NGHỆ NHÂN MASARU KOHNO – NIỀM TỰ HÀO CỦA NGÀNH CHẾ TÁC GUITAR CỔ ĐIỂN CHÂU Á


Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sơ lược về đôi nét về cuộc đời ông Masaru Kohno để tìm hiểu lý do tại sao, những cây đàn guitar cổ điển do ông làm ra lại được giới chơi guitar trên toàn thế giới công nhận là số 1 tại đất nước hoa anh đào.

Tuy không phải là bậc thầy làm đàn guitar quan trọng nhất nước Nhật, nhưng Masuru Kohno là được công nhận là một trong những bậc thầy làm đàn guitar cổ điển giỏi nhất trên toàn thế giới. Ông sinh năm 1926 tại thành phố Mito, Nhật Bản – mất năm 1998, hưởng thọ 72 tuổi. Năm 22 tuổi, ông tốt nghiệp trường nghệ thuật và thủ công Tokyo với tấm bằng thợ thủ công chuyên nghiệp. Trong suốt quãng thời gian sau khi tốt nghiệp, ông đã chế tác guitar với vai trò là một người thợ đơn thuần.

Kohno 15 – Solid Top Cedar
Kohno 15 – Solid Indian RoseWood, 2 chỉ cần tuyệt đẹp

Nhiều người đã tự hỏi rằng tại sao một người Nhật Bản lại có thể trở thành bậc thầy làm đàn guitar và bằng cách nào Masaru Kohno học được cách làm đàn guitar truyền thống bằng tay. Câu trả lời nằm ở chỗ, thời gian cuối năm 1959, ông ta đã đến Marid – Tây Ban Nha, tìm cách vào làm việc tại xưởng đàn của ông Arcangel Fernandez tại số 12, đường Maria. Masaru Kohno đã tạo mối quan hệ tốt đẹp với ông Arcangel Fernandez, để đáp lại tấm chân tình đó ông Arcangel Fernandez đã đồng ý cho Kohno được quan sát và học hỏi quá trình làm đàn guitar, nhưng với điều kiện không được hỏi bất cứ điều gì. Ông Masuru Kohno đã chăm chỉ ngày ngày quan sát cách làm đàn của các bậc thầy tại đó, cẩn thận ghi chép ròng rã suốt 6 tháng trời. Sau đó, ông trở về Tokyo thành lập xưởng đàn cho riêng mình và tồn tại cho tới ngày hôm nay, hiện giờ xưởng đàn được kế thừa lại bởi người học trò cũng là một người bạn, một tên tuổi huyền thoại không kém ông là Masaki Sakurai.

Kohno 15 – Đầu đàn chịu ảnh hưởng Fleta
Kohno 15 – Bộ khoá vàng, núm vặn cao cấp, hoạ tiết khác biệt

Sau khi trở về Tokyo, Ông đã thành lập xưởng đàn riêng cho mình và nhanh chóng được được giới chơi guitar Nhật công nhận. Để khẳng định vị thế của mình, Masaru Kohno đã đem đứa con của mình tham dự giải Liege Concours National de Guitares (Giải dành cho những bậc thầy làm guitar hàng đầu thế giới) vào tháng chín năm 1967 và đã giành được giải vàng danh giá vượt qua 31 đối thủ tham dự. Chủ tịch của hội đồng giám khảo thời bấy giờ cũng là một người bạn của ông, đó là Ignacio Fleta (bậc thầy làm đàn guitar nổi tiếng thế giới thời bấy giờ và đã mất năm 1977) đã chia sẻ, khi đó những bài kiểm tra cây guitar Kohno đều được diễn ra bởi những tay chơi guitar hàng đầu và được test mù (không cho thấy nhãn hiệu) và ông ta đã rất thích nó. Bảng thành tích thời bấy giờ gồm có Ignacio Fleta, Robert Bouchet, Joaquin Rodrigo, and Alirio Diaz, bậc thầy người Pháp Daniel Frederich đã giành được giải bạc và cây guitar đó đã được đấu giá 60.000 USD vào năm 2015.

Kohno 15 – Hoạ tiết trên Bridge trùng với hoạ tiết miệng đàn

Kể từ đó, Masaru Kohno nghiễm nhiên sánh ngang đẳng cấp với những tên tuổi bậc thầy nổi tiếng thế giới thời bấy giờ là Ignacio Fleta, Robert Bouchet, Joaquín Rodrigo, và Alirio Díaz. Kể từ dạo ấy, Kohno’s guitar được giới nghệ sĩ đẳng cấp thế giới tin dùng, đáng kể có Julian Bream, Oscar Gighlia, và Sharon Isbin.

