NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN


Tamura là họ của hai bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar tại Nhật Bản thập niên 1950-1980 “gồm có Hiroshi và Mitsuru, trong đó Hiroshi lớn hơn Mitsuru”. Hiroshi là bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar cổ điển thập niên 1960, có thể sánh ngang với Masaru Kohno.

Chúng ta, chỉ biết rằng Hiroshi Tamura đã được đào tạo ở Tây Ban Nha bởi nhiều bậc thầy nổi tiếng, đáng chú ý hơn cả là Ramirez. Chính vì vậy, Hiroshi Tamura cũng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế về tài nghệ làm đàn guitar cổ điển. Hiroshi Tamura được ghi nhận là một trong những bậc thầy giỏi nhất của Nhật Bản. Thậm chí, có một số chuyên gia cho rằng Hiroshi Tamura thực sự là bậc thầy giỏi nhất Nhật Bản hơn cả Masaru Kohno. Tuy nhiên, đấy cũng chỉ là ý kiến, vì cũng chưa có tài liệu nào chính thức ghi nhận điều đó trong giới chuyên gia Nhật. Xét ở quy mô rông hơn trên thế giới, tôi vẫn thấy Masaru Kohno hơn hẳn Tamura bởi lẽ không phải tự nhiên mà Kohno có tên trong bản đồ những bậc thầy có sức ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật đóng đàn guitar cổ điển sau Fleta.

Model P30 1968

Hiroshi Tamura chế tác hai dòng đàn chính được ký hiệu là C – Flameco và P – Classical.

  • Dòng C: phổ biến có các model C40, C50, C60, C70, C80
  • Dòng P: phổ biến có các model P30, P40, P50, P60, P70, P80
Model P60 1968 – Hàng hiếm

Xét riêng thị trường Việt Nam, vì là dòng đàn khá cao cấp nên Tamura thật sự không phổ biến tương tự như Kohno bởi giá trị cũng khá cao và sản lượng ít. Dòng Flamenco-C (ở Việt Nam thì không nhiều người chơi Flameco) model số lớn nhất từng về là C40, còn ở dòng Classical-P thì model từng về là P50, số lớn hơn có thể một số nhà sưu tầm ở Việt Nam chưa show ra, nhưng riêng cá nhân tôi từng thấy thì con số lớn nhất từng xuất hiện ở Việt Nam là P150 (rất là hiếm kể cả trên thế giới).

Đường chỉ đặc trưng ngay gù đàn
Ngựa đàn trang trí hoa văn trùng khớp với miệng đàn
Đầu đàn được thiết kế mang hình tượng 3 ngọn núi cách điệu hùng vĩ

Chúng ta, cùng điểm qua một vài mức giá các model sau để tham khảo:

Phiên bản P60 – 1968 được rao bán trên Reverb 1.800 usd
Phiên bản P60 – 1970 lại được định rẻ hơn rất nhiều 810 usd

Như vậy, chúng ta thấy rằng tuy cùng một phiên bản nhưng năm sản xuất khác nhau thì có giá trị khác nhau, càng về gần 1968 thì càng có giá trị. Lý do bởi rằng giới chuyên gia đánh giá 1967-1968 là năm hội tụ rất rất nhiều nhân tài làm đàn guitar trên toàn thế giới tụ về và tranh tài thi thố với nhau và Hiroshi Tamura là một trong những người xuất sắc đoạt được giải thưởng danh giá. Chính vì vậy, những cây đàn được sản xuất 1968 nói chung và những bậc thầy đoạt giải thưởng nói riêng sẽ rất có ý nghĩa về mặt lịch sử cho nên giá trị của chúng được tăng lên nhiều bậc.

(Nguồn: Nghia Le – vintagejapaneseguitar.blogspot.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
[ad_1] Khoảng giữa thập niên 1950, danh ca Thanh Hằng (NSUT Lê Hằng sau này) là bóng hồng nổi danh trong những tình khúc bất hủ của chàng nhạc sĩ...

“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
[ad_1] Bằng tài hoa của mình, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang đã cho những tiếng mưa một "nhan sắc" khác, ít buồn, ít sầu hơn qua ca khúc "Thương nhau...

Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
[ad_1] Với hàng ngàn ca khúc được sáng tác từ hơn nửa thế kỷ qua, ở mọi thể loại từ nhạc quê hương, đất nước, đến chiến tranh, xã hội...

“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
[ad_1] CA KHÚC "TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY” Tên các khúc: Trả lại thoáng mây bay  Nhạc sĩ: Hoàng Thanh Tâm Năm phát thành: 1980 Ca sĩ trình bày tiêu...

