Trang chủ
Bộ Tứ Báo Thủ: Nước đi liều mạng đáng nể của Trấn Thành
Từ khi lấn sân làm đạo diễn với Bố Già (2021), Trấn Thành liên tục gặt hái thành công khi phim sau luôn có doanh thu cao hơn phim trước và xô đổ hàng loạt kỷ lục của điện ảnh Việt. Những tác phẩm của anh luôn nặng tâm lý và cài cắm nhiều thông điệp gia đình. Song, Bộ Tứ Báo Thủ năm nay đánh dấu nam MC quay trở về “sân nhà” khi mang đậm tính hài hước đặc trưng.
Nội dung Bộ Tứ Báo Thủ xoay quanh đôi tình nhân lâu năm Quốc Anh (Quốc Anh) và Quỳnh Anh (Tiểu Vy). Do yêu nhau sáu năm, họ bắt đầu có sự nhàm chán trong mối quan hệ. Đúng lúc này, nữ đối tác xinh đẹp Karen (Kỳ Duyên) xuất hiện và tiếp cận Quốc Anh khiến Quỳnh Anh cảm thấy bất an. Cô nhờ bạn thân tên Kiều (Uyển Ân), chú Mười Một (Trấn Thành), dì Bốn (Lê Giang) và chuyên gia coi bài tarot Jessica (Lê Dương Bảo Lâm) trợ giúp. Cả nhóm lên kế hoạch theo dõi và đánh ghen Quốc Anh nhưng không ngờ gây nên bao biến cố.
Thay vì một câu chuyện có sức nặng về gia đình thiếu vắng đàn ông như Nhà Bà Nữ (2023) hay tình yêu của mẹ đơn thân như Mai, Bộ Tứ Báo Thủ lại mang đến câu chuyện đơn giản và đánh mạnh vào yếu tố hài hước. Nửa đầu phim đơn thuần là hành trình “quậy phá” của nhóm “báo thủ” khi mang tiếng là giúp đỡ Quỳnh Anh nhưng thường đẩy cô nàng vào những tình huống không đỡ nổi.
Bối cảnh phim kéo dài từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt rồi xứ biển miền Trung, từ nhà hàng sang trọng cho đến quán cóc ven đường… nhưng tựu chung chỉ là việc bộ tứ theo dõi Quốc Anh thay Quỳnh Anh, gợi mở mối quan hệ mờ ám của anh chàng với Karen cùng xung đột giữa đôi tình nhân mà thôi. Nhiều tình tiết kéo dài để phục vụ việc gây cười chứ không có vai trò cụ thể.
Nửa sau phim bắt đầu có thêm tuyến tình cảm để các nhân vật trải lòng và bùng nổ các mâu thuẫn đã xây dựng trước đó. Đồng thời, Trấn Thành cũng khá thông minh khi cài cắm thêm nhiều nút thắt bất ngờ khó đoán được để tạo nên sự hấp dẫn cho phim. Trên thực tế, sau ba phim điện ảnh trước, tay nghề của nam MC đã nâng cao rõ rệt. Anh có nhiều góc máy đẹp, nhiều cách dựng độc đáo để tăng tính thú vị cho phim. Đồng thời, các thông điệp cài cắm cũng có ý nghĩa sâu sắc riêng.
Quốc Anh và Quỳnh Anh yêu nhau đã lâu nên quên mất đi vai trò của mình. Họ quen với sự xuề xòa trong cuộc sống thường ngày mà quên mất vun đắp mối quan hệ. Bản thân Quỳnh Anh cũng chẳng màng đến việc nâng cấp bản thân mỗi ngày mà chỉ nghĩ đến chăm sóc đối phương. Đến khi một người thứ ba xuất hiện thì mọi chuyện đã trễ.
Thông qua đó, khán giả có thể hiểu rằng Trấn Thành muốn khuyên những bạn nữ khi yêu vẫn phải giữ được bản thân, giữ được sự độc lập, tự chủ, sự xinh đẹp vốn có khi còn độc thân và đừng quá phụ thuộc vào đối phương. Đây là một vấn đề rất nhiều bạn trẻ gặp phải nhưng ít có tác phẩm nào nhắc đến. Ngoài ra, nhiều ý nghĩa về tình bạn, tình thân và sự yêu thương trong gia đình cũng được xuất hiện xen kẽ trong phim.
Vốn thành danh từ nghề MC và diễn viên hài nên Bộ Tứ Báo Thủ có thể xem là “sân nhà” của Trấn Thành. Các mảng miếng được anh quăng khắp thời lượng phim với nhiều pha tung hứng đầy ăn ý đến từ “bộ tứ”. Trên thực tế, Trấn Thành, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm và Uyển Ân không còn xa lạ gì với nhau ở ngoài đời nên cách “chặt chém”, nhả miếng được họ thực hiện rất tự nhiên và duyên dáng.
Một chiếc “mỏ hỗn” của Trấn Thành là chưa đủ thì nay có thêm Lê Giang và Lê Dương Bảo Lâm tạo nên rất nhiều màn cãi vã hài hước và quậy phá tưng bừng, đẩy Quỳnh Anh lẫn Quốc Anh vào bao phen tréo ngoe. Nửa đầu phim, những màn tấu hài của phim tạo được hiệu quả giải trí rất tốt. Nhưng càng về sau, Trấn Thành không cho thấy chiêu trò nào mới mẻ. Vẫn là những cảnh cãi nhau ầm ĩ, đổ lỗi qua lại, mạt sát nhau của nhóm nhân vật này.
