Vì sao Nhạc Vàng – Nhạc Xưa lại cuốn hút và khó bị chôn vùi sau hơn nửa thế kỷ

23/01/2025.


Có người em thích nhạc ngoại hỏi tôi về vấn đề vì sao nhiều người thích nghe nhạc xưa và sức sống của nhạc vàng vì sao mạnh vậy?

Trước khi trả lời câu hỏi của em, tôi hỏi em có thích bóng đá không? Em kêu mình “là fan cuồng”. Tôi hỏi em có biết ca khúc World Cup Mùa hè Italian 1990 không, em nói fan bóng đá nào cũng mê và thích ca khúc đó, mỗi lần nghe lại vẫn xao xuyến nhớ lại nhiều kỷ niệm.

Tôi nói:

“Sức mạnh của nhạc xưa là ở chỗ đó, dù không cụ thể như ví dụ anh đưa ra. Rất khó để tìm ra bài về bóng đá hay hơn, xúc động hơn ca khúc đó, không phải vì thế hệ nhạc sĩ sau kém tài hơn thế hệ nhạc sĩ trước, mà vì trên đời này chỉ có một mùa hè Italy 1990 và chỉ có một Maradona. Mỗi thời đại lại có màu sắc riêng, sự lãng mạn trong bảng màu bóng đá những năm đó đã được lãng mạn hóa, bi tráng hóa chính xác trong ca khúc huyền thoại đó. Nhạc xưa gợi lại cảm xúc đẹp em ạ”.

Quay lại sức cuốn hút nhạc xưa tại Việt Nam, tôi cho rằng có nhiều lý do, trước hết dòng nhạc đó có nhiều bài hay, ca từ sâu sắc và phù hợp tâm sinh lý người Việt, nó dường như đã ở sẵn trong máu người Việt và bởi vì nhạc xưa có xu hướng “thuần Việt”. Các cụ ngày xưa dù học hỏi phương Tây nhưng đã luôn ý thức bản địa hóa và đưa bản sắc và hồn Việt Nam vào đó, chứ không chỉ sao chép một nền văn minh. Tiếp đến vì những cuộc di cư lớn giai đoạn 1945 -1954 đã tạo nên một giai đoạn hy hữu khi tinh hoa văn nghệ 3 miền tập trung phần lớn ở miền Nam, một nơi được tự do thể hiện tư tưởng trong sáng tạo hơn, điều này tạo nên thời kỳ văn nghệ đỉnh cao khó lòng lặp lại một lần nữa trong lịch sử.

Giai đoạn nhạc xưa đó có nhiều máu và nước mắt cũng như sự chia rẽ đau thương của lịch sử người Việt, mà lịch sử chính thống đương đại chỉ tô hồng màu cho văn hóa bên thắng cuộc. Sự lãng mạn và sự nhân bản ở phe còn lại bị cố ý phủ nhận. Đó là một “cái nghiệp” chưa được trả sòng phẳng nên nhạc xưa như một linh hồn oan khuất. Linh hồn đó luôn còn ám ảnh thân phận và cõi lòng người Việt.

Lý do còn lại thì vô hình hơn, bất chấp thời cuộc thay đổi ra sao, hoài niệm và kỷ niệm vĩnh viễn là những viên ngọc quý của đời người – nhạc xưa gợi nhớ và chạm vào tim người ta theo lối đó. Thế nên, nhiều nhạc sĩ thế hệ sau này khi sáng tác, họ cũng chọn màu sắc và cảm xúc kinh điển của dòng Tân nhạc cải cách 1954 – 1975. Do đó, dòng nhạc xưa sẽ luôn tồn tại, dù ồn ào hay khiêm nhường, vì giá trị tự thân cùng di sản khổng lồ của dòng nhạc, và vì sẽ chẳng hay ho gì nếu ta chỉ còn hiện tại và tương lai – gạch bỏ quá khứ/lịch sử/di sản.

Lịch sử có thể quên ghi vài điều và đôi khi vài điều đó lại được âm nhạc – văn – thơ ghi lại. Không có chuyện lỗi thời hay không lỗi thời, cái gì hay thì có sức sống lâu dài. 20 năm nữa, nhiều tác phẩm thời Làn Sóng Xanh cũng sẽ trở thành “nhạc xưa”, và cái gì hay vẫn sẽ ở lại.

