nghiên cứu làm đàn Guitar truyền thống. Nhiều thợ làm đàn Nhật Bản khác cũng theo bước chân của họ. Các con trai của Sakazo là Teruaki, Toshihiko và Yukio đã trở thành những thợ làm đàn nổi tiếng, cũng như những người học việc của ông là Yuichi Imai, Hakusui Imai, Yoshimitsu Hoshino và Hideo Ido.

Kazuo Yairi là con trai của Giichi Yairi, người làm việc cho công ty Violin Suzuki ở Kiso-Fukushima. Giichi rời Suzuki vào năm 1929 và mở cửa hàng của riêng mình ở Kani, ngay phía bắc Nagoya, nơi Kazuo học nghề. Kazuo được cho là đã bắt đầu chế tạo guitar cổ điển có lẽ sớm nhất là vào năm 1950, khi còn là một thiếu niên. Năm 1965, Kazuo kế vị cửa hàng của cha mình và đồng ý cung cấp cho St. Louis Music những cây đàn Guitar Alvarez-Yairi. Anh trai của Giichi là Sada (chú của Kazuo) cũng rời Suzuki và mở cửa hàng đầu tiên ở Nagoya vào năm 1932.

Bản đồ Nhật Bản (1862) và các địa danh sản xuất guitar nổi tiếng.

Những người thợ làm đàn của Yamaha hầu hết không được xác định rõ, nhưng họ đã cho ra đời dòng Guitar được cấp bằng sáng chế vào năm 1952. Đó là những cây đàn chế tạo tại Hamamatsu, được thiết kế để sử dụng dây nylon. Năm 1966, Yamaha đưa thợ làm đàn người Tây Ban Nha Eduardo Ferrer đến để tư vấn cho những người thợ làm đàn của mình, kết quả cho ra đời những cây đàn Grand Concert đầu tiên (GC-5, GC-7, GC-10). Năm 1973, họ đưa Manuel Hernandez vào để hoàn thiện dây chuyền hơn nữa. Segovia đã từng biểu diễn trên chiếc Yamaha GC-71 và sử dụng chiếc GC70 làm guitar luyện tập.

Nhà làm đàn Masaru Kohno và Masaki Sakurai

Chính niềm đam mê hiện có của người Nhật với Guitar cổ điển đã tạo ra văn hóa chơi đàn, cùng với thợ làm đàn đẳng cấp và những cây đàn cũng đẳng cấp. Mặt khác, ngành công nghiệp này tăng trưởng và phát triển mạnh chủ yếu là do đây là ngành kinh doanh xuất khẩu, cung cấp Guitar để đáp ứng nhu cầu quốc tế cực kỳ lớn.

Lý do chính khiến Guitar cổ điển Nhật Bản bộc lộ tính khác biệt liên quan đến sự thăng trầm của khí hậu. Shiro Arai (Arai & Co., Aria guitar) khi đến Hoa Kỳ để quảng bá Guitar cổ điển Nhật Bản vào đầu những năm 1960. Ông ấy đã mang những cây đàn Guitar cao cấp để thử nghiệm thị trường và trong vòng vài tuần hầu hết đã bị nứt hỏng, do sự khác biệt về khí hậu hay tiếp xúc với hệ thống sưởi… Khi Arai trở lại, những người thợ làm đàn Nhật Bản bắt đầu sử dụng loại gỗ dày dặn hơn, phát triển mặt sau và mặt đàn hai lớp – điều này khiến nhiều người Mỹ chế giễu là “ván ép” trong những năm 70. Thợ làm đàn chế tạo các mặt Top dày hơn do hệ thống Bracing nặng hơn, tất cả đều được thiết kế với mục đích giúp những sản phẩm của họ tồn tại trong môi trường biến đổi, khắc nghiệt bên ngoài Nhật Bản.
Do đó, những cây đàn Guitar được sản xuất để bán trong nước ở Nhật Bản có xu hướng khá nhẹ, với Bracing Torres truyền thống (bảy nan) và có âm sắc Tây Ban Nha ấm áp, lãng mạn . Không có gì ngạc nhiên, vì có rất nhiều thợ làm đàn Nhật Bản được đào tạo ở Tây Ban Nha. Các cây đàn guitar được sản xuất để xuất khẩu thường có cấu trúc nặng hơn nhiều, có xu hướng mang lại âm thanh sắc nét, cân bằng tốt, mang đậm chất Nhật Bản.