Giai đoạn 1960 – 1982: Kohno đã đặt tên cho các đứa con của mình bởi ký tự số, khởi thuỷ bằng 3 con số như 411, 421, 821, “trước năm 1967 khi Masaru Kohno còn là thợ, chưa thành lập xưởng đàn” … Nếu ai đã từng sở hữu hoặc bắt gặp guitar Kohno với ký tự số trên là đã hoặc đang được chiêm ngưỡng những cây Kohno đầu đời. Và những cây guitar 3 ký tự số này thực sự rất rất hiếm bắt gặp ở thời kỳ hiện nay.

Không lâu sau đó, Masaru đã đặt lại tên cho những cây guitar của mình cho dễ nhớ, phù hợp theo phong trào thời đó nhưng được lược giản hơn một chút. Nghĩa là nhìn ký hiệu thì biết được giá trị của đàn. Dòng No được khai sinh và đây thực sự là những con số huyền thoại, có thể phân khúc như sau:

  • Dòng sơ cấp: No3, No5, No7, No8
  • Dòng trung cấp: No10, No15
  • Dòng cao cấp: No20, No30, No40, No50
  • Dòng cao cấp nhất: No60, No70 và đỉnh nhất là No80 “hiện nay hầu như ko thấy xuất hiện”.
Kohno 7 – 1970, tương đương 70.000 yên
Kohno 10 – 1975, tương đương 100.000 yên

Như vậy, chúng ta dễ nhận thấy rằng Kohno tập trung cho đối tượng phân khúc từ khá giả trở lên bởi đa số, lượng sản phẩm được sản xuất ra tập trung từ phân khúc trung cấp trở lên. Chúng ta có thể biết được giá trị cây đàn thông qua ký hiệu của nó ví như: Kohno5 = 50,000 yên nhật, Kohno 10 = 100.000 yên nhật, tương tự cho Kohno 20, 30, 40, 50, 60, 70 và đẳng cấp nhất là Kohno 80 = 800.000 yên nhật, tương đương hơn 1 năm tiền lương trung bình của dân nhật thời bấy giờ, thập niên 1970. Với giá đó thì rõ ràng chỉ có giới thượng lưu mới kham nổi thú đam mê đó thời bấy giờ.

Kohno 30 – 1976, giá trị 300.000 yên

Nếu ta làm thử phép tính ví von với tỷ giá VND hiện giờ thì 500.000 yên tương đương 100 triệu tiền đồng, nhưng chắc chắn với số tiền 100 triệu đồng hiện giờ thì cũng khó mà mơ tới được phiên bản No50 này, bởi lẽ Kohno’s guitar ngoài là một nhạc cụ ra, thì nó cũng đã trở thành vật phẩm nằm trong danh sách các tay chơi guitar cần sưu tầm.

Kohno 50 – 1982, giá trị 500.000 yên

Ở Việt Nam, Kohno Vintage là dòng đàn có thể nói khá hiếm gặp, nếu không muốn nói là rất hiếm bởi giá trị khá là cao so với mặt bằng lương bổng ở nước ta. Trên thị trường, thỉnh thoảng tôi có bắt gặp một vài cây Kohno dòng trung cấp như No10, No15 hoặc cao cấp hơn là No20 và cao cấp nhất từng về VN là No30. Quả thật chỉ với Kohno No10 trong tình trạng ngoại hình còn khá, công năng còn tốt thì phải bỏ ra số tiền 1.500 USD để sỡ hữu được em nó, thì điều kiện đó cũng không nhiều người đáp ứng được. Mà nếu có thể đáp ứng được, thì chúng ta cũng rất đắn đo để quyết định có rước em nó hay không? Nhưng ai biết được, một khi máu đam mê đã lên thì rất có thể… Câu trả lời còn lại là tuỳ sự lựa chọn của các bạn.

Kohno 50 – 1982

Giai đoạn từ 1982 trở về sau (tham khảo thêm dòng hiện giờ do Sakurai làm chưởng quản – www.kohno-guitar.org), Kohno không còn dùng ký tự No đặt cho guitar của mình mà thay vào đó là ký tự chữ, gồm 4 dòng sau: Maestro, Special, Professional (cao cấp nhất là ký tự J), Concert. Các dòng đàn Kohno này thì tương đối còn khá mới nên người chơi vẫn để dùng, ít xuất hiện ở thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

(Nguồn: Nghia Le – vintagejapaneseguitar.blogspot.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...