Dòng nhạc xưa ở góc độ toàn cầu thì “sòng phẳng” hơn Việt Nam nhiều, người ta không phủ nhận gì nên cái gì hay người ta sẽ nghe hoài. Xu hướng tìm đến cảm giác kinh điển, cổ điển, vintage là một lối sống của một phần nhân loại. Người nước ngoài vẫn sáng tạo mới như điên nhưng họ coi trọng giá trị di sản.

Nhạc sĩ Thiên Ca





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Thanh Lâm và những bản hòa âm thành công rực rỡ cùng tiếng hát Ngọc Lan
Nhạc sĩ Thanh Lâm và những bản hòa âm thành công rực rỡ cùng tiếng hát Ngọc Lan
[ad_1] Từ 2 ngày nay, trên mạng xã hội đã loan tin buồn: nhạc sĩ Thanh Lâm – một tên tuổi quen thuộc của làng nhạc hải ngoại vào thập...

Cặp sao nữ Vbiz công khai hẹn hò?
Cặp sao nữ Vbiz công khai hẹn hò?
[ad_1] Mới đây, trên trang cá nhân, Hà Kino khiến dân tình xôn xao khi đăng tải đoạn clip đu trend nắm tay cùng một nhân vật bí ẩn. Khoảnh...

Ký ức đón Tết xa quê rơi nước mắt của hoa hậu Kim Hồng ở Mỹ
Ký ức đón Tết xa quê rơi nước mắt của hoa hậu Kim Hồng ở Mỹ
[ad_1] Giữa cái lạnh se sắt của mùa đông California, trong một góc phố Little Saigon nhộn nhịp, hoa hậu Đoàn Thị Kim Hồng cặm cụi gói những chiếc bánh...

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và câu chuyện tình đẹp đầy trắc trở
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và câu chuyện tình đẹp đầy trắc trở
[ad_1] Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh 26/9/1948 tại Hải Phòng, là con thứ nhì trong một gia đình có bảy người con. Ông...

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tâm tình về sự nghiệp sáng tác tình ca qua bài phỏng vấn 30 câu
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tâm tình về sự nghiệp sáng tác tình ca qua bài phỏng vấn 30 câu
[ad_1] Trong nền tân nhạc Việt Nam, đặc biệt là tình ca, dòng nhạc Ngô Thụy Miên là một nét đẹp đài các, mang một phong cách rất riêng. Người...

Câu chúc Tết đỉnh hơn chữ đỉnh trong Táo Quân 2025
Câu chúc Tết đỉnh hơn chữ đỉnh trong Táo Quân 2025
[ad_1] Mỗi dịp Tết đến xuân về, Táo Quân luôn là một món ăn tinh thần không thể thiếu với hàng triệu khán giả Việt. Năm nay, chương trình Táo...

Con trai ca sĩ Giang Tử hát Chuyến Đi Về Sáng (Mạnh Phát) để tưởng niệm cha
Con trai ca sĩ Giang Tử hát Chuyến Đi Về Sáng (Mạnh Phát) để tưởng niệm cha
[ad_1] Anh Nguyễn Lê Trương Đông là con trai đầu, cũng là người con trai duy nhất của cố ca sĩ Giang Tử. Trước đây anh đi hát với tên...

Trường Giang: HIEUTHUHAI là ca sĩ – rapper đẹp trai ngoan hiền nhất Việt Nam
Trường Giang: HIEUTHUHAI là ca sĩ – rapper đẹp trai ngoan hiền nhất Việt Nam
[ad_1] Mới đây, Trường Giang đã chia sẻ 2 bức hình với ngoại hình mới lạ và nhanh chóng nhận về lượng tương tác khủng. Khác với hình ảnh giản...

Người từ trăm năm về ngang trường Luật, nhớ về một thuở “tình ca sinh viên”
Người từ trăm năm về ngang trường Luật, nhớ về một thuở “tình ca sinh viên”
[ad_1] “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…” Câu hát quen thuộc từng được nghe đi nghe lại trên các làn sóng phát thanh ở miền Nam một thời...

Nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca sĩ Bảo Yến và dòng nhạc Gò Công của một thời
Nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca sĩ Bảo Yến và dòng nhạc Gò Công của một thời
[ad_1] Nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Phương, người ta thường nhớ đến ca khúc quen thuộc Hoa Sứ Nhà Nàng trước 1975 đã được phổ biến sâu rộng từ thành...