Việc xác nhận nguồn gốc của những cây đàn cũng không dễ dàng. Những cây đàn chủ yếu được bán tại Nhật Bản ban đầu thường được dán nhãn bằng tiếng Nhật, với tên của người thợ làm đàn từ cửa hàng (Kazuo Hashimoto, Yusaku Mokuharu, Masayoshi Kikuchi, Sumio Kurusawa…) hoặc tên thương hiệu nổi tiếng (Maruha, Fuji, Zen-On…). Tuy nhiên, một số thợ làm đàn đã bắt đầu xuất khẩu đàn vào cuối những năm 70, bao gồm Ryoki Matsuoka và Hiroshi Tamura với các nhãn đều bằng Tiếng Anh.

1963 Zen-On và 1971 Alvarez của Kazuo Yairi

Đàn guitar được sản xuất để xuất khẩu bao gồm những loại có thương hiệu nổi tiếng (Hohner, Conn, Ventura, Epiphone) và một số loại ít nổi tiếng hơn (Wilson, Westminster, Garcia, Hernandis, Orozco). Ngoài ra còn có thương hiệu của các công ty thương mại có thể phục vụ cả ở trong nước cũng như nước ngoài (Aria, Takamine, Yamaha).

Việc chế tạo Guitar cổ điển có thể diễn ra ở bất cứ đâu trên đất nước Nhật Bản, nhưng tập trung ở ba khu vực trên hai hòn đảo chính. Trung tâm lớn nhất là Nagoya và trên đảo Honshu. Tiếp đến là Tokyo, tiếp theo là Fukuoka ở phía bắc của Kyushu.

Những cây đàn Guitar cổ điển của Nhật Bản thường phải gánh chịu một hiểu lầm phổ biến, vì nhiều cây được sản xuất để xuất khẩu, chúng là những cây đàn “công nghiệp”, mọi người sẽ liên tưởng đến hình ảnh của dây chuyền lắp ráp, sản xuất hàng loạt. Nhưng trên thực tế, hầu hết chúng được sản xuất trong các xưởng nhỏ bởi đội ngũ nghệ nhân, dưới sự giám sát của thợ làm đàn bậc thầy. Đàn Guitar Asturias được sản xuất tại một cửa hàng nhỏ ở Fukuoka với khoảng 15 người. Những cây đàn Tama được sản xuất ở một góc nhỏ trong nhà máy sản xuất đàn Guitar điện FujiGen, bản thân nó cũng không phải là một cơ sở quá lớn.

Vào thời điểm bước sang đầu những năm 80 – khi những ám ảnh về thế chiến thứ 2 đã dần lùi lại, thì vấn đề chi phí lao động cao hơn và tỷ giá hối đoái không thuận lợi, đã khiến khách hàng quốc tế chuyển hướng sang đàn Guitar của Hàn Quốc. Theo thời gian Hàn Quốc đã phát triển đội ngũ thợ làm đàn cao cấp, mặc dù những cây đàn của họ có những đặc điểm riêng biệt, nhưng những đặc tính này không hề giống với những đặc tính (Tây Ban Nha – Nhật Bản) trên những cây đàn Guitar cổ điển được sản xuất tại Nhật Bản.

Đến đầu những năm 2000, việc chế tạo Guitar cổ điển bắt đầu lan sang các nước châu Á khác, trong đó Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế nhất. Thật vậy, Hiroshi Yairi – con trai của nghệ nhân làm đàn Nhật Bản Sada Yairi, đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo đàn Guitar cổ điển Trung Quốc.

