Hoàn cảnh ra đời “Bóng mát” của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ: Ca khúc về quê hương, tình yêu và lòng mẹ


CA KHÚC “BÓNG MÁT”

  • Sáng tác: Phạm Thế Mỹ
  • Thể loại: Nhạc trữ tình
  • Năm ra đời: 1967
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Mỹ Thể, Hà Thanh

Ca khúc “Bóng mát” của Phạm Thế Mỹ ra đời trong hoàn cảnh nào?

Phạm Thế Mỹ là một tài năng âm nhạc đáng ngưỡng mộ khi ông thổi sáo hay, đánh đàn giỏi và sáng tác rất đỉnh. Năm 15 tuổi, ông đã có nhạc phẩm đầu tay mang tên “Nắng lên xóm nghèo”. Nhiều người trong giới đánh giá đây là ca khúc khá hay, có giai điệu truyền cảm, ca từ dễ thương. Sau đó, ông tiếp tục chắp bút các ca khúc phản chiến dạt dào tình yêu nước như: Hỡi hồn mẹ Việt Nam, Mặt trời vừa thức dậy, Hòa bình ơi! Hãy đến… 

Ở mảng nhạc trữ tình, quê hương, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ ghi dấu ấn với các ca khúc như: Thương quá Việt Nam, Tàu về quê ngoại, Buổi chiều quê hương, Áo lụa vàng… Và không thể không nhắc đến ca khúc “Bóng mát”. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-bong-mat-cua-nhac-si-pham-the-my-0
“Bóng mát” là một trong những ca khúc rất hay của Phạm Thế Mỹ

“Bóng mát” là ca khúc được nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ viết vào năm 1967. Đây là một sáng tác về quê hương, tình yêu và lòng mẹ. 

Ca khúc được ra đời một năm sau khi Phạm Thế Mỹ ra tù (ông bị bắt chính quyền Sài Gòn cũ bắt giam từ 1956 – 1966 vì đấu tranh trong phong trào Phật giáo). Khi ra tù, ông tập trung sáng tác nhiều ca khúc trữ tình, quê hương như: Hoa vẫn nở trên đường quê hương, Những người không chết… và cả ca khúc Bóng mát. Những nhạc phẩm này được phổ biến rộng rãi trong phong trào học sinh – sinh viên Sài Gòn. 

“Bóng mát” – Ca khúc về quê hương, tình yêu và lòng mẹ

Nhắc đến Phạm Thế Mỹ, ai cũng nhớ đến nhạc phẩm “Bông hồng cài áo”. Nhưng ngoài ca khúc này, ông còn sáng tác nhạc phẩm về quê hương, tình yêu và lòng mẹ mang tên “Bóng mát”:

“Còn đâu nữa! còn đâu nữa!

Tiếng hát ca dao ru tôi vào đời

Còn đâu nữa! còn đâu nữa!

Tiếng hót chim non cây đa trường cũ

Với bóng tre xanh đong đưa nhịp võng,

Biết không em?

Biết không em?

Đã cho tôi bóng mát cuộc đời”

Mở đầu ca khúc là những nốt cao thể hiện sự tiếc nuối về tuổi ấu thơ đã qua. Những ngày xưa thân ái đã không bao giờ lặp lại lần nữa, có chăng chỉ là những lúc hồi tưởng lại, những nhớ nhung ngày tháng êm đềm thuở xa xưa. Bắt đầu từ thuở nằm nôi đã được nghe tiếng ru của mẹ – đó là tiếng quê hương ngọt ngào.

Đã qua rồi, biết tìm lại ở đâu ra những ngày thơ ấu hồn nhiên, ngây thơ. Những ngày ngập tràn tiếng chim non líu lo trên cành cây. Còn đâu kỷ niệm thời học sinh trong trường làng ê a tập đánh vần. Còn đâu những buổi trưa hè ngồi hóng mát dưới gốc đa già.

Và “với bóng tre già đong đưa nhịp võng”, những trưa hè “đã cho tôi bóng mát cuộc đời”. Đó là những ngày êm đềm nhất. Mỗi lời ca như đưa ta về những ngày xưa yêu dấu:

“Còn đâu nữa! còn đâu nữa!

Ngõ trúc trăng lên rong chơi hội làng

Còn đâu nữa! còn đâu nữa!

Tiếng sáo lang thang theo chim về núi,

Gió ngát hoa cau trong đêm dần tối,

Mãi đi hoang, mãi lang thang

lỡ quên đi bóng mát cuộc đời?

Lời nhạc của Phạm Thế Mỹ nhắc đến đường xưa lối cũ có “ngõ trúc trăng lên rong chơi hội làng”, có “tiếng sáo lang thang theo chim về núi”. Khung cảnh miền quê thanh bình hiện ra thật lãng mạn khiến người nghe như chìm đắm trong miền ký ức thân thương.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-bong-mat-cua-nhac-si-pham-the-my
Lời bài hát “Bóng mát” của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ

Ở làng quê ấy, gió ngát hương cau mãi còn ngát trong vùng trời ký ức mà lòng người không lỡ quên. Có lúc quên đi những hình ảnh thân thương quê nhà đã từng là bóng mát chở che cho tâm hồn những đứa con xa quê vừa trải qua bão tố cuộc đời.

“Hỡi phố sầu và tiếng hát đen, má gầy và nước mắt em,

Mái đình rêu xưa đổ nát với từng nấm mộ hoang.

Hỡi cánh rừng đầy vết máu loang, lửa hồng và xác chết than,

Hãy trả lại tôi bóng mát của tuổi thơ ngày nào.

Người yêu hỡi! người yêu hỡi!

Dấu cũ chân chim bơ vơ một mình

Người yêu hỡi! người yêu hỡi!

Tiếng hát xanh xao đưa tôi vào tối,

Với mắt sao em chân không lạc lối,

Bởi thương tôi, bởi thương em,

bởi yêu em, nên ghét hận thù”

Làng quê thanh bình ngày xưa không còn nữa, giờ chỉ còn lại cảnh mất mát đau thương. Thực tại thật hoang tàn khiến lòng người xót xa. “Hãy trả lại tôi bóng mát của tuổi thơ ngày nào” – lời nhạc như cứa vào tim gan người nghe, khiến ta xót xa, nhớ nhung.

Trong khung trời lạc lối, chàng nhạc sĩ bơ vơ đi tìm dấu chân xưa,tìm tiếng sáo lang thang mỗi chiều ta và tìm ngõ trúc trăng lên hiên nhà gió ngát hương chau. Chân sẽ không lạc lối khi tìm về với ánh mắt như vì sao sáng của em và lòng tôi sẽ đầy nhân ái khi trái tim đầy ắp yêu thương.

“Người yêu hỡi! người yêu hỡi!

Mỏi cánh chim xanh run chân ngựa hồng

Người yêu hỡi! người yêu hỡi!

Hãy đến bên tôi, bên tôi lần cuối,

Nước mắt em ngon thơm như dòng suối,

Hãy thương tôi, hãy yêu tôi,

Hãy cho tôi yêu mến cuộc đời”

Đoạn nhạc cuối tựa như ước mơ cháy bỏng xin người yêu hãy đến bên cạnh khi đường đời kia nghe “mỏi cánh chim xanh run chân ngựa hồng”. Hãy đến bên nhau để không còn còn lạc lối, để cùng tìm về bóng mát xưa kia.

“Nước mắt em ngon thơm như dòng suối” – lời ca hay nhất trong mọi lời ca khiến người nghe cảm nhận rõ nét cái tình tha thiết của chàng trai: Yêu người, yêu cuộc đời, yêu quê hương xinh đẹp này!



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...