Thời lượng Bộ Tứ Báo Thủ cũng khá dài, lên đến hơn hai tiếng. Điều này vô tình khiến người xem ngày càng mệt mỏi và cảm thấy nhàm chán, không thể cười nổi. Đặc biệt, những ai không thích yếu tố hài ồn ào đặc trưng của Trấn Thành sẽ khó mà theo dõi hết phim.
Trong khi đó, phần bi kịch dồn hầu hết cho bộ ba nhân vật chính. Câu chuyện tình yêu của họ tạo được đồng cảm với nhiều người, nhất là những ai từng trải qua sự chia ly, đổ vỡ. Cách ta chứng kiến người yêu càng xa dần mà bất lực, càng sửa thì càng sai rồi chỉ biết ôm kỷ niệm trong đau khổ hay sự hối hận khi muộn màng sẽ khiến khán giả trẻ rơi lệ. Tiếc là cứ mỗi khi người xem đang đồng cảm với nhân vật, phim lại chèn thêm vài câu thoại gây hài. Kết quả là Bộ Tứ Báo Thủ không có một đoạn bi nào kéo dài đủ để lấy nước mắt hay có sức nặng như Mai, Bố Già…
Tên phim là Bộ Tứ Báo Thủ vô tình khiến khán giả tưởng rằng Trấn Thành, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm và Uyển Ân mới là nhân vật chính. Trên thực tế, thời lượng xuất hiện của nhóm cũng khá nhiều và đóng vai trò tấu hài chính trong phim. Song, nhân tố gây bất ngờ và để lại ấn tượng về mặt diễn xuất lại là bộ ba Quốc Anh, Tiểu Vy và Kỳ Duyên.
Ngoài Quốc Anh từng tham gia vài phim điện ảnh nhưng không nổi bật, Tiểu Vy chỉ mới có vai khách mời, xuất hiện vài giây trong Mai thì Kỳ Duyên là lần đầu đóng phim. Thế nhưng, cả ba đều thể hiện tốt nhân vật, thậm chí là có nhiều đoạn bùng nổ đáng nhớ. Biểu cảm của Quốc Anh tốt hơn hẳn màn thể hiện trong Trạng Quỳnh (2019) hay Ước Hẹn Mùa Thu (2019). Nhân vật của tài tử sinh năm 1998 luôn phải tỏ ra vui vẻ để chiều lòng mọi người nhưng thực tế phải chịu đựng rất nhiều ức chế và giằng xé nội tâm do chính những người thân yêu mang lại.
Nhờ xinh đẹp, Quỳnh Anh nhận được nhiều ưu ái trong cuộc sống nên dần trở nên ngây ngô, ngốc nghếch. Nhưng sau biến cố tình cảm, cô dần thay đổi và trở nên mạnh mẽ, năng động và thông minh hơn. Đây là nhân vật có sự phát triển mạnh mẽ, rõ rệt nhất phim. Sự chuyển biến giữa hai phiên bản Quỳnh Anh đầu và cuối phim, từ một cô gái yếu đuối, nhu nhược và quen tính tiểu thư đỏng đảnh đến bà chủ tự tin, cá tính được Tiểu Vy thể hiện rất tốt qua ánh mắt, cử chỉ, cách nói chuyện…
Trong khi đó, Karen lại là bất ngờ của Kỳ Duyên. Nàng hoa hậu không khó khăn gì trong việc vào vai một nữ cường cá tính, muốn gì là phải có cho bằng được, không ngần ngại chiêu trò, thậm chí là tàn nhẫn. Karen có ánh mắt khiến đối phương phải sợ hãi nhưng cũng cuốn hút đến lạ. Những câu thoại đinh của Bộ Tứ Báo Thủ đều từ Karen mà ra với cách diễn đạt rất ấn tượng.
Có thể thấy, đây là nước đi “liều mạng” nhưng rất thành công của Trấn Thành khi giao vai chính cho ba gương mặt gần như vô danh với điện ảnh. Trước đây, anh từng thành công khi biến Tuấn Trần thành ngôi sao qua Bố Già và Mai hay giúp em gái Uyển Ân ghi dấu ấn qua Nhà Bà Nữ. Bộ Tứ Báo Thủ một lần nữa chứng minh khả năng chọn diễn viên rất tốt của Trấn Thành.
Còn lại, bộ tứ của Trấn Thành, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm và Uyển Ân có nhiều đất diễn hài, vô số mảng miếng tung hứng. Song, đây đều những mẫu nhân vật quen thuộc, được họ “xào nấu” không biết bao lần trên phim điện ảnh, web drama hay các gameshow. Những ai yêu thích phong cách này thì sẽ thích còn nhiều người có thể cảm thấy nhàm chán.
Bộ Tứ Báo Thủ như một bước chững lại của Trấn Thành sau nhiều bộ phim tốn quá nhiều tâm sức. Song, anh đã chứng tỏ mình vẫn là một đạo diễn giỏi trong việc tiếp cận các góc khuất đầy cảm xúc của đời sống mà hiếm ai chú ý đến cùng cách xây dựng nhân vật độc đáo. Khán giả đã yêu thích phong cách hài của Trấn Thành thì vẫn tận hưởng được bộ phim và có quyền mong đợi sự đổi mới hay thử sức với những chủ đề lạ hơn vào Tết năm sau.