Những cây đàn Guitar cổ điển của Nhật Bản vẫn tiếp tục được chế tạo cho đến ngày nay, nhưng phần lớn là những cây đàn Guitar cao cấp mang tên thợ làm đàn với một mức giá cao. Tóm lại đàn Guitar cổ điển của Nhật Bản có những giá trị đích thực không hề bị đánh mất.

Lời khuyên khi mua guitar cổ điển Nhật Bản
Nếu bạn định mua một cây đàn Guitar cổ điển Nhật Bản, lời khuyên tốt nhất là hãy chơi nó trước. Trong một thế giới mà thương mại quốc tế thông qua internet dễ dàng như hiện giờ, thì có một số cách để bạn mua sắm dễ dàng hơn.

Các model đàn Guitar cổ điển Nhật Bản cổ điển có xu hướng gắn liền với giá cả, ví dụ C-60 sẽ tốt hơn C-50 hoặc C-30. C-100 hoặc C-150 sẽ tốt hơn C-60… Rõ ràng, một cây đàn Guitar có thương hiệu nhiều khả năng sẽ được giám sát tốt hơn và âm thanh tốt hơn. Những cây đàn được dán nhãn là “Concert” thường có chất lượng vượt trội.

Những cây đàn cấp thấp hơn có thể được làm bằng gỗ mahogany hoặc gỗ maple. Loại tốt hơn sẽ có gỗ Indian hoặc Brazilian rosewood. Những cây đàn Guitar cấp thấp hơn có thể có mặt Top nhiều lớp (ván ép). Loại tốt hơn sẽ làm bằng gỗ Spruce hoặc Cedar. Thực tế nhiều cây đàn Guitar mặt Top ván ép của Nhật Bản lại có âm thanh tuyệt vời… và chúng sẽ không bao giờ vỡ tiếng.

(Tác giả: Michael Wright)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Hợp âm xem nhiều

01. Hè cuối - Chu Công Cương

02. Càng muốn từ bỏ càng yêu em hơn - Hòa Mi

03. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng - Phong Nhã

04. Quê tôi ngày trở lại - Mai Bích Thi

05. Chiều qua phà Hậu Giang - Trịnh Lâm Ngân

06. Từ em đến - Nguyễn Tâm Hàn

07. Nhớ về một mùa xuân - Trần Trịnh

08. Buồn trong tôi - Hiệp Định

09. 2+1=0 (Hai cộng một bằng không) - Nguyễn Hoài Anh

10. Một khúc dân ca một câu quan họ - Duy Thái

11. Yêu Huế yêu người - Trần Tuấn Kiệt

12. Cô gái Trung Hoa - Sỹ Luân

13. Dòng sông đêm - Nguyễn Hữu Duyên

14. Tôi kể bạn nghe (Xin gọi nhau là cố nhân chế) - Nhạc chế

15. Dưới bóng Từ Bi - Diệp Hoài Ngọc

16. Xin đời mãi có em - Khê Kinh Kha

17. Đợi xuân - Long Hoàng Lê

18. Về anh nhé - Minh Trường

19. Tình người mùa bão lũ - Nhạc cải biên

20. Mùa xuân không còn mẹ - Đang cập nhật

21. Chúc mừng sinh nhật - Lê Quang

22. Người yêu lý tưởng - Lương Bích Hữu

23. Đừng rời xa anh - Đang cập nhật

24. Nỗi buồn - Mai Đức Vinh

25. Tỏ tình - Bùi Công Nam

26. Người tình của lòng anh (Bảo bối trong lòng anh – Bảo bối của lòng anh – Bǎo bèi wǒ de xīn – 寶貝我的心) - Nhạc Hoa

27. Thuở xưa anh hứa - Phan Hữu

28. Thắng thua đồng tiền - Hằng Phạm

29. Gửi người yêu cũ - Nguyễn Hồng Thuận

30. Ru anh - Dzoãn Bình