NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN


Tamura là họ của hai bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar tại Nhật Bản thập niên 1950-1980 “gồm có Hiroshi và Mitsuru, trong đó Hiroshi lớn hơn Mitsuru”. Hiroshi là bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar cổ điển thập niên 1960, có thể sánh ngang với Masaru Kohno.

Chúng ta, chỉ biết rằng Hiroshi Tamura đã được đào tạo ở Tây Ban Nha bởi nhiều bậc thầy nổi tiếng, đáng chú ý hơn cả là Ramirez. Chính vì vậy, Hiroshi Tamura cũng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế về tài nghệ làm đàn guitar cổ điển. Hiroshi Tamura được ghi nhận là một trong những bậc thầy giỏi nhất của Nhật Bản. Thậm chí, có một số chuyên gia cho rằng Hiroshi Tamura thực sự là bậc thầy giỏi nhất Nhật Bản hơn cả Masaru Kohno. Tuy nhiên, đấy cũng chỉ là ý kiến, vì cũng chưa có tài liệu nào chính thức ghi nhận điều đó trong giới chuyên gia Nhật. Xét ở quy mô rông hơn trên thế giới, tôi vẫn thấy Masaru Kohno hơn hẳn Tamura bởi lẽ không phải tự nhiên mà Kohno có tên trong bản đồ những bậc thầy có sức ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật đóng đàn guitar cổ điển sau Fleta.

Model P30 1968

Hiroshi Tamura chế tác hai dòng đàn chính được ký hiệu là C – Flameco và P – Classical.

  • Dòng C: phổ biến có các model C40, C50, C60, C70, C80
  • Dòng P: phổ biến có các model P30, P40, P50, P60, P70, P80
Model P60 1968 – Hàng hiếm

Xét riêng thị trường Việt Nam, vì là dòng đàn khá cao cấp nên Tamura thật sự không phổ biến tương tự như Kohno bởi giá trị cũng khá cao và sản lượng ít. Dòng Flamenco-C (ở Việt Nam thì không nhiều người chơi Flameco) model số lớn nhất từng về là C40, còn ở dòng Classical-P thì model từng về là P50, số lớn hơn có thể một số nhà sưu tầm ở Việt Nam chưa show ra, nhưng riêng cá nhân tôi từng thấy thì con số lớn nhất từng xuất hiện ở Việt Nam là P150 (rất là hiếm kể cả trên thế giới).

Đường chỉ đặc trưng ngay gù đàn
Ngựa đàn trang trí hoa văn trùng khớp với miệng đàn
Đầu đàn được thiết kế mang hình tượng 3 ngọn núi cách điệu hùng vĩ

Chúng ta, cùng điểm qua một vài mức giá các model sau để tham khảo:

Phiên bản P60 – 1968 được rao bán trên Reverb 1.800 usd
Phiên bản P60 – 1970 lại được định rẻ hơn rất nhiều 810 usd

Như vậy, chúng ta thấy rằng tuy cùng một phiên bản nhưng năm sản xuất khác nhau thì có giá trị khác nhau, càng về gần 1968 thì càng có giá trị. Lý do bởi rằng giới chuyên gia đánh giá 1967-1968 là năm hội tụ rất rất nhiều nhân tài làm đàn guitar trên toàn thế giới tụ về và tranh tài thi thố với nhau và Hiroshi Tamura là một trong những người xuất sắc đoạt được giải thưởng danh giá. Chính vì vậy, những cây đàn được sản xuất 1968 nói chung và những bậc thầy đoạt giải thưởng nói riêng sẽ rất có ý nghĩa về mặt lịch sử cho nên giá trị của chúng được tăng lên nhiều bậc.

(Nguồn: Nghia Le – vintagejapaneseguitar.blogspot.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
[ad_1] Nền khí nhạc Đức đã trải qua bốn giai đoạn phát triển chính. Giai đoạn đầu tiên đặc trưng với các tác phẩm của các con của Bach vào...

“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
[ad_1] CA KHÚC "ĐỒNG XANH" Ca khúc gốc: Greenfields (của các nhạc sĩ Terry Gilkyson, Richard Dehr, Frank Miller sáng tác năm 1956) Lời Việt: Đồng xanh (nhạc sĩ Lê...

Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
[ad_1] Tôi nhớ lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào khoảng đầu năm 1980, tôi từ Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp về thăm cha. Lúc hai...

“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
[ad_1]  CA KHÚC "KHI XA SÀI GÒN” Sáng tác: Lê Uyên Phương Thể loại: Tình ca/ Nhạc phổ thơ Năm ra đời: 1972 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê...

“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG  CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
[ad_1]      Tác giả: NS Trọng Lưu     Nhạc sĩ Trọng Loan sinh năm 1923, mất năm 2010. Sinh thời ông là một người lính. Nhập ngũ tháng...

“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
[ad_1] "Miên khúc" - băng nhạc thành công nhất thập niên 1970 Băng cối (magnetic) thịnh hành ở miền Nam từ đầu thập niên 1970, đã có vài trăm băng...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
[ad_1] Vincenzo Salvatore Carmelo Francesco Bellini sinh ngày 3/11/1801 ở Catania, Sicily, Italia, là con trai của Rosario Bellini, một nghệ sĩ organ kiêm nhà soạn nhạc sân khấu. Theo...

“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
[ad_1] “Nắng đẹp miền Nam” được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác vào năm 1957, là khúc ca chan hòa, tươi mới nói lên tiếng lòng của những người dân...

“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
[ad_1] Lúc sinh thời nhạc sĩ Trúc Phương từng nói những ca khúc buồn nhất của ông như “Thói đời”, “Nửa đêm ngoài phố”,… đều được ông sáng tác khi...

Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
[ad_1] VỀ "HÒN VỌNG PHU 1 - ĐOÀN NGƯỜI RA ĐI" Tên ca khúc: Hòn vọng phu 1 - Đoàn người ra đi Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể...

Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
[ad_1] Có lẽ những ai yêu nhạc vàng thì ít nhiều đều biết đến nhóm sáng tác huyền thoại Lê Minh Bằng với bộ ba nhạc sĩ nổi tiếng gồm...

Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
[ad_1] Tình bạn "chung chăn chung chiếu chung chè chén" Nhà thơ Hoàng Cầm là trong những người bạn vô cùng thân thiết với nhạc sĩ Phạm Duy. Sinh thời,...

Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...