“Hoa sứ nhà nàng”: Nhạc phẩm nổi tiếng nhất thập niên 1980 và cũng bị hát sai lời nhiều nhất
“Hoa sứ nhà nàng”: Nhạc phẩm nổi tiếng nhất thập niên 1980 và cũng bị hát sai lời nhiều nhất
[ad_1] CA KHÚC "HOA SỨ NHÀ NÀNG" Sáng tác: Hoàng Phương, Hoài Nam Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Năm phát hành: 1972 Ca sĩ...

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lý giải ý nghĩa câu hát “Nào ngờ em sang ngang khi xuân chưa tàn…”
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lý giải ý nghĩa câu hát “Nào ngờ em sang ngang khi xuân chưa tàn…”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐƯỜNG VỀ LỐI CŨ" Tên ca khúc: Đường về lối cũ Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Thi Thơ Năm ra đời: 1958 Thể loại: Nhạc quê...

Trích lại tư liệu xưa về nghệ sĩ Bích Hợp – “đệ nhất đào thương Bắc Hà”: Một nữ diễn viên thùy mị với cuộc đời nhiều biến cố
Trích lại tư liệu xưa về nghệ sĩ Bích Hợp – “đệ nhất đào thương Bắc Hà”: Một nữ diễn viên thùy mị với cuộc đời nhiều biến cố
[ad_1] Nếu làng tân nhạc có nhiều danh ca có nghệ danh bắt đầu bằng chữ Minh như Minh Đỗ, Minh Diệu, Minh Trang, Minh Tần; thì lĩnh vực cải...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Học sinh hành khúc” gắn liền với phong trào “Trả Ơn” ở thập niên 1950
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Học sinh hành khúc” gắn liền với phong trào “Trả Ơn” ở thập niên 1950
[ad_1] VỀ CA KHÚC "HỌC SINH HÀNH KHÚC" Tên ca khúc: Học sinh hành khúc Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Năm ra đời: Thập niên 1950 "Học sinh là...

Ca khúc “Chỉ chừng đó thôi” – lời tụng ca dành cho mối tình thơ nhạc trong sáng nhất đời Phạm Duy
Ca khúc “Chỉ chừng đó thôi” – lời tụng ca dành cho mối tình thơ nhạc trong sáng nhất đời Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "CHỈ CHỪNG ĐÓ THÔI" Tên ca khúc: Chỉ chừng đó thôi Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm sáng tác: 1975 Ca sĩ...

Nỗi buồn vô vọng trong ca khúc “Mắt lệ cho người”: “Vàng câu tình cũ gửi vời theo đời”
Nỗi buồn vô vọng trong ca khúc “Mắt lệ cho người”: “Vàng câu tình cũ gửi vời theo đời”
[ad_1] CA KHÚC "MẮT LỆ CHO NGƯỜI" Tên ca khúc: Mắt lệ cho người Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: Sau 1975 Ca sĩ...

TOP 3 THƯƠNG HIỆU GUITAR ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO TRÊN THẾ GIỚI
TOP 3 THƯƠNG HIỆU GUITAR ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO TRÊN THẾ GIỚI
[ad_1] Guitar là một loại nhạc cụ thông dụng và nhiều người chơi hơn cả. Do vậy, trên thế giới thị trường đàn Guitar luôn hoạt động một cách sôi...

Top 10 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Phạm Đình Chương
Top 10 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Phạm Đình Chương
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ lớn, ông sáng tác đa diện và ở mặt nào cũng có những tác phẩm đặc sắc, đóng góp vào...

Sự thật phía sau mối “tình bơ vơ” giữa nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến
Sự thật phía sau mối “tình bơ vơ” giữa nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến
[ad_1] Chân dung nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến Nhạc sĩ Lam Phương (1937 - 2020) là một trong những tên tuổi nổi bật của làng nhạc...

Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
[ad_1] CA KHÚC "YÊU" Tên ca khúc: Yêu Sáng tác: Nhạc sĩ Văn Phụng Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niêm 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu...

“Rong chơi cuối trời quên lãng” bản nhạc tình đau thương của Hoàng Thi Thơ
“Rong chơi cuối trời quên lãng” bản nhạc tình đau thương của Hoàng Thi Thơ
[ad_1] CA KHÚC "RONG CHƠI CUỐI TRỜI QUÊN LÃNG” Tên các khúc: Rong chơi cuối trời quên lãng  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: trước năm 1975